Thương mại điện tử thúc đẩy ngành hàng điện máy tăng trưởng

Doanh thu ngành hàng điện máy, điện tử và công nghệ tiêu dùng trên các sàn thương mại điện tử năm 2025 dự kiến đạt 70.000 tỷ đồng, tăng 23% so với năm trước.
Việt Nam dẫn đầu ứng dụng AI trong thương mại điện tửQuý I/2025, Google, Meta, Microsoft, TikTok... nộp 2.832 tỷ đồng tiền thuếNgành thời trang chiếm áp đảo doanh số thương mại điện tử

Theo báo cáo Vietnam e-Commerce Intelligence do YouNet ECI công bố, ngành hàng điện máy, điện tử và công nghệ tiêu dùng tại Việt Nam đang có tốc độ tăng trưởng tích cực trên các sàn thương mại điện tử.

Sự tăng trưởng này đến từ thói quen mua sắm trực tuyến ngày càng phổ biến, cùng với khả năng chi tiêu tăng lên của người tiêu dùng, đặc biệt là tại các đô thị lớn. Trong năm 2024, doanh thu của ngành hàng điện máy, công nghệ từ 4 sàn thương mại điện tử lớn gồm Shopee, Lazada, Tiki và TikTok Shop đã chiếm 15% tổng doanh thu toàn ngành.

Dựa trên thói quen mua sắm trực tuyến và khả năng chi tiêu của người tiêu dùng Việt Nam, YouNet ECI dự báo trong năm 2025, tổng doanh thu của ngành hàng điện máy, điện tử và công nghệ tiêu dùng trên các sàn thương mại điện tử có tiềm năng đạt 70 ngàn tỷ đồng, tăng 23% so với năm 2024.

Thương mại điện tử thúc đẩy ngành điện máy tăng trưởng mạnh
Năm 2025, tổng doanh thu ngành hàng điện máy, điện tử, công nghệ tiêu dùng trên các sàn thương mại điện tử có tiềm năng đạt 70 ngàn tỉ đồng. Ảnh minh họa

Các chuyên gia của YouNet ECI dẫn chứng thực tế gian hàng chính hãng của một doanh nghiệp lớn, dù chỉ mới ra mắt từ tháng 5/2024 nhưng riêng quý I/2025 tổng doanh thu trên sàn Shopee của gian hàng đã đạt 27,3 tỉ đồng, tăng 144% so với quý IV/2024.

Đáng chú ý, doanh thu thương mại điện tử từ lĩnh vực này trong năm 2024 đã tăng trưởng 41% so với năm 2023. Trong đó, nhóm sản phẩm điều hòa ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng nhất 76%, tiếp theo là các sản phẩm điện gia dụng nhỏ với mức tăng 58%.

Theo các chuyên gia YouNet ECI, cùng với nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng, tình hình kinh doanh của các nhà bán hàng chính hãng trên sàn thương mại điện tử cũng ngày càng khởi sắc.

Bên cạnh đó, thế hệ Millennials (sinh từ năm 1980 đến 1996) với nhu cầu mua sắm cho gia đình và khả năng chi trả cho các sản phẩm giá trị cao, sẽ là tệp khách hàng chủ lực mà các nhà bán lẻ điện máy và công nghệ cần chú trọng. Tuy nhiên, đây cũng là nhóm người tiêu dùng có yêu cầu khắt khe hơn về chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng và trải nghiệm mua sắm.

Do đó, chính sách đổi trả, bảo hành minh bạch, phương thức thanh toán tiện lợi và tùy chọn thời gian giao hàng linh hoạt là những yếu tố quan trọng giúp nhà bán hàng chinh phục thế hệ Millennials.

Ngoài ra, trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh và hành vi người tiêu dùng liên tục thay đổi, việc đầu tư chiến lược vào thương mại điện tử không chỉ mang lại hiệu quả kinh doanh mà còn tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững trong một môi trường năng động như hiện nay.

YouNet ECI cho rằng, để thu hút và giữ chân tệp khách hàng này, các nhà bán lẻ cần tập trung hoàn thiện chính sách đổi trả, bảo hành minh bạch, đồng thời cung cấp các phương thức thanh toán linh hoạt, giao hàng theo khung giờ tuỳ chọn.
Ngọc Ngân
Bình luận

Đọc nhiều

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

Công bố bán hàng từ VAMA, VinFast và Hyundai Thành Công cho thấy, thị trường ô tô 7 tháng năm 2025 đạt doanh số 301.613 xe.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.
Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Nhật Bản coi dinh dưỡng là thách thức cấp bách, xây dựng chính sách dinh dưỡng độc lập, chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng...
Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

7 tháng đầu năm 2025, nhóm ngân hàng đứng đầu nhóm phát hành trái phiếu, chiếm 75% trong tổng số 298.511 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành ra công chúng.
Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Ngày 12/8 tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã tiếp và làm việc với Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam Carmen Cano De Lasala.