Tạo giá trị độc đáo, nâng cao sức cạnh tranh trong thị trường xuất khẩu trực tuyến

Để nâng cao hiệu quả xuất khẩu trực tuyến, doanh nghiệp cần cải tiến sản phẩm, dịch vụ, quy trình kinh doanh, phát triển sản phẩm có tính sáng tạo, độc đáo.
Xuất khẩu trực tuyến sẽ là động lực tăng trưởng mới Cơ hội xuất khẩu trực tuyến ''sải cánh'' từ lợi thế các FTA thế hệ mới

Đó là chia sẻ của bà Nguyễn Thị Minh Huyền - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương về những giải pháp, kinh nghiệm trong triển khai, thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới nói chung và xuất khẩu trực tuyến nói riêng tăng trưởng trong thời gian tới.

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã rất tích cực cùng các đơn vị, doanh nghiệp thúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại qua thương mại điện tử xuyên biên giới, bà có thể cho biết những kết quả đã đạt được?

Xuất khẩu trực tuyến hay thương mại điện tử xuyên biên giới hiện nay đang là một chủ đề được xã hội quan tâm. Rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam trong những năm qua đã triển khai hoạt động này hiệu quả và có những bài học đáng giá như tiếp cận được thị trường quốc tế một cách dễ dàng, mở ra cơ hội xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ. Xoá bỏ rất nhiều rào cản, khoảng cách so với thương mại truyền thống.

Bà Nguyễn Thị Minh Huyền - Phó cục trưởng Cục Thương mại điện tử và kinh tế số
Bà Nguyễn Thị Minh Huyền - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và kinh tế số

Có thể thấy, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp đã có sự tích cực, chủ động tham gia thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới và đã đem lại nhiều lợi ích và cơ hội cho các doanh nghiệp như được tiếp cận thị trường rộng lớn, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Để hỗ trợ các doanh nghiệp nâng cao năng lực xuất khẩu trực tuyến, Bộ Công Thương đã giao cho Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phối hợp với Amazon Global Selling Việt Nam ký biên bản thỏa thuận hợp tác triển khai chương trình “Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá” tại Việt Nam trong 5 năm từ 2022 đến 2026 với mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực về thương mại điện tử xuyên biên giới cho dự kiến 10.000 doanh nghiệp.

Sau 3 năm triển khai đã tổ chức thành công 13 khoá học tại 10 tỉnh thành trên cả nước với sự tham gia của gần 2.000 doanh nghiệp. Theo thống kê trong năm 2023, các doanh nghiệp Việt Nam đã bán ra hơn 17 triệu sản phẩm trên Amazon, giá trị xuất khẩu tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm trước. Các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô, bao gồm doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng đẩy mạnh xúc tiến thương mại điện tử xuyên biên giới thông qua các nền tảng B2C như Alibaba và một số sàn thương mại điện tử lớn khác, giúp cho các doanh nghiệp tìm kiếm và kết nối được nhiều đối tác trên toàn thế giới, hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường, tiết kiệm chi phí.

Thời gian qua, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số thường xuyên phối hợp cùng các đối tác uy tín tổ chức các chương trình đào tạo, tập huấn về thương mại điện tử xuyên biên giới nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực trên khắp cả nước.

Bà có thể chỉ ra một số kinh nghiệm thực tiễn của các quốc gia trên thế giới trong việc thúc đẩy hoạt động xuất khẩu trực tuyến?

Khi xem xét xuất khẩu trực tuyến, ta có thể xem xét ở góc độ lớn hơn là thương mại điện tử xuyên biên giới, đây là nội dung được rất nhiều nước thúc đẩy, trong đó có thể kể đến Trung Quốc. Năm 2023, thương mại điện tử xuyên biên giới Trung Quốc đạt 2,38 nghìn tỷ RMB (tương đương 331 tỷ USD) tăng 15,6%.

Để thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới, Trung Quốc đã thực hiện những chính sách, hoạt động cụ thể như sau: Năm 2021, Trung Quốc ban hành kế hoạch 5 năm lần thứ 14 về thương mại điện tử giai đoạn 2021-2025. Các khía cạnh chính của kế hoạch tập trung vào việc mở rộng và điều chỉnh thương mại điện tử xuyên biên giới. Theo đó, Trung Quốc xây dựng những khu thí điểm tổng hợp với hạ tầng, kho bãi, ưu đãi thủ tục hải quan dành cho thương mại điện tử xuyên biên giới.

doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu trực tuyến
Thương mại điện tử đang nhanh chóng trở thành nhân tố cốt lõi của nền kinh tế toàn cầu. Ảnh minh họa

Xây dựng Sáng kiến Vành đai và con đường, trong đó Trung Quốc xây dựng nền tảng “Silk Road e-commerce” (Con đường tơ lụa thương mại điện tử) kết nối với 30 nước. Nền tảng này không chỉ kết nối về thị trường mà còn hướng tới kết nối và phát triển logistic và tài chính.

Trung Quốc cung cấp mức thuế ưu đãi và đơn giản hóa yêu cầu thủ tục đối với hàng hóa thương mại điện tử xuyên biên giới. Ví dụ: với những sản phẩm nhập khẩu bán cho người Trung Quốc, giá trị giao dịch dưới 5.000 RMB được miễn thuế nhập khẩu và có thể được giảm thuế giá trị gia tăng hoặc thuế thuế tiêu thụ lên tới 30%

Đối với xuất khẩu, Tổng cục Hải quan giới thiệu chức năng thanh toán trực tuyến và tạo thuận lợi cho quy trình thông quan, giúp giảm chi phí cho nhà xuất khẩu.

Ngoài Trung Quốc, chính sách, sáng kiến thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới và tạo thuận lợi cho xuất khẩu trực tuyến cũng được nhiều nước chú trọng. Ví dụ: Nhật Bản đang phát triển nền tảng TradeWaltz cho phép kết nối và truyền các tài liệu điện tử phục vụ xuất khẩu trực tuyến. ASEAN đã kết nối 10 nước qua Hệ thống một cửa và đang tiến tới tích hợp và công nhận thêm các loại chứng từ liên quan đến xuất khẩu.

Dự báo thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Vậy, theo bà, giải pháp nào để doanh nghiệp Việt có thể tận dụng được thời cơ tăng trưởng xuất khẩu trực tuyến?

Để các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (SMEs) ở Việt Nam có thể tận dụng thời cơ vàng tham gia thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới, các doanh nghiệp SMEs nên phát triển một chiến lược thương mại điện tử xuyên biên giới một cách chi tiết và có mục tiêu rõ ràng; đầu tư vào hạ tầng công nghệ, phần mềm quản lý và nhân lực vận hành.

Các doanh nghiệp cũng nên tìm cách tăng cường tiếp cận và thâm nhập vào thị trường quốc tế thông qua việc nắm bắt các xu hướng và yêu cầu của khách hàng quốc tế, cải thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ và xây dựng lòng tin từ khách hàng quốc tế thông qua đánh giá và đánh giá phản hồi của khách hàng trên các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới.

Đặc biệt, doanh nghiệp cần tạo ra giá trị độc đáo để cạnh tranh trong thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới. Điều này có thể bao gồm việc cải tiến sản phẩm, dịch vụ hoặc quy trình kinh doanh, phát triển sản phẩm có tính sáng tạo hoặc tận dụng các kênh phân phối mới.

Các doanh nghiệp nên đầu tư vào đào tạo và nâng cao nhân lực để nắm vững kiến thức và kỹ năng về thương mại điện tử xuyên biên giới. Ngoài ra, các doanh nghiệp nên tích cực tham gia các hội thảo hoặc chia sẻ kinh nghiệm giữa các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp nên nắm bắt và tận dụng các chính sách ưu đãi, khuyến khích và hỗ trợ từ phía chính phủ và các tổ chức liên quan.

Đỗ Nga

Tin mới cập nhật

Kết hợp giữa kiến thức và thực hành, tạo cơ hội cho sinh viên thương mại điện tử bước ra thương trường

Kết hợp giữa kiến thức và thực hành, tạo cơ hội cho sinh viên thương mại điện tử bước ra thương trường

Cuộc thi Sinh viên kinh doanh số là cơ hội để sinh viên tiếp cận với thực tế thương mại điện tử và kinh tế số từ đó vững bước ra thương trường.
GrabFood nâng cấp công cụ chia hóa đơn trong tính năng đặt đơn nhóm

GrabFood nâng cấp công cụ chia hóa đơn trong tính năng đặt đơn nhóm

Grab Việt Nam vừa giới thiệu cải tiến mới cho công cụ chia hóa đơn trong tính năng đặt đơn nhóm trên nền tảng dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến GrabFood.
Giải pháp tăng trưởng kinh doanh bền vững trên các nền tảng số

Giải pháp tăng trưởng kinh doanh bền vững trên các nền tảng số

Các giải pháp tăng trưởng kinh doanh mạnh mẽ trên các nền tảng số và chiến lược phát triển vừa được cập nhật tại sự kiện Social & Affiliate Global Summit 2024.
Người Việt chi tiền mua hàng online nhiều hơn đi siêu thị

Người Việt chi tiền mua hàng online nhiều hơn đi siêu thị

Nửa đầu năm, 5 sàn thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam ghi nhận doanh số 143.900 tỷ đồng với 1,533 triệu sản phẩm giao thành công tới tay khách hàng.
Việt Nam phát triển thương mại điện tử nhanh nhất Đông Nam Á

Việt Nam phát triển thương mại điện tử nhanh nhất Đông Nam Á

Theo báo cáo mới đây của nền tảng OpenGov Asia, Việt Nam và Thái Lan trở thành hai thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á.
Người Việt chi bao nhiêu tiền mua sắm online trên các sàn thương mại điện tử?

Người Việt chi bao nhiêu tiền mua sắm online trên các sàn thương mại điện tử?

Nửa đầu năm 2024, doanh thu 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam khoảng 156.000 tỷ đồng, tăng 78% so với cùng kỳ năm 2023.
Doanh nghiệp Việt không thể chậm chân trong

Doanh nghiệp Việt không thể chậm chân trong ''sân chơi'' thương mại toàn cầu

2-3 năm tới, nếu không tham gia vào 'cuộc chơi' thương mại điện tử xuyên biên giới, doanh nghiệp sẽ lạc hậu và chậm chân trong sân chơi toàn cầu.
100% doanh nghiệp kinh doanh vàng áp dụng hoá đơn điện tử kết nối cơ quan thuế

100% doanh nghiệp kinh doanh vàng áp dụng hoá đơn điện tử kết nối cơ quan thuế

Thông tin được Bộ trưởng Bộ Tài Chính Hồ Đức Phớc chia sẻ tại Hội nghị sơ kết 1 năm tháo gỡ điểm nghẽn trong triển khai Đề án 06 và chống thất thu thuế.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nêu 6 giải pháp đưa thương mại điện tử vào "khuôn khổ"

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nêu 6 giải pháp đưa thương mại điện tử vào "khuôn khổ"

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã đưa ra 6 giải pháp quản lý thương mại điện tử trong thời gian tới.

Tin khác

Người Việt chi 242 tỷ đồng mua vé vào chơi casino Phú Quốc

Người Việt chi 242 tỷ đồng mua vé vào chơi casino Phú Quốc

Trong 5 năm qua, đã có gần 300.000 người Việt chi 242 tỷ đồng mua vé vào chơi casino Phú Quốc.
Casino đầu tiên cho người Việt chơi lỗ hơn 3.700 tỷ đồng

Casino đầu tiên cho người Việt chơi lỗ hơn 3.700 tỷ đồng

Bộ Tài chính cho biết dự án casino đầu tiên cho người Việt vào chơi lỗ lũy kế 3.720 tỷ đồng sau 4 năm hoạt động.
Từng bước hoàn thiện khung pháp lý quản lý tài sản ảo tại Việt Nam

Từng bước hoàn thiện khung pháp lý quản lý tài sản ảo tại Việt Nam

Việc hoàn thiện khung pháp lý tài sản ảo tại Việt Nam sẽ khuyến khích doanh nghiệp đầu tư, đưa Việt Nam thành điểm đến công nghệ tại khu vực.
Thương mại điện tử dealtoday và những cú bắt tay mở rộng thị trường dịch vụ

Thương mại điện tử dealtoday và những cú bắt tay mở rộng thị trường dịch vụ

O2O (Online To Offline) mang đến giải pháp hữu hiệu cho ngành dịch vụ về cả độ nhận diện thương hiệu, đơn hàng và cả quy trình vận hành tối ưu.
Triển lãm quốc tế lần thứ 17 về phương tiện giao thông, vận tải và công nghiệp hỗ trợ

Triển lãm quốc tế lần thứ 17 về phương tiện giao thông, vận tải và công nghiệp hỗ trợ

Từ ngày 13-16/6/2024, tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế I.C.E Hà Nội sẽ diễn ra triển lãm quốc tế lần thứ 17 về phương tiện giao thông, vận tải và CNHT.
Khát vọng lớn của Dealtoday

Khát vọng lớn của Dealtoday

Dealtoday là mô hình thương mại điện tử O2O cung cấp giải pháp E-promotion và E-loyalty cho các doanh nghiệp SMEs Việt Nam.
Bùng nổ thương mại điện tử, cơ hội nào cho O2O?

Bùng nổ thương mại điện tử, cơ hội nào cho O2O?

Thương mại điện tử đang bùng nổ mạnh trong nước mang tới nhiều cơ hội phát triển cho mô hình O2O.
Dealtoday “lội ngược dòng” trong bối cảnh kinh tế đầy khó khăn

Dealtoday “lội ngược dòng” trong bối cảnh kinh tế đầy khó khăn

Ra mắt từ năm 2016, nền tảng mua sắm điện tử Dealtoday sẽ được “tái sinh” trong diện mạo mới, mang đến trải nghiệm tiện lợi và nhiều ưu đãi “khủng”.
Sự trỗi dậy của các siêu ứng dụng thương mại điện tử kết hợp mạng xã hội

Sự trỗi dậy của các siêu ứng dụng thương mại điện tử kết hợp mạng xã hội

Các nước Đông Nam Á đang trong quá trình chuyển đổi mạnh mẽ nhờ sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử.
TikTok ra mắt kênh bán hàng chính hãng TikTok Shop Mall tại Việt Nam

TikTok ra mắt kênh bán hàng chính hãng TikTok Shop Mall tại Việt Nam

Nền tảng video dạng ngắn TikTok ngày 21/11 ra mắt kênh bán hàng chính hãng TikTok Shop Mall tại thị trường Việt Nam, giúp hoàn thiện trải nghiệm thương mại điện tử của người dùng và thương hiệu.
Xem thêm

Đọc nhiều

Bảo đảm nguồn cung xăng dầu là bảo đảm cho tăng trưởng kinh tế

Bảo đảm nguồn cung xăng dầu là bảo đảm cho tăng trưởng kinh tế

Một trong những bài học đáng chú ý được rút ra từ việc phòng, chống bão Yagi vừa qua là việc phối hợp thông suốt trong việc bảo đảm cung ứng xăng dầu.
Tồn kho cà phê dự trữ giảm kỷ lục

Tồn kho cà phê dự trữ giảm kỷ lục

Trên thị trường, tồn kho đạt chuẩn trên sàn giảm khá sâu, ở mức thấp nhất 4 tháng qua nhưng giá ca phê 2 sàn chỉ hồi phục nhẹ do đồng USD đang lên cao.
Việt Nam chi 102 triệu USD để nhập khẩu hồ tiêu trong 9 tháng

Việt Nam chi 102 triệu USD để nhập khẩu hồ tiêu trong 9 tháng

Theo Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam, 9 tháng năm 2024, Việt Nam đã chi 102 triệu USD để nhập khẩu nguyên liệu hồ tiêu.
Đã thu 1.844 tỷ tiền thuế từ 2.873 người bị tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế

Đã thu 1.844 tỷ tiền thuế từ 2.873 người bị tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế

Tổng cục Thuế sẽ nghiên cứu, báo cáo các cấp thẩm quyền về ngưỡng nợ thuế phù hợp với từng đối tượng nợ thuế trong việc áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh.
Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh giải quyết 15.800 hồ sơ tài chính đất đai tồn đọng

Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh giải quyết 15.800 hồ sơ tài chính đất đai tồn đọng

Theo Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh, ngành thuế thành phố đã hoàn thành việc giải quyết toàn bộ 15.800 hồ sơ nghĩa vụ tài chính về đất đai tồn đọng.
'Cơn sốt' cà phê đã hạ nhiệt?

'Cơn sốt' cà phê đã hạ nhiệt?

Những ngày này, cơn sốt cà phê đã hạ nhiệt mạnh, giới đầu cơ cũng "thở phào nhẹ nhõm".
Để khai, nộp thuế thay không tạo gánh nặng cho các sàn thương mại điện tử

Để khai, nộp thuế thay không tạo gánh nặng cho các sàn thương mại điện tử

Dự thảo Luật Quản lý thuế mới đây có nhiều ý kiến trái chiều khi đề xuất quy định sàn thương mại điện tử phải khai và nộp thuế thay cho người bán hàng trên sàn.
Giá tiêu biến động liên tục giữa nỗi lo thiếu nguồn cung

Giá tiêu biến động liên tục giữa nỗi lo thiếu nguồn cung

Theo dự kiến, vụ thu hoạch hạt tiêu năm 2025 của Việt Nam gần như toàn bộ vào tháng 2/2025, khiến nguồn cung hồ tiêu ngày càng khó khăn.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nợ, nâng cao hiệu quả thu hồi nợ thuế

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nợ, nâng cao hiệu quả thu hồi nợ thuế

Trong bối cảnh nợ thuế ngày càng phức tạp, Tổng cục Thuế đã triển khai nhiều giải pháp mạnh mẽ nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý và thu hồi nợ.
Xuất khẩu rau quả kỳ vọng lần đầu tiên vượt mốc 7 tỷ USD

Xuất khẩu rau quả kỳ vọng lần đầu tiên vượt mốc 7 tỷ USD

Xuất khẩu rau quả Việt Nam trong 9 tháng năm 2024 đạt 5,64 tỷ USD, bằng cả năm 2023 và là mức cao nhất từ trước đến nay.
Phiên bản di động