Xe hybrid "bán chạy" ở Trung Quốc - thách thức mới cho các hãng ô tô nước ngoài

Dòng xe hybrid (xe lai giữa xăng và điện) thu hút người tiêu dùng với khả năng di chuyển trên quãng đường dài với chi phí thấp hơn so với ô tô chạy xăng.
Sức hút của xe Hybrid tại thị trường Việt Nam Công nghệ hybrid là giải pháp tối ưu nhất với cơ sở hạ tầng Việt Nam Xe ô tô điện và xe Hybrid phải thực hiện dán nhãn năng lượng

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, xe hybrid hiện phổ biến đến mức phân khúc này chiếm tỷ trọng lớn bằng một nửa thị trường xe điện thuần túy và tới 12% tổng doanh số bán xe chở khách.

Theo Reuters, trong lúc các nhà sản xuất xe điện (EV) ở Trung Quốc đang cạnh tranh khốc liệt về giá để thúc đẩy nhu cầu đang chậm lại, các thương hiệu Trung Quốc với dòng sản phẩm hybrid mạnh mẽ đang nổi lên như “những người chiến thắng.”

Dòng xe hybrid (xe lai giữa xăng và điện) thu hút người tiêu dùng với khả năng di chuyển trên quãng đường dài với chi phí thấp hơn so với ô tô chạy xăng.

Dây chuyền lắp ráp xe ôtô năng lượng mới ở Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc). (Ảnh: THX/TTXVN)
Dây chuyền lắp ráp xe ôtô năng lượng mới ở Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc). (Ảnh: THX/TTXVN)

Xu hướng này có thể mang lại tia hy vọng cho các nhà sản xuất ô tô toàn cầu như Toyota và Honda đang theo đuổi các chiến lược điện khí hóa “đa hướng” khi doanh số bán EV đang mất đà ở các thị trường châu Âu và Mỹ, một phần do chi phí tài trợ cho ô tô cao.

Một phần ba tổng doanh số bán xe của Toyota - nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất thế giới - là xe hybrid và công ty cho biết doanh số bán xe hybrid đã tăng 34% trong sáu tháng tính đến cuối tháng Chín vừa qua, vượt xa mức tăng trưởng 9% của tổng doanh thu.

Các chuyên gia cảnh báo rằng các thương hiệu nước ngoài sẽ phải đối mặt với mối đe dọa ngày càng tăng từ các đối thủ Trung Quốc - vốn đã chinh phục thị trường xe hybrid trong nước và đang hướng ra nước ngoài. Các hãng Trung Quốc được biết đến như những nhà sản xuất xe điện có chi phí thấp nhất thế giới sau khi đã đầu tư mạnh vào chuỗi cung ứng.

Tại Mỹ, hầu hết các hệ truyền động hybrid đều được bán với giá cao hơn từ 1.500-2.000 USD so với các mẫu xe đốt trong, nhưng ở Trung Quốc, một số xe hybrid được bán với giá “mềm hơn” so với các mẫu xe chạy xăng và có thể rẻ hơn tới 23% so với xe điện thuần túy.

Các nhà phân tích cho biết lợi thế về giá đó đang thúc đẩy người tiêu dùng Trung Quốc chuyển sang sử dụng xe hybrid - các mẫu xe hoạt động gần giống như xe điện thuần túy khi chúng được sử dụng để đi lại trong thời gian ngắn hằng ngày và tiêu thụ ít xăng.

"Mọi người ngày càng chấp nhận rằng một chiếc ô tô có thể được trang bị cả động cơ điện và động cơ xăng, vì chúng có tính bổ sung cao cho nhau" - Xu Min, Giáo sư tại Viện Phương tiện Thông minh của Đại học Jiao Tong Thượng Hải cho biết.

"Ở đâu động cơ xăng có hiệu suất thấp, chúng ta có thể bù đắp bằng động cơ điện."

Dữ liệu của ngành cho thấy hai loại xe hybrid - plug-in hybrid (PHEV, kết hợp giữa xe chạy xăng truyền thống và xe chạy điện hoàn toàn) và xe điện mở rộng phạm vi (EREV) - đang chứng kiến nhu cầu mạnh mẽ, với tổng doanh số tăng 85%.

Mức tăng này vượt xa mức tăng trưởng 14% của doanh số bán xe điện thuần túy trong năm nay.

Theo dữ liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM), những chiếc xe hybrid hiện phổ biến đến mức phân khúc này hiện chiếm tỷ trọng lớn bằng một nửa thị trường xe điện thuần túy và chiếm tới 12% tổng doanh số bán xe chở khách.

Li Auto, nhà bán xe hybrid phạm vi mở rộng phổ biến nhất ở Trung Quốc, có hàng nghìn khách hàng đang chờ được giao những chiếc SUV (xe thể thao đa dụng) cỡ lớn mới của họ, trái ngược hoàn toàn với việc nhiều thương hiệu khác đang vật lộn với lượng hàng tồn kho chưa bán được.

"Xe hybrid phạm vi mở rộng là lựa chọn tốt nhất cho những tài xế Trung Quốc muốn một giải pháp cho nỗi lo về quãng đường lái xe, với khả năng tiết kiệm nhiên liệu hơn, tính năng lái xe thông minh hơn và giá thấp hơn" - Yale Zhang, Giám đốc Điều hành của Công ty Tư vấn Automotive Foresight, cho hay.

Trên thị trường PHEV, BYD đã củng cố vị thế là hãng chiếm ưu thế nhất, với tám trong số 10 mẫu xe plug-in hybrid bán chạy nhất ở Trung Quốc trong số các sản phẩm của mình.

PHEV có thể được dẫn động trực tiếp bằng động cơ điện hoặc động cơ xăng. EREV có bộ pin lớn hơn và chỉ chạy bằng điện, với động cơ xăng đóng vai trò là nguồn dự phòng để sạc lại pin khi pin sắp hết.

Thách thức tiềm tàng cho các hãng xe nước ngoài

Sự phổ biến ngày càng tăng của PHEV và EREV từ các công ty Trung Quốc, vốn thống trị top 10 mẫu EREV hoặc PHEV bán chạy nhất, không chỉ ảnh hưởng đến doanh số bán xe chạy xăng mà còn cả xe hybrid xăng (HEV) - một phân khúc mà Toyota đi tiên phong với chiếc Prius vào cuối những năm 1990.

Doanh số bán xe HEV tại Trung Quốc, nơi Toyota vẫn thống trị với bốn mẫu xe bán chạy nhất, giảm 15%, trong khi doanh số bán xe chạy xăng giảm 11%, cho thấy những thách thức tiềm tàng mà các nhà sản xuất ôtô nước ngoài đang phải đối mặt.

HEV sử dụng xăng cho hệ thống truyền động chính và đi kèm với một bộ pin tương đối nhỏ được sạc lại trong quá trình phanh và sử dụng làm nguồn điện phụ. Doanh số bán loại xe này sụt giảm ở Trung Quốc một phần do chính sách của Chính phủ ưu tiên xe hybrid chạy bằng pin - bằng cách đưa ra các biện pháp cắt giảm thuế cho xe điện, PHEV và EREV.

Một nhà sản xuất ô tô nước ngoài là hãng đầu tiên thâm nhập thị trường EREV ở Trung Quốc, chỉ để nhường lại cho các đối thủ trong nước: Năm 2017, General Motors đã ra mắt Buick Velite 5 - mẫu xe hybrid có phạm vi hoạt động mở rộng đầu tiên ở Trung Quốc, hai năm trước khi Li Auto bắt đầu sản xuất số lượng lớn.

Nhưng đó là một cuộc thử nghiệm thất bại, với doanh số chỉ hơn 4.000 chiếc và GM đã phải tạm dừng bán hàng vào năm 2020. Ngược lại, Li Auto đã bán được 244.225 EREV trong chín tháng của năm 2023.

Sự “vật lộn” của những hãng như GM và Toyota là một lời nhắc nhở rõ ràng về các mối đe dọa ngày càng tăng khi các đối thủ Trung Quốc hiện đang tìm kiếm thị trường xuất khẩu để tăng trưởng.

BYD đang mở rộng doanh số bán PHEV ra nước ngoài, cung cấp các dòng xe Han, Qin và Song ở Mỹ Latinh, nơi có ít hạ tầng sạc điện hơn.

Stellantis đang đầu tư 1,6 tỷ USD vào Leapmotor và quan tâm đến việc đưa xe hybrid EREV của đối tác Trung Quốc đến châu Âu - theo những người am hiểu lĩnh vực này. Còn Stellantis nói với Reuters rằng họ không loại trừ khả năng hợp tác với Leapmotor về các sản phẩm công nghệ năng lượng mới.

Tuy nhiên, Giáo sư Xu tại Đại học Jiao Tong lưu ý rằng sự khác biệt về nhu cầu lái xe giữa các thị trường có thể ảnh hưởng đến nhu cầu ô tô Trung Quốc. Ví dụ, ở Bắc Mỹ, người tiêu dùng sẽ tìm kiếm những chiếc xe có mã lực lớn hơn để kéo rơmoóc, khiến xe HEV trở nên phổ biến hơn.

Một số người vẫn hoài nghi về tương lai lâu dài của HEV. Dù vậy, "động cơ hybrid thông thường (HEV) đang thổi sự sống vào một bệnh nhân đang hấp hối - động cơ xăng" - Bill Russo, Giám đốc Điều hành của hãng tư vấn Automobileity có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết.

Theo TTXVN

Tin mới cập nhật

Cảnh sát giao thông căng mình giữa nắng nóng điều tiết giao thông tuyến Quốc lộ 6

Cảnh sát giao thông căng mình giữa nắng nóng điều tiết giao thông tuyến Quốc lộ 6

Dịp lễ đường lên các tỉnh Tây Bắc qua Quốc lộ 6 xảy ra tình trạng ùn ứ nhiều đoạn, Cảnh sát giao thông căng mình giữa nắng nóng điều tiết giao thông.
Khuyến cáo phương tiện đi lại dịp Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Khuyến cáo phương tiện đi lại dịp Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, đơn vị này vừa có khuyến cáo giao thông phục vụ lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.
Tìm người mua hơn 2.000 ô tô tồn kho của VEAM

Tìm người mua hơn 2.000 ô tô tồn kho của VEAM

Nhà máy ô tô VAEM - Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục đấu giá hơn 2.000 chiếc ô tô sau nhiều lần tìm người mua bất thành.
Xiaomi "đạp ga", vượt mặt "tay chơi" Apple trong cuộc đua xe điện

Xiaomi "đạp ga", vượt mặt "tay chơi" Apple trong cuộc đua xe điện

Với tham vọng trở thành một trong năm nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới, Xiaomi đã cho ra mắt mẫu xe điện với giá rẻ kinh ngạc, là điều Apple chưa thế làm.
Giá xăng vùn vụt tăng, bật mí những mẫu xe máy "siêu" tiết kiệm xăng đang "hot rần rần" trên MXH

Giá xăng vùn vụt tăng, bật mí những mẫu xe máy "siêu" tiết kiệm xăng đang "hot rần rần" trên MXH

Nếu bạn muốn tiết kiệm chi phí xăng xe khi giá xăng tăng cao như hiện nay thì đừng bỏ qua những mẫu xe máy giúp tiết kiệm xăng hiệu quả dưới đây.
Liệu đến năm 2050 nhà nhà đều sử dụng xe điện thay vì xe xăng?

Liệu đến năm 2050 nhà nhà đều sử dụng xe điện thay vì xe xăng?

Sử dụng xe điện không còn mới mẻ tại Việt Nam, tuy nhiên lượng người hưởng ứng vẫn chưa thực sự có đột phá.
Hàng chục xe bị vỡ lốp do nắng nóng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Hàng chục xe bị vỡ lốp do nắng nóng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Nhiệt độ mặt đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn có lúc lên tới 63 độ C, trong mấy ngày qua đã xảy ra hàng chục trường hợp vỡ lốp xe.
Xe điện có “tiện” như xe xăng?

Xe điện có “tiện” như xe xăng?

Độ phủ trạm sạc xe điện xuyên suốt 63 tỉnh thành, quy hoạch 150.000 cổng với công suất đa dạng lên đến 360 kW, thế nhưng việc thay thế xe xăng có dễ dàng?
Cảnh sát giao thông toàn quốc tập trung xử lý 5 nhóm hành vi gây tai nạn giao thông

Cảnh sát giao thông toàn quốc tập trung xử lý 5 nhóm hành vi gây tai nạn giao thông

Cảnh sát giao thông toàn quốc sẽ tập trung xử lý xuyên suốt các nhóm hành vi vi phạm là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông.
Cục Cảnh sát giao thông chỉ ra hàng loạt tồn tại, bất cập trên tuyến đường bộ cao tốc

Cục Cảnh sát giao thông chỉ ra hàng loạt tồn tại, bất cập trên tuyến đường bộ cao tốc

Các tuyến cao tốc sau khi đưa vào khai thác, sử dụng đã bộc lộ những tồn tại, bất cập trong quy hoạch, xây dựng, bảo trì… dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông.

Tin khác

Tài xế vượt ẩu, tạt đầu xe trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn bị tước bằng lái 2 tháng

Tài xế vượt ẩu, tạt đầu xe trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn bị tước bằng lái 2 tháng

Cảnh sát giao thông xác định danh tính, xử phạt tài xế xe ô tô vượt ẩu, tạt đầu xe container trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn gây xôn xao mạng xã hội.
Cảnh sát giao thông xuyên đêm dán phản quang cảnh báo cho phương tiện trên cao tốc

Cảnh sát giao thông xuyên đêm dán phản quang cảnh báo cho phương tiện trên cao tốc

Lực lượng thuộc Cục cảnh sát giao thông xuyên đêm dán phản quang miễn phí cho phương tiện, hướng dẫn lái xe xử lý sự cố trên cao tốc.
Hà Nội: Xử phạt, tước bằng lái 3 tháng tài xế ô tô đi ngược chiều trên phố Minh Khai

Hà Nội: Xử phạt, tước bằng lái 3 tháng tài xế ô tô đi ngược chiều trên phố Minh Khai

Cảnh sát giao thông tước bằng lái 3 tháng, xử phạt 5 triệu đồng tài xế ô tô ngang nhiên đi ngược chiều trên đường Minh Khai, Hà Nội.
Đấu giá gần 190.000 biển số ô tô thuộc 63 tỉnh, thành phố trên cả nước

Đấu giá gần 190.000 biển số ô tô thuộc 63 tỉnh, thành phố trên cả nước

Bộ Công an vừa phê duyệt kế hoạch đấu giá biển số ô tô phiên đấu giá thứ ba với 188.399 biển số thuộc 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.
Thị trường vắng khách, nhiều hãng ô tô giảm giá cả trăm triệu đồng kích cầu

Thị trường vắng khách, nhiều hãng ô tô giảm giá cả trăm triệu đồng kích cầu

Giống như mọi năm, sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết cũng là thời điểm các hãng ô tô tại Việt Nam bước vào chu kỳ khuyến mãi giảm giá "khủng" nhằm thu hút khách.
Từ 15/6/2024 áp dụng quy định mới nhất về kiểm soát khí thải xe ô tô

Từ 15/6/2024 áp dụng quy định mới nhất về kiểm soát khí thải xe ô tô

Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Thông tư quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải mức 5 đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.
Apple lùi thời gian công bố xe ô tô tự lái

Apple lùi thời gian công bố xe ô tô tự lái

Apple được cho là đầu tư một tỷ USD mỗi năm vào dự án Titan, nhưng có thể tới 2028, mẫu ôtô điện đầu tiên của hãng mới ra đời.
Phần mềm mô phỏng lái xe chưa sát thực tế, Cục Đường bộ Việt Nam nói gì?

Phần mềm mô phỏng lái xe chưa sát thực tế, Cục Đường bộ Việt Nam nói gì?

Cục Đường bộ Việt Nam thừa nhận phần mềm mô phỏng học lái xe chưa sát với thực tế, khiến người học lái xe gặp nhiều khó khăn.
Giá xe ga Lead ngày 9/12: Cập nhật giá xe mới nhất và đánh giá khách quan mẫu xe Lead 2023

Giá xe ga Lead ngày 9/12: Cập nhật giá xe mới nhất và đánh giá khách quan mẫu xe Lead 2023

Cập nhật bảng giá xe ga Lead: Các dòng xe bản tiêu chuẩn, đặc biệt, cao cấp và những đặc điểm, đánh giá về dòng xe đến từ thương hiệu Honda.
Biển số “siêu đẹp” 30K-567.89 sau hai lần bỏ cọc ra sao?

Biển số “siêu đẹp” 30K-567.89 sau hai lần bỏ cọc ra sao?

Biển số siêu đẹp 30K-567.89 tiếp tục được đưa lên sàn đấu giá sau hai lần chưa “chốt” được chủ và trở thành biển có mức đấu giá cao nhất phiên sáng nay 6/12.
Xem thêm

Đọc nhiều

Giá tiêu hôm nay 24/4/2024: Gia Lai và Đắk Nông tăng 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 24/4/2024: Gia Lai và Đắk Nông tăng 500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 24/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 24/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay 25/4/2024: Dầu thế giới đồng loạt trượt giá, trong nước chiều nay tăng hay giảm?

Giá xăng dầu hôm nay 25/4/2024: Dầu thế giới đồng loạt trượt giá, trong nước chiều nay tăng hay giảm?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 25/4/2024, giá dầu thế giới đồng loạt đảo chiều giảm với dầu WTI giảm 0,66%, dầu Brent giảm 0,41%.
Giá tiêu hôm nay 23/4/2024: Tiếp tục đi ngang, Đắk Lắk giữ vững mốc 98.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 23/4/2024: Tiếp tục đi ngang, Đắk Lắk giữ vững mốc 98.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 23/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 23/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 26/4/2024: Đắk Nông, Bà Rịa – Vùng Tàu giảm 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 26/4/2024: Đắk Nông, Bà Rịa – Vùng Tàu giảm 500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 26/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 26/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/4/2024: Dầu thế giới mất giá khi căng thẳng Trung Đông hạ nhiệt

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/4/2024: Dầu thế giới mất giá khi căng thẳng Trung Đông hạ nhiệt

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/4/2024, giá dầu thế giới giảm đồng loạt trước tình hình Trung Đông hạ nhiệt, theo đó dầu WTI giảm 0,35%, dầu Brent giảm 0,17%.
Giá tiêu hôm nay 25/4/2024: Đồng loạt giảm từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, khu vực Đông Nam Bộ cao nhất 97.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 25/4/2024: Đồng loạt giảm từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, khu vực Đông Nam Bộ cao nhất 97.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 25/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 25/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 28/4/2024: Đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg, Đắk Lắk lên đỉnh 98.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 28/4/2024: Đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg, Đắk Lắk lên đỉnh 98.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 28/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 28/4 thế nào?
Giá xăng dầu ngày 24/4/2024: Giá dầu tăng trước sức nóng từ "chảo lửa" Trung Đông

Giá xăng dầu ngày 24/4/2024: Giá dầu tăng trước sức nóng từ "chảo lửa" Trung Đông

Giá xăng dầu hôm nay ngày 24/4/2024, giá dầu thế giới đảo chiều tăng trở lại, trong đó, dầu WTI tăng 1,78%, dầu Brent tăng 1,74%.
Giá tiêu hôm nay 27/4/2024: Tăng nhẹ 500 đồng/kg ở một vài khu vực, Đắk Lắk lên mức 97.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 27/4/2024: Tăng nhẹ 500 đồng/kg ở một vài khu vực, Đắk Lắk lên mức 97.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 27/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 27/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 22/4/2024: Giá dầu thế giới dự báo giảm mạnh trong tuần mới

Giá xăng dầu hôm nay ngày 22/4/2024: Giá dầu thế giới dự báo giảm mạnh trong tuần mới

Giá xăng dầu hôm nay ngày 22/4/2024, giá dầu thế giới vừa trải qua tuần lao dốc tới 3%, trong tuần mới giá dầu dự báo tiếp tục đà giảm mạnh.
Phiên bản di động