Tạo giá trị độc đáo, nâng cao sức cạnh tranh trong thị trường xuất khẩu trực tuyến

Để nâng cao hiệu quả xuất khẩu trực tuyến, doanh nghiệp cần cải tiến sản phẩm, dịch vụ, quy trình kinh doanh, phát triển sản phẩm có tính sáng tạo, độc đáo.
Xuất khẩu trực tuyến sẽ là động lực tăng trưởng mới Cơ hội xuất khẩu trực tuyến ''sải cánh'' từ lợi thế các FTA thế hệ mới

Đó là chia sẻ của bà Nguyễn Thị Minh Huyền - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương về những giải pháp, kinh nghiệm trong triển khai, thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới nói chung và xuất khẩu trực tuyến nói riêng tăng trưởng trong thời gian tới.

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã rất tích cực cùng các đơn vị, doanh nghiệp thúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại qua thương mại điện tử xuyên biên giới, bà có thể cho biết những kết quả đã đạt được?

Xuất khẩu trực tuyến hay thương mại điện tử xuyên biên giới hiện nay đang là một chủ đề được xã hội quan tâm. Rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam trong những năm qua đã triển khai hoạt động này hiệu quả và có những bài học đáng giá như tiếp cận được thị trường quốc tế một cách dễ dàng, mở ra cơ hội xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ. Xoá bỏ rất nhiều rào cản, khoảng cách so với thương mại truyền thống.

Bà Nguyễn Thị Minh Huyền - Phó cục trưởng Cục Thương mại điện tử và kinh tế số
Bà Nguyễn Thị Minh Huyền - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và kinh tế số

Có thể thấy, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp đã có sự tích cực, chủ động tham gia thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới và đã đem lại nhiều lợi ích và cơ hội cho các doanh nghiệp như được tiếp cận thị trường rộng lớn, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Để hỗ trợ các doanh nghiệp nâng cao năng lực xuất khẩu trực tuyến, Bộ Công Thương đã giao cho Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phối hợp với Amazon Global Selling Việt Nam ký biên bản thỏa thuận hợp tác triển khai chương trình “Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá” tại Việt Nam trong 5 năm từ 2022 đến 2026 với mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực về thương mại điện tử xuyên biên giới cho dự kiến 10.000 doanh nghiệp.

Sau 3 năm triển khai đã tổ chức thành công 13 khoá học tại 10 tỉnh thành trên cả nước với sự tham gia của gần 2.000 doanh nghiệp. Theo thống kê trong năm 2023, các doanh nghiệp Việt Nam đã bán ra hơn 17 triệu sản phẩm trên Amazon, giá trị xuất khẩu tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm trước. Các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô, bao gồm doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng đẩy mạnh xúc tiến thương mại điện tử xuyên biên giới thông qua các nền tảng B2C như Alibaba và một số sàn thương mại điện tử lớn khác, giúp cho các doanh nghiệp tìm kiếm và kết nối được nhiều đối tác trên toàn thế giới, hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường, tiết kiệm chi phí.

Thời gian qua, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số thường xuyên phối hợp cùng các đối tác uy tín tổ chức các chương trình đào tạo, tập huấn về thương mại điện tử xuyên biên giới nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực trên khắp cả nước.

Bà có thể chỉ ra một số kinh nghiệm thực tiễn của các quốc gia trên thế giới trong việc thúc đẩy hoạt động xuất khẩu trực tuyến?

Khi xem xét xuất khẩu trực tuyến, ta có thể xem xét ở góc độ lớn hơn là thương mại điện tử xuyên biên giới, đây là nội dung được rất nhiều nước thúc đẩy, trong đó có thể kể đến Trung Quốc. Năm 2023, thương mại điện tử xuyên biên giới Trung Quốc đạt 2,38 nghìn tỷ RMB (tương đương 331 tỷ USD) tăng 15,6%.

Để thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới, Trung Quốc đã thực hiện những chính sách, hoạt động cụ thể như sau: Năm 2021, Trung Quốc ban hành kế hoạch 5 năm lần thứ 14 về thương mại điện tử giai đoạn 2021-2025. Các khía cạnh chính của kế hoạch tập trung vào việc mở rộng và điều chỉnh thương mại điện tử xuyên biên giới. Theo đó, Trung Quốc xây dựng những khu thí điểm tổng hợp với hạ tầng, kho bãi, ưu đãi thủ tục hải quan dành cho thương mại điện tử xuyên biên giới.

doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu trực tuyến
Thương mại điện tử đang nhanh chóng trở thành nhân tố cốt lõi của nền kinh tế toàn cầu. Ảnh minh họa

Xây dựng Sáng kiến Vành đai và con đường, trong đó Trung Quốc xây dựng nền tảng “Silk Road e-commerce” (Con đường tơ lụa thương mại điện tử) kết nối với 30 nước. Nền tảng này không chỉ kết nối về thị trường mà còn hướng tới kết nối và phát triển logistic và tài chính.

Trung Quốc cung cấp mức thuế ưu đãi và đơn giản hóa yêu cầu thủ tục đối với hàng hóa thương mại điện tử xuyên biên giới. Ví dụ: với những sản phẩm nhập khẩu bán cho người Trung Quốc, giá trị giao dịch dưới 5.000 RMB được miễn thuế nhập khẩu và có thể được giảm thuế giá trị gia tăng hoặc thuế thuế tiêu thụ lên tới 30%

Đối với xuất khẩu, Tổng cục Hải quan giới thiệu chức năng thanh toán trực tuyến và tạo thuận lợi cho quy trình thông quan, giúp giảm chi phí cho nhà xuất khẩu.

Ngoài Trung Quốc, chính sách, sáng kiến thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới và tạo thuận lợi cho xuất khẩu trực tuyến cũng được nhiều nước chú trọng. Ví dụ: Nhật Bản đang phát triển nền tảng TradeWaltz cho phép kết nối và truyền các tài liệu điện tử phục vụ xuất khẩu trực tuyến. ASEAN đã kết nối 10 nước qua Hệ thống một cửa và đang tiến tới tích hợp và công nhận thêm các loại chứng từ liên quan đến xuất khẩu.

Dự báo thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Vậy, theo bà, giải pháp nào để doanh nghiệp Việt có thể tận dụng được thời cơ tăng trưởng xuất khẩu trực tuyến?

Để các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (SMEs) ở Việt Nam có thể tận dụng thời cơ vàng tham gia thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới, các doanh nghiệp SMEs nên phát triển một chiến lược thương mại điện tử xuyên biên giới một cách chi tiết và có mục tiêu rõ ràng; đầu tư vào hạ tầng công nghệ, phần mềm quản lý và nhân lực vận hành.

Các doanh nghiệp cũng nên tìm cách tăng cường tiếp cận và thâm nhập vào thị trường quốc tế thông qua việc nắm bắt các xu hướng và yêu cầu của khách hàng quốc tế, cải thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ và xây dựng lòng tin từ khách hàng quốc tế thông qua đánh giá và đánh giá phản hồi của khách hàng trên các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới.

Đặc biệt, doanh nghiệp cần tạo ra giá trị độc đáo để cạnh tranh trong thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới. Điều này có thể bao gồm việc cải tiến sản phẩm, dịch vụ hoặc quy trình kinh doanh, phát triển sản phẩm có tính sáng tạo hoặc tận dụng các kênh phân phối mới.

Các doanh nghiệp nên đầu tư vào đào tạo và nâng cao nhân lực để nắm vững kiến thức và kỹ năng về thương mại điện tử xuyên biên giới. Ngoài ra, các doanh nghiệp nên tích cực tham gia các hội thảo hoặc chia sẻ kinh nghiệm giữa các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp nên nắm bắt và tận dụng các chính sách ưu đãi, khuyến khích và hỗ trợ từ phía chính phủ và các tổ chức liên quan.

Đỗ Nga

Tin mới cập nhật

Việt Nam dẫn đầu ứng dụng AI trong thương mại điện tử

Việt Nam dẫn đầu ứng dụng AI trong thương mại điện tử

Theo báo cáo Lazada, Việt Nam và Indonesia dẫn đầu Đông Nam Á về ứng dụng AI trong bán hàng trực tuyến, vượt qua các quốc gia khác.
Từ khóa nào được tìm kiếm nhiều nhất trong quý I/2025?

Từ khóa nào được tìm kiếm nhiều nhất trong quý I/2025?

Người Việt cảnh giác với “lừa đảo Campuchia", "Sáp nhập tỉnh thành",... là những chủ đề được người Việt tìm kiếm nhiều trên mạng quý I/2025
Google, Meta, TikTok đã đóng bao nhiêu tiền thuế trong tháng 2/2025?

Google, Meta, TikTok đã đóng bao nhiêu tiền thuế trong tháng 2/2025?

Cục Thuế (Bộ Tài chính) cho biết trong tháng 2 đã thu được 2.791 tỷ đồng tiền thuế của 130 nhà cung cấp nước ngoài như Meta, Google, TikTok...
Shopee và TikTok Shop đồng loạt tăng phí: Nhà nhà lao đao

Shopee và TikTok Shop đồng loạt tăng phí: Nhà nhà lao đao

Từ ngày 1/4, hai sàn thương mại điện tử Shopee và TikTok Shop đồng loạt tăng phí khiến nhiều nhà bán hàng khó khăn, áp lực.
Có gì trong chiến dịch ‘An tâm mua sắm

Có gì trong chiến dịch ‘An tâm mua sắm'?

Chiến dịch cộng đồng “An tâm vui sắm” nhằm nâng cao nhận thức về quyền lợi của người tiêu dùng khi tham gia mua sắm trực tuyến.
Doanh nghiệp hiến kế thúc đẩy thương mại điện tử Lào Cai

Doanh nghiệp hiến kế thúc đẩy thương mại điện tử Lào Cai

Nhiều doanh nghiệp đã đưa ra đề xuất, giải pháp để thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử của tỉnh Lào Cai trong thời gian tới.
Cuộc đua AI gay cấn: Việt Nam chiếm ưu thế vượt trội

Cuộc đua AI gay cấn: Việt Nam chiếm ưu thế vượt trội

Cuộc đua AI trên thế giới đang vô cùng gay cấn, tuy nhiên Việt Nam chiếm được ưu thế, nhận được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư nhờ những lợi thế vượt trội.
Các sàn thương mại điện tử điều chỉnh tăng phí như thế nào?

Các sàn thương mại điện tử điều chỉnh tăng phí như thế nào?

Từ ngày 1/4, Shopee và TikTok Shop - 2 sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam sẽ đồng loạt điều chỉnh chính sách phí với người bán.
Infographic | Bộ Công Thương cảnh báo gia tăng lừa đảo trên mạng

Infographic | Bộ Công Thương cảnh báo gia tăng lừa đảo trên mạng

Theo Bộ Công Thương có hai nguy cơ khiến người dùng bị lừa đảo trên mạng là mã độc giám sát, đánh cắp thông tin và lừa đảo trực tuyến biến thể.
Táo đỏ đạt doanh thu cao trên sàn thương mại điện tử

Táo đỏ đạt doanh thu cao trên sàn thương mại điện tử

Táo đỏ trở thành mặt hàng được "săn lùng" nhất trên sàn thương mại điện tử khi người Việt chi ra 322 tỷ đồng mua sản phẩm này trong năm 2024.

Tin khác

Doanh thu thương mại điện tử năm 2024 đạt 318.900 tỷ đồng

Doanh thu thương mại điện tử năm 2024 đạt 318.900 tỷ đồng

Thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục khẳng định là một trong những kênh bán lẻ quan trọng nhất, với sức mua năm 2024 tăng trưởng 37,36% so với năm 2023.
Đà Nẵng: Chủ thể sản xuất nông sản, sản phẩm OCOP lưu ý gì khi livestream bán hàng?

Đà Nẵng: Chủ thể sản xuất nông sản, sản phẩm OCOP lưu ý gì khi livestream bán hàng?

Thương mại điện tử tại TP. Đà Nẵng năm 2024 ghi dấu ấm đậm nét khi các chủ thể sản xuất nông sản, sản phẩm OCOP làm quen và thực hành livestream bán hàng.
Trường Đại học Thương mại giành giải Nhất Cuộc thi

Trường Đại học Thương mại giành giải Nhất Cuộc thi 'Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử' năm 2024

Với màn thể hiện xuất sắc, Đội thi E-Stars đến từ Trường Đại học Thương mại đã giành giải Nhất Cuộc thi "Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử" năm 2024.
Quảng Ninh: Thu hút sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp

Quảng Ninh: Thu hút sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp

Huyện Đầm Hà, Quảng Ninh đang trở thành điểm sáng thu hút đầu tư với lợi thế vị trí, hạ tầng hiện đại, chính sách ưu đãi hấp dẫn, mở ra cơ hội phát triển lớn.
Quảng Ninh: Thương mại nội địa khởi sắc

Quảng Ninh: Thương mại nội địa khởi sắc

Quảng Ninh thúc đẩy thương mại nội địa với chính sách kích cầu tiêu dùng, nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP và mở rộng kênh phân phối, tạo động lực phát triển.
Ninh Thuận: Đẩy mạnh thương mại điện tử cho các sản phẩm nông sản

Ninh Thuận: Đẩy mạnh thương mại điện tử cho các sản phẩm nông sản

Nhằm gia tăng giá trị sản phẩm và nâng cao sức cạnh tranh, tỉnh Ninh Thuận hướng tới việc xây dựng hình ảnh và thương hiệu cho các sản phẩm nông sản địa phương.
Lâm Đồng đứng đầu 5 tỉnh Tây Nguyên về chỉ số phát triển thương mại điện tử

Lâm Đồng đứng đầu 5 tỉnh Tây Nguyên về chỉ số phát triển thương mại điện tử

Năm 2024, theo xếp hạng của Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam, tỉnh Lâm Đồng đứng đầu 5 tỉnh Tây Nguyên về chỉ số phát triển thương mại điện tử.
Chuyển đổi số để ngăn hành vi rao bán hàng thật nhưng nhận hàng giả

Chuyển đổi số để ngăn hành vi rao bán hàng thật nhưng nhận hàng giả

Hôm nay, tại TP. Hồ Chí Minh, các doanh nghiệp, chuyên gia và nhà quản lý đã bàn luận về chuyển đổi số trong lĩnh vực chống hàng giả, xâm phạm sở hữu trí tuệ.
Người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn hình thức mua sắm nào trong mùa lễ hội cuối năm?

Người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn hình thức mua sắm nào trong mùa lễ hội cuối năm?

Các sự kiện mua sắm trong mùa lễ hội cuối năm như: Ngày lễ độc thân, Black Friday đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.
Tuyên truyền kỹ năng nhận diện và phòng, chống lừa đảo trực tuyến trên không gian mạng

Tuyên truyền kỹ năng nhận diện và phòng, chống lừa đảo trực tuyến trên không gian mạng

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đề nghị các cơ quan thuộc Bộ Công Thương tham gia tuyên truyền kỹ năng nhận diện và phòng, chống lừa đảo trực tuyến.

Đọc nhiều

Hà Tĩnh: Cận cảnh các nút giao cao tốc Bắc - Nam sắp đi vào hoạt động

Hà Tĩnh: Cận cảnh các nút giao cao tốc Bắc - Nam sắp đi vào hoạt động

Các nút giao cao tốc Bắc – Nam qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã cơ bản hoàn thành những hạng mục chính, dự kiến đưa vào khai thác trước dịp 30/4-1/5.
Dâu tằm chín rộ, tiểu thương Hà Nội 'hốt bạc'

Dâu tằm chín rộ, tiểu thương Hà Nội 'hốt bạc'

Mỗi ngày hàng chục đơn hàng được đóng đi khắp nơi, dâu tằm trở thành “ngôi sao” lợi nhuận của các tiểu thương trong mùa hè năm nay.
Cận kề nghỉ lễ 30/4 – 1/5, vé máy bay nội địa 'cháy hàng'

Cận kề nghỉ lễ 30/4 – 1/5, vé máy bay nội địa 'cháy hàng'

Sắp tới kỳ nghỉ lễ 30/4 -1/5, nhu cầu du lịch nội địa tăng mạnh khiến nhiều đường bay cháy vé hạng phổ thông, giá vé leo thang ngang dịp Tết Nguyên đán.
Nghỉ lễ 30/4 – 1/5: Gợi ý điểm đến vừa đẹp, vừa hợp túi tiền

Nghỉ lễ 30/4 – 1/5: Gợi ý điểm đến vừa đẹp, vừa hợp túi tiền

Gợi ý điểm đến dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 cho người Hà Nội: gần, đẹp, chi phí hợp lý, dễ đi lại, phù hợp cho nhóm bạn, gia đình, không lo quá tải hay tốn phí.
Nhận định chứng khoán 18/4: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 18/4: Cân nhắc giải ngân

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư có thể quay lại giải ngân ở những cổ phiếu đã hoàn thành nhịp điều chỉnh về vùng nền cũ và thu hút dòng tiền.
Nhận định chứng khoán 15/4: Tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh

Nhận định chứng khoán 15/4: Tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh.
Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Trong 3 tháng đầu năm, tình hình xuất nhập khẩu rau quả của Việt Nam có xu hướng giảm nhẹ.
Nhận định chứng khoán 16/4: Cân nhắc giải ngân thăm dò

Nhận định chứng khoán 16/4: Cân nhắc giải ngân thăm dò

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên tận dụng nhịp rung lắc để cơ cấu danh mục theo hướng bán giảm những mã bước vào nhịp điều chỉnh.
'Thót tim' cảnh ô tô lao ngược chiều cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

'Thót tim' cảnh ô tô lao ngược chiều cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Cảnh sát giao thông xử phạt nghiêm nữ tài xế lái ô tô ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, sau khi video vi phạm lan truyền rộng rãi.
Nhận định chứng khoán 17/4: Tập trung nhóm ngành hồi phục mạnh

Nhận định chứng khoán 17/4: Tập trung nhóm ngành hồi phục mạnh

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, cần tận dụng nhịp rung lắc để gia tăng tỷ trọng ở những cổ phiếu có diễn biến tích cực hơn so với mặt bằng chung.
Phiên bản di động