Thương vụ tại Pháp: Nỗ lực mở rộng nhu cầu của thị trường đối với hàng Việt

Hơn 3 năm qua, Thương vụ tại Pháp đã tích cực nỗ lực đưa hàng Việt Nam vào thị trường Pháp góp phần khẳng định thương hiệu doanh nghiệp Việt Nam.
Thị trường Pháp sẽ nhập khẩu khoảng 2-3 tấn vải thiều Việt Nam Doanh nghiệp gạo Việt Nam tìm đường vào thị trường Pháp Mang sản phẩm hồ tiêu Việt Nam đến với thị trường Pháp

Tạo cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận được thị trường

Mới đây, Tuần hàng Việt Nam 2023 tại siêu thị Super U được tổ chức tại Pháp đã tạo được sự quan tâm lớn của doanh nghiệp sở tại. Đây là một trong những hoạt động được Thương vụ Việt Nam tại Pháp tổ chức trong khuôn khổ Đề án Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài giai đoạn đến năm 2023 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và Bộ Công Thương chủ trì.

Tham gia Tuần hàng Việt Nam 2023 tại Pháp lần này còn có đoàn 15 doanh nghiệp Việt Nam, không chỉ trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm, mà còn cả mây tre đan và dệt may, mang những sản phầm độc đáo của mình để trưng bày và quảng bá trực tiếp với người tiêu dùng Pháp. Cũng trong khuôn khổ chương trình này, các doanh nghiệp Việt Nam đồng thời được kết nối trực tiếp với các bộ phận thu mua của cả hệ thống phân phối bản địa và cả hệ thống phân phối hàng châu Á tại Pháp.

Thương vụ tại Pháp: Nỗ lực mở rộng nhu cầu của thị trường đối với hàng Việt Nam
Hàng Việt trên kệ siêu thị Pháp. Ảnh: TTXVN

Ông Vũ Anh Sơn – Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Pháp cho biết, cho tới nay, các hoạt động tương tự đã được tổ chức tại 3 chuỗi phân phối bán lẻ lớn nhất tại Pháp là E.Leclerc, Carrefour và Systeme U. Carrefour là hệ thống đi tiên phong trong việc đăng ký tổ chức sự kiện Tuần Việt Nam là một sự kiện thường niên. Ngoài Tuần Việt Nam vinh danh Tết Nguyên đán, Tuần lễ vinh danh Tết Trung thu cũng lần đầu tiên được tổ chức trên chuỗi cửa hàng của hệ thống phân phối E.Leclerc vào tháng 9/2022.

Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Pháp nhấn mạnh, sau 3 năm triển khai, thành công của các hoạt động quảng bá, lan tỏa hình ảnh văn hóa, ẩm thực, hàng hóa Việt Nam đã được mở rộng tới hệ thống Systeme U lần đầu tiên vào năm nay. “Những hoạt động hết sức quan trọng trong nỗ lực định hướng người tiêu dùng bản địa, với đích nhắm tới người tiêu dùng phổ thông là người Pháp, không chỉ bó hẹp trong cộng đồng người châu Á mà từ đó mở rộng nhu cầu của thị trường với hàng hóa Việt Nam, tạo tiền đề cho nhiều doanh nghiệp Việt Nam hơn nữa có thể tiếp cận được thị trường khó tính này”- ông Sơn cho biết.

Dư địa thị trường còn lớn

Pháp hiện là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam tại Liên minh châu Âu. Thương mại hai chiều giữa Pháp và Việt Nam tương đổi ổn định, đặc biệt là chiều Việt Nam xuất khẩu sang Pháp. Dù vậy, theo Thương vụ Việt Nam tại Pháp, dư địa phát triển thị trường Pháp còn rất lớn, do thị phần hàng hoá Việt Nam tại Pháp còn ít. Vì vậy, thời gian tới hàng Việt Nam sẽ có thêm nhiều cơ hội để xuất khẩu sang thị trường này, nhất là khi Hiệp định EVFTA đang được thực thi hiệu quả, là động lực để hàng Việt gia tăng hiện diện trên kệ siêu thị Pháp.

Để nắm cơ hội xâm nhập thị trường Pháp, ông Vũ Anh Sơn lưu ý các doanh nghiệp cần nắm rõ các đặc trưng của thị trường. Theo đó, dù Pháp là một cường quốc nông nghiệp thế giới với thặng dư thương mại luôn ở mức trên 5 tỷ euro mỗi năm, nhưng nếu loại trừ hai nhóm hàng là rượu và ngũ cốc ra khỏi danh sách các sản phẩm nông nghiệp, nền nông nghiệp Pháp sẽ có thâm hụt thương mại mang tính cấu trúc. Giá trị thâm hụt ngày càng tăng nhanh, từ -5,9 tỷ Euro năm 2010 lên tới -11 tỷ Euro năm 2019.

Trên thực tế, ông Vũ Anh Sơn thông tin, nông sản, thực phẩm nhập khẩu của Pháp hàng năm cung cấp khoảng 20% cho lượng tiêu dùng nội địa nước này với giá trị nhập khẩu năm 2019 đạt 56 tỷ Euro. Các nhóm hàng nông, thủy sản Pháp có thâm hụt lớn nhất là thủy, hải sản, (rau quả và trái cây). Đối với thủy, hải sản, thâm hụt thương mại 2019 của Pháp đạt - 4,4 tỷ Euro. Gần 2/3 lượng tôm, cá tiêu thị tại Pháp phụ thuộc vào nhập khẩu. Đối với rau quả và trái cây, năm 2019 thâm hụt thương mại của Pháp với nhóm hàng này đạt -5,9 tỷ Euro. Hơn 1 nửa lượng rau, quả tiêu dùng tại Pháp được nhập khẩu.

Thương vụ tại Pháp: Nỗ lực mở rộng nhu cầu của thị trường đối với hàng Việt Nam
Tuần Việt Nam vinh danh văn hóa, ẩm thực và hàng hóa Việt Nam được Thương vụ Việt Nam tại Pháp
tích cực tổ chức. Ảnh: TTXVN

Bên cạnh đó, theo ông Vũ Anh Sơn, Pháp là thị trường có dân số lớn thứ 2 châu Âu với gần 68 triệu người; là quốc gia có thị trường bán lẻ lớn thứ 2 châu Âu với tổng giá trị khoảng 470 tỷ Euro (sau Đức 560 tỷ) và có đến 4 trên tổng số 10 tập đoàn bán lẻ lớn nhất tại châu Âu là từ Pháp. Đồng thời, Pháp là quốc gia có cộng đồng người châu Á lâu đời nhất và lớn nhất tại châu Âu và cộng đồng Việt kiều đông nhất tại châu Âu với gần 400 nghìn người. người Việt tại Pháp cũng hội nhập sâu nhất vào nước bản địa.

Với các đặc thù đó, ông Vũ Anh Sơn cho rằng, về lý thuyết, tiềm năng đến từ cấu trúc thị trường và dư địa chưa được khai thác là rất lớn. Tuy nhiên, với một thị trường đã được định hình từ lâu như Pháp và châu Âu, với nhu cầu của thị trường với hàng Á châu đã "gần chạm ngưỡng" và đã có rất nhiều nhà cung cấp/phân phối lâu năm, việc đưa thêm hàng hóa vào thị trường đòi hỏi nỗ lực của chính bản thân doanh nghiệp trong việc luôn đổi mới chính mình, nắm rõ và đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn, yêu cầu chặt chẽ nhất của thị trường.

Ngoài ra, việc đồng hành, hỗ trợ từ các cơ quan chức năng, trong đó có các Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài cũng đóng vai trò hết sức quan trọng. Thời gian qua, với hiểu biết về thị trường, văn hóa, mô hình và tập quán kinh doanh, những mối quan hệ gắn kết với các nhà nhập khẩu/phân phối, Thương vụ Việt Nam tại Pháp đã phối hợp cùng với các đối tác xây dựng chương trình tổng thể trung và dài hạn trong việc quảng bá, lan tỏa văn hóa, ẩm thực và hàng hóa Việt Nam tới đông đảo người tiêu dùng tại Pháp. Trong khuôn khổ chương trình tổng thể này, hàng hóa Việt Nam sẽ dần được đưa vào thị trường Pháp với thương hiệu của chính doanh nghiệp Việt Nam.

Mặt hàng tiên phong trong khuôn khổ hợp tác này được Thương vụ Việt Nam tại Pháp, Vụ thị trường châu Âu, châu Mỹ cùng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương xác định là mặt hàng gạo. Đó cũng chính là lý do, tháng 9/2022, lần đầu tiên chúng ta chứng kiến gạo thương hiệu Việt Nam có mặt trên hầu hết các kệ hàng trong các đại siêu thị lớn nhất của Pháp. “Không chỉ mang lại những lợi ích cụ thể, các hoạt động trong chương trình tổng thể, như hoạt động tổ chức Tuần hàng Việt Nam, Tuần Việt Nam vinh danh văn hóa, ẩm thực và hàng hóa Việt Nam được tổ chức liên tục trong 3 năm qua là cách hữu hiệu nhất để định hướng người tiêu dùng, giáo dục thói quen tiêu dùng của người Pháp, từ đó mở rộng nhu cầu của thị trường đối với hàng Việt Nam”- ông Vũ Anh Sơn nhấn mạnh.

Bảo Thoa

Tin mới cập nhật

Chuyên gia nhận định về kịch bản kinh tế của Việt Nam sau bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ

Chuyên gia nhận định về kịch bản kinh tế của Việt Nam sau bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ

Dù ứng cử viên nào trở thành Tổng thống Hoa Kỳ thứ 47, Việt Nam cũng cần có những kịch bản kinh tế mang tính thích nghi cao với những bất định của tình hình.
Tận dụng các FTA ngành cà phê: Chìa khóa ‘vàng’ để doanh nghiệp Việt mở cửa xuất khẩu

Tận dụng các FTA ngành cà phê: Chìa khóa ‘vàng’ để doanh nghiệp Việt mở cửa xuất khẩu

Việc tham gia vào Hệ sinh thái tận dụng các FTA sẽ là chìa khóa “vàng” để doanh nghiệp trong ngành cà phê tại Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu, vươn ra thế giới.
Giải pháp nào để sản phẩm thương hiệu Việt định vị tại

Giải pháp nào để sản phẩm thương hiệu Việt định vị tại 'sân chơi' ngoại?

Để sản phẩm Thương hiệu Quốc gia vươn xa, cần tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp tạo chuỗi sản xuất kinh doanh với những sản phẩm mang giá trị thuần Việt.
Doanh nghiệp Đức tiếp tục mở rộng đầu tư và cam kết phát triển bền vững tại Việt Nam

Doanh nghiệp Đức tiếp tục mở rộng đầu tư và cam kết phát triển bền vững tại Việt Nam

Hiệp hội các Doanh nghiệp Đức vừa công bố những bước tiến đạt được trong quý II năm 2024, nhấn mạnh sự mở rộng hoạt động của các thành viên tại Việt Nam.
Tăng khả năng cạnh tranh cho hàng nông sản: Chuyển mạnh xuất khẩu từ thô sang tinh

Tăng khả năng cạnh tranh cho hàng nông sản: Chuyển mạnh xuất khẩu từ thô sang tinh

Để hướng tới xuất khẩu bền vững, theo Bộ Công Thương, doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng sản phẩm, chuyển xuất khẩu thô sang gia tăng tỷ lệ xuất khẩu tinh.
Xuất nhập khẩu với Mỹ và EU trong bối cảnh mới: Doanh nghiệp Việt lưu ý gì?

Xuất nhập khẩu với Mỹ và EU trong bối cảnh mới: Doanh nghiệp Việt lưu ý gì?

Mỹ và EU là thị trường có nhiều tiềm năng nhưng cũng rất khó tính, doanh nghiệp xuất nhập khẩu sang hai thị trường này cần tìm hiểu kỹ để giảm thiểu rủi ro.
Tận dụng thời cơ từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu những tháng cuối năm

Tận dụng thời cơ từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu những tháng cuối năm

Theo Bộ Công Thương, nhằm đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu, Bộ đang thực hiện nhiều giải pháp thúc đẩy việc thực hiện các FTA và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
Cơ hội xuất khẩu trực tuyến

Cơ hội xuất khẩu trực tuyến ''sải cánh'' từ lợi thế các FTA thế hệ mới

Bắt kịp xu hướng xuất khẩu trực tuyến, các doanh nghiệp có cơ hội bình đẳng vươn ra thị trường thế giới, thay vì những hạn chế trong xuất khẩu truyền thống.
Tận dụng tốt cơ hội mở ra từ các FTA, tạo thêm động lực tăng trưởng cho nền kinh tế

Tận dụng tốt cơ hội mở ra từ các FTA, tạo thêm động lực tăng trưởng cho nền kinh tế

Cho đến nay, Việt Nam đã ký 16 hiệp định thương mại tự do (FTA) vừa với tư cách thành viên ASEAN vừa với tư cách một bên độc lập, độ phủ hầu hết các châu lục.
Bộ Công Thương khảo sát nhu cầu đào tạo để thực thi, tận dụng các FTA của Việt Nam

Bộ Công Thương khảo sát nhu cầu đào tạo để thực thi, tận dụng các FTA của Việt Nam

Bộ Công Thương vừa ban hành văn bản Khảo sát nhu cầu đào tạo để thực thi và tận dụng các Hiệp định thương mại tự do của Việt Nam (FTA).

Tin khác

Việt Nam giữ vững vị trí đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc

Việt Nam giữ vững vị trí đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc

Hiệp hội Thương mại quốc tế của Hàn Quốc (KITA) cho biết, năm 2023, Việt Nam tiếp tục giữ vị trí đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc.
Hai năm thực thi Hiệp định RCEP: Tỷ lệ tận dụng ưu đãi chưa như kỳ vọng

Hai năm thực thi Hiệp định RCEP: Tỷ lệ tận dụng ưu đãi chưa như kỳ vọng

Đây là nhận định của các chuyên gia sau 2 năm Việt Nam thực hiện Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP).
Hiệp định EVFTA: Gắn kết phát triển thương mại, thị trường với lao động, việc làm

Hiệp định EVFTA: Gắn kết phát triển thương mại, thị trường với lao động, việc làm

So với các hiệp định thương mại tự do khác, Hiệp định EVFTA đã thể hiện rõ quan điểm, cam kết gắn phát triển thương mại, thị trường với lao động, việc làm.
Bỉ vẫn là thị trường xuất khẩu giày dép lớn nhất của Việt Nam ở EU

Bỉ vẫn là thị trường xuất khẩu giày dép lớn nhất của Việt Nam ở EU

Nhờ Hiệp định EVFTA, xuất khẩu giày dép sang EU đang có tín hiệu phục hồi, trong đó Bỉ vẫn là thị trường xuất khẩu giày dép lớn nhất của Việt Nam ở EU
Thực hiện cam kết Hiệp định EVFTA: Thích ứng với quy định sản xuất không gây mất rừng của EU

Thực hiện cam kết Hiệp định EVFTA: Thích ứng với quy định sản xuất không gây mất rừng của EU

Hội thảo Sản xuất hàng hoá không gây mất rừng theo quy định của Liên minh châu Âu (EUDR) vừa được tổ chức tại Nghệ An nhằm thực hiện cam kết của EVFTA.
Hiệp định EVFTA: Động lực để Việt Nam hoàn thiện hệ thống pháp luật về lao động

Hiệp định EVFTA: Động lực để Việt Nam hoàn thiện hệ thống pháp luật về lao động

Tham gia Hiệp định EVFTA giúp cho hệ thống luật về lao động của Việt Nam không ngừng hoàn thiện và tiệm cận các quy định với tiêu chuẩn thế giới.
Thực thi Hiệp định EVFTA: Ngành Da giày đảm bảo các cam kết về lao động

Thực thi Hiệp định EVFTA: Ngành Da giày đảm bảo các cam kết về lao động

Việc thúc đẩy thực thi các cam kết về lao động trong EVFTA là điều tất yếu đối với doanh nghiệp xuất khẩu và ngành Da giày.
Thực thi Hiệp định EVFTA: Chủ động giảm thiểu tác động từ phòng vệ thương mại

Thực thi Hiệp định EVFTA: Chủ động giảm thiểu tác động từ phòng vệ thương mại

Để tận dụng hiệu quả Hiệp định EVFTA, những vấn đề về phòng vệ thương mại của thị trường EU doanh nghiệp cần quan tâm để giảm thiểu các tác động tiêu cực.
Thích ứng các tiêu chuẩn, tránh suy giảm lợi thế từ Hiệp định EVFTA

Thích ứng các tiêu chuẩn, tránh suy giảm lợi thế từ Hiệp định EVFTA

Thị trường EU đang đặt ra nhiều tiêu chuẩn cao đối với hàng hoá nhập khẩu, nên nếu doanh nghiệp Việt Nam không thích ứng thì các lợi thế sẽ suy giảm.
Hiệp định EVFTA có những quy định như thế nào về lao động?

Hiệp định EVFTA có những quy định như thế nào về lao động?

Hiệp định EVFTA đặt ra các tiêu chuẩn, quy định về lao động vì thế để thực thi FTA này hiệu quả, Việt Nam đang hoàn thiện hệ thống pháp luật về lao động.
Xem thêm

Đọc nhiều

Nhu cầu vàng toàn cầu đạt mức cao kỷ lục

Nhu cầu vàng toàn cầu đạt mức cao kỷ lục

Lần đầu tiên trong lịch sử, tổng giá trị nhu cầu vàng toàn cầu vượt 100 tỷ USD, tăng 35% so cùng kỳ năm ngoái do các khoản đầu tư vào vàng tăng mạnh.
Thị trường vàng ảnh hưởng thế nào sau cuộc bầu cử Hoa Kỳ?

Thị trường vàng ảnh hưởng thế nào sau cuộc bầu cử Hoa Kỳ?

Thị trường vàng sẽ tiếp tục giằng co do tâm lý bấp bênh của nhà đầu tư: Chốt lời hoặc tâm lý sợ bỏ lỡ trước khi bầu cử ở Hoa Kỳ có kết quả.
Trường Đại học Kinh tế quốc dân: Cập nhật nhiều nội dung đào tạo gắn với thực tiễn

Trường Đại học Kinh tế quốc dân: Cập nhật nhiều nội dung đào tạo gắn với thực tiễn

Thời gian qua, Trường Đại học Kinh tế quốc dân có nhiều nỗ lực trong việc cập nhật hình thức, nội dung đào tạo theo hướng gắn thực tiễn và doanh nghiệp.
10 tháng năm 2024, Việt Nam chi hơn 900 triệu USD để nhập khẩu đậu tương

10 tháng năm 2024, Việt Nam chi hơn 900 triệu USD để nhập khẩu đậu tương

10 tháng năm 2024, Việt Nam nhập khẩu đậu tương lên tới 1,85 triệu tấn, ước đạt 953 triệu USD, tăng 15,1% về khối lượng, nhưng giảm 6,4% về giá trị so cùng kỳ.
Nhận định chứng khoán 30/10: Liệu VN-Index có tiếp tục nhịp phục hồi?

Nhận định chứng khoán 30/10: Liệu VN-Index có tiếp tục nhịp phục hồi?

Chuyên gia cho rằng thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục phục hồi trong phiên hôm nay 30/10.
Đề xuất sửa đổi Luật Quản lý thuế, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp lớn hoàn thuế

Đề xuất sửa đổi Luật Quản lý thuế, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp lớn hoàn thuế

Bộ Tài chính vừa đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.
Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức về an toàn giao thông xe máy

Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức về an toàn giao thông xe máy

Hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm" diễn ra sáng 4/11, tại Hà Nội.
Cấm xe máy ở các quận nội đô: Cần tính đến an sinh cho người dân

Cấm xe máy ở các quận nội đô: Cần tính đến an sinh cho người dân

Hà Nội thí điểm mô hình vùng phát thải thấp và hạn chế phương tiện gây ô nhiễm tại khu vực nội đô từ đầu 2025, tiến tới dừng hoạt động xe máy vào 2030.
Bất cập trong quy định tạm hoãn xuất cảnh với người đại diện pháp luật doanh nghiệp nợ thuế

Bất cập trong quy định tạm hoãn xuất cảnh với người đại diện pháp luật doanh nghiệp nợ thuế

Quy định tạm hoãn xuất cảnh trong quản lý thuế bộc lộ một số hạn chế, đặt ra nhiều vấn đề cần được xem xét, giải quyết.
Quảng Bình: Khó thu hút dự án quy mô vì thiếu ‘mặt bằng sạch’

Quảng Bình: Khó thu hút dự án quy mô vì thiếu ‘mặt bằng sạch’

Theo Ban Quản lý Khu Kinh tế Quảng Bình, do thiếu nguồn lực tạo “mặt bằng sạch” nên khó thu hút được các dự án đầu tư có quy mô lớn, công nghệ cao và hiện đại.
Phiên bản di động