Tăng cường xuất khẩu sang Anh trên các kênh thương mại điện tử

Hàng hoá xuất khẩu Việt Nam đang có thêm thuận lợi để tăng hiện diện tại thị trường Anh qua kênh thương mại điện tử.
Xuất khẩu sang thị trường Anh: Doanh nghiệp cần sẵn sàng đáp ứng tiêu chuẩn UKCAXuất khẩu sang thị trường Anh: Doanh nghiệp cần sẵn sàng đáp ứng tiêu chuẩn UKCA
UKVFTA: Hiểu xuất xứ, doanh nghiệp sẽ hưởng lợi lớnUKVFTA: Hiểu xuất xứ, doanh nghiệp sẽ hưởng lợi lớn

Phương thức xuất khẩu tiềm năng

Thời gian qua, trước tác động của đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy việc chuyển đổi số trong toàn xã hội và trong tất cả các lĩnh vực, riêng lĩnh vực thương mại điện tử Việt Nam năm 2020 đã tăng trưởng 18%, đạt quy mô hơn 11 tỉ USD, người dân có thể mua sắm hầu hết mọi thứ mà không cần tới siêu thị.

Tăng cường xuất khẩu sang Anh trên các kênh thương mại điện tử
Hiện tại, thương mại điện tử tại Việt Nam thành phương tiện giao dịch phổ biến, lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp và người dân

Dựa trên những thành quả to lớn của công nghệ, chúng ta cũng hoàn toàn có thể xây dựng các giải pháp mang tính nền tảng, căn cơ, tạo ra những đột phá trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận các thị trường quốc tế, như thị trường Anh trong bối cảnh thực thi các cam kết của Hiệp định UKVFTA

Theo Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công Thương, những cam kết về thương mại điện tử trong UKVFTA hoàn toàn mở ra nhiều phương thức tiếp cận thị trường kiểu mới, không nhất thiết đi qua tiếp cận thị trường truyền thống.

Trên cơ sở đó, trong 2 năm 2020 và 2021, Bộ Công Thương đã làm việc với các sàn thương mại điện tử quốc tế như Amazon, Alibaba nhằm hỗ trợ doang nghiệp trong nước đẩy mạnh xuất khẩu qua các thị trường quốc tế.

Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết, đối với sàn thương mại điện tử Alibaba, Vương quốc Anh luôn nằm trong thị trường có lượng người mua nhiều nhất (ngoại trừ hàng nông sản).

Cụ thể, với ngành hàng thực phẩm và đồ uống, Vương quốc Anh luôn nằm trong top 10 quốc gia có người mua hàng lớn nhất. Trong khi đó, ngành hàng đồ may mặc, Vương quốc Anh nằm ở top 6. Với ngành hàng liên quan đến làm đẹp, Vương quốc Anh cũng có lượng người mua đứng thứ 2 các sản phẩm này của Việt Nam. Tương tự, với ngành hàng về nội ngoại thất, lượng người mua các mặt hàng này từ Vương quốc Anh xếp hạng 4...

Bên cạnh mở rộng thị trường, tìm kiếm bạn hàng thông qua việc tham gia các sàn thương mại điện tử bằng hình thức truyền thống nhất trong ứng dụng thương mại điện tử là B2B, B2C, theo Cục Xúc tiến thương mại hiện nay còn có xu hướng tổ chức triển lãm trực tuyến và xây dựng mô hình gian hàng quốc gia trên flatform.

Tăng cường hoàn thiện pháp lý, chính sách

Một số đánh giá cho rằng, Việt Nam đang có ưu thế về kinh tế chính trị ổn định, do đó ngày càng có nhiều cơ hội hợp tác đầu tư vào các ngành chủ lực như hạ tầng, năng lượng, thương mại điện tử, bán lẻ hiện đại, chăm sóc sức khoẻ…

Tuy nhiên, tới đây để có thể đưa hàng hóa Việt Nam xuất khẩu thành công sang thị trường Anh trên các kênh thương mại điện tử Nhà nước cần tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, chính sách đảm bảo đi đúng hướng, bắt kịp xu hướng thị trường; cần tiếp tục phối hợp với Vương quốc Anh để tổ chức, cung cấp các chương trình nâng cao năng lực cộng đồng doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng.

Ở góc độ doanh nghiệp, các doanh nghiệp cần nâng cao năng lực và xác định thương mại điện tử hay chuyển đổi số là điều kiện bắt buộc phải làm, là trọng tâm của chiến lược kinh doanh dài hạn. Ngoài ra, để bán hàng thành công trên Amazon hay các sàn thương mại điện tử quốc tế các doanh nghiệp Việt cần chú ý tới sản phẩm khi đăng bán trên thị trường cần được đóng gói đẹp, chất lượng sản phẩm, nên sử dụng vật liệu thân thiện, bền vững với môi trường.

Đặc biệt, nhiều khuyến cao đã nêu rõ, sản phẩm không được vi phạm trademark (thương hiệu). Do đó, các doanh nghiệp phải sáng tạo ra mẫu hoặc kiểm tra kỹ các mẫu đó có vi phạm bản quyền hay không để tránh rủi ro. Bên cạnh đó, sản phẩm cần thiết kế gọn nhẹ, dễ tháo lắp, dễ vận chuyển.

Để có thể giúp doanh nghiệp đáp ứng được tốt hơn nữa yêu cầu của thị trường Anh để tăng cường xuất khẩu theo UKVFTA, bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập (VCCI) cũng đã nêu quan điểm rằng, đầu tiên doanh nghiệp phải tự giúp mình, phải chủ động để thích ứng với xu thế phát triển của thị trường.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Trang, với xu hướng tiêu dùng mới trong thời đại công nghệ số, doanh nghiệp cần có những biện pháp để tiếp cận người tiêu dùng, tiếp cận khách hàng, tiếp cận đối tác phù hợp, xúc tiến thương mại phù hợp. Mặc khác, để khai thác thị trường, tận dụng UKVFTA bên cạnh nỗ lực của từng doanh nghiệp thì cần sự hỗ trợ từ các cơ quan quản lý nhà nước và từ Chính phủ trong việc hỗ trợ doanh nghiệp khai thác các phương thức xuất khẩu, nâng cao chất lượng hàng hoá.

Trước cánh cửa xuất khẩu mở rộng theo kênh thương mại điện tử, ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên lưu ý thêm đối với cộng đồng doanh nghiệp đang có nhu cầu xuất khẩu sang thị trường Anh, đó là dù tiếp cận thị trường theo phương thức truyền thống hay thương mại điện tử, UKVFTA vẫn là FTA thế hệ mới. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp không chỉ quan tâm đến chất lượng hàng hóa, giá cả mà cần quan tâm đến quy định vệ sinh an toàn thực phẩm, quy định phát triển bền vững…

Để thực thi hiệu quả Hiệp định UKVFTA, thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ có những hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh việc ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động xuất nhập khẩu.
Bảo Thoa
Bình luận

Đọc nhiều

Thủ tướng Chính phủ: Quyết liệt cắt giảm, đơn giản thủ tục hành chính

Thủ tướng Chính phủ: Quyết liệt cắt giảm, đơn giản thủ tục hành chính

Việt Nam sẽ tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh; quyết liệt cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, chuyển mạnh từ quản lý hành chính sang kiến tạo phát triển.
3 giải pháp để khu vực tư nhân đóng góp vào chuyển đổi xanh

3 giải pháp để khu vực tư nhân đóng góp vào chuyển đổi xanh

Tiến trình chuyển đổi xanh sẽ không thể thành công nếu thiếu vai trò của kinh tế tư nhân, theo đó, cần tạo cơ chế thuận lợi để doanh nghiệp tham gia vào tiến trình này.
Việt Nam có thể đạt GDP bình quân 8.500 USD vào năm 2030

Việt Nam có thể đạt GDP bình quân 8.500 USD vào năm 2030

Ngân hàng UOB (Singapore) dự báo Việt Nam có thể nâng GDP bình quân đầu người lên 8.500 USD vào năm 2030, nhờ đà tăng trưởng mạnh của xuất khẩu và sản xuất công nghiệp.
Thủ tướng Chính phủ tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên

Thủ tướng Chính phủ tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên (VBF) 2025, diễn ra tại Hà Nội vào chiều ngày 10 tháng 11.
Kinh tế tuần hoàn: Kết nối hành động vì tương lai xanh của Việt Nam

Kinh tế tuần hoàn: Kết nối hành động vì tương lai xanh của Việt Nam

Diễn đàn “Thực hiện kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam” nhấn mạnh vai trò chính sách và sự chung tay của doanh nghiệp, giới khoa học trong thúc đẩy tăng trưởng xanh.
Nhập khẩu ô tô giảm, Thái Lan vượt Indonesia dẫn đầu thị phần

Nhập khẩu ô tô giảm, Thái Lan vượt Indonesia dẫn đầu thị phần

Tháng 10/2025, Việt Nam nhập 16.343 ô tô nguyên chiếc, giảm 5,5% so với tháng trước. Thái Lan vượt Indonesia trở thành nguồn cung lớn nhất.
Hiện thực hoá mục tiêu 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn vào năm 2030

Hiện thực hoá mục tiêu 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn vào năm 2030

Để phát triển công nghiệp bán dẫn như mục tiêu đề ra, Việt Nam cần chú trọng phát triển đội ngũ nhân lực, hiện thực mục tiêu 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn vào năm 2030.
Tháng 10, thị trường chứng khoán bổ sung hơn 310.000 tài khoản

Tháng 10, thị trường chứng khoán bổ sung hơn 310.000 tài khoản

Trong tháng 10, số lượng tài khoản nhà đầu tư trong nước tăng thêm hơn 310.000 tài khoản, trong đó, phần lớn đến từ nhóm nhà đầu tư cá nhân.
Du lịch Việt Nam tăng tốc đón khách du lịch quốc tế mùa cao điểm

Du lịch Việt Nam tăng tốc đón khách du lịch quốc tế mùa cao điểm

Việt Nam đang bước vào mùa cao điểm đón khách du lịch quốc tế, đây là thời cơ để toàn ngành du lịch bứt tốc thực hiện mục tiêu năm 2025.
Khi nhà sáng tạo nội dung

Khi nhà sáng tạo nội dung "được ghi nhận" trong hệ thống thuế

Khi thuế thu nhập cá nhân cho hoạt động nội dung số tăng từ 2% lên 5%, nhiều người lo ngại gánh nặng, nhưng cũng xem đây là dấu mốc giúp nghề sáng tạo được thừa nhận.