Thị trường bánh trung thu năm nay: Giá bánh tăng, sức mua giảm
Thị trường bánh trung thu: Sức mua giảm vì giá đồng loạt tăng Mondelez Kinh Đô: Một ngày Trung thu sum vầy |
Những ngày này, tại một số tuyến phố trên địa bàn Hà Nội như Hoàng Quốc Việt, Trần Thái Tông (Cầu Giấy), Phan Đình Phùng (Ba Đình), Thụy Khuê (Tây Hồ)… đã xuất hiện một số kiot bán nhiều loại bánh trung thu với các thương hiệu khác nhau.
Đồng loạt tăng sản lượng, ra mắt nhiều mẫu mới
Những năm gần đây, xu hướng người tiêu dùng không chỉ chú trọng chất lượng mà còn yêu cầu thiết kế bao bì phải đẹp, vì những hộp bánh trung thu còn là món quà gửi đến gia đình, bạn bè, đối tác. Nắm bắt được nhu cầu của khách hàng, năm nay, các hãng lớn như Kinh Đô, Hữu Nghị, Bảo Ngọc, Bibica... đã đưa ra thị trường các sản phẩm bánh trung thu với nhiều hương vị, mẫu mã mới, bao bì độc đáo hơn so với những năm trước.
Tập đoàn KIDO cho biết, để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp dự kiến sẽ đưa ra thị trường 450 tấn bánh trung thu, ngoài sự mới lạ trong nhân bánh, bao bì sản phẩm cũng được chăm chút tỉ mỉ. Tương tự, Bibica năm nay cũng tăng sản lượng 20% so với năm ngoái, dự kiến tung ra thị trường khoảng 600 tấn bánh trung thu các loại.
Ngoài việc đưa nguyên liệu mới vào sản xuất bánh trung thu, các đơn vị còn chú trọng đến hình thức, kiểu dáng, vỏ hộp được làm bằng gỗ in hoa văn nổi, hoặc hộp giấy cao cấp được thiết kế hiện đại, sang trọng. Công ty Cổ phần Mondelez Kinh Đô Việt Nam (đơn vị sản xuất bánh trung thu Kinh Đô) năm nay không chỉ việc cho ra mắt các sản phẩm mới mà còn đổi mới mẫu mã bao bì theo hướng lấy cảm hứng từ những đồ chơi truyền thống Tết Trung thu như đèn kéo quân và trống quân làm hình ảnh chủ đạo tạo nên chiếc hộp bánh trung thu đầy ý nghĩa.
Không chỉ doanh nghiệp chuyên sản xuất bánh trung thu, các khách sạn lớn cũng hướng đến việc ra mắt những sản phẩm với nhiều mẫu mã, hương vị mới. Khách sạn Hà Nội giới thiệu bộ sưu tập bánh trung thu cao cấp độc đáo La Luna, lấy cảm hứng thiết kế từ chủ đề 12 chòm sao, với hương vị hoàn toàn mới - Bánh trung thu nhân trứng chảy.
Giá thành tăng cao, sức mua trầm lắng
Những sản phẩm mới với mẫu mã bắt mắt nên giá thành của mặt hàng bánh trung thu năm nay đã tăng nhẹ so với những năm trước. Theo khảo sát của phóng viên Báo Công Thương, các mặt hàng bánh trung thu Kinh Đô truyền thống như bánh nướng, bánh dẻo vị đậu xanh, đậu đỏ, hạt sen… giá niêm yết khoảng 55.000-62.000 đồng/bánh với trọng lượng là 150g và 180g. Đối với dòng sản phẩm biếu tặng, giá thấp nhất 640.000 đồng/hộp, cao cấp nhất là hộp bánh trung thu Trăng vàng Black & Gold Kim Cương Hộp Sơn Mài giá bán lên đến 5 triệu đồng/hộp.
Trong khi đó, Bibica đưa ra thị trường hơn 60 loại bánh với 3 dòng chính là bánh trung thu cao cấp, bánh trung thu dinh dưỡng và bánh trung thu truyền thống. Giá bánh hãng này dao động từ 44.000 - 140.000 đồng/cái cho dòng phổ thông, riêng hộp bánh cao cấp có giá 2,6 triệu đồng/hộp.
Một nhân viên bán bánh trung thu thương hiệu Hữu Nghị trên địa bàn quận Cầu Giấy cho biết, mùa bánh Trung Thu năm nay, hầu hết các doanh nghiệp sản xuất đều đồng loạt tăng giá bán từ 2.000 – 20.000 đồng/cái so với các năm trước, hiện tùy vào chất lượng, trong lượng được bán với giá từ với mức 55.000 – 400.000 đồng/cái và từ 280.000-đến hơn 1 triệu đồng/hộp.
Bánh trung thu handmade cũng bắt đầu lên “sàn” trên các “chợ mạng” với giá dao động từ 50.000-70.000 đồng/cái cùng đa dạng hương vị độc đáo như vỏ trà xanh, cacao hay nhân trứng chảy.
Bánh trung thu tăng giá, cùng với việc còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Trung thu nên sức tiêu thụ mặt hàng này khá trầm lắng. Chị Thu Phương, chủ một cửa hàng kinh doanh bánh kẹo trên phố Duy Tân (Cầu Giấy) cho biết, hiện sức mua của người dân chỉ bằng một nửa so với cùng kỳ năm trước. Chị Phương cho rằng trước Rằm tháng 7 không phải là mùa cao điểm tiêu thụ bánh trung thu. Đặc biệt, thu nhập của người dân giảm sút nên các gia đình có xu hướng giảm chi phí những mặt hàng không phải là đồ tiêu dùng thiết yếu.
Một người bán bánh trung thu handmade dự đoán sau rằm tháng 7 âm lịch, sức tiêu thụ mới tăng cao. Lúc đó, không chỉ các doanh nghiệp mà nhiều người cũng có nhu cầu mua ăn và làm quà biếu tặng.