Thị trường bánh trung thu: Sức mua giảm vì giá đồng loạt tăng

Chỉ còn gần 2 tuần nữa là đến Tết Trung thu, tuy nhiên thị trường bánh trung thu năm nay vẫn khá “ảm đạm” khi giá các sản phẩm tăng so với năm ngoái.

Những ngày gần đây, trên khắp các con phố của Thủ đô, các quầy bánh của những thương hiệu như Kinh Đô, Hữu Nghị, Bibica, Đồng Khánh… xuất hiện ngày càng nhiều. Trên các nền tảng thương mại điện tử, những cơ sở làm bánh truyền thống, handmade cũng “sôi động” không kém, nhưng sức tiêu thụ vẫn còn chậm. Nguyên nhân được cho là do hệ quả của dịch bệnh, lạm phát và giá cả hàng hóa tăng vọt.

Theo khảo sát của phóng viên, giá bánh trung thu năm nay cao hơn năm trước, mức tăng giá bán bánh tuỳ loại. Mọi năm giá bánh truyền thống nhân đậu xanh, hạt sen khoảng 50.000 đồng/chiếc, năm nay là 57.000 đồng/chiếc; bánh nhân thập cẩm khoảng 65.000 đồng/chiếc, năm nay là 70.000 - 73.000 đồng/chiếc.

Ghi nhận tại các điểm bán trên một số tuyến đường như Hồ Tùng Mậu, Trung Kính… và tại một vài trung tâm thương mại lớn (BigC, Aeon, Winmart,…), các thương hiệu bánh đều đồng loạt tăng từ 5.000 - 7.000 đồng/chiếc. Một số mặt hàng bánh trung thu truyền thống như bánh nướng, bánh dẻo vị đậu xanh, đậu đỏ, hạt sen… giá niêm yết khoảng 55.000 - 62.000 đồng/chiếc với trọng lượng là 150g và 180g. Một số loại nhân cao cấp như: gà quay, vi cá, bào ngư, yến xào… giá từ 167.000 - 390.000 đồng/chiếc.

Theo chia sẻ của nhân viên tại một vài cửa hàng bánh trung thu trên đường Trung Kính, đường Trần Thái Tông (quận Cầu Giấy) giá bánh năm nay tăng hơn so với năm trước là do giá nguyên liệu đầu vào và các dịch vụ đi kèm tăng từ 10 - 20%. Chính vì vậy, các hãng bánh đều tăng giá nên dù đã bày bán khoảng 1 tháng nay nhưng sức mua vẫn chậm.

Một nhân viên cửa hàng bánh trung thu Bảo Phương (phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội) cho hay, tình hình kinh doanh năm nay so với năm ngoái có khởi sắc đôi chút, nhưng nhìn chung, tốc độ tiêu thụ sản phẩm vẫn chậm. Giá nguyên liệu tăng khiến người mua đắn đo, người bán áp lực vì ế ẩm.

“Năm nay giá nguyên liệu tăng khoảng hơn 10% nhưng vì cửa hàng chuyên sản xuất bánh cổ truyền, đã có thương hiệu nhiều năm nên chúng tôi chỉ tăng giá 5.000 đồng/bánh với những bánh có nhân thịt, còn giá các bánh khác vẫn như mọi năm (30.000 - 40.000 đồng/bánh). Thế nhưng cửa hàng vẫn bán rất chậm, người đến mua lẻ tẻ, không thấy xếp hàng dài như những năm trước”, nhân viên cửa hàng bánh trung thu Bảo Phương nói.

Những năm gần đây, nhu cầu thưởng thức của người tiêu dùng đã biến đổi với khẩu vị cao hơn xưa. Cùng với sự phát triển của xã hội, người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn đến hương vị của bánh - tức là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa truyền thống và cả hiện đại. Sự tươi ngon, đa dạng, an toàn… trở thành những chuẩn mực quan trọng. Ngoài ra với nhu cầu biếu tặng, các nhãn hàng cũng đầu tư hơn vào bao bì, bài trí vỏ hộp và các thức quà đi kèm.

Bên cạnh các loại bánh trung thu truyền thống, các nhãn hàng, các cơ sở còn tung ra dòng bánh trung thu ít calo được làm từ các loại nguyên liệu hữu cơ tốt cho sức khoẻ. Loại bánh này ít người biết đến nhưng lại đang tiếp cận được những người tiêu dùng trẻ tuổi, bởi xu hướng ăn lowcarb (giảm tinh bột) và ăn healthy (sử dụng nguyên liệu hữu cơ nguyên chất) ngày càng được giới trẻ yêu thích.

Khó khăn từ dịch bệnh đã giúp bánh trung thu handmade trở thành trào lưu trong vài năm trở lại đây. Bánh trung thu handmade thu hút mọi lứa tuổi, sở thích bởi kiểu dáng đẹp mắt, hương vị thơm ngon, mới lạ. Thế nhưng, không tránh khỏi vòng xoáy của cuộc khủng hoảng chung, giá cả của loại mặt hàng này cũng tăng khiến cho sức mua của người tiêu dùng phải hạn chế dù khá yêu thích.

Giá các loại bánh handmade giao động từ dưới 40.000 đồng tới trên 400.000 đồng/chiếc, niêm yết tại các trang web của gia đình hay các sàn thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada,…). Không những vậy, việc mặt hàng này gần như chỉ chào bán online, qua giới thiệu, quen biết, khó có thể kiểm chứng chất lượng cũng khiến người tiêu dùng phải dè chừng.

Các đơn vị sản xuất chú trọng đến hình thức, kiểu dáng: Vỏ hộp được làm bằng gỗ in hoa văn nổi, hoặc hộp giấy cao cấp được thiết kế hiện đại, sang trọng, nhiều chất liệu đắt tiền. Theo các đơn vị sản xuất, kinh doanh, không chỉ yêu cầu chất lượng với từng chiếc bánh, người tiêu dùng cũng khắt khe hơn về thiết kế bao bì. Vì những hộp bánh này còn là món quà gửi đến gia đình, bạn bè, đối tác trong dịp lễ. Cũng không khó để nhận thấy rằng, những sản phẩm loại này giá cả có thể lên tới cả triệu đồng, thậm chí vài triệu đồng.

Dù vẫn còn gần 2 tuần nữa mới đến rằm Trung thu, song với những tín hiệu không mấy khả quan, nhiều người kinh doanh bánh trung thu có lý do để lo lắng thị trường năm nay khó có thể hồi phục như trước khi có dịch.

Hoàng Long
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | 11 tháng, xuất khẩu thủy sản đạt hơn 10,5 tỷ USD

Infographic | 11 tháng, xuất khẩu thủy sản đạt hơn 10,5 tỷ USD

11 tháng năm 2025, xuất khẩu thủy sản đạt hơn 10,5 tỷ USD, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Thành phố Huế:  Tăng tốc đầu tư, quyết tâm bứt phá năm 2026

Thành phố Huế: Tăng tốc đầu tư, quyết tâm bứt phá năm 2026

Thành phố Huế đang đẩy nhanh, tháo gỡ khó khăn tại các dự án đầu tư trọng điểm và chuẩn bị nền tảng để hướng tới mục tiêu phát triển nhanh, bền vững trong năm 2026.
Thị trường xe tay ga phổ thông bước vào cuộc đua cuối năm

Thị trường xe tay ga phổ thông bước vào cuộc đua cuối năm

Thị trường xe tay ga phổ thông sôi động cuối năm khi Vision thế hệ mới ra mắt, giữ nguyên thiết kế, bổ sung màu sắc tăng sức cạnh tranh phân khúc 30–40 triệu đồng.
Khai mạc hội chợ Made in Vietnam 2025

Khai mạc hội chợ Made in Vietnam 2025

Tối 12/12, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Hà Nội (UBND TP. Hà Nội) tổ chức lễ khai mạc hội chợ Made in Vietnam 2025.
6 nhóm giải pháp trọng tâm thực hiện quy hoạch năng lượng quốc gia

6 nhóm giải pháp trọng tâm thực hiện quy hoạch năng lượng quốc gia

Việt Nam cần triển khai đồng bộ 6 nhóm giải pháp trọng tâm để bảo đảm thực hiện hiệu quả Quy hoạch tổng thể năng lượng quốc gia và đáp ứng yêu cầu an ninh năng lượng.
Thị trường bán lẻ Việt Nam bùng nổ dư địa tăng nhờ kênh hiện đại

Thị trường bán lẻ Việt Nam bùng nổ dư địa tăng nhờ kênh hiện đại

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng bứt phá, với quy mô dự kiến đạt 547 tỷ USD vào năm 2030, tăng 77% so với năm 2025.
Tập huấn về ‘Sổ tay nghiệp vụ quản lý thuế thương mại điện tử’

Tập huấn về ‘Sổ tay nghiệp vụ quản lý thuế thương mại điện tử’

Cục Thuế tổ chức lớp tập huấn chuyên đề “Sổ tay nghiệp vụ quản lý thuế thương mại điện tử”. Lớp tập huấn được tổ chức trực tiếp và trực tuyến cơ quan thuế toàn quốc.
Infographic | 11 tháng, cả nước nhập khẩu 191.142 ô tô nguyên chiếc

Infographic | 11 tháng, cả nước nhập khẩu 191.142 ô tô nguyên chiếc

11 tháng, Việt Nam đã nhập khẩu 191.142 ô tô nguyên chiếc với tổng kim ngạch 4,33 tỷ USD, tăng 19% về lượng và tăng 30,6% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2024.
Việt Nam -  Thụy Điển: Thúc đẩy hợp tác song phương về y tế

Việt Nam - Thụy Điển: Thúc đẩy hợp tác song phương về y tế

Việt Nam - Thụy Điển tiếp tục tăng cường thúc đẩy hợp tác nhằm góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế tại Việt Nam.
Sôi động thị trường Giáng sinh 2025: Cây cảnh, quà tặng hút khách

Sôi động thị trường Giáng sinh 2025: Cây cảnh, quà tặng hút khách

Chỉ còn chưa đầy hai tuần nữa là đến lễ Giáng sinh 2025, thị trường quà tặng và cây cảnh tại Hà Nội đang rất sôi động, hút khách nhờ mẫu mã đa dạng, giá cả hợp lý.