Sầu riêng dẫn dắt, rau quả Việt Nam bứt tốc cuối năm

Xuất khẩu rau quả đạt 4,6 tỷ USD trong 8 tháng, gần bằng cùng kỳ. Động lực từ sầu riêng và nhu cầu tăng mạnh tại Mỹ giúp ngành này kỳ vọng vượt mốc 7 tỷ USD.

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu rau quả tháng 8 ước đạt 759 triệu USD, giảm hơn 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung 8 tháng đầu năm, rau quả Việt xuất bán hơn 4,6 tỷ USD, giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các thị trường như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc)... tăng mua nông sản Việt, tăng 14-67%. Trong đó, Mỹ nhập tới 316 triệu USD rau quả từ Việt Nam trong 8 tháng đầu năm, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái. Chuối, ổi, thanh long, dừa tươi và các sản phẩm chế biến từ xoài, dừa... được người Mỹ ưa chuộng. Trong khi đó, rau quả sang Trung Quốc, Hàn Quốc và Thái Lan vẫn sụt giảm hai chữ số, ở mức 15-40%.

Kim ngạch xuất khẩu rau quả tháng 8 ước đạt 759 triệu USD, giảm hơn 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh minh hoạ

Kim ngạch xuất khẩu rau quả tháng 8 ước đạt 759 triệu USD, giảm hơn 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh minh hoạ

Số liệu từ Cục Hải quan cho thấy trong 7 tháng đầu năm, Mỹ tăng nhập khẩu rau quả Việt Nam tới 67% so với cùng kỳ năm ngoái, thu về hơn 300 triệu USD. Tính chung từ đầu năm đến nay, giá trị xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt hơn 4,6 tỉ USD.

Báo cáo cũng chỉ rõ, Trung Quốc vẫn là thị trường đứng đầu về nhập khẩu rau quả Việt Nam với 2,1 tỉ USD, song giảm nhẹ so với cùng kỳ. Trong khi đó Mỹ dù xếp thứ 2 nhưng lại là thị trường có mức nhập khẩu tăng trưởng cao nhất. Chuối, ổi, thanh long, dừa tươi, xoài… là các mặt hàng được người Mỹ ưa chuộng. 

Bên cạnh Mỹ, các thị trường quan trọng khác cũng ghi nhận đà tăng trưởng như Nhật Bản tăng 21%, Hà Lan 37%, Australia 32%, UAE 56% và Malaysia 62%.

Trong khi đó, Hàn Quốc và Thái Lan, dù vẫn nằm trong top 10 thị trường trọng điểm của xuất khẩu rau quả Việt Nam nhưng đà giảm lại lần lượt là 3% và 40%.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết xuất khẩu rau quả đã phục hồi đáng kể khi kim ngạch 8 tháng gần như bắt kịp năm ngoái. Động lực lớn nhất đến từ sầu riêng - mặt hàng hiện chiếm tỷ trọng cao nhất trong xuất khẩu rau quả.

Sầu riêng đang bước vào chính vụ tại các tỉnh miền Đông Nam Bộ và Tây Nguyên, vùng trồng lớn nhất cả nước. Nhờ đáp ứng tốt tiêu chuẩn từ Trung Quốc, xuất khẩu loại quả này cùng nhiều nông sản khác đã khởi sắc. 

Với diễn biến này, giới chuyên môn kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu rau quả năm nay có thể vượt mốc năm ngoái, tức trên 7 tỷ USD.

Ngọc Ngân
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Hà Nội: Thị trường rau củ hút khách trước ngày mưa bão

Hà Nội: Thị trường rau củ hút khách trước ngày mưa bão

Theo ghi nhận của phóng viên, sức mua các loại rau củ tăng cao tại chợ dân sinh khi người dân chủ động mua sắm phục vụ nhu cầu sinh hoạt hằng ngày.
Xuất khẩu dừa tăng tốc, chiếm ưu thế tại nhiều thị trường quốc tế

Xuất khẩu dừa tăng tốc, chiếm ưu thế tại nhiều thị trường quốc tế

Bảy tháng đầu năm 2025, xuất khẩu dừa Việt Nam đạt hơn 306 triệu USD, tăng 40% so với cùng kỳ 2024, khẳng định sức bật của ngành hàng trên thị trường quốc tế.
Kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mới

Kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mới

Kinh tế Việt Nam bước vào giai đoạn chuyển đổi quan trọng, từ tăng trưởng dựa trên khai thác tài nguyên sang tăng trưởng dựa trên đổi mới sáng tạo, năng suất lao động.
Thương mại điện tử: Đòn bẩy cho ngành bán lẻ Đà Nẵng phát triển

Thương mại điện tử: Đòn bẩy cho ngành bán lẻ Đà Nẵng phát triển

Việc tăng cường ứng dụng thương mại điện tử sẽ tạo động lực phát triển ngành bán lẻ của Đà Nẵng một cách bền vững, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.
Infographic | Việt Nam chi hơn 3 tỷ USD nhập khẩu ô tô trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam chi hơn 3 tỷ USD nhập khẩu ô tô trong 8 tháng

8 tháng năm 2025, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc về Việt Nam ước đạt 136.490 chiếc, giá trị khoảng 3,021 tỷ USD.
Thủ tướng giao Bộ Công Thương thúc đẩy xuất khẩu, mở rộng thị trường

Thủ tướng giao Bộ Công Thương thúc đẩy xuất khẩu, mở rộng thị trường

Thủ tướng giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm nhằm thúc đẩy xuất khẩu và mở rộng thị trường.
Xuất khẩu phân bón 2025 tăng trưởng, lợi nhuận khởi sắc

Xuất khẩu phân bón 2025 tăng trưởng, lợi nhuận khởi sắc

Mặc dù giá phân bón đang có xu hướng đi xuống nhưng với mức tăng mạnh trong 8 tháng đầu năm 2025, lợi nhuận của các doanh nghiệp được dự báo sẽ tích cực.
Thương mại điện tử tăng trưởng 'nóng', đừng để 'nguội' niềm tin người dùng

Thương mại điện tử tăng trưởng 'nóng', đừng để 'nguội' niềm tin người dùng

Thương mại điện tử bùng nổ, nhưng để giữ vững niềm tin người tiêu dùng, thị trường cần khung pháp lý chặt chẽ, minh bạch, bảo vệ cả nhà bán hàng lẫn khách mua.
Hà Tĩnh: Chủ động trong công tác phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn

Hà Tĩnh: Chủ động trong công tác phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn

Nhằm nâng cao kỹ năng ứng phó sự cố cháy nổ và đảm bảo an toàn trong kinh doanh, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH tổ chức thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.
Hà Nội: Đa dạng thị trường đồ trang trí Trung thu 2025

Hà Nội: Đa dạng thị trường đồ trang trí Trung thu 2025

Thị trường đồ trang trí Trung thu Hà Nội 2025 đang ghi nhận sự nhộn nhịp, giá biến động mạnh theo chất liệu, kích cỡ và xu hướng mới.