Thị trường bánh trung thu: Sức mua giảm vì giá đồng loạt tăng

Chỉ còn gần 2 tuần nữa là đến Tết Trung thu, tuy nhiên thị trường bánh trung thu năm nay vẫn khá “ảm đạm” khi giá các sản phẩm tăng so với năm ngoái.

Những ngày gần đây, trên khắp các con phố của Thủ đô, các quầy bánh của những thương hiệu như Kinh Đô, Hữu Nghị, Bibica, Đồng Khánh… xuất hiện ngày càng nhiều. Trên các nền tảng thương mại điện tử, những cơ sở làm bánh truyền thống, handmade cũng “sôi động” không kém, nhưng sức tiêu thụ vẫn còn chậm. Nguyên nhân được cho là do hệ quả của dịch bệnh, lạm phát và giá cả hàng hóa tăng vọt.

Theo khảo sát của phóng viên, giá bánh trung thu năm nay cao hơn năm trước, mức tăng giá bán bánh tuỳ loại. Mọi năm giá bánh truyền thống nhân đậu xanh, hạt sen khoảng 50.000 đồng/chiếc, năm nay là 57.000 đồng/chiếc; bánh nhân thập cẩm khoảng 65.000 đồng/chiếc, năm nay là 70.000 - 73.000 đồng/chiếc.

Ghi nhận tại các điểm bán trên một số tuyến đường như Hồ Tùng Mậu, Trung Kính… và tại một vài trung tâm thương mại lớn (BigC, Aeon, Winmart,…), các thương hiệu bánh đều đồng loạt tăng từ 5.000 - 7.000 đồng/chiếc. Một số mặt hàng bánh trung thu truyền thống như bánh nướng, bánh dẻo vị đậu xanh, đậu đỏ, hạt sen… giá niêm yết khoảng 55.000 - 62.000 đồng/chiếc với trọng lượng là 150g và 180g. Một số loại nhân cao cấp như: gà quay, vi cá, bào ngư, yến xào… giá từ 167.000 - 390.000 đồng/chiếc.

Theo chia sẻ của nhân viên tại một vài cửa hàng bánh trung thu trên đường Trung Kính, đường Trần Thái Tông (quận Cầu Giấy) giá bánh năm nay tăng hơn so với năm trước là do giá nguyên liệu đầu vào và các dịch vụ đi kèm tăng từ 10 - 20%. Chính vì vậy, các hãng bánh đều tăng giá nên dù đã bày bán khoảng 1 tháng nay nhưng sức mua vẫn chậm.

Một nhân viên cửa hàng bánh trung thu Bảo Phương (phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội) cho hay, tình hình kinh doanh năm nay so với năm ngoái có khởi sắc đôi chút, nhưng nhìn chung, tốc độ tiêu thụ sản phẩm vẫn chậm. Giá nguyên liệu tăng khiến người mua đắn đo, người bán áp lực vì ế ẩm.

“Năm nay giá nguyên liệu tăng khoảng hơn 10% nhưng vì cửa hàng chuyên sản xuất bánh cổ truyền, đã có thương hiệu nhiều năm nên chúng tôi chỉ tăng giá 5.000 đồng/bánh với những bánh có nhân thịt, còn giá các bánh khác vẫn như mọi năm (30.000 - 40.000 đồng/bánh). Thế nhưng cửa hàng vẫn bán rất chậm, người đến mua lẻ tẻ, không thấy xếp hàng dài như những năm trước”, nhân viên cửa hàng bánh trung thu Bảo Phương nói.

Những năm gần đây, nhu cầu thưởng thức của người tiêu dùng đã biến đổi với khẩu vị cao hơn xưa. Cùng với sự phát triển của xã hội, người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn đến hương vị của bánh - tức là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa truyền thống và cả hiện đại. Sự tươi ngon, đa dạng, an toàn… trở thành những chuẩn mực quan trọng. Ngoài ra với nhu cầu biếu tặng, các nhãn hàng cũng đầu tư hơn vào bao bì, bài trí vỏ hộp và các thức quà đi kèm.

Bên cạnh các loại bánh trung thu truyền thống, các nhãn hàng, các cơ sở còn tung ra dòng bánh trung thu ít calo được làm từ các loại nguyên liệu hữu cơ tốt cho sức khoẻ. Loại bánh này ít người biết đến nhưng lại đang tiếp cận được những người tiêu dùng trẻ tuổi, bởi xu hướng ăn lowcarb (giảm tinh bột) và ăn healthy (sử dụng nguyên liệu hữu cơ nguyên chất) ngày càng được giới trẻ yêu thích.

Khó khăn từ dịch bệnh đã giúp bánh trung thu handmade trở thành trào lưu trong vài năm trở lại đây. Bánh trung thu handmade thu hút mọi lứa tuổi, sở thích bởi kiểu dáng đẹp mắt, hương vị thơm ngon, mới lạ. Thế nhưng, không tránh khỏi vòng xoáy của cuộc khủng hoảng chung, giá cả của loại mặt hàng này cũng tăng khiến cho sức mua của người tiêu dùng phải hạn chế dù khá yêu thích.

Giá các loại bánh handmade giao động từ dưới 40.000 đồng tới trên 400.000 đồng/chiếc, niêm yết tại các trang web của gia đình hay các sàn thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada,…). Không những vậy, việc mặt hàng này gần như chỉ chào bán online, qua giới thiệu, quen biết, khó có thể kiểm chứng chất lượng cũng khiến người tiêu dùng phải dè chừng.

Các đơn vị sản xuất chú trọng đến hình thức, kiểu dáng: Vỏ hộp được làm bằng gỗ in hoa văn nổi, hoặc hộp giấy cao cấp được thiết kế hiện đại, sang trọng, nhiều chất liệu đắt tiền. Theo các đơn vị sản xuất, kinh doanh, không chỉ yêu cầu chất lượng với từng chiếc bánh, người tiêu dùng cũng khắt khe hơn về thiết kế bao bì. Vì những hộp bánh này còn là món quà gửi đến gia đình, bạn bè, đối tác trong dịp lễ. Cũng không khó để nhận thấy rằng, những sản phẩm loại này giá cả có thể lên tới cả triệu đồng, thậm chí vài triệu đồng.

Dù vẫn còn gần 2 tuần nữa mới đến rằm Trung thu, song với những tín hiệu không mấy khả quan, nhiều người kinh doanh bánh trung thu có lý do để lo lắng thị trường năm nay khó có thể hồi phục như trước khi có dịch.

Hoàng Long
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | 8 tháng, xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội tăng 10,3%

Infographic | 8 tháng, xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội tăng 10,3%

8 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của thành phố Hà Nội ước đạt 13,8 tỷ USD, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm trước.
Hoàn thiện thể chế, pháp luật, thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển

Hoàn thiện thể chế, pháp luật, thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển

Ngày 11/9, tại Hà Nội, Tạp chí Dân chủ và Pháp luật tổ chức hội thảo bàn giải pháp hoàn thiện thể chế, tháo gỡ điểm nghẽn, thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân phát triển.
Infographic | Việt Nam là đối tác lớn thứ 10 của Australia

Infographic | Việt Nam là đối tác lớn thứ 10 của Australia

Australia là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Việt Nam và Việt Nam là đối tác lớn thứ 10 của Australia.
Hà Nội giá rau xanh tăng chóng mặt

Hà Nội giá rau xanh tăng chóng mặt

Giá rau xanh tại Hà Nội tăng gấp đôi chỉ sau nửa tháng do mưa bão gây mất mùa, nguồn cung sụt giảm mạnh, khiến người tiêu dùng phải thay đổi thói quen mua sắm.
'Cánh cửa' kết nối hệ sinh thái ô tô và hạ tầng giao thông thông minh

'Cánh cửa' kết nối hệ sinh thái ô tô và hạ tầng giao thông thông minh

Tasco và VETC đã ra mắt VETC Loyalty - "cánh cửa" kết nối toàn bộ hệ sinh thái về ô tô và hạ tầng giao thông thông minh.
Xây dựng thương hiệu quốc gia cho nhiếp ảnh Việt Nam

Xây dựng thương hiệu quốc gia cho nhiếp ảnh Việt Nam

Festival Nhiếp ảnh quốc tế Việt Nam là sự kiện nghệ thuật đặc biệt, nhằm xây dựng 'thương hiệu quốc gia' cho nhiếp ảnh Việt Nam.
Bước tiến AI mới trong hợp tác giữa NVIDIA và ADI

Bước tiến AI mới trong hợp tác giữa NVIDIA và ADI

NVIDIA sẽ hợp tác chiến lược với ADI trong việc ứng dụng nền tảng Jetson Thor - bộ xử lý AI thế hệ mới.
Gần 260.000 tài khoản chứng khoán mở mới trong tháng 8, cao nhất 1 năm

Gần 260.000 tài khoản chứng khoán mở mới trong tháng 8, cao nhất 1 năm

Chỉ trong tháng 8, hơn 257.000 tài khoản giao dịch chứng khoán đã được mở mới, mức cao nhất 6 tháng, trong bối cảnh VN-Index liên tục lập đỉnh mới.
Triển khai thí điểm thị trường tài sản mã hóa trong 5 năm

Triển khai thí điểm thị trường tài sản mã hóa trong 5 năm

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký ban hành Nghị quyết số 5/2025/NQ-CP của Chính phủ về việc triển khai thí điểm thị trường tài sản mã hóa.
NEPCON Vietnam 2025: Kết nối chuỗi cung ứng điện tử toàn cầu

NEPCON Vietnam 2025: Kết nối chuỗi cung ứng điện tử toàn cầu

Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 về công nghệ thử nghiệm, máy móc thiết bị và công nghiệp hỗ trợ ngành điện tử khai mạc sáng nay (ngày 10/9), tại Hà Nội.