Thương mại điện tử thúc đẩy ngành hàng điện máy tăng trưởng
Việt Nam dẫn đầu ứng dụng AI trong thương mại điện tửQuý I/2025, Google, Meta, Microsoft, TikTok... nộp 2.832 tỷ đồng tiền thuếNgành thời trang chiếm áp đảo doanh số thương mại điện tử |
Theo báo cáo Vietnam e-Commerce Intelligence do YouNet ECI công bố, ngành hàng điện máy, điện tử và công nghệ tiêu dùng tại Việt Nam đang có tốc độ tăng trưởng tích cực trên các sàn thương mại điện tử.
Sự tăng trưởng này đến từ thói quen mua sắm trực tuyến ngày càng phổ biến, cùng với khả năng chi tiêu tăng lên của người tiêu dùng, đặc biệt là tại các đô thị lớn. Trong năm 2024, doanh thu của ngành hàng điện máy, công nghệ từ 4 sàn thương mại điện tử lớn gồm Shopee, Lazada, Tiki và TikTok Shop đã chiếm 15% tổng doanh thu toàn ngành.
Dựa trên thói quen mua sắm trực tuyến và khả năng chi tiêu của người tiêu dùng Việt Nam, YouNet ECI dự báo trong năm 2025, tổng doanh thu của ngành hàng điện máy, điện tử và công nghệ tiêu dùng trên các sàn thương mại điện tử có tiềm năng đạt 70 ngàn tỷ đồng, tăng 23% so với năm 2024.
![]() |
Năm 2025, tổng doanh thu ngành hàng điện máy, điện tử, công nghệ tiêu dùng trên các sàn thương mại điện tử có tiềm năng đạt 70 ngàn tỉ đồng. Ảnh minh họa |
Các chuyên gia của YouNet ECI dẫn chứng thực tế gian hàng chính hãng của một doanh nghiệp lớn, dù chỉ mới ra mắt từ tháng 5/2024 nhưng riêng quý I/2025 tổng doanh thu trên sàn Shopee của gian hàng đã đạt 27,3 tỉ đồng, tăng 144% so với quý IV/2024.
Đáng chú ý, doanh thu thương mại điện tử từ lĩnh vực này trong năm 2024 đã tăng trưởng 41% so với năm 2023. Trong đó, nhóm sản phẩm điều hòa ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng nhất 76%, tiếp theo là các sản phẩm điện gia dụng nhỏ với mức tăng 58%.
Theo các chuyên gia YouNet ECI, cùng với nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng, tình hình kinh doanh của các nhà bán hàng chính hãng trên sàn thương mại điện tử cũng ngày càng khởi sắc.
Bên cạnh đó, thế hệ Millennials (sinh từ năm 1980 đến 1996) với nhu cầu mua sắm cho gia đình và khả năng chi trả cho các sản phẩm giá trị cao, sẽ là tệp khách hàng chủ lực mà các nhà bán lẻ điện máy và công nghệ cần chú trọng. Tuy nhiên, đây cũng là nhóm người tiêu dùng có yêu cầu khắt khe hơn về chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng và trải nghiệm mua sắm.
Do đó, chính sách đổi trả, bảo hành minh bạch, phương thức thanh toán tiện lợi và tùy chọn thời gian giao hàng linh hoạt là những yếu tố quan trọng giúp nhà bán hàng chinh phục thế hệ Millennials.
Ngoài ra, trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh và hành vi người tiêu dùng liên tục thay đổi, việc đầu tư chiến lược vào thương mại điện tử không chỉ mang lại hiệu quả kinh doanh mà còn tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững trong một môi trường năng động như hiện nay.
YouNet ECI cho rằng, để thu hút và giữ chân tệp khách hàng này, các nhà bán lẻ cần tập trung hoàn thiện chính sách đổi trả, bảo hành minh bạch, đồng thời cung cấp các phương thức thanh toán linh hoạt, giao hàng theo khung giờ tuỳ chọn. |
Đọc nhiều

Bộ Công Thương chỉ đạo toàn ngành chủ động ứng phó bão số 12

Định hướng mới cho xúc tiến đầu tư năm 2026 từ Bộ Tài chính

Xuất khẩu cà phê dự báo đạt 9 tỷ USD trong năm 2025

Analog Devices giới thiệu Power Studio cho xe điện, logistics Việt Nam

Chủ tịch VEF Global Lê Công Năng: Hội chợ Mùa Thu 2025 khơi dậy sức mạnh mềm quốc gia

Trung tâm Chuyển đổi kép, động lực mới cho phát triển xanh và số

Xoài Việt Nam mở rộng thị phần, khẳng định vị thế trên trường thế giới
Tận dụng 'cơ hội vàng' thu hút đầu tư Khu kinh tế phía Nam Hải Phòng

Sóng Festival 2025: Khi giới trẻ “chạm” vào tương lai tài chính số
