Năm 2023, thị trường nội địa của ngành dệt may sẽ ra sao?

Cũng như xuất khẩu, năm 2023 thị trường nội địa của ngành dệt may được dự báo tiếp tục khó khăn bởi nhu cầu tiêu dùng giảm do người dân thắt chặt chi tiêu.

Theo ông Lê Tiến Trường- Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dệt may Việt Nam, năm 2022 hiệu quả sản xuất kinh doanh tại thị trường nội địa của tập đoàn tăng 40% so với năm ngoái. Kết quả này phản ánh nỗ lực rất lớn của các doanh nghiệp thành viên.

Bởi lẽ 6 tháng đầu năm, thị trường nội địa tương đối thuận lợi, nhu cầu tiêu dùng luôn ở mức cao, tuy nhiên từ tháng 9/2022 thị trường có dấu hiệu khó khăn, lượng hàng hoá bán ra bắt đầu giảm và giảm mạnh về cuối n ăm. Điều này trái ngược với mọi năm, quý IV thường đạt doanh số rất cao.

Ông Lê Tiến Trường cũng cho hay, thị trường nội địa có 2 mảng kinh doanh chính là vải và quần áo. Trong đó, vải có mức tăng trưởng tốt hơn do doanh nghiệp trong nước tận dụng được thời điểm nguồn vải nhập khẩu từ Trung Quốc về khó khăn do tác động từ chính sách zero covid. “Theo đó, những nhà sản xuất vải trong nước như Đông Xuân, Nam Định đạt hiệu quả kinh doanh rất tốt”, ông Lê Tiến Trường nói. Và cho biết thêm, ngành sản xuất quần áo đạt tăng trưởng khoảng 20%.

Chia sẻ về vấn đề này trước đó, ông Vũ Đức Giang- Chủ tịch Hiệp hội dệt may Việt Nam cho hay, năm 2021 Công ty May Việt Tiến đạt doanh thu nội địa 850 tỷ đồng. 10 tháng năm 2022 đã đạt 950 tỷđồng, tháng 11, 12 có thể đạt 100 tỷ đồng. Như vậy, năm 2022 tăng trưởng thị trường nội địa của May Việt Tiến cao hơn hẳn so với năm trước.

Thị trường nội địa của ngành dệt may năm 2023 được nhận định còn nhiều khó khăn
Thị trường nội địa của ngành dệt may năm 2023 được nhận định còn nhiều khó khăn

Với Tổng Công ty May 10, chỉ trong 2 tháng 10 và 11/2022, doanh nghiệp đã ra mắt 2 dòng thương hiệu mới là DeTheia – dòng sản phẩm cao cấp dành cho nữ giới và Generos – thời trang nam dành cho giới trẻ, phân khúc khách hàng hiện đại. Ông Thân Đức Việt – Tổng Giám đốc Tổng công ty May 10 cho biết, theo đuổi và hiện thực hóa mục tiêu chinh phục thị trường nội địa, May 10 liên tục cho ra đời nhiều nhãn hiệu thời trang công sở như: May10 Expert, May10 Classic, Eternity GrusZ, Cleopatra với 100% sản phẩm tự thiết kế và sản xuất tại Việt Nam. May 10 hiện có trên 20 nhãn hiệu các loại, với 60 cửa hàng, trung tâm thời trang và hơn 200 đại lý toàn quốc.

Thị trường nội địa với quy mô 5 tỷ USD đang được doanh nghiệp thay đổi và ứng dụng nhiều phương thức để thiết kế mẫu mã sản phẩm, quảng bá xây dựng nhãn hiệu nhằm chinh phục thị trường”, ông Vũ Đức Giang thông tin.

Dù thị trường nội địa năm 2022 đã mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp dệt may, tuy nhiên nhiều doanh nghiệp vẫn nhận định sang năm 2023 khó có thể duy trì được tốc độ tăng trưởng đã đạt được.

Nguyên do, nhu cầu tiêu dùng trong nước giảm mạnh trong quý IV/2022 và có xu hướng tiếp tục giảm ít nhất đến hết quý I/2023. Trong khi đó, việc mở rộng mạng lưới phân phối rất tốn chi phí, xu hướng cắt giảm số lượng cửa hàng để đưa ra giá tốt nhất cho người tiêu dùng trong năm 2022 sẽ tiếp tiếp tục là giải pháp cho năm 2023 của một số doanh nghiệp.

Sự co cụm của doanh nghiệp trong nước tại thị trường nội địa lại ngược chiều với tốc độ mở rộng mạng lưới kinh doanh của một số thương hiệu nước ngoài tại Việt Nam như Uniqlo của Nhật Bản. Lý giải điều này, ông Lê Tiến Trường cho rằng, những thương hiệu này mở rộng mạng lưới kinh doanh tại Việt Nam không có nghĩa là họ đang có lãi tại thị trường Việt Nam. Nhưng do có quy mô toàn cầu những nhãn hàng này có thể bù đắp lợi nhuận từ thị trường khác nên về tổng thể có thể không bị thua lỗ và vẫn có thể phát triển theo kế hoạch.

Với một số doanh nghiệp trong nước đang thực hiện chiến lược phát triển thị trường nội địa, lãnh đạo Tập đoàn Dệt may Việt Nam cho hay, không đặt nặng vấn đề lợi nhuận để định vị chỗ đứng trên thị trường.

Có thể thấy, năm 2023 bối cảnh thị trường nội địa của ngành dệt may Việt Nam không có nhiều dấu hiệu sáng và còn nhiều thách thức đang chờ đợi doanh nghiệp. Tuy nhiên về dài hạn việc chiếm lĩnh thị trường nội địa vẫn đang được doanh nghiệp trong ngành bền bỉ thực hiện.

Trong Chiến lược phát triển ngành dệt may và da giày đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035 mới được Chính phủ phê duyệt cũng đặt ra định hướng phát triển thời trang dệt may, thúc đẩy và tạo gắn kết, phối hợp giữa các nhà sản xuất, thiết kế phát triển sản phẩm và kinh doanh để định hướng và tạo ra các xu hướng thời trang cho thị trường trong nước; phát triển xây dựng thương hiệu sản phẩm và thương hiệu quốc gia.

Đồng thời, phát triển trung tâm thời trang tại Thành phố Hồ Chí Minh và Thủ đô Hà Nội; đẩy mạnh phát triển thời trang dệt may kết hợp chặt chẽ với chiến lược tiếp thị và chiến lược truyền thông; hướng sản phẩm thời trang dệt may phục vụ nhu cầu trong nước, ngoài nước và khách du lịch, gắn với xu thế thế giới về các sản phẩm xanh, sản phẩm tiện lợi.

Hy vọng từ định hướng này sẽ có chính sách phát triển đủ mạnh cho doanh nghiệp dệt may trong nước đầu tư xây dựng, chiếm lĩnh thị trường nội địa.

Việt Nga

Tin mới cập nhật

Việt Nam có tỷ lệ mua sắm trực tuyến cao nhất trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Việt Nam có tỷ lệ mua sắm trực tuyến cao nhất trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Cùng với sự phổ biến của các nền tảng thương mại điện tử, khảo sát cho rằng Việt Nam đang có tỷ lệ mua sắm trực tuyến cao nhất trong khu vực.
Co.opmart Huế nhiều chương trình khuyến mãi chia sẻ chi tiêu cùng khách hàng

Co.opmart Huế nhiều chương trình khuyến mãi chia sẻ chi tiêu cùng khách hàng

Cùng với hệ thống siêu thị Co.opmart trên toàn quốc, Co.opmart Huế (Thừa Thiên Huế) thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi chia sẻ chi tiêu cùng khách hàng.
Thừa Thiên Huế: Đảm bảo thị trường hàng hoá huyện miền núi A Lưới những tháng cuối  năm

Thừa Thiên Huế: Đảm bảo thị trường hàng hoá huyện miền núi A Lưới những tháng cuối năm

Quản lý thị trường Thừa Thiên Huế kiểm tra, kiểm soát thị trường, ký cam kết không kinh doanh hàng giả, hàng lậu, kém chất lượng... đối với các hộ buôn bán.
Dự báo sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường ngành sơn

Dự báo sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường ngành sơn

Sự góp mặt của hầu hết các hãng sơn lớn có tên tuổi tại thị trường Việt Nam cho thấy ngành sơn Việt Nam còn nhiều dư địa để phát triển.
Hà Nội: Người dân đổ xô mua sắm, tích trữ đồ trước khi siêu bão Yagi đổ bộ

Hà Nội: Người dân đổ xô mua sắm, tích trữ đồ trước khi siêu bão Yagi đổ bộ

Sức mua của người dân Thành phố Hà Nội trong sáng 6/9 đã tăng đột biến trước những thông tin về tình hình siêu bão Yagi.
Nam Ngư đồng hành cùng bà con nông dân phát triển kinh tế địa phương, nâng tầm đặc sản tỏi Lý Sơn

Nam Ngư đồng hành cùng bà con nông dân phát triển kinh tế địa phương, nâng tầm đặc sản tỏi Lý Sơn

Công ty Cổ phần Hàng Tiêu dùng Masan mang sản phẩm Nam Ngư Ớt Tỏi Lý Sơn với 100% tỏi từ đảo Lý Sơn tới tay người tiêu dùng
Acecook Việt Nam mang phở đệ nhất hương vị lõi bò gầu giòn trứ danh thương hiệu Khôi Hói đến mọi nhà

Acecook Việt Nam mang phở đệ nhất hương vị lõi bò gầu giòn trứ danh thương hiệu Khôi Hói đến mọi nhà

Công ty cổ phần Acecook Việt Nam chính thức ra mắt sản phẩm mới Phở Đệ Nhất 12h hầm xương đặc biệt hương vị phở lõi bò gầu giòn hợp tác cùng phở Khôi Hói
Chuyển đổi xanh: Doanh nghiệp lúng túng kêu gọi nguồn vốn đầu tư

Chuyển đổi xanh: Doanh nghiệp lúng túng kêu gọi nguồn vốn đầu tư

Để thúc đẩy chuyển đổi xanh, sản xuất bền vững cần nhận diện các thách thức, xu hướng mới trong sản xuất, đồng thời đưa ra các giải pháp có tính chiến lược.
Bộ Tài chính kiến nghị không giảm 50% phí trước bạ, người mua ô tô

Bộ Tài chính kiến nghị không giảm 50% phí trước bạ, người mua ô tô 'vỡ mộng'

Thông tin Bộ Tài chính xin rút đề xuất giảm 50% phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước đã khiến không ít người tiêu dùng thất vọng.
MM Mega Market cung cấp hàng trăm tấn xoài với “Lễ hội xoài năm 2024”

MM Mega Market cung cấp hàng trăm tấn xoài với “Lễ hội xoài năm 2024”

MM Mega Market Việt Nam đang cung cấp hàng trăm tấn xoài với giá khuyến mãi tại “Lễ hội xoài năm 2024” ở 21 trung tâm trên toàn quốc, kéo dài đến 24/4.

Tin khác

Bia không cồn trở thành xu hướng nhưng không phải lựa chọn hàng đầu dịp Tết

Bia không cồn trở thành xu hướng nhưng không phải lựa chọn hàng đầu dịp Tết

Dù bia không cồn đã ra mắt thị trường từ khá lâu để khách hàng có thêm lựa chọn nhưng sản phẩm này không phải là lựa chọn hàng đầu dịp Tết Nguyên đán 2024.
Cận Tết các shop thời trang liên tục hạ giá sốc, bổ sung hàng mới

Cận Tết các shop thời trang liên tục hạ giá sốc, bổ sung hàng mới

Những ngày gần đây, các shop thời trang liên tục bổ sung hàng hóa để phục vụ nhu cầu của khách hàng và đẩy mạnh doanh số trong dịp Tết Nguyên đán 2024.
Hàng Tết tràn ngập thị trường, khách mua thưa vắng

Hàng Tết tràn ngập thị trường, khách mua thưa vắng

Tết Nguyên Đán đang đến gần, tưởng chừng hoạt động mua bán diễn ra sôi động nhưng người bán không khỏi thấp thỏm vì hàng hóa nhiều mà khách mua thì ít.
Dịp Tết, hàng điện máy sale “nóng” nhưng sức mua “nguội”

Dịp Tết, hàng điện máy sale “nóng” nhưng sức mua “nguội”

Dù các sản phẩm điện máy giảm giá mạnh dịp cuối năm nhưng sức mua yếu, thời tiết mưa những ngày vừa qua cũng ảnh hưởng, khiến hàng hóa ế ẩm.
Hàng hóa đa dạng, nhiều chương trình khuyến mại dịp Tết tại các siêu thị

Hàng hóa đa dạng, nhiều chương trình khuyến mại dịp Tết tại các siêu thị

Những ngày gần đây, các siêu thị đã bổ sung hàng loạt hàng hóa và tung ra nhiều chương trình khuyến mại chuẩn bị cho Tết Nguyên Đán.
Doanh nghiệp đẩy mạnh kết nối, quảng bá sản phẩm Việt

Doanh nghiệp đẩy mạnh kết nối, quảng bá sản phẩm Việt

Chương trình xúc tiến thương mại thành phố Thủ Đức lần 2 năm 2023 đang diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh, góp phần đẩy mạnh kết nối doanh nghiệp quảng bá sản phẩm.
Làng hoa Tây Tựu lao đao vì giá hoa rẻ không có người mua

Làng hoa Tây Tựu lao đao vì giá hoa rẻ không có người mua

Giá hoa thấp khiến nhiều chủ vườn ở Làng hoa Tây Tựu phá bỏ để trồng rau mong gỡ gạc dịp Tết.
Táo Pháp tìm đường tiếp cận người tiêu dùng Việt Nam

Táo Pháp tìm đường tiếp cận người tiêu dùng Việt Nam

Hiệp hội liên ngành rau quả tươi Pháp (INTERFEL) đang có chiến dịch quảng bá táo Pháp tại thị trường Việt Nam sau thời gian dài đứng yên do đại dịch.
Dự kiến cuối năm bán lẻ hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng tăng trở lại

Dự kiến cuối năm bán lẻ hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng tăng trở lại

Dự kiến từ nay đến cuối năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa sẽ tăng trở lại khi kinh tế trong nước đang dần hồi phục, giải ngân vốn đầu tư công tiếp tục được đẩy mạnh
Giữa "bão giá" các nhà đầu tư vàng cần lưu ý gì?

Giữa "bão giá" các nhà đầu tư vàng cần lưu ý gì?

Vàng là hình thức đầu tư an toàn, dễ dàng và phổ biến, nhưng không phải ai cũng biết cách đầu tư vàng có hiệu quả.
Xem thêm

Đọc nhiều

Nhu cầu thị trường tăng: Xuất khẩu hồ tiêu khởi sắc

Nhu cầu thị trường tăng: Xuất khẩu hồ tiêu khởi sắc

Theo dự báo, xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam sẽ có nhiều thuận lợi vào đầu năm 2025, nhờ nhu cầu tăng từ thị trường Trung Quốc.
Kỳ vọng vụ thu hoạch mới, giá hồ tiêu thay đổi ra sao?

Kỳ vọng vụ thu hoạch mới, giá hồ tiêu thay đổi ra sao?

Các yếu tố như sự cạnh tranh từ cà phê, biến động tỷ giá, và kỳ vọng về vụ thu hoạch mới đã tác động mạnh đến giá hồ tiêu tuần qua.
Chàng trai xây nhà tiểu cảnh từ rác thải tái chế

Chàng trai xây nhà tiểu cảnh từ rác thải tái chế

Những ngôi nhà tiểu cảnh về làng quê ở Tây Nam Bộ cho đến Bắc Bộ được làm từ rác thải tái chế qua đôi bàn tay khéo léo của chàng trai Hoàng Thanh Tùng.
Quảng Nam: Đẩy lùi hủ tục, đưa ánh sáng về bản làng

Quảng Nam: Đẩy lùi hủ tục, đưa ánh sáng về bản làng

Với sự nỗ lực từng bước đẩy lùi hủ tục, đưa ánh sáng về bản làng của chính quyền địa phương, cuộc sống của đồng bào huyện Phước Sơn đã ngày càng tốt đẹp hơn.
Quảng Nam: Độc đáo núi đá đĩa bên đường Hồ Chí Minh

Quảng Nam: Độc đáo núi đá đĩa bên đường Hồ Chí Minh

Khi thi công con đường vào thuỷ điện Nước Chè (xã Phước Năng, huyện Phước Sơn, Quảng Nam), một núi đá đĩa ẩn trong đất phát lộ.
Xuất khẩu hồ tiêu có xu hướng chững lại

Xuất khẩu hồ tiêu có xu hướng chững lại

Theo số liệu mới nhất từ Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), xuất khẩu hồ tiêu trong nước đang có dấu hiệu chậm lại so với cùng kỳ năm trước.
Nhận định chứng khoán 18/11: Thị trường có quay về mốc 1.200 điểm?

Nhận định chứng khoán 18/11: Thị trường có quay về mốc 1.200 điểm?

Theo chuyên gia chứng khoán nhận định, sau những phiên lao dốc mạnh, nhà đầu tư được khuyến nghị tránh bán đuổi giá thấp.
Xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,17 tỷ USD

Xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,17 tỷ USD

Lũy kế từ đầu năm đến 15/11, Việt Nam đã xuất khẩu tổng cộng 234.824 tấn hồ tiêu, kim ngạch thu về 1,17 tỷ USD.
Infographic | Brazil là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh

Infographic | Brazil là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh

Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, hết tháng 10/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Brazil đạt 6,58 tỷ USD.
Cà phê Robusta đang tiến đến mốc 5.000 USD/tấn

Cà phê Robusta đang tiến đến mốc 5.000 USD/tấn

Thị trường cà phê thế giới đang chứng kiến những diễn biến hết sức tích cực, đặc biệt là đối với loại cà phê Robusta.
Phiên bản di động