Thị trường bất động sản: Những kịch bản cho 6 tháng cuối năm

6 tháng cuối năm được coi là một giai đoạn đặc biệt với thị trường bất động sản Việt Nam khi một loạt các luật có tác động trực tiếp tới thị trường có hiệu lực.
Không để xảy ra tình trạng ‘bong bóng’ bất động sản trên địa bàn Hà NộiDoanh nghiệp bất động sản vẫn khó tiếp cận nguồn vốnChuyên gia hiến kế tháo gỡ vướng mắc, xốc lại thị trường bất động sản

3 luật có tác động trực diện tới sự phát triển của thị trường bất động sản Việt Nam giai đoạn tới đây có hiệu lực từ ngày 1/8/2024 thay vì ngày 1/1/2025 là Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản 2023.

Theo các chuyên gia, điều này có nghĩa là trạng thái “chờ nghỉ” của thị trường bất động sản sẽ được rút ngắn 5 tháng. Đây có thể nói là một đột phá hiếm có của yếu tố thể chế góp phần thúc đẩy thị trường kịp thời tăng tốc. Chưa khi nào thị trường bất động sản nhận được sự quan tâm đặc biệt của các cơ quan nhà nước như vậy, nhất là lại có thêm Nghị định số 71/2023/NĐ-CP của Chính phủ về giá đất sẽ được áp dụng cùng thời điểm Luật Đất đai có hiệu lực.

Đáng chú ý các cơ chế được quy định trong Luật Đất đai mang tính mở rộng đối tượng tham gia thị trường bất động sản hơn, mang tính thị trường hơn mà cũng chính quy hơn đặc biệt là với các giao dịch. Đây có thể nói là những xung lực mới rất mạnh thúc đẩy thị trường phát triển hơn. Bên cạnh đó theo các chuyên gia, thời gian qua tuy thị trường bất động tuy có trồi sụt song có thể thấy thị trường cũng đã tích luỹ được nguồn lực, đặc biệt là từ năm 2022 trở lại đây đủ để phục hồi cho giai đoạn tới, đủ để đưa thị trường vào vùng tăng trưởng.

Thị trường bất động sản được coi là bắt đầu đi vào vùng tăng trưởng. Ảnh minh hoạ.

Trong bối cảnh đó, có thể đưa ra 3 kịch bản cho thị trường bất động sản các tháng cuối năm 2024. Ở kịch bản đầu tiên là thị trường đi ngang, thể hiện việc thị trường chuyển từ chế độ chờ sang chế độ thực thi. Các diễn biến có thể vẫn nằm trong dự kiến của doanh nghiệp song với mức độ tích cực hơn.

Ở kịch bản thứ hai, thị trường đi vào vùng tăng trưởng và bắt đầu có tăng trưởng song không mang tính “bùng nổ”. Các chuyên gia đánh giá, kịch bản này khả năng xảy ra không phải là cao song cũng không quá thấp.

Với kịch bản thứ ba, thị trường không chỉ tăng trưởng mà còn “bùng nổ”, đặc biệt là do cộng hưởng từ các yếu tố như kinh tế vĩ mô tăng trưởng tích cực, các nhà đầu tư nước ngoài đồng loạt tìm đến Việt Nam và đặc biệt là những hiệu ứng tích cực đến từ việc 3 luật nói trên. Tuy nhiên ở đây do vẫn thiên về những yếu tố mang tính kỳ vọng nên khả năng xảy ra của kịch bản này tuy vẫn có thể nhưng khả năng là không cao.

Sự tăng trưởng của thị trường bất động sản những tháng tới đây vẫn đang đòi hỏi nhận diện rõ các rủi ro đặc biệt là các rủi ro về thị trường và đối tác. Với rủi ro thị trường, cần có các động thái củng cố tâm lý cho các nhà đầu tư. Với rủi ro về đối tác, có thể nhận thấy các chủ thể tham gia thị trường không phải đều vượt qua khó khăn ở mức độ như nhau. Các rủi ro nói ở đây tuy mức độ được kỳ vọng là sẽ giảm thiểu nhưng vẫn cần được nắm bắt.

Từ những nhận định nêu trên có thể thấy, yếu tố quan trọng nhất để thúc đẩy thị trường bất động sản tiếp tục phát triển chính là yếu tố thể chế. Cụ thể, các cơ quan chức năng cần tập trung xây dựng và ban hành đồng bộ các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản 2023.

Đối với các chủ thể tham gia thị trường bất động sản, từ những “sở trường, sở đoản” của mình bộc lộ thời gian qua cần có những cân nhắc tối ưu về thời điểm, địa điểm và liều lượng đầu tư.

Một vấn đề nữa là thông tin trên thị trường bất động sản đã đến lúc rất cần sự minh bạch, khách quan, không tạo sóng, cũng không tạo kỳ vọng “ảo” để gây nhiễu loạn thị trường.

Quang Lộc
Bình luận

Đọc nhiều

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

Công bố bán hàng từ VAMA, VinFast và Hyundai Thành Công cho thấy, thị trường ô tô 7 tháng năm 2025 đạt doanh số 301.613 xe.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.
Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Nhật Bản coi dinh dưỡng là thách thức cấp bách, xây dựng chính sách dinh dưỡng độc lập, chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng...
Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

7 tháng đầu năm 2025, nhóm ngân hàng đứng đầu nhóm phát hành trái phiếu, chiếm 75% trong tổng số 298.511 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành ra công chúng.
Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Ngày 12/8 tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã tiếp và làm việc với Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam Carmen Cano De Lasala.