Thời trang Việt: Khẳng định chỗ đứng trên thị trường

Các thương hiệu thời trang ngoại đang tràn ngập thị trường Việt Nam, khiến ngành thời trang nội rơi vào thế khó khăn. Song thay vì nản lòng, các thương hiệu thời trang trong nước vẫn tìm được hướng phát triển riêng, phù hợp với xu hướng, thị hiếu của người tiêu dùng (NTD).  

Thời trang ngoại lấn át

Những cửa hàng thời trang có quy mô lớn, nằm ở vị trí đắc địa trên những con phố hay các trung tâm thương mại lớn đều là những thương hiệu thời trang nước ngoài như Zara, H&M, Mango, Old Navy, Giordano...

Thương hiệu thời trang Zara (Tây Ban Nha) vừa tròn hai năm có mặt tại Việt Nam. Năm ngoái, đơn vị này còn đưa vào thị trường Việt Nam thêm 3 thương hiệu thời trang khác gồm Massimo Dutti, Pull & Bear, Stradivarius. Hay H&M (Thụy Điển) cũng đã làm mưa làm gió tại thị trường tiêu dùng trong nước khi xuất hiện vào năm ngoái. Hãng thời trang Uniqlo (Nhật Bản) đã tuyên bố sẽ có mặt tại Việt Nam vào năm 2019 này. Uniqlo có bước “dọn đường” để tiếp cận thị trường Việt bằng cách mua 35% cổ phần tại chuỗi cửa hàng thời trang nữ Elise tại Việt Nam với giá không được tiết lộ. Thực tế, Uniqlo cũng xác định thị trường Đông Nam Á sẽ giúp công ty tăng trưởng nhanh hơn, vì thu nhập người dân tại đây ngày càng tốt và dự đoán trong 10 năm nữa, tầng lớp trung lưu sẽ tăng cao kéo theo nhu cầu tiêu dùng hàng may mặc thời trang tăng nhanh.

thoi trang viet khang dinh cho dung tren thi truong
Các thương hiệu thời trang Việt Nam vẫn phát triển, tăng thị phần trước sức ép cạnh tranh của thương hiệu ngoại

Theo ông Phạm Thái Bình - Trưởng bộ phận bán lẻ Savills TP. Hồ Chí Minh, việc các thương hiệu thời trang ngoại hoạt động kinh doanh hiệu quả vì chiến lược giá hiệu quả cho đa số NTD dựa trên bệ đỡ các sản phẩm có thương hiệu và kiểu dáng thời trang đáp ứng nhanh xu hướng mới.

Đánh giá của Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) cũng cho thấy, mỗi năm tổng nhu cầu thị trường nội địa lên tới 40 triệu bộ quần áo với quy mô 4,5 tỷ USD, tức mỗi năm người Việt chi ra khoảng 100.000 tỷ đồng cho quần áo. Một bộ phận người dân có tâm lý sính ngoại nên thị trường thời trang Việt Nam đang trở thành mảnh đất hấp dẫn cho không ít thương hiệu thời trang ngoại.

Ở khía cạnh khác cũng có thể thấy, sự góp mặt của thương hiệu thời trang ngoại không những tạo nên cuộc cạnh tranh trên thị trường thời trang ngày càng khốc liệt hơn, mà còn tác động tới mặt bằng thiết kế và sự phát triển của ngành công nghiệp phụ trợ dệt may. Với dân số đông và tầng lớp trung lưu ngày càng gia tăng, thị trường thời trang Việt Nam đang trở nên rất hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài.

Hướng đi mới của DN nội

Chia sẻ với truyền thông tại Tuần lễ Thời trang Thu Đông 2019, Nhà thiết kế thời trang Minh Hạnh cho hay: Gần 20 năm qua, nhiều nhà thiết kế, những thương hiệu vẫn tồn tại đã khẳng định được bản lĩnh, tìm được chỗ đứng và xây dựng phong cách của mình. Đó là một thách thức lớn cho thời trang Việt Nam. Hơn nữa, thị trường thời trang vô cùng đa dạng, không chỉ có nhà thiết kế, không chỉ có các bộ sưu tập mà còn phải có thương hiệu với những ưu điểm, chọn cho mình phân khúc khách hàng phù hợp, theo xu hướng thời trang nhưng vẫn phải tiện dụng trong sử dụng.

Muốn cạnh tranh với các hãng thời trang nước ngoài, doanh nghiệp (DN) thời trang Việt phải đầu tư xây dựng và quảng bá thương hiệu, thiết kế các sản phẩm sao cho phù hợp hơn nữa với nhu cầu của NTD Việt Nam, nhất là giá cả.

Theo ông Quân Ngọc - đồng sáng lập Haberman - hãng thời trang dành cho nam giới: Dù phải gồng mình để cạnh tranh nhưng sự xuất hiện của các nhãn hiệu thời trang quốc tế cũng mang lại cơ hội cho các tên tuổi thời trang Việt. Theo đó, ai cũng mặc đẹp, sẽ cần tới nhiều lựa chọn hơn, nhu cầu mua sắm từ đó cũng sẽ tăng lên. Lúc này, các thương hiệu thời trang dù vẫn chỉ đang ở quy mô nhỏ cũng sẽ được hưởng lợi. Điều quan trọng là DN phải bắt kịp xu hướng thời trang, nắm bắt nhu cầu của người tiêu dùng, chất liệu phải dễ mặc, giá hợp lý...

Nhiều DN thời trang Việt vẫn đang vươn lên giữ thị phần riêng cho mình như Công ty An Phước - đơn vị mua nhượng quyền thương hiệu Pierre Cardin, vẫn phát triển tốt do định vị phân khúc khách hàng doanh nhân. Đây là đối tượng khách hàng không bị ảnh hưởng xu hướng thời trang và muốn thể hiện đẳng cấp thông qua thương hiệu.

Hay thương hiệu TNG của Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG (được biết dưới thương hiệu May Thái Nguyên đã xây dựng đội ngũ thiết kế giỏi, đưa ra mức giá hợp lý vì sử dụng công nghệ may mặc mới như sản phẩm không đường may, đồng thời chọn những dòng nguyên liệu thực sự thân thiện với môi trường nhằm tạo sự khác biệt dành cho khách hàng là giới công sở...

Gần đây, thương hiệu Canifa gặt hái nhiều thành công trên thị trường. Đến nay thương hiệu này hiện có gần 100 cửa hàng lớn nhỏ. Lợi thế giảm chi phí nhờ rút ngắn thời gian từ khâu thiết kế - sản xuất - lên kệ vì nhà máy sản xuất trong nước. Thế nhưng, theo giới chuyên môn, để tồn tại trong ngành công nghiệp thời trang, giá cả không nói lên tất cả mà quan trọng nằm ở sự thay đổi mẫu mã phù hợp.

Theo giới chuyên môn, việc giữ vị thế của các thương hiệu nội là không dễ dàng bởi những hạn chế trong việc nắm bắt xu hướng và thiết kế, không đem lại trải nghiệm phong cách và không thay đổi trong cách quảng bá. Rõ ràng, sự cạnh tranh từ các thương hiệu nước ngoài tạo thêm áp lực cạnh tranh để các DN thời trang Việt Nam chú trọng đầu tư bài bản từ thiết kế, sản xuất, phân phối đến marketing. Chỉ những DN xác định hướng đi đúng, nắm vững nhu cầu khách hàng, chịu khó thay đổi và học hỏi mới có thể tiếp tục tồn tại.

Thanh Thanh

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Nâng cao giá trị cây chè giúp đồng bào Mường ở Ba Trại xóa đói giảm nghèo

Hà Nội: Nâng cao giá trị cây chè giúp đồng bào Mường ở Ba Trại xóa đói giảm nghèo

Giống chè LDP1 với sự hỗ trợ vốn từ Chương trình 135 không chỉ là điểm tựa giảm nghèo mà còn giúp đồng bào Mường ở Ba Trại, Ba Vì vươn lên làm giàu.
Giữ lửa làng nghề truyền thống xôi Phú Thượng

Giữ lửa làng nghề truyền thống xôi Phú Thượng

Để trở thành Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia, xôi Phú Thượng đã được nhiều thế hệ giữ lửa làng nghề qua hàng trăm năm.
Người Hà Nội xếp hàng trong đêm chờ mua vàng ngày vía Thần Tài

Người Hà Nội xếp hàng trong đêm chờ mua vàng ngày vía Thần Tài

Với mong muốn là người đầu tiên mua được vàng ngày vía Thần Tài, từ 3h sáng nhiều cửa hàng vàng trên địa bàn Hà Nội đã có người dân xếp hàng chờ mua vàng.
Làng đào Nhật Tân nhộn nhịp ngày cận Tết

Làng đào Nhật Tân nhộn nhịp ngày cận Tết

Hơn một tuần nay, đào Nhật Tân (phường Phú Thượng, Tây Hồ, Hà Nội) khoe sắc rực rỡ, thu hút khách đến chọn mua.
Cận cảnh quy trình sản xuất ấn Rồng dát vàng độc đáo ở Bát Tràng

Cận cảnh quy trình sản xuất ấn Rồng dát vàng độc đáo ở Bát Tràng

Các xưởng gốm ở Bát Tràng, Hà Nội đang hoàn tất công đoạn cho ra lò những chiếc ấn Rồng dát vàng phục vụ Tết Giáp Thìn 2024.
Vựa lá dong lớn nhất Hà thành vào vụ Tết Nguyên đán

Vựa lá dong lớn nhất Hà thành vào vụ Tết Nguyên đán

Người dân ở làng lá dong Tràng Cát, Thanh Oai (Hà Nội) đang hối hả, tất bật thu hoạch phục vụ Tết Nguyên đán 2024.
Bưởi Diễn bonsai giá cả trăm triệu đồng bày bán ở vỉa hè Hà Nội

Bưởi Diễn bonsai giá cả trăm triệu đồng bày bán ở vỉa hè Hà Nội

Bưởi Diễn bonsai có giá cả trăm triệu đồng được bày bán ở vỉa hè Hà Nội thu hút nhiều khách hỏi mua dịp Tết Nguyên đán 2024.
Hoa rừng đổ bộ về Thủ đô chơi tết sớm

Hoa rừng đổ bộ về Thủ đô chơi tết sớm

Chưa tới Tết Nguyên đán 2024, các loại hoa rừng như lê, mận từ các tỉnh vùng cao mang theo vẻ đẹp hoang dã bắt đầu bày bán nhộn nhịp khắp các tuyến phố Thủ đô.
Bánh đa nem làng Chều - sản phẩm làng nghề mang lại doanh thu trăm tỷ

Bánh đa nem làng Chều - sản phẩm làng nghề mang lại doanh thu trăm tỷ

Với bề dày truyền thống hàng trăm năm tuổi, bánh đa nem làng Chều ngày càng phát triển, doanh thu một năm hàng trăm tỷ đồng.
Vì sao giá gạo Việt Nam cao nhất trong vòng hơn 15 năm?

Vì sao giá gạo Việt Nam cao nhất trong vòng hơn 15 năm?

Giá gạo 5% tấm của Việt Nam được chào bán ở mức giá 660-665 USD/tấn.

Tin khác

Bưởi diễn vàng rực chờ bán dịp Tết Nguyên đán 2024

Bưởi diễn vàng rực chờ bán dịp Tết Nguyên đán 2024

Thời điểm hiện tại người dân trồng bưởi Diễn (Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đang tất bật chuẩn bị để phục vụ cho Tết Nguyên đán 2024.
Thực hiện cơ chế linh hoạt cho giá vé máy bay dịp cuối năm

Thực hiện cơ chế linh hoạt cho giá vé máy bay dịp cuối năm

Giá vé máy bay (cả quốc tế và nội địa) được các hãng hàng không thực hiện theo cơ chế giá vé linh hoạt với nhiều dải giá tùy tình hình thị trường.
Hoạch định lộ trình chuyển đổi, đồng bộ các giải pháp phát triển bền vững

Hoạch định lộ trình chuyển đổi, đồng bộ các giải pháp phát triển bền vững

Xu hướng tiêu dùng và sản xuất đang dần dịch chuyển theo hướng phát triển bền vững, đòi hỏi các doanh nghiệp; phải chuyển đổi nếu muốn tiếp tục tồn tại và phát triển.
“Cuộc đua” không cân sức với biến động chi phí ngành hàng không

“Cuộc đua” không cân sức với biến động chi phí ngành hàng không

Lợi thế khi thị trường quốc tế được mở cửa hoàn toàn đã mang lại nhiều khởi sắc cho ngành hàng không, nhất là vận tải hành khách. Song đến nay, việc tăng doanh thu lại không mang về lợi nhuận như kỳ vọng, khi các hãng hàng không tiếp tục rơi vào “cuộc đua” không cân sức với chi phí khai thác không ngừng tăng cao.
Kết nối sản xuất và tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo

Kết nối sản xuất và tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo

Sáng 18/11, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị “Kết nối sản xuất và tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo” tại thành phố Hải Phòng.
Sự thật về gạo Séng Cù xanh gây sốt rần rần ‘chợ mạng’

Sự thật về gạo Séng Cù xanh gây sốt rần rần ‘chợ mạng’

Gạo Séng Cù xanh đang gây sốt rần rần khắp “chợ mạng”, được các chị em nội trợ đua nhau đặt mua về ăn vì màu xanh lạ mắt. Song, không ít người băn khoăn vì sao gạo lại có màu xanh.
Doanh nghiệp dè dặt làm hàng Tết

Doanh nghiệp dè dặt làm hàng Tết

Nhận định thị trường cuối năm và Tết sắp tới sẽ có nhiều biến động khó lường, các doanh nghiệp (DN) làm hàng Tết đều thận trọng khi tăng nguồn cung, cũng như giữ nguyên giá khi đưa hàng đến người tiêu dùng.
Tín hiệu phục hồi từ ngành thép Việt Nam

Tín hiệu phục hồi từ ngành thép Việt Nam

Có nhiều động lực, tín hiệu phục hồi cho ngành thép lấy lại đà tăng trưởng trong nửa cuối năm 2023 và đầu năm 2024.
Chỉ số Giá tiêu dùng trong tháng 10 của Hà Nội tăng 0,09%

Chỉ số Giá tiêu dùng trong tháng 10 của Hà Nội tăng 0,09%

Trong tháng 10, có 7/11 nhóm hàng CPI tăng so với tháng trước gồm nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng, chủ yếu do giá gas trong nước tăng 4,37% và giá vật liệu xây dựng tăng 0,38%.
Siết chặt quản lý mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói nông sản xuất khẩu

Siết chặt quản lý mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói nông sản xuất khẩu

Mã số vùng trồng tạo tiền đề để trái cây Việt Nam xuất khẩu tiếp cận nhiều thị trường.
Xem thêm

Đọc nhiều

Giá tiêu hôm nay 21/4/2024: Tiếp đà tăng “nóng”, Đắk Lắk cán mốc 98.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 21/4/2024: Tiếp đà tăng “nóng”, Đắk Lắk cán mốc 98.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 21/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 21/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 24/4/2024: Gia Lai và Đắk Nông tăng 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 24/4/2024: Gia Lai và Đắk Nông tăng 500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 24/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 24/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 23/4/2024: Tiếp tục đi ngang, Đắk Lắk giữ vững mốc 98.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 23/4/2024: Tiếp tục đi ngang, Đắk Lắk giữ vững mốc 98.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 23/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 23/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay 25/4/2024: Dầu thế giới đồng loạt trượt giá, trong nước chiều nay tăng hay giảm?

Giá xăng dầu hôm nay 25/4/2024: Dầu thế giới đồng loạt trượt giá, trong nước chiều nay tăng hay giảm?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 25/4/2024, giá dầu thế giới đồng loạt đảo chiều giảm với dầu WTI giảm 0,66%, dầu Brent giảm 0,41%.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/4/2024: Dầu thế giới mất giá khi căng thẳng Trung Đông hạ nhiệt

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/4/2024: Dầu thế giới mất giá khi căng thẳng Trung Đông hạ nhiệt

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/4/2024, giá dầu thế giới giảm đồng loạt trước tình hình Trung Đông hạ nhiệt, theo đó dầu WTI giảm 0,35%, dầu Brent giảm 0,17%.
Giá tiêu hôm nay 26/4/2024: Đắk Nông, Bà Rịa – Vùng Tàu giảm 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 26/4/2024: Đắk Nông, Bà Rịa – Vùng Tàu giảm 500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 26/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 26/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 25/4/2024: Đồng loạt giảm từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, khu vực Đông Nam Bộ cao nhất 97.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 25/4/2024: Đồng loạt giảm từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, khu vực Đông Nam Bộ cao nhất 97.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 25/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 25/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 20/4/2024: Liên tục tăng mạnh, cao nhất 97.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 20/4/2024: Liên tục tăng mạnh, cao nhất 97.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 20/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 20/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 21/4/2024: Giá dầu thế giới tuần lao dốc

Giá xăng dầu hôm nay ngày 21/4/2024: Giá dầu thế giới tuần lao dốc

Giá xăng dầu hôm nay ngày 21/4/2024, giá dầu thế giới trải qua tuần giao dịch lao dốc, hiện tại dầu WTI ở mốc 83,24 USD/thùng, dầu Brent ở mốc 87,39 USD/thùng.
Giá xăng dầu ngày 24/4/2024: Giá dầu tăng trước sức nóng từ "chảo lửa" Trung Đông

Giá xăng dầu ngày 24/4/2024: Giá dầu tăng trước sức nóng từ "chảo lửa" Trung Đông

Giá xăng dầu hôm nay ngày 24/4/2024, giá dầu thế giới đảo chiều tăng trở lại, trong đó, dầu WTI tăng 1,78%, dầu Brent tăng 1,74%.
Phiên bản di động