Thế khó của ‘xe hybrid’ trong ngành công nghiệp ô tô

Xe ô tô hybrid là phương tiện phù hợp cho việc chuyển đổi điện hoá. Tuy vậy, dòng xe này đang gặp khó khăn trong quá trình chinh phục người tiêu dùng.
Xe hybrid "bán chạy" ở Trung Quốc - thách thức mới cho các hãng ô tô nước ngoài Nhiều mẫu xe hybrid đa dạng tầm giá cập bến Việt Nam năm 2024 Công nghệ hybrid là giải pháp tối ưu nhất với cơ sở hạ tầng Việt Nam

Nhiều ưu điểm

Thực tế thì xe hybrid đã được nghiên cứu và phát triển từ rất lâu nhưng gần đây mới được phổ biến trên toàn thế giới trong bối cảnh xu thế điện hóa phương tiện giao thông trở thành yêu cầu cấp bách. Bên cạnh đó xe hybrid có nhiều yếu tố phù hợp với thị trường Việt Nam. Đầu tiên, người người Việt thích những mẫu ô tô mới, nhiều công nghệ và tính năng. Với quãng thời gian sử dụng dài, đây cũng là điểm lợi thế của xe hybrid. Hiện tại ở Việt Nam, xe hybrid cũng là phương án tiện dụng hơn so với ô tô thuần điện.

Thế khó của ‘xe hybrid’ trong ngành ô tô
Xe hybrid không chỉ bảo vệ môi trường, tiết kiệm nhiên liệu mà còn đảm bảo hiệu suất tối ưu. Ảnh: Toyota Việt Nam.

Tuy nhiên, hybrid là công nghệ mới, thường xuất hiện trên các phiên bản cao cấp trước tiên ở mọi hãng xe. Do chi phí đầu tư khiến giá xe hybrid cao hơn, nhưng cũng có những yếu tố tạo ưu thế cho dòng xe này.

Các cấp độ điện hóa của ô tô sẽ được phân loại theo mức độ phát thải khí CO2 ra môi trường và vai trò của động cơ điện. Xe điện hóa (EV) gồm 4 dòng chính: Xe hybrid điện (HEV), xe hybrid điện sạc ngoài (PHEV), xe điện chạy pin (BEV) và xe sử dụng pin nhiên liệu (FCEV).

Trong đó, hybrid là cấp độ cơ bản nhất của xe xanh, là loại xe “lai" sử dụng đồng thời động cơ đốt trong truyền thống kết hợp với mô tơ điện. Xe hybrid được nhắc đến sẽ bao gồm cả dòng xe HEV và PHEV.

Chia sẻ về dòng xe này, ông Phan Lê Hoàng Linh - Trưởng phòng Công nghiệp chế tạo, Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) cho biết: “Xe hybrid giờ đây đã được bình dân hóa thay vì chỉ được sử dụng cho các mẫu xe hạng sang như trước đây. Chỉ cần 700 - 800 triệu đồng là có thể sở hữu một mẫu xe hybrid với rất nhiều ưu điểm so với xe động cơ đốt trong”.

Sử dụng dòng ô tô hybrid sẽ cho thấy giảm phát thải ngay, khiến nhiều nhà sản xuất và các quốc gia có xe hybrid sẵn sàng tham gia ngay vào các chương trình giảm phát thải. Đồng thời, người dùng có thể có trải nghiệm như xe điện với xe hybrid mà không gặp trở ngại về sạc như xe điện. Tuy thị trường Việt Nam đã chào đón, nhưng vẫn ít lựa chọn về xe hybrid cho nhiều tệp khách hàng khác nhau, chưa đa dạng lựa chọn.

Về mức tiêu hao nhiên liệu, xe hybrid giảm đến khoảng một nửa so với xe xăng thông thường. Ngoài ra, do có thêm động cơ điện hỗ trợ tăng tốc, xe hybrid giúp người lái tự tin hơn khi vượt xe trên cao tốc. Trong phố, khi tích đủ pin, xe sẽ chạy ở chế độ thuần điện, mang lại trải nghiệm như đang điều khiển ô tô điện chạy pin.

Góp ý thêm, PGS.TS Đàm Hoàng Phúc - Giảng viên Bộ môn Ô tô và Xe chuyên dùng, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết: "Song song với công nghệ hybrid mới, trên các mẫu xe này, các nhà sản xuất ô tô cũng luôn song hành phát triển công nghệ về an toàn trên xe. Do đó, không chỉ tiết kiệm nhiên liệu, sử dụng xe hybrid, khách hàng còn được hưởng những tính năng công nghệ an toàn tiên tiến, hiện đại hơn. Đây chính là sự hấp dẫn người tiêu dùng của xe hybrid".

Trả lời câu hỏi "con số nào đo lường mức độ hiệu quả về môi trường và tiết kiệm nhiên liệu khi chuyển đổi từ động cơ đốt trong sang xe hybrid?", PGS.TS Đàm Hoàng Phúc cho biết, một nghiên cứu riêng của ông và nhóm cộng sự năm 2023 cho thấy, Hà Nội có 1,125 triệu xe ô tô cá nhân. Nếu chuyển đổi toàn bộ xe xăng hiện nay sang hybrid, sẽ tiết kiệm 3 triệu lít xăng mỗi năm.

"Nếu như một chiếc xe hybrid sử dụng quãng đường khoảng 150.000km trong 7 năm (tương ứng quãng đường, thời gian được bảo hành) thì số nhiên liệu tiết kiệm được sẽ khoảng 10.125 lít xăng. Nếu nhân với giá xăng hiện tại khoảng 23.000 đồng/lít, số tiền tiết kiệm được là hơn 232 triệu đồng. So ngược lại với giá bán xe hybrid cao hơn xe động cơ đốt trong khoảng 100 triệu đồng, thì người tiêu dùng vẫn có lãi", PGS.TS Phúc cho biết.

Tuy nhiên, theo một số chuyên gia, tốc độ điện hóa tại Việt Nam vẫn chậm hơn so với các nước trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan và Malaysia. Nguyên nhân đến từ việc xe hybrid có lợi thế về việc giảm phát thải, nhưng chi phí sản xuất cao khiến quy mô thị trường khó mở rộng.

Cần chính sách phát triển phù hợp

Khẳng định ưu thế của dòng xe hybrid và các chính sách hiện nay, ông Phan Lê Hoàng Linh nhấn mạnh: "Việt Nam đã có cam kết mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 tại COP26, và đã thể chế hóa bởi Quy hoạch điện VIII cũng như Quyết định số 876/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, sẽ cần phải có quyết tâm và nỗ lực rất lớn, cũng như các nguồn lực rất lớn để hiện thực hóa tuyên bố chính trị này, cũng như nỗ lực để cân đối hệ thống điện cho quá trình chuyển đổi năng lượng". Cho đến khi các dòng xe BEV và FCEV có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, các loại xe hybrid như HEV và PHEV vẫn sẽ đóng vai trò chủ đạo trong quá trình chuyển dịch". Các cấp độ điện hóa của ô tô sẽ được phân loại theo mức độ phát thải khí CO2 ra môi trường và vai trò của động cơ điện.

Hiện Bộ Công Thương đang xây dựng chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô trong thời kỳ mới. Một trong những trọng tâm là thiết kế lộ trình và chính sách phù hợp cho xe điện hóa. Theo đó, chiến lược phát triển sẽ được xây dựng phù hợp với các yếu tố hạ tầng, thói quen của người tiêu dùng, chiến lược của các hãng xe và lộ trình chuyển đổi năng lượng quốc gia, trong đó, tất cả loại xe thân thiện môi trường đều cần có lộ trình phù hợp.

Tuy nhiên, ông Phan Lê Hoàng Linh cũng nhấn mạnh, hiện nay, Nhà nước chưa có chính sách ưu đãi cụ thể, đặc thù nào cho xe hybrid. “Trong quá trình xây dựng chính sách, có quan điểm cho rằng, việc trợ giá xe hybrid chưa phù hợp do còn liên quan đến việc cân đối ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, bản thân người dùng xe hybrid cũng đang có đóng góp vào việc giảm phát thải, bảo vệ môi trường, vì vậy nên có sự hỗ trợ từ Nhà nước cho nhóm người dùng này”, ông Phan Lê Hoàng Linh cho biết.

Bộ Công Thương sẽ nghiên cứu các đề xuất từ chuyên gia và doanh nghiệp với số liệu, nghiên cứu cụ thể để khi trình lên các cấp cao hơn sẽ có những chính sách thiết thực hơn với xe điện hóa nói chung và hybrid nói riêng. Cho đến khi hệ thống năng lượng được chuyển đổi theo lộ trình, các dòng xe hybrid vẫn sẽ đóng vai trò quan trọng để từng bước thực hiện lộ trình điện hóa phương tiện giao thông, tiến tới phổ biến xe điện các loại tại Việt Nam.

Cụ thể, Bộ Công Thương đề xuất Chính phủ chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu và thực thi chính sách giảm lệ phí trước bạ cho các loại xe BEV, xe HEV và PHEV.

Cùng với những giải pháp đồng bộ khác, Bộ Công Thương đặt mục tiêu đến năm 2030, xe điện, hybrid, và xe sử dụng năng lượng tái tạo hoặc nhiên liệu sinh học (gọi chung là xe xanh) sẽ chiếm khoảng 18-22% tổng doanh số thị trường, tương đương từ 180.000 đến 242.000 chiếc. Đến năm 2045, tổng doanh số thị trường dự kiến đạt 5-5,7 triệu xe, trong đó khoảng 80-85% là xe xanh.

Trong Dự thảo Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045, Bộ CôngThương nhận định chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô cũng đã có những định hướng phù hợp trong việc phát triển các dòng xe thân thiện môi trường (xe tiết kiệm nhiên liệu, xe hybrid, xe sử dụng nhiên liệu sinh học, xe chạy điện…).
Duy Anh

Tin mới cập nhật

Ô tô nhập khẩu tăng gần 23%, xe giá rẻ chiếm ưu thế

Ô tô nhập khẩu tăng gần 23%, xe giá rẻ chiếm ưu thế

Lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam tăng gần 23% trong tháng 3/2025, trong đó phần lớn là các mẫu mã xe giá rẻ sản xuất từ Indonesia với 8.841 chiếc.
Bình quân mỗi ngày có 8.000 xe máy mới xuất xưởng

Bình quân mỗi ngày có 8.000 xe máy mới xuất xưởng

3 tháng đầu năm, tổng sản lượng xe máy xuất xưởng đạt 728 nghìn chiếc, tăng 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái, bình quân khoảng 8.000 xe máy rời xưởng mỗi ngày.
Ô tô nhập khẩu tăng mạnh, 2 tháng đạt gần 25.000 xe

Ô tô nhập khẩu tăng mạnh, 2 tháng đạt gần 25.000 xe

2 tháng năm 2025, cả nước nhập khẩu 24.832 ô tô nguyên chiếc các loại, tương đương 537,94 triệu USD, tăng 50,9% về số lượng và tăng 55,9% kim ngạch so cùng kỳ.
VinFast và DHL rút ngắn thời gian giao phụ tùng còn 24 giờ tại châu Âu

VinFast và DHL rút ngắn thời gian giao phụ tùng còn 24 giờ tại châu Âu

VinFast hợp tác DHL tối ưu chuỗi cung ứng, rút ngắn thời gian giao nhận phụ tùng xuống 24 giờ, nâng cao dịch vụ và trải nghiệm khách hàng tại châu Âu.
Top 10 ô tô bán chạy nhất tại Việt Nam tháng 2/2025

Top 10 ô tô bán chạy nhất tại Việt Nam tháng 2/2025

Danh sách 10 mẫu ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam trong tháng 2/2025 ghi nhận sự áp đảo của VinFast và Ford, khi mỗi hãng góp mặt ba mẫu xe.
Tháng sau Tết, thị trường ô tô phục hồi rõ rệt

Tháng sau Tết, thị trường ô tô phục hồi rõ rệt

Sau tháng đầu năm tình hình kinh doanh của các hãng xe chưa thực sự khởi sắc, thị trường ô tô tháng 2/2025 đang có những tín hiệu hồi phục rõ rệt.
Trạm sạc điện liên tục mở rộng nhưng vẫn lo quy chuẩn, tiêu chuẩn

Trạm sạc điện liên tục mở rộng nhưng vẫn lo quy chuẩn, tiêu chuẩn

Việt Nam hiện mới chỉ có những quy chuẩn, tiêu chuẩn chung cho các trạm sạc điện mà thiếu quy chuẩn, tiêu chuẩn cụ thể.
Hãng xe Việt Nam xuất khẩu 2.500 ô tô điện tới Indonesia

Hãng xe Việt Nam xuất khẩu 2.500 ô tô điện tới Indonesia

Gần 2.500 xe ô tô điện VinFast đã rời cảng Mipec - MPC Port (Hải Phòng) tới thủ đô Jakarta (Indonesia) trên chuyến tàu chuyên dụng Silver Queen.
Mỹ: Lý do đại lý xe nộp phạt hàng triệu USD

Mỹ: Lý do đại lý xe nộp phạt hàng triệu USD

Theo chính quyền tiểu bang Maryland (Mỹ), một đại lý xe Honda đã phải chịu mức phạt 3 triệu USD vì không minh bạch khi giao dịch với khách hàng.
Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tháng 2 tăng mạnh

Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tháng 2 tăng mạnh

Tháng 2, cả nước nhập khẩu 17.148 ô tô nguyên chiếc với tổng kim ngạch đạt 378 triệu USD, tăng 77,9 % về lượng và tăng 85,8 % về kim ngạch so với cùng kỳ.

Tin khác

Thêm nhiều hãng xe tham gia cuộc đua giảm giá tháng 3/2025

Thêm nhiều hãng xe tham gia cuộc đua giảm giá tháng 3/2025

Trong tháng 3, thêm nhiều hãng xe ô tô tiếp tục triển khai hàng loạt chương trình khuyến mãi để kích cầu thị trường tiêu dùng trong nước.
Infographic | Mẫu giấy phép lái xe mới do lực lượng công an cấp

Infographic | Mẫu giấy phép lái xe mới do lực lượng công an cấp

Mẫu giấy phép lái xe và giấy phép lái xe quốc tế mới đã được quy định tại Thông tư 12/2025/TT-BTC của Bộ Công an và có hiệu lực từ 1/3/2025.
Xe điện đồng loạt giảm giá, có loại giảm 200 triệu đồng

Xe điện đồng loạt giảm giá, có loại giảm 200 triệu đồng

Các đại lý VinFast đã công bố thông tin điều chỉnh giá bán cho toàn bộ dòng sản phẩm xe điện đang phân phối trên thị trường Việt Nam từ 1/3.
Vì sao không nên đổ xô đi đổi giấy phép lái xe?

Vì sao không nên đổ xô đi đổi giấy phép lái xe?

Đại diện Cục Đường bộ Việt Nam khuyến cáo người dân không nên đổ xô đi đổi giấy phép lái xe. Vì sao?
Thị trường xe điện thế giới năm 2025 khởi động mạnh mẽ

Thị trường xe điện thế giới năm 2025 khởi động mạnh mẽ

Theo báo cáo mới được công bố, khoảng 1,3 triệu xe điện và xe hybrid sạc điện đã được bán ra trên toàn cầu trong tháng 1 vừa qua, tăng 18% so với cùng kỳ.
Nissan và Honda hủy bỏ thỏa thuận sáp nhập 60 tỷ USD

Nissan và Honda hủy bỏ thỏa thuận sáp nhập 60 tỷ USD

Nissan và Honda đã kết thúc đàm phán nhằm thành lập một tập đoàn ô tô trị giá 60 tỷ USD. Nếu thành công, thương vụ này sẽ tạo ra hãng ô tô lớn thứ tư thế giới.
Năm 2025- ưu thế nghiêng về dòng xe điện, xe hybrid

Năm 2025- ưu thế nghiêng về dòng xe điện, xe hybrid

Xe điện và hybrid sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh, dự kiến tăng 25-30% trong năm 2025, chiếm tỷ lệ ngày càng lớn trong tổng doanh số ô tô tại Việt Nam.
Thông tin về mẫu xe điện gầm cao đầu tiên của Mazda

Thông tin về mẫu xe điện gầm cao đầu tiên của Mazda

Mazda đang 'âm thầm' chuẩn bị một chiếc SUV hoàn toàn điện, có kích thước tương tự để thu hút sự chú ý (và khách hàng) từ Tesla Model Y.
Việt Nam nhập khẩu hơn 7.200 ô tô trong tháng 1/2025

Việt Nam nhập khẩu hơn 7.200 ô tô trong tháng 1/2025

Ô tô nhập khẩu về Việt Nam tháng 1/2025 tăng nhẹ, đạt 7.226 chiếc, kim ngạch 163 triệu USD, tăng 7,7% về lượng và tăng 17% về trị giá so với cùng kỳ.
Ôtô nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh nửa tháng đầu năm

Ôtô nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh nửa tháng đầu năm

Nửa đầu tháng 1/2025, Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 3.889 ôtô nguyên chiếc các loại, tổng giá trị kim ngạch đạt hơn 87 triệu USD.

Đọc nhiều

Từ đường dây nóng, lật tẩy hàng trăm vụ vi phạm

Từ đường dây nóng, lật tẩy hàng trăm vụ vi phạm

Hàng trăm vụ vi phạm trong kinh doanh hàng hóa đã được lực lượng quản lý thị trường phát hiện, xử lý thông qua các cuộc gọi đến đường dây nóng.
Nhận định chứng khoán 23/4: Mở thêm vị thế mua mới

Nhận định chứng khoán 23/4: Mở thêm vị thế mua mới

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư có thể tiếp tục mạnh dạn mở thêm vị thế mua mới cũng như gia tăng thêm tỷ trọng cổ phiếu.
Nhận định chứng khoán 21/4: Cân nhắc giải ngân từng phần

Nhận định chứng khoán 21/4: Cân nhắc giải ngân từng phần

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, trong những phiên điều chỉnh có thể giải ngân thăm dò tại những cổ phiếu đã điều chỉnh về vùng định giá hấp dẫn.
Nhận định chứng khoán 18/4: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 18/4: Cân nhắc giải ngân

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư có thể quay lại giải ngân ở những cổ phiếu đã hoàn thành nhịp điều chỉnh về vùng nền cũ và thu hút dòng tiền.
Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Trong 3 tháng đầu năm, tình hình xuất nhập khẩu rau quả của Việt Nam có xu hướng giảm nhẹ.
Nhận định chứng khoán 22/4: Nhịp hồi phục quay lại

Nhận định chứng khoán 22/4: Nhịp hồi phục quay lại

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên căn mua tại ngưỡng hỗ trợ quanh mốc 1.180 điểm với kỳ vọng nhịp hồi phục sẽ quay lại.
Nở rộ trào lưu 'cà phê yêu nước' dịp 30/4

Nở rộ trào lưu 'cà phê yêu nước' dịp 30/4

Gần đến dịp 30/4, nhiều quán cà phê tại Hà Nội bất ngờ đổi diện mạo, tạo nên một làn sóng "cà phê yêu nước" độc đáo chưa từng có.
Cao tốc Bắc - Nam, đòn bẩy để kinh tế Hà Tĩnh bứt phá

Cao tốc Bắc - Nam, đòn bẩy để kinh tế Hà Tĩnh bứt phá

Việc 2 tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh thông xe kỹ thuật sẽ là bước đệm, cơ hội lớn để nền kinh tế tỉnh Hà Tĩnh bứt phá.
Hơn 7.200 vị trí việc làm 'đợi' nhân lực chất lượng cao

Hơn 7.200 vị trí việc làm 'đợi' nhân lực chất lượng cao

Ngày hội việc làm DUT Job Fair 2025 tại Đà Nẵng giới thiệu hơn 7.200 vị trí tuyển dụng nhân lực chất lượng cao từ 37 doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Tuồng, chèo, cải lương hòa nhịp mừng Đại thắng mùa Xuân

Tuồng, chèo, cải lương hòa nhịp mừng Đại thắng mùa Xuân

Tháng Tư về, âm vang Đại thắng mùa Xuân 1975 sẽ lại vang vọng không chỉ qua những trang sử vàng, mà còn từ những vở diễn, bộ phim thấm đẫm cảm xúc.
Phiên bản di động