Thương vụ tại Pháp: Nỗ lực mở rộng nhu cầu của thị trường đối với hàng Việt

Hơn 3 năm qua, Thương vụ tại Pháp đã tích cực nỗ lực đưa hàng Việt Nam vào thị trường Pháp góp phần khẳng định thương hiệu doanh nghiệp Việt Nam.
Thị trường Pháp sẽ nhập khẩu khoảng 2-3 tấn vải thiều Việt Nam Doanh nghiệp gạo Việt Nam tìm đường vào thị trường Pháp Mang sản phẩm hồ tiêu Việt Nam đến với thị trường Pháp

Tạo cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận được thị trường

Mới đây, Tuần hàng Việt Nam 2023 tại siêu thị Super U được tổ chức tại Pháp đã tạo được sự quan tâm lớn của doanh nghiệp sở tại. Đây là một trong những hoạt động được Thương vụ Việt Nam tại Pháp tổ chức trong khuôn khổ Đề án Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài giai đoạn đến năm 2023 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và Bộ Công Thương chủ trì.

Tham gia Tuần hàng Việt Nam 2023 tại Pháp lần này còn có đoàn 15 doanh nghiệp Việt Nam, không chỉ trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm, mà còn cả mây tre đan và dệt may, mang những sản phầm độc đáo của mình để trưng bày và quảng bá trực tiếp với người tiêu dùng Pháp. Cũng trong khuôn khổ chương trình này, các doanh nghiệp Việt Nam đồng thời được kết nối trực tiếp với các bộ phận thu mua của cả hệ thống phân phối bản địa và cả hệ thống phân phối hàng châu Á tại Pháp.

Thương vụ tại Pháp: Nỗ lực mở rộng nhu cầu của thị trường đối với hàng Việt Nam
Hàng Việt trên kệ siêu thị Pháp. Ảnh: TTXVN

Ông Vũ Anh Sơn – Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Pháp cho biết, cho tới nay, các hoạt động tương tự đã được tổ chức tại 3 chuỗi phân phối bán lẻ lớn nhất tại Pháp là E.Leclerc, Carrefour và Systeme U. Carrefour là hệ thống đi tiên phong trong việc đăng ký tổ chức sự kiện Tuần Việt Nam là một sự kiện thường niên. Ngoài Tuần Việt Nam vinh danh Tết Nguyên đán, Tuần lễ vinh danh Tết Trung thu cũng lần đầu tiên được tổ chức trên chuỗi cửa hàng của hệ thống phân phối E.Leclerc vào tháng 9/2022.

Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Pháp nhấn mạnh, sau 3 năm triển khai, thành công của các hoạt động quảng bá, lan tỏa hình ảnh văn hóa, ẩm thực, hàng hóa Việt Nam đã được mở rộng tới hệ thống Systeme U lần đầu tiên vào năm nay. “Những hoạt động hết sức quan trọng trong nỗ lực định hướng người tiêu dùng bản địa, với đích nhắm tới người tiêu dùng phổ thông là người Pháp, không chỉ bó hẹp trong cộng đồng người châu Á mà từ đó mở rộng nhu cầu của thị trường với hàng hóa Việt Nam, tạo tiền đề cho nhiều doanh nghiệp Việt Nam hơn nữa có thể tiếp cận được thị trường khó tính này”- ông Sơn cho biết.

Dư địa thị trường còn lớn

Pháp hiện là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam tại Liên minh châu Âu. Thương mại hai chiều giữa Pháp và Việt Nam tương đổi ổn định, đặc biệt là chiều Việt Nam xuất khẩu sang Pháp. Dù vậy, theo Thương vụ Việt Nam tại Pháp, dư địa phát triển thị trường Pháp còn rất lớn, do thị phần hàng hoá Việt Nam tại Pháp còn ít. Vì vậy, thời gian tới hàng Việt Nam sẽ có thêm nhiều cơ hội để xuất khẩu sang thị trường này, nhất là khi Hiệp định EVFTA đang được thực thi hiệu quả, là động lực để hàng Việt gia tăng hiện diện trên kệ siêu thị Pháp.

Để nắm cơ hội xâm nhập thị trường Pháp, ông Vũ Anh Sơn lưu ý các doanh nghiệp cần nắm rõ các đặc trưng của thị trường. Theo đó, dù Pháp là một cường quốc nông nghiệp thế giới với thặng dư thương mại luôn ở mức trên 5 tỷ euro mỗi năm, nhưng nếu loại trừ hai nhóm hàng là rượu và ngũ cốc ra khỏi danh sách các sản phẩm nông nghiệp, nền nông nghiệp Pháp sẽ có thâm hụt thương mại mang tính cấu trúc. Giá trị thâm hụt ngày càng tăng nhanh, từ -5,9 tỷ Euro năm 2010 lên tới -11 tỷ Euro năm 2019.

Trên thực tế, ông Vũ Anh Sơn thông tin, nông sản, thực phẩm nhập khẩu của Pháp hàng năm cung cấp khoảng 20% cho lượng tiêu dùng nội địa nước này với giá trị nhập khẩu năm 2019 đạt 56 tỷ Euro. Các nhóm hàng nông, thủy sản Pháp có thâm hụt lớn nhất là thủy, hải sản, (rau quả và trái cây). Đối với thủy, hải sản, thâm hụt thương mại 2019 của Pháp đạt - 4,4 tỷ Euro. Gần 2/3 lượng tôm, cá tiêu thị tại Pháp phụ thuộc vào nhập khẩu. Đối với rau quả và trái cây, năm 2019 thâm hụt thương mại của Pháp với nhóm hàng này đạt -5,9 tỷ Euro. Hơn 1 nửa lượng rau, quả tiêu dùng tại Pháp được nhập khẩu.

Thương vụ tại Pháp: Nỗ lực mở rộng nhu cầu của thị trường đối với hàng Việt Nam
Tuần Việt Nam vinh danh văn hóa, ẩm thực và hàng hóa Việt Nam được Thương vụ Việt Nam tại Pháp
tích cực tổ chức. Ảnh: TTXVN

Bên cạnh đó, theo ông Vũ Anh Sơn, Pháp là thị trường có dân số lớn thứ 2 châu Âu với gần 68 triệu người; là quốc gia có thị trường bán lẻ lớn thứ 2 châu Âu với tổng giá trị khoảng 470 tỷ Euro (sau Đức 560 tỷ) và có đến 4 trên tổng số 10 tập đoàn bán lẻ lớn nhất tại châu Âu là từ Pháp. Đồng thời, Pháp là quốc gia có cộng đồng người châu Á lâu đời nhất và lớn nhất tại châu Âu và cộng đồng Việt kiều đông nhất tại châu Âu với gần 400 nghìn người. người Việt tại Pháp cũng hội nhập sâu nhất vào nước bản địa.

Với các đặc thù đó, ông Vũ Anh Sơn cho rằng, về lý thuyết, tiềm năng đến từ cấu trúc thị trường và dư địa chưa được khai thác là rất lớn. Tuy nhiên, với một thị trường đã được định hình từ lâu như Pháp và châu Âu, với nhu cầu của thị trường với hàng Á châu đã "gần chạm ngưỡng" và đã có rất nhiều nhà cung cấp/phân phối lâu năm, việc đưa thêm hàng hóa vào thị trường đòi hỏi nỗ lực của chính bản thân doanh nghiệp trong việc luôn đổi mới chính mình, nắm rõ và đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn, yêu cầu chặt chẽ nhất của thị trường.

Ngoài ra, việc đồng hành, hỗ trợ từ các cơ quan chức năng, trong đó có các Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài cũng đóng vai trò hết sức quan trọng. Thời gian qua, với hiểu biết về thị trường, văn hóa, mô hình và tập quán kinh doanh, những mối quan hệ gắn kết với các nhà nhập khẩu/phân phối, Thương vụ Việt Nam tại Pháp đã phối hợp cùng với các đối tác xây dựng chương trình tổng thể trung và dài hạn trong việc quảng bá, lan tỏa văn hóa, ẩm thực và hàng hóa Việt Nam tới đông đảo người tiêu dùng tại Pháp. Trong khuôn khổ chương trình tổng thể này, hàng hóa Việt Nam sẽ dần được đưa vào thị trường Pháp với thương hiệu của chính doanh nghiệp Việt Nam.

Mặt hàng tiên phong trong khuôn khổ hợp tác này được Thương vụ Việt Nam tại Pháp, Vụ thị trường châu Âu, châu Mỹ cùng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương xác định là mặt hàng gạo. Đó cũng chính là lý do, tháng 9/2022, lần đầu tiên chúng ta chứng kiến gạo thương hiệu Việt Nam có mặt trên hầu hết các kệ hàng trong các đại siêu thị lớn nhất của Pháp. “Không chỉ mang lại những lợi ích cụ thể, các hoạt động trong chương trình tổng thể, như hoạt động tổ chức Tuần hàng Việt Nam, Tuần Việt Nam vinh danh văn hóa, ẩm thực và hàng hóa Việt Nam được tổ chức liên tục trong 3 năm qua là cách hữu hiệu nhất để định hướng người tiêu dùng, giáo dục thói quen tiêu dùng của người Pháp, từ đó mở rộng nhu cầu của thị trường đối với hàng Việt Nam”- ông Vũ Anh Sơn nhấn mạnh.

Bảo Thoa

Tin mới cập nhật

Tận dụng tốt cơ hội mở ra từ các FTA, tạo thêm động lực tăng trưởng cho nền kinh tế

Tận dụng tốt cơ hội mở ra từ các FTA, tạo thêm động lực tăng trưởng cho nền kinh tế

Cho đến nay, Việt Nam đã ký 16 hiệp định thương mại tự do (FTA) vừa với tư cách thành viên ASEAN vừa với tư cách một bên độc lập, độ phủ hầu hết các châu lục.
Bộ Công Thương khảo sát nhu cầu đào tạo để thực thi, tận dụng các FTA của Việt Nam

Bộ Công Thương khảo sát nhu cầu đào tạo để thực thi, tận dụng các FTA của Việt Nam

Bộ Công Thương vừa ban hành văn bản Khảo sát nhu cầu đào tạo để thực thi và tận dụng các Hiệp định thương mại tự do của Việt Nam (FTA).
Việt Nam giữ vững vị trí đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc

Việt Nam giữ vững vị trí đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc

Hiệp hội Thương mại quốc tế của Hàn Quốc (KITA) cho biết, năm 2023, Việt Nam tiếp tục giữ vị trí đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc.
Hai năm thực thi Hiệp định RCEP: Tỷ lệ tận dụng ưu đãi chưa như kỳ vọng

Hai năm thực thi Hiệp định RCEP: Tỷ lệ tận dụng ưu đãi chưa như kỳ vọng

Đây là nhận định của các chuyên gia sau 2 năm Việt Nam thực hiện Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP).
Hiệp định EVFTA: Gắn kết phát triển thương mại, thị trường với lao động, việc làm

Hiệp định EVFTA: Gắn kết phát triển thương mại, thị trường với lao động, việc làm

So với các hiệp định thương mại tự do khác, Hiệp định EVFTA đã thể hiện rõ quan điểm, cam kết gắn phát triển thương mại, thị trường với lao động, việc làm.
Bỉ vẫn là thị trường xuất khẩu giày dép lớn nhất của Việt Nam ở EU

Bỉ vẫn là thị trường xuất khẩu giày dép lớn nhất của Việt Nam ở EU

Nhờ Hiệp định EVFTA, xuất khẩu giày dép sang EU đang có tín hiệu phục hồi, trong đó Bỉ vẫn là thị trường xuất khẩu giày dép lớn nhất của Việt Nam ở EU
Thực hiện cam kết Hiệp định EVFTA: Thích ứng với quy định sản xuất không gây mất rừng của EU

Thực hiện cam kết Hiệp định EVFTA: Thích ứng với quy định sản xuất không gây mất rừng của EU

Hội thảo Sản xuất hàng hoá không gây mất rừng theo quy định của Liên minh châu Âu (EUDR) vừa được tổ chức tại Nghệ An nhằm thực hiện cam kết của EVFTA.
Hiệp định EVFTA: Động lực để Việt Nam hoàn thiện hệ thống pháp luật về lao động

Hiệp định EVFTA: Động lực để Việt Nam hoàn thiện hệ thống pháp luật về lao động

Tham gia Hiệp định EVFTA giúp cho hệ thống luật về lao động của Việt Nam không ngừng hoàn thiện và tiệm cận các quy định với tiêu chuẩn thế giới.
Thực thi Hiệp định EVFTA: Ngành Da giày đảm bảo các cam kết về lao động

Thực thi Hiệp định EVFTA: Ngành Da giày đảm bảo các cam kết về lao động

Việc thúc đẩy thực thi các cam kết về lao động trong EVFTA là điều tất yếu đối với doanh nghiệp xuất khẩu và ngành Da giày.
Thực thi Hiệp định EVFTA: Chủ động giảm thiểu tác động từ phòng vệ thương mại

Thực thi Hiệp định EVFTA: Chủ động giảm thiểu tác động từ phòng vệ thương mại

Để tận dụng hiệu quả Hiệp định EVFTA, những vấn đề về phòng vệ thương mại của thị trường EU doanh nghiệp cần quan tâm để giảm thiểu các tác động tiêu cực.

Tin khác

Thích ứng các tiêu chuẩn, tránh suy giảm lợi thế từ Hiệp định EVFTA

Thích ứng các tiêu chuẩn, tránh suy giảm lợi thế từ Hiệp định EVFTA

Thị trường EU đang đặt ra nhiều tiêu chuẩn cao đối với hàng hoá nhập khẩu, nên nếu doanh nghiệp Việt Nam không thích ứng thì các lợi thế sẽ suy giảm.
Hiệp định EVFTA có những quy định như thế nào về lao động?

Hiệp định EVFTA có những quy định như thế nào về lao động?

Hiệp định EVFTA đặt ra các tiêu chuẩn, quy định về lao động vì thế để thực thi FTA này hiệu quả, Việt Nam đang hoàn thiện hệ thống pháp luật về lao động.
Hiệp định EVFTA có hiệu lực: EU quy định gì đối với sản phẩm gia vị nhập khẩu?

Hiệp định EVFTA có hiệu lực: EU quy định gì đối với sản phẩm gia vị nhập khẩu?

Hiệp định EVFTA có hiệu lực, EU đưa ra những quy định nhập khẩu bắt buộc rất khắt khe đối với thực phẩm, trong đó có gia vị, doanh nghiệp Việt Nam cần quan tâm.
Thỏa thuận Xanh châu Âu và khuyến nghị cho doanh nghiệp Việt

Thỏa thuận Xanh châu Âu và khuyến nghị cho doanh nghiệp Việt

Châu Âu đang dần quy định hóa các chính sách trong Thỏa thuận Xanh, dự báo sẽ ảnh hưởng đáng kể tới xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam.
Thực thi Hiệp định EVFTA: Tháo gỡ điểm nghẽn, hỗ trợ nhu cầu của doanh nghiệp

Thực thi Hiệp định EVFTA: Tháo gỡ điểm nghẽn, hỗ trợ nhu cầu của doanh nghiệp

Các hoạt động hỗ trợ còn dàn trải, không tập trung vào các ngành hàng, lĩnh vực thế mạnh của địa phương khiến cho việc tận dụng Hiệp định EVFTA còn khiêm tốn.
Khai thác Hiệp định EVFTA: Tăng kết nối quảng bá sản phẩm gỗ Việt Nam tại Hà Lan

Khai thác Hiệp định EVFTA: Tăng kết nối quảng bá sản phẩm gỗ Việt Nam tại Hà Lan

Hiện còn nhiều dư địa để các doanh nghiệp khai thác xuất khẩu gỗ sang thị trường Hà Lan, nhất là trong bối cảnh Hiệp định EVFTA đang được thực thi.
Tiêu chuẩn xanh EU tác động như thế nào đến doanh nghiệp Việt Nam?

Tiêu chuẩn xanh EU tác động như thế nào đến doanh nghiệp Việt Nam?

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ khó khăn trong xuất khẩu vào thị trường EU nếu không đáp ứng được các tiêu chuẩn xanh đang ngày càng được nâng cao.
Hiệp định EVFTA: Tiếp tục thúc đẩy thương mại hai chiều Việt Nam-EU

Hiệp định EVFTA: Tiếp tục thúc đẩy thương mại hai chiều Việt Nam-EU

Hiệp định Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) đang được thực thi tiếp tục góp phần thúc đẩy thương mại hai chiều Việt Nam-EU.
Thúc đẩy thiết lập chuỗi sản xuất, chế biến thuỷ sản đáp ứng tiêu chuẩn của thị trường EU

Thúc đẩy thiết lập chuỗi sản xuất, chế biến thuỷ sản đáp ứng tiêu chuẩn của thị trường EU

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực vào tháng 8/2020 với nhiều ưu đãi đang tiếp tục tạo cơ hội cho hàng thủy sản Việt Nam sang EU.
Hiệp định EVFTA: Tạo đà phát triển thị trường cho giày dép Việt Nam

Hiệp định EVFTA: Tạo đà phát triển thị trường cho giày dép Việt Nam

EU luôn là thị trường xuất khẩu giày dép lớn nhất của Việt Nam. Đặc biệt, trong Hiệp định EVFTA, giày dép là một trong các mặt hàng có nhiều ưu đãi.
Xem thêm

Đọc nhiều

Giá xăng dầu hôm nay 25/4/2024: Dầu thế giới đồng loạt trượt giá, trong nước chiều nay tăng hay giảm?

Giá xăng dầu hôm nay 25/4/2024: Dầu thế giới đồng loạt trượt giá, trong nước chiều nay tăng hay giảm?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 25/4/2024, giá dầu thế giới đồng loạt đảo chiều giảm với dầu WTI giảm 0,66%, dầu Brent giảm 0,41%.
Giá tiêu hôm nay 26/4/2024: Đắk Nông, Bà Rịa – Vùng Tàu giảm 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 26/4/2024: Đắk Nông, Bà Rịa – Vùng Tàu giảm 500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 26/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 26/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 28/4/2024: Đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg, Đắk Lắk lên đỉnh 98.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 28/4/2024: Đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg, Đắk Lắk lên đỉnh 98.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 28/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 28/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 25/4/2024: Đồng loạt giảm từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, khu vực Đông Nam Bộ cao nhất 97.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 25/4/2024: Đồng loạt giảm từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, khu vực Đông Nam Bộ cao nhất 97.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 25/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 25/4 thế nào?
Xuất hiện nhiều “điểm nóng” an ninh trật tự tại các chung cư ở Hà Nội

Xuất hiện nhiều “điểm nóng” an ninh trật tự tại các chung cư ở Hà Nội

Thời gian qua, tại một số chung cư ở Hà Nội đã phát sinh “điểm nóng” về an ninh, trật tự.
Giá tiêu hôm nay 1/5/2024: Tăng thêm 500 đồng/kg, Đắk Lắk chạm đỉnh 98.500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 1/5/2024: Tăng thêm 500 đồng/kg, Đắk Lắk chạm đỉnh 98.500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 1/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 1/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 27/4/2024: Tăng nhẹ 500 đồng/kg ở một vài khu vực, Đắk Lắk lên mức 97.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 27/4/2024: Tăng nhẹ 500 đồng/kg ở một vài khu vực, Đắk Lắk lên mức 97.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 27/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 27/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 30/4/2024: Ngày thứ 2 liên tiếp đứng giá, cao nhất 98.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 30/4/2024: Ngày thứ 2 liên tiếp đứng giá, cao nhất 98.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 30/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 30/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 28/4/2024: Giá dầu thế giới tuần tăng “phi mã”

Giá xăng dầu hôm nay ngày 28/4/2024: Giá dầu thế giới tuần tăng “phi mã”

Giá xăng dầu hôm nay ngày 28/4/2024, giá dầu thế giới kết thúc tuần tăng mạnh. Theo đó dầu WTI xấp xỉ mốc 84 USD/thùng, dầu Brent vượt mốc 89 USD/thùng.
Vụ đoàn xe dâu dừng giữa đường chụp ảnh: Tạm giữ Maybach S400 và bằng lái nhiều tài xế

Vụ đoàn xe dâu dừng giữa đường chụp ảnh: Tạm giữ Maybach S400 và bằng lái nhiều tài xế

Công an tỉnh Hải Dương đã tạm giữ xe ô tô nhãn hiệu Maybach S400 không biển số và bằng lái xe các tài xế trong vụ đoàn xe dâu dừng giữa đường chụp ảnh.
Phiên bản di động