Tăng năng lực cho nhà cung cấp để tham gia sâu chuỗi chế biến chế tạo

Doanh nghiệp cần tập trung nâng cao cả về chất lượng và số lượng các nhà cung ứng cấp 1, cấp 2 trong nước để gia tăng khả năng tham gia chuỗi cung ứng, chế biến chế tạo; từ đó nâng cao nội địa hóa các sản phẩm công nghiệp trong nước.

Đây là ý kiến được các chuyên gia đưa ra tại Hội thảo "Phát triển liên kết giữa doanh nghiệp Việt Nam với các công ty đa quốc gia trong ngành công nghiệp chế tạo", do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Trung tâm Thương mại, Đầu tư và Du lịch ASEAN - Nhật Bản (AJC) tổ chức chiều ngày 7/3, tại Hà Nội.

Chú thích ảnh
Dây chuyền sản xuất tại Công ty cổ phần sản xuất ô tô Hyundai Thành Công, khu công nghiệp Gián Khẩu, huyện Gia Viễn (Ninh Bình). Ảnh minh họa: TTXVN

Theo báo cáo tại hội thảo, Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia mới nổi có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh trong khu vực và thế giới với mức tăng trưởng kinh tế sơ bộ bình quân năm trong giai đoạn 2011-2020 là 5,95%.

Những thành tựu của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đã tạo nền tảng to lớn cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội; trong đó, ngành công nghiệp chế tạo đóng vai trò đặc biệt quan trọng, được ví như xương sống của nền kinh tế, là nền tàng và là động lực dẫn dắt tăng trưởng của toàn ngành công nghiệp Việt Nam. Ngành công nghiệp chế tạo còn tạo sức hấp dẫn, thu hút lượng lớn nguồn vốn đầu tư nước ngoài, thể hiện ở vốn FDI vào ngành thường chiếm tỷ lệ cao nhất về số dự án và vốn đăng ký trong giai đoạn 2011-2020.

TS. Trương Chí Bình, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ cho hay, Chính phủ và các địa phương, nhiều tổ chức đã có sự hỗ trợ cho ngành chế biến chế tạo, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển và kết nối các doanh nghiệp trong - ngoài nước với nhau. Tuy nhiên, yêu cầu của các doanh nghiệp FDI về nhà cung cấp chủ yếu xoay quanh chất lượng, giá cả, thời gian giao hàng, yếu tố công nghệ...; trong đó, vấn đề về giá và quản trị các doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn chưa cạnh tranh so với doanh nghiệp Trung Quốc, Thái Lan...

Cùng với đó, hầu hết các doanh nghiệp thiếu các công đoạn gia công để có cụm hoàn chỉnh, chủ yếu sản xuất các linh kiện rời. Với nguồn tài chính và quản trị còn kém, họ khó có thể tăng quy mô sản xuất hoặc thăng cấp từ nhà cung ứng cấp 2 lên cấp 1, đầu tư nâng cao năng lực...

Qua khảo sát của Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ, các doanh nghiệp là nhà cung ứng luôn mong được giảm chi phí sản xuất thông qua tiếp cận tín dụng ưu đãi hơn; quản trị tinh gọn hoặc được tiếp cận, đào tạo sản xuất với các tiêu chuẩn quốc tế, quy trình quản lý, năng lực thương mại và kết nối với nhau. Ngoài ra, doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cũng muốn tăng quy mô doanh nghiệp thông qua đầu tư mới cho công nghệ, nhà xưởng và liên kết cụm doanh nghiệp để sản xuất các sản phẩm hoàn chỉnh.

Vì thế, để giúp doanh nghiệp Việt Nam tham gia nhiều hơn, sâu hơn vào chuỗi cung ứng của các FDI, cần hỗ trợ họ nâng cao năng lực thông qua các chính sách khuyến khích chuyển đổi số, đầu tư vào sản xuất điện tử.

"Chúng ta vẫn chưa có chiến lược, các cơ chế chính sách cụ thể cho lĩnh vực điện tử. Trong khi đó, điện tử là vấn đề của tương lai. Bên cạnh đó, cần khuyến khích doanh nghiệp FDI nội địa hóa bằng các chính sách về thuế, lao động, ưu tiên thu hút các FDI có định hướng rõ ràng về nội địa hóa", bà Trương Chí Bình khuyến nghị.

Cùng quan điểm trên, theo ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng ban Kế hoạch Kinh doanh và Đối ngoại Công ty Toyota Motor VietNam, sản lượng sản xuất tính trên mỗi mẫu xe tại Việt Nam thấp hơn nhiều so với Thái Lan và Indonesia nên rất khó để nội địa hóa do thiếu quy mô sản xuất tập trung. Theo khảo sát, ở Việt Nam chỉ có khoảng 300 doanh nghiệp cung ứng tuyến dưới, trong khi Thái Lan là hơn 3.000 doanh nghiệp. Ở Việt Nam, có từ 80-85% linh kiện cho sản xuất xe ô tô trong nước là nhập khẩu, trong khi Thái Lan chỉ nhập khẩu 10%.

Việt Nam yếu ở ngành công nghiệp nguyên vật liệu (thép, nhựa), trình độ kỹ thuật sản xuất chưa cao, quy mô thị trường nhỏ... khiến chi phí sản xuất linh kiện cao. Tuy vậy, Việt Nam cũng có những lợi thế như nguồn nhân lực chất lượng cao, chi phí vận chuyển tới nhà máy sản xuất xe thấp hơn so với nhập khẩu.

Để hỗ trợ các nhà cung cấp Việt Nam, ông Nguyễn Trung Hiếu cho biết, TMV đã tăng cường nội địa hóa bằng cách thiết lập phòng phát triển nhà cung cấp và làm việc cùng nhau, để từng bước phát triển năng lực của họ.

"Chúng tôi phát triển năng lực cho nhà cung cấp từ cơ sở nền tảng đến kỹ năng và hiệu suất trong công việc; giúp họ áp dụng thành công các hoạt động 5S để nâng cao chất lượng, đảm bảo an toàn và cải thiện hiệu suất; áp dụng "dòng chảy sản xuất" đối với các nhà cung cấp linh kiện dập để cải thiện sơ đồ các vị trí xưởng dập... Nếu năm 2010, TMV chỉ có 13 nhà cung cấp thì đến 2020, đã có 46 nhà cung cấp; trong đó 6 nhà cung cấp thuần Việt", ông Nguyễn Trung Hiếu bày tỏ.

Theo chia sẻ của ông Harsono, Phòng Quan hệ đối ngoại - Hiệp hội Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp chế tạo ô tô Indonesia, hàng năm, các đơn vị sẽ có kế hoạch hành động như đào tạo chuyên gia từ sơ cấp, cao cấp đến cấp quốc gia. Các chuyên gia này sẽ tới những doanh nghiệp và giúp họ phát triển, cải thiện hệ thống, chất lượng sản xuất từ cấp thấp lên cao.

"Chúng tôi xây dựng bộ tiêu chuẩn năng lực quốc gia cho sản xuất tinh gọn; chương trình đào tạo theo từng cấp độ từ 0 đến 5; trong đó, cấp độ tối thiểu để cung ứng cho ô tô là cấp độ 3 - sản xuất ổn định với những tiêu chuẩn kèm theo. Có như vậy, các doanh nghiệp sẽ biết mình nằm ở đâu và phải nâng cấp năng lực từng bước như thế nào", ông Harsono nói.

Tin mới cập nhật

Hợp tác hình thành Tổ hợp Techno-Park Việt Nam - Nhật Bản tại Khu công nghiệp HANSSIP

Hợp tác hình thành Tổ hợp Techno-Park Việt Nam - Nhật Bản tại Khu công nghiệp HANSSIP

Tổ hợp Techno-Park Việt Nam - Nhật Bản tại Khu công nghiệp HANSSIP sẽ là điểm khởi phát thành công thế hệ mới gắn với 17 mục tiêu phát triển bền vững.
Triển lãm quốc tế lần thứ 17 về phương tiện giao thông, vận tải và công nghiệp hỗ trợ

Triển lãm quốc tế lần thứ 17 về phương tiện giao thông, vận tải và công nghiệp hỗ trợ

Từ ngày 13-16/6/2024, tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế I.C.E Hà Nội sẽ diễn ra triển lãm quốc tế lần thứ 17 về phương tiện giao thông, vận tải và CNHT.
Phát triển công nghiệp hỗ trợ: Cần có cách tiếp cận mới tham gia vào chuỗi cung ứng

Phát triển công nghiệp hỗ trợ: Cần có cách tiếp cận mới tham gia vào chuỗi cung ứng

Việc liên kết giữa doanh nghiệp Việt Nam với các công ty đa quốc gia được cho là con đường ngắn nhất để doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ nội toàn cầu.
Hỗ trợ, tư vấn cải tiến năng suất: Tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ

Hỗ trợ, tư vấn cải tiến năng suất: Tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ

Bộ Công Thương đã và đang đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ cải tiến năng suất cho DN công nghiệp hỗ trợ góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
VIMEXPO 2023: Kết nối để phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo Việt Nam

VIMEXPO 2023: Kết nối để phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo Việt Nam

VIMEXPO 2023 thúc đẩy kết nối đầu tư, tạo cơ hội cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, chế biến chế tạo kết nối, mở rộng thị trường.
Phát triển công nghiệp hỗ trợ: Nâng cao vai trò địa phương

Phát triển công nghiệp hỗ trợ: Nâng cao vai trò địa phương

Hợp tác phát triển công nghiệp hỗ trợ giữa Trung ương, địa phương và các DN là một trong những chương trình hợp tác điển hình mà Bộ Công Thương đã triển khai.
Tạo thêm những ‘cú hích’ mới thúc đẩy lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ

Tạo thêm những ‘cú hích’ mới thúc đẩy lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ

Với những thay đổi trong dự thảo sửa đổi Nghị định 111 được nhiều địa phương, doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ kỳ vọng sẽ tạo “cú hích” cho doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh.
Sửa đổi Nghị định số 111/2015/NĐ-CP: Bệ đỡ chính sách cho công nghiệp hỗ trợ

Sửa đổi Nghị định số 111/2015/NĐ-CP: Bệ đỡ chính sách cho công nghiệp hỗ trợ

Sửa đổi nghị định số 111/2015/NĐ-CP của Chính phủ về phát triển công nghiệp hỗ trợ (CNHT) với nhiều chính sách ưu đãi mới được đề xuất.
Triển lãm NEPCON Việt Nam 2023: Mở rộng thị trường cho doanh nghiệp điện tử

Triển lãm NEPCON Việt Nam 2023: Mở rộng thị trường cho doanh nghiệp điện tử

Triển lãm điện tử quốc tế - NEPCON Việt Nam 2023 diễn ra từ ngày 4-6/10 tại TP.Hồ Chí Minh cùng Triển lãm METALEX Việt Nam 2023 về máy công cụ, kim loại.
Triển lãm quốc tế lần thứ 16 về máy công cụ đề cao chuỗi cung ứng bền vững

Triển lãm quốc tế lần thứ 16 về máy công cụ đề cao chuỗi cung ứng bền vững

“METALEX Vietnam 2023” - Triển lãm Quốc tế hàng đầu Việt Nam về máy công cụ và giải pháp gia công kim loại sẽ diễn ra từ 4-6/10, tại TP. Hồ Chí Minh.

Tin khác

Tăng kết nối doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản

Tăng kết nối doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản

Kết nối các DN ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam và Nhật Bản sẽ là cơ hội để DN Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất đảm bảo thành công hội nhập chuỗi cung ứng.
Công nghiệp hỗ trợ cần trợ lực để bứt phá

Công nghiệp hỗ trợ cần trợ lực để bứt phá

Ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang có bước phát triển tích cực, song sản phẩm vẫn thuộc phân khúc giá trị gia tăng thấp trong chuỗi cung ứng.
Đà Nẵng: Ưu tiên phát triển công nghiệp hỗ trợ

Đà Nẵng: Ưu tiên phát triển công nghiệp hỗ trợ

Hiện tại, Đà Nẵng còn nhiều dư địa để phát triển công nghiệp, đặc biệt là công nghiệp chế biến chế tạo và công nghiệp hỗ trợ.
Hải Dương: Tiềm năng thu hút công nghiệp hỗ trợ lớn của miền Bắc

Hải Dương: Tiềm năng thu hút công nghiệp hỗ trợ lớn của miền Bắc

Những năm gần đây, Hải Dương thu hút nguồn vốn lớn cả trong và ngoài nước vào các khu công nghiệp, nhất là công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp công nghệ cao.
Doanh nghiệp Nhật Bản tìm kiếm đối tác công nghiệp hỗ trợ Việt Nam

Doanh nghiệp Nhật Bản tìm kiếm đối tác công nghiệp hỗ trợ Việt Nam

22 doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn tìm kiếm đối tác lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam đã thăm dự "triển lãm kép" SIE và VME 2023 tại Hà Nội.
Làm chủ công nghiệp hỗ trợ - tạo đà phát triển ngành da giày

Làm chủ công nghiệp hỗ trợ - tạo đà phát triển ngành da giày

Ngành da giày đặt mục tiêu phát triển tỷ lệ cung cấp trong nước nguyên vật liệu và phụ liệu đạt từ 75 - 80%.
Công nghiệp hỗ trợ - đón “làn sóng” chuyển dịch đầu tư mới

Công nghiệp hỗ trợ - đón “làn sóng” chuyển dịch đầu tư mới

Ngày càng nhiều doanh nghiệp FDI muốn xây dựng cơ sở sản xuất tại Việt Nam. Ngành công nghiệp hỗ trợ đang có nhiều triển vọng đón làn sóng đầu tư mới.
Lối ra cho công nghiệp hỗ trợ ôtô

Lối ra cho công nghiệp hỗ trợ ôtô

Doanh số tiêu thụ ôtô cả nước năm 2022 đạt hơn 500.000 chiếc đã góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ hoạt động mạnh mẽ hơn.
Bắc Ninh đặt mục tiêu trở thành cứ điểm sản xuất thông minh

Bắc Ninh đặt mục tiêu trở thành cứ điểm sản xuất thông minh

Đến năm 2030, tỉnh Bắc Ninh sẽ trở thành trung tâm công nghiệp và dịch vụ công nghệ cao, trung tâm sản xuất thông minh của Việt Nam và vùng Đông Nam Á.
Tăng liên kết để thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ phát triển

Tăng liên kết để thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ phát triển

Tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp FDI là một trong những giải pháp để Việt Nam thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ phát triển.
Xem thêm

Đọc nhiều

Xuất hiện nhiều “điểm nóng” an ninh trật tự tại các chung cư ở Hà Nội

Xuất hiện nhiều “điểm nóng” an ninh trật tự tại các chung cư ở Hà Nội

Thời gian qua, tại một số chung cư ở Hà Nội đã phát sinh “điểm nóng” về an ninh, trật tự.
Giá tiêu hôm nay 26/4/2024: Đắk Nông, Bà Rịa – Vùng Tàu giảm 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 26/4/2024: Đắk Nông, Bà Rịa – Vùng Tàu giảm 500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 26/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 26/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 28/4/2024: Đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg, Đắk Lắk lên đỉnh 98.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 28/4/2024: Đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg, Đắk Lắk lên đỉnh 98.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 28/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 28/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 1/5/2024: Tăng thêm 500 đồng/kg, Đắk Lắk chạm đỉnh 98.500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 1/5/2024: Tăng thêm 500 đồng/kg, Đắk Lắk chạm đỉnh 98.500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 1/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 1/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 27/4/2024: Tăng nhẹ 500 đồng/kg ở một vài khu vực, Đắk Lắk lên mức 97.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 27/4/2024: Tăng nhẹ 500 đồng/kg ở một vài khu vực, Đắk Lắk lên mức 97.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 27/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 27/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 2/5/2024: Đồng loạt chững lại, cao nhất 98.500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 2/5/2024: Đồng loạt chững lại, cao nhất 98.500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 2/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 2/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 30/4/2024: Ngày thứ 2 liên tiếp đứng giá, cao nhất 98.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 30/4/2024: Ngày thứ 2 liên tiếp đứng giá, cao nhất 98.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 30/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 30/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 28/4/2024: Giá dầu thế giới tuần tăng “phi mã”

Giá xăng dầu hôm nay ngày 28/4/2024: Giá dầu thế giới tuần tăng “phi mã”

Giá xăng dầu hôm nay ngày 28/4/2024, giá dầu thế giới kết thúc tuần tăng mạnh. Theo đó dầu WTI xấp xỉ mốc 84 USD/thùng, dầu Brent vượt mốc 89 USD/thùng.
Vụ đoàn xe dâu dừng giữa đường chụp ảnh: Tạm giữ Maybach S400 và bằng lái nhiều tài xế

Vụ đoàn xe dâu dừng giữa đường chụp ảnh: Tạm giữ Maybach S400 và bằng lái nhiều tài xế

Công an tỉnh Hải Dương đã tạm giữ xe ô tô nhãn hiệu Maybach S400 không biển số và bằng lái xe các tài xế trong vụ đoàn xe dâu dừng giữa đường chụp ảnh.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 2/5/2024: Dầu thế giới chạm đáy, trong nước chiều nay ra sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 2/5/2024: Dầu thế giới chạm đáy, trong nước chiều nay ra sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 2/5/2024, giá dầu thế giới tiếp tục giảm mạnh hơn 3% với dầu WTI giảm 3,58%, dầu Brent giảm 3,19%, xuống mức thấp nhất trong 7 tuần.
Phiên bản di động