Hải Dương
Thanh tra Chính phủ vạch loạt vi phạm tại Dự án Khu đô thị mới Bắc cầu Hàn
Thanh tra Chính phủ mới đây đã ban hành kết luận thanh tra trách nhiệm của UBND tỉnh Hải Dương trong công tác quản lý đầu tư, xây dựng cơ bản và quản lý, sử dụng đất đai giai đoạn 2016 – 2020. Qua thanh tra cho thấy, nhiều dự án đầu tư xây dựng tại Hải Dương còn sai sót, hạn chế.
Cụ thể, tại Dự án Xây dựng khu đô thị mới Bắc cầu Hàn, kết luận chỉ rõ: Quy hoạch chi tiết xây dựng Khu đô thị mới Bắc cầu Hàn (phân khu 1), tỷ lệ 1/500 được UBND tỉnh Hải Dương phê duyệt tại quyết định số 2108 năm 2016 có chức năng sử dụng đất khu vực dự án tại xã Minh Tân không đồng bộ với quy hoạch nông thôn mới xã Minh Tân, huyện Nam Sách được duyệt tại quyết định số 1412 năm 2012 của UBND huyện Nam Sách (chức năng là đất hiện trạng không quy hoạch mới) và xã Thượng Đạt, TP Hải Dương được duyệt tại quyết định số 3091 năm 2011 của UBND thành phố Hải Dương (chức năng là đất dự trữ phát triển, mặt nước).
Phối cảnh Dự án Khu đô thị Bắc Cầu Hàn do Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng số 18 – Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng số 18.1 làm chủ đầu tư |
UBND thành phố Hải Dương sau đó đã tổ chức lập điều chỉnh quy hoạch chung thành phố và được UBND tỉnh phê duyệt tại quyết định số 1960 năm 2017, quy hoạch mở rộng bao gồm địa giới xã Minh Tân, huyện Nam Sách, khu vực quy hoạch khu đô thị mới Bắc cầu Hàn thuộc địa phận xã Minh Tân và xã Thượng Đạt là đất ở đô thị, phù hợp với chức năng sử dụng đất của dự án.
Thời điểm UBND tỉnh Hải Dương có quyết định số 983 năm 2016 phê duyệt đề xuất Dự án Đầu tư xây dựng đường dẫn nối cầu Hàn với Quốc lộ 37 theo hình thức hợp đồng BT, phần diện tích đất dự án thuộc TP Hải Dương không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của TP Hải Dương được duyệt tại quyết định số 3235 năm 2013 của UBND tỉnh Hải Dương (đất sản xuất vật liệu xây dựng).
Sau đó, UBND tỉnh đã tổ chức lập điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 tỉnh Hải Dương và được Chính phủ phê duyệt tại Nghị quyết số 87/NQ-CP ngày 07/10/2019, theo đó đã cập nhật quy hoạch của dự án là đất ở (ONT).
Về việc xác định nghĩa vụ tài chính về đất, ngày 18/11/2020, UBND tỉnh Hải Dương có quyết định số 3446/QĐ- UBND phê duyệt giá đất và phương án thu tiền sử dụng đất khi nhà nước giao đất đợt 1 cho Liên danh Licogi 18 – Licogi 18.1 để thực hiện dự án Khu đô thị mới Bắc cầu Hàn (giai đoạn I). Giá đất được xác định theo phương pháp thặng dư kết hợp phương pháp so sánh trực tiếp quy định tại Thông tư số 36/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Trong đó, giá trị khu đất đã giao, cho thuê = tổng doanh thu phát triển - tổng chi phí phát triển = 289.662,896 triệu đồng (tính theo diện tích nhà đầu tư đã được giao, cho thuê đến thời điểm thanh tra là 44,15 ha).
Qua xác định lại cự ly vận chuyển bê tông, bê tông nhựa, định mức đào đất cấp I, giảm trừ chi phí không được tính vào chi phí dự án hoặc không thực hiện thuộc chi phi xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật trong tổng chi phi phát triển của dự án Khu đô thị mới Bắc cầu Hàn (giai đoạn 1), Thanh tra Chính phủ xác định lại Tổng chi phí xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật dự án Khu đô thị mới Bắc cầu Hàn (giai đoạn 1) giảm 10.049 triệu đồng so với kết quả thẩm định số 1566/SXD-QLN ngày 06/10/2020 của Sở Xây dựng; phân bổ chi phí xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật theo diện tích đất đã giao, cho thuê đến thời điểm thanh tra giảm 5.416 triệu đồng. Dẫn đến, giá trị khu đất đã giao, cho thuê tạm xác định lại là 294.568,394 triệu đồng, tăng 4.905,498 triệu đồng so với quyết định phê duyệt giá đất của UBND tỉnh Hải Dương.
Thanh ra Chính phủ kết luận, để xảy ra hạn chế, thiếu sót nêu trên, trách nhiệm thuộc Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách lĩnh vực giai đoạn 2016 – 2020; Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh; Giám đốc, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường phụ trách lĩnh vực giai đoạn 2016 – 2020; chủ đầu tư và tổ chức, cá nhân có liên quan.
Tương tự, tại Dự án đầu tư xây dựng đường dẫn nổi cầu Hàn với quốc lộ 37 (Dự án BT) cũng có một số sai sót, Thanh tra Chính phủ chỉ ra: Tổng mức đầu tư dự án BT và Hợp đồng BT chưa xác định số tiền bảo vệ, phát triển đất trồng lúa theo quy định của Chính phủ về quản lý, sử dụng đất trồng lúa, là tính toán thiếu chi phi số tiền bảo vệ, phát triển đất trồng lúa trong tổng mức đầu tư dự án BT và giá hợp đồng BT. Số tiền bảo vệ, phát triển đất trồng lúa tạm tính tương ứng là hơn 4.238 triệu đồng.
Bên cạnh đó, qua xác định lại cự ly vận chuyển bê tông, bê tông nhựa, định mức đơn giá bê tông, bê tông nhựa chi phí xây dựng của hợp đồng BT và phụ lục hợp đồng BT chưa quyết toán giá trị 127.625,82 triệu đồng, giá trị chi phí xây dựng hợp đồng BT giảm trừ tạm tính là 1.457 triệu đồng.
Để xảy ra hạn chế, thiếu sót nêu trên, trách nhiệm thuộc Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách lĩnh vực giai đoạn 2016 – 2020 và một số lãnh đạo thuộc các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông Vận tải, Tài nguyên và Môi trường...
Dự án Xây dựng đường nối QL 37 với đường huyện 184, TP Chi Linh do Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng thành phố Chí Linh làm chủ đầu tư cũng có sai sót trong dự toán công trình.
Cụ thể, công tác bê tông M100, M150, M200, M250 sử dụng cốt liệu cát cho bê tông và vữa không đúng với TCVN 7570:2006 và TCVN 10796:2016; công tác sản xuất bê tông nhựa C12.5; C19 sử dụng cát vàng tự nhiên, không đúng chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải...
Thanh tra Chính phủ xác định,dự toán phải giảm trừ với giá trị tạm tính là tại dự án này là 737 triệu đồng.