Thương hiệu Việt góp phần lan toả giá trị Việt với 5 châu

Những doanh nhân nước ngoài có dịp qua Việt Nam cứ tấm tắc khen mãi việc Việt Nam có hẳn một ngày Thương hiệu để hội tụ tinh thần phát triển kinh tế.
Quảng bá thương hiệu các tập đoàn, doanh nghiệp và hàng Việt Nam tại Hoa Kỳ May 10 và câu chuyện xâm nhập thị trường ngoại bằng thương hiệu Việt Thư chúc mừng của Bộ trưởng Bộ Công Thương nhân Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4/2008 – 20/4/2024)

Thấm thoắt mà đã qua hơn 20 năm Chính phủ giao Bộ Thương mại (nay là Bộ Công Thương) thực hiện Chương trình Thương hiệu quốc gia và cũng gần ấy năm diễn ra ngày Thương hiệu Việt Nam.

Khoảng thời gian tuy chưa dài lắm nhưng cũng đủ để vun đầy những nhận thức, tầm nhìn để xây dựng hình ảnh Việt Nam, thương hiệu Việt Nam từ địa hạt kinh tế. Đó cũng là khoảng thời gian mà cách làm thương hiệu của doanh nghiệp chúng ta ngày một chuyên nghiệp hơn cả ở thị trường trong nước lẫn những thị trường hải ngoại gần xa.

Thương hiệu Việt góp phần lan toả giá trị Việt với 5 châu
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Khi liên tưởng đến hình ảnh thương hiệu quốc gia, người ta luôn liên tưởng đến những biểu tượng, những hình ảnh hữu hình và vô hình. Biểu tượng hữu hình phổ biến nhất đó là sản phẩm của một quốc gia, biểu tượng vô hình phổ biến là những hình ảnh về đặc tính dân tộc của dân tộc đó.

Mỗi một thương hiệu sản phẩm đều có nguồn gốc từ một quốc gia và mỗi một quốc gia có sản xuất và sở hữu nhiều thương hiệu sản phẩm. Do đó, cũng giống như thương hiệu, đối với thương hiệu quốc gia, luôn có hai dòng giá trị luân chuyển; đó là quốc gia đem đến uy tín cho sản phẩm và sản phẩm mang lại uy tín cho quốc gia.

Trong một ngày đẹp trời của nền kinh tế như ngày Thương hiệu Việt Nam, có thể khẳng định Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã và đang đạt được những thành quả tích cực, thu hút được sự quan tâm đặc biệt và tạo được uy tín đối với các doanh nghiệp, cơ quan quản lý cũng như người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Giữa những thành quả ấy, nổi bật là Chương trình luôn đồng hành hỗ trợ địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp phát triển thương hiệu sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ với chất lượng cao, tăng niềm tự hào, sức hấp dẫn của đất nước và con người Việt Nam, góp phần thúc đẩy nhận thức mối quan hệ mật thiết giữa thương hiệu quốc gia với thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Cây thương hiệu Việt Nam vì thế mà ngày thêm bén rễ, nảy những trái ngọt thương hiệu ngày một đậm đà, tươi nguyên hương vị xứ sở, đưa người tiêu dùng, doanh nghiệp bốn phương gần lại với kinh tế Việt Nam. Giữa những xao động, rồi cả biến động của môi trường địa chính trị thế giới, những thương hiệu Việt vẫn vươn xa, lan toả hình ảnh một quốc gia thân thiện, có trách nhiệm, một nền kinh tế năng động đang khao khát thị trường, một điểm đến cùng thắng cho các thương hiệu thế giới.

Những con số có thể nói lên nhiều điều hơn chúng ta mong đợi. Đánh giá của Tổ chức tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới – Brand Finance cho thấy thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng 102% trong giai đoạn từ năm 2019-2023. Giá trị thương hiệu quốc gia năm 2023 đạt 498,13 tỷ USD, tăng 15,6% so với năm 2022 và liên tục tăng trưởng 2 con số trong 5 năm qua, xếp thứ 33 trong top 121 thương hiệu quốc gia mạnh trên thế giới được xếp hạng. Nên nhớ năm 2016 các con số tương ứng này chỉ là 141 tỷ USD và thứ 50.

Với Chương trình Thương hiệu quốc gia, người nông dân trên ruộng đồng, trang trại hôm nay không còn chỉ nuôi giấc mơ đơn giản là cây con của mình chỉ bán được chợ nhà mà còn nghĩ đến, hành động cho việc có thể bán được ở chợ nước ngoài. Những doanh nghiệp trong nước đang dồn tâm lực, trí tuệ cho những sản phẩm dần gắn với dấu ấn "make in Việt Nam" trong niềm mong đợi của khách hàng xa.

Giá trị kinh tế lớn lao, giá trị nhân văn sâu sắc của Chương trình Thương hiệu quốc gia là đã hội tụ sâu sắc tinh thần phát triển kinh tế, tạo động lực đích thực để chung tay tạo dựng một hình ảnh Việt Nam đầy sức hấp dẫn, đầy cạnh tranh khi cùng các nền kinh tế thế giới dấn bước vào lộ trình đi sâu tăng trưởng cũng như mở ra cánh cửa cho phát triển xanh.

Thương hiệu Việt góp phần lan toả giá trị Việt với 5 châu
Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 từ ngày 15 - 21/4/2024

Năm nay chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam tập trung cho một chủ đề vừa mang tính thời sự, vừa mang tính lâu dài mới đó là “Nâng tầm những giá trị cốt lõi”. Nâng tầm những giá trị cốt lõi không chỉ là việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế, mà còn là việc xây dựng văn hoá doanh nghiệp, xây dựng xã hội công bằng và phát triển bền vững.

Trong thời đại của sự thay đổi nhanh chóng, cạnh tranh ngày càng gay gắt với sự hỗ trợ của công nghệ, của trí tuệ nhân tạo, những giá trị cốt lõi càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Chúng là những nguyên tắc không thể thay đổi, là kim chỉ nam cho hành động của chúng ta và là nền tảng để chúng ta xây dựng, phát triển thương hiệu của từng doanh nghiệp, từng địa phương nói riêng và cả quốc gia nói chung.

Đó cũng là nét đặc biệt mang tính khởi đầu mới cho những nỗ lực, tầm nhìn để cho những thương hiệu Việt Nam ngày càng vững chắc hơn, lan toả sâu sắc, rộng rãi hơn. Lan toả không phải để có mặt, để góp vui mà để khẳng định một giá trị Việt Nam với những bạn bè mới, thị trường mới. Chúng ta cùng bạn bè, đối tác, thị trường cùng thắng. Quyền lợi quốc gia cũng vì thế mà thêm những biên giới mới.

Việt Nam đang hướng tới mục tiêu cho 2030 với trên 1.000 sản phẩm mang thương hiệu quốc gia. Để lan toả hơn nữa những thương hiệu quốc gia của Việt Nam mà cũng là những giá trị mang tính thông điệp sâu sắc về hình ảnh Việt Nam, trong vai trò chủ công thực hiện các chiến lược thương hiệu, Bộ Công Thương đã xác định rõ các hướng đi cho thời gian tới.

Đầu tiên và có thể nói quan trọng nhất là với tư tưởng xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm là trách nhiệm chung của toàn xã hội, không phải của một bộ, ngành, địa phương hay tổ chức nào, cần tiếp tục nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành về vai trò, ý nghĩa và sự cần thiết của việc xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm trong sản xuất, kinh doanh và đầu tư, để từ đó có sự quan tâm dành nguồn lực đầu tư xứng đáng.

Trên kinh nghiệm thực tiễn thời gian qua, các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội ngành hàng cần tổ chức rà soát, tổng kết, đánh giá lại tình hình triển khai các chương trình, đề án phát triển thương hiệu sản phẩm để có những cập nhật phù hợp với bối cảnh mới.

Cũng không thể thiếu đi việc nâng cao năng lực xây dựng, phát triển thương hiệu cho các chủ thể liên quan về những vấn đề cốt lõi là theo định hướng sản phẩm phải đảm bảo chất lượng, có tính đổi mới, sáng tạo và năng lực tiên phong trên thị trường; sản xuất sản phẩm phải đồng đều, ổn định và có tính bền vững; kinh doanh phải có văn hóa, đạo đức và uy tín.

Kinh nghiệm cũng cho thấy đi đôi với việc tăng giá trị xuất khẩu còn cần tập trung đẩy mạnh việc hỗ trợ đăng ký, bảo hộ thương hiệu và các hoạt động tuyên truyền, quảng bá cho các sản phẩm xuất khẩu chủ lực, xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam ở thị trường quốc tế, trong đó tập trung vào các thị trường xuất khẩu trọng điểm. Việc xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm muốn vững chắc cần được thực hiện đồng thời cả ở 3 câp độ: thương hiệu quốc gia, thương hiệu vùng miền, địa phương và thương hiệu doanh nghiệp.

Xây dựng thương hiệu quốc gia cần phải làm rõ được người ngoài nhìn nhận quốc gia đó như thế nào (hình ảnh quốc gia), bản thân quốc gia đó nhìn nhận mình như thế nào (nhận diện quốc gia), và quốc gia sẽ đem lại uy tín như thế nào đối với sản phẩm và sản phẩm đem lại uy tín như thế nào đối với quốc gia. Những yếu tố trên là cốt lõi để xây dựng, phát triển và quảng bá một thương hiệu quốc gia.

Quang Lộc

Tin mới cập nhật

Cuộc đua AI gay cấn: Việt Nam chiếm ưu thế vượt trội

Cuộc đua AI gay cấn: Việt Nam chiếm ưu thế vượt trội

Cuộc đua AI trên thế giới đang vô cùng gay cấn, tuy nhiên Việt Nam chiếm được ưu thế, nhận được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư nhờ những lợi thế vượt trội.
Khi Chủ tịch và chuyên gia cùng bàn động lực tăng trưởng

Khi Chủ tịch và chuyên gia cùng bàn động lực tăng trưởng

Mức tăng trưởng GRDP 8% năm 2025 với Hà Nội được Chính phủ giao không phải là cao so với các địa phương khác trong Vùng đồng bằng sông Hồng.
Thu hút khu vực tư nhân tham gia lĩnh vực năng lượng

Thu hút khu vực tư nhân tham gia lĩnh vực năng lượng

Việt Nam cần có các giải pháp để thu hút khu vực tư nhân tham gia vào lĩnh vực năng lượng nhằm đáp ứng yêu cầu năng lựơng cho tăng trưởng kinh tế - xã hội.
Tập trung tháo gỡ điểm nghẽn trong hoạt động khoa học

Tập trung tháo gỡ điểm nghẽn trong hoạt động khoa học

Để tháo gỡ vướng mắc trong hoạt động khoa học công nghệ, Quốc hội sẽ ban hành Nghị quyết thí điểm một số chính sách thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số.
Tăng năng lực cạnh tranh quốc gia bằng khoa học công nghệ

Tăng năng lực cạnh tranh quốc gia bằng khoa học công nghệ

Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo có vai trò quan trọng trong thúc đẩy tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng hiện đại, bền vững.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất giải pháp gì để tăng đóng góp của doanh nghiệp?

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất giải pháp gì để tăng đóng góp của doanh nghiệp?

Nhằm tăng đóng góp của khu vực doanh nghiệp vào nền kinh tế, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đề xuất các giải pháp trọng tâm cần thực hiện.
Mục tiêu kiểm soát lạm phát 2025: Vẫn là một ‘ẩn số

Mục tiêu kiểm soát lạm phát 2025: Vẫn là một ‘ẩn số'

Năm 2025, Quốc hội đặt mục tiêu kiểm soát lạm phát khoảng 4,5%. Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, mục tiêu này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Cơ sở để Việt Nam đạt tăng trưởng GDP 8% năm 2025

Cơ sở để Việt Nam đạt tăng trưởng GDP 8% năm 2025

Tăng trưởng GDP năm 2024 đạt 7,09%, vượt mục tiêu Quốc hội đề ra là tiền đề, cơ sở quan trọng để Việt Nam đạt mục tiêu tăng trưởng 8% trong năm 2025.
Đạt tăng trưởng 2 con số - giải pháp đột phá nào?

Đạt tăng trưởng 2 con số - giải pháp đột phá nào?

Tăng trưởng kinh tế 2 con số là nhiệm vụ phấn đấu của Chính phủ ngay trong năm 2025, đây là mục tiêu rất thách thức đòi hỏi phải có giải pháp đột phá.
Tăng trưởng GDP năm 2024 được hỗ trợ bởi nhiều yếu tố

Tăng trưởng GDP năm 2024 được hỗ trợ bởi nhiều yếu tố

Tăng trưởng GDP năm 2024 đạt 7,09%, vượt xa mục tiêu Quốc hội đề ra từ đầu năm 2024. Theo Tổng cục Thống kê, tăng trưởng GDP được hỗ trợ bởi nhiều yếu tố.

Tin khác

Thương mại vẫn là trụ cột trong hợp tác kinh tế Việt Nam - Ấn Độ

Thương mại vẫn là trụ cột trong hợp tác kinh tế Việt Nam - Ấn Độ

Với mức tăng trưởng trung bình 11% trong vòng 10 năm qua, thương mại đang được đánh giá là trụ cột trong hợp tác kinh tế Việt Nam - Ấn Độ thời gian tới.
Tín chỉ carbon: Hàng hóa đặc biệt chờ khung pháp lý

Tín chỉ carbon: Hàng hóa đặc biệt chờ khung pháp lý

Được coi là hàng hóa đặc biệt, hiện thị trường carbon vẫn đang chờ khung pháp lý để sàn giao dịch tín chỉ carbon có thể đi vào vận hành thí điểm năm 2025.
Hiệu quả tiết kiệm chống lãng phí nhìn từ dự án đường dây 500kV mạch 3

Hiệu quả tiết kiệm chống lãng phí nhìn từ dự án đường dây 500kV mạch 3

Đường dây 500kV mạch đã trở thành hình mẫu về câu chuyện phòng, chống lãng phí trong đầu tư công, kịp thời đóng góp nguồn lực cho phát triển kinh tế- xã hội.
Chống lãng phí: Tạo nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội

Chống lãng phí: Tạo nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội

Sáng ngày 23/12, Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn 'Bộ Công Thương: Chống lãng phí, khơi thông nguồn lực phát triển'.
Công nghiệp chế biến, chế tạo vẫn “hút” vốn FDI

Công nghiệp chế biến, chế tạo vẫn “hút” vốn FDI

Trong tổng số 18 ngành thu hút được vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài trong 10 tháng năm 2024, lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo dẫn đầu với 17,1 tỷ USD.
Kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng ra sao năm 2024?

Kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng ra sao năm 2024?

Kinh tế Việt Nam được dự báo tăng trưởng 6,8 -7% trong cả năm 2024 với cơ cấu tăng trưởng sẽ đến từ các yếu tố nội tại.
Hỗ trợ khu vực doanh nghiệp: Cần có trọng tâm, trọng điểm

Hỗ trợ khu vực doanh nghiệp: Cần có trọng tâm, trọng điểm

Để mang lại hiệu quả thiết thực, các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong thời gian tới cần có trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải và lãng phí.
Giá điện tại Việt Nam: Những thách thức và giải pháp cấp bách để ổn định thị trường

Giá điện tại Việt Nam: Những thách thức và giải pháp cấp bách để ổn định thị trường

Ngành điện Việt Nam đang đối diện với nhiều vấn đề về giá thành, sản xuất và phân phối. Các cuộc thảo luận gần đây đã làm rõ thực trạng này.
Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 44 và 45

Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 44 và 45

Sáng 8/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Đoàn đại biểu cấp cao lên đường dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 44, 45 và các Hội nghị Cấp cao liên quan tại Lào.
Nếu không có bão số 3, tăng trưởng GDP quý III có thể vượt 7,4%

Nếu không có bão số 3, tăng trưởng GDP quý III có thể vượt 7,4%

Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương, nếu không có bão số 3 gây thiệt hại nghiêm trọng, tăng trưởng GDP quý III/2024 có thể vượt 7,4%.

Đọc nhiều

'Sốt xình xịch' dâu tây Bạch Tuyết giá rẻ trên 'chợ mạng'

'Sốt xình xịch' dâu tây Bạch Tuyết giá rẻ trên 'chợ mạng'

Thời gian gần đây, trên các hội nhóm ‘chợ mạng’, nhiều người rao bán dâu Bạch Tuyết với bề ngoài lạ mắt, lớp vỏ màu trắng, kèm hương vị ngọt dịu nhẹ.
Xây dựng văn hóa tiết kiệm, phòng, chống lãng phí trong kỷ nguyên mới

Xây dựng văn hóa tiết kiệm, phòng, chống lãng phí trong kỷ nguyên mới

Xây dựng văn hóa tiết kiệm, phòng, chống lãng phí để đưa đất nước vững bước vào kỷ nguyên mới.
Infographic |Điểm mới trong quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng

Infographic |Điểm mới trong quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng

Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến nhiều điểm mới trong tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2025.
Nhận định chứng khoán 11/3: Duy trì đà tăng

Nhận định chứng khoán 11/3: Duy trì đà tăng

Các chuyên gia chứng khoán nhận định, thị trường chứng khoán trong nước sẽ tiếp diễn đà tăng trưởng trung hạn trong thời gian tới.
Tiềm năng du lịch từ hiệu ứng MV 'Bắc Bling'

Tiềm năng du lịch từ hiệu ứng MV 'Bắc Bling'

Làng nhạc Việt đã và đang chứng kiến 'cơn lốc' mang tên Bắc Bling, sản phẩm đánh dấu sự trở lại của Hòa Minzy đang phủ sóng khắp mạng xã hội.
Infographic | Điểm sáng kinh tế Việt Nam 2 tháng năm 2025

Infographic | Điểm sáng kinh tế Việt Nam 2 tháng năm 2025

Theo số liệu của Cục Thống kê, kinh tế 2 tháng đầu năm nay đón nhận khởi đầu tích cực để hướng tới mục tiêu tăng trưởng hơn 8% cho cả năm.
Chuyên gia thuế: Gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt là 'cú hích' cho ngành ô tô

Chuyên gia thuế: Gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt là 'cú hích' cho ngành ô tô

Theo chuyên gia thuế, dự thảo Nghị định gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước 2025 sẽ tạo cú hích cho doanh nghiệp.
Nhận định chứng khoán 17/3: Hạn chế mua mới

Nhận định chứng khoán 17/3: Hạn chế mua mới

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, hạn chế việc mua mới mà kiên nhẫn chờ đợi nhịp chỉnh về vùng hỗ trợ trên thì mới mạnh tay quay trở lại vị thế mua ròng.
Nhận định chứng khoán 13/3: Xu thế giằng co tiếp diễn

Nhận định chứng khoán 13/3: Xu thế giằng co tiếp diễn

Các chuyên gia chứng khoán cho rằng, thanh khoản có phần chững lại và tương quan thị trường đang vào xu thế giằng co hơn.
Nhận định chứng khoán 12/3: Tránh mua đuổi các cổ phiếu tăng

Nhận định chứng khoán 12/3: Tránh mua đuổi các cổ phiếu tăng

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên chờ đợi dòng tiền vào để bật tăng và tránh mua đuổi các cổ phiếu đã tăng dốc trong thời gian qua.
Phiên bản di động