Tăng cường khai thác các chuyến bay Việt Nam - Mông Cổ

Bộ Đường bộ và Giao thông vận tải Mông Cổ và Bộ Giao thông vận tải Việt Nam thống nhất thúc đẩy hợp tác lĩnh vực Giao thông vận tải.
Ngành hàng không tiếp tục huỷ hàng trăm chuyến bay và lùi lịch giữa tâm bão YagiBộ Giao thông vận tải đề xuất quy định mới về giá dịch vụ cất cánh, hạ cánh tàu bayHàng không siết chặt kiểm soát giấy tờ với hành khách nhập cảnh, quá cảnh

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Bộ Đường bộ và Giao thông vận tải Mông Cổ Delgersaikhan Borkhuu tại Ulan Bato trong chuyến tháp tùng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sang thăm cấp Nhà nước Mông Cổ từ ngày 30/9 - 1/10.

Trong cuộc gặp gỡ, Bộ trưởng Delgersaikhan Borkhuu bày tỏ mong muốn thúc đẩy hợp tác hai bên, đặc biệt là các lĩnh vực hàng không, đường sắt, hàng hải. Đặc biệt, đối với lĩnh vực hàng không, Bộ trưởng Mông Cổ cho biết, hiện lượng khách Mông Cổ sang Việt Nam du lịch tăng trưởng hàng năm và nhu cầu thời gian tới tiếp tục tăng.

Do vậy, để tạo thuận lợi cho giao thương giữa hai nước cũng như đáp ứng nhu cầu khách du lịch, Bộ trưởng Delgersaikhan Borkhuu đề nghị thúc đẩy mở đường bay giữa hai nước.

Thúc đẩy hợp tác giao thông vận tải Việt Nam - Mông Cổ. Ảnh: Bộ Giao thông vận tải

Bên cạnh đó, với lĩnh vực đường sắt, việc vận chuyển hàng hóa liên vận quốc tế bằng đường sắt giữa Việt Nam - Mông Cổ trong những năm qua đã được tổ chức. Thêm đó, hiện nay đường sắt hai nước là thành viên chính thức của Tổ chức Hợp tác đường sắt (OSJD). Mông Cổ mong muốn tiếp tục thúc đẩy hợp tác; trong đó trao đổi kinh nghiệm về nghiên cứu, học tập đường sắt quốc tế để có thể đầu tư các tuyến đường sắt hiện đại như đường sắt tốc độ cao.

Riêng với lĩnh vực hàng hải, do Mông Cổ là quốc gia không có biển, nhưng Mông Cổ mong muốn được Việt Nam trao đổi kinh nghiệm trong phát triển hệ thống cảng cạn ICD và triển khai biên bản ghi nhớ hợp tác hai bên lĩnh vực này hàng hải.

"Mông Cổ mong muốn thúc đẩy hợp tác hai bên lĩnh vực giao thông vận tải với các chương trình, nội dung cụ thể, thiết thực, hiệu quả", Bộ trưởng Delgersaikhan Borkhuu bày tỏ.

Đại diện Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh, quan hệ giữa hai nước Việt Nam - Mông Cổ đang trong giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất và đạt nhiều tiến triển mới, thực chất, nhất là trong các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, an ninh và kinh tế.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, trong lĩnh vực hàng không dân dụng, Hiệp định Vận chuyển hàng không giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Mông Cổ được ký năm 2000. Năm 2023, hai bên đã ký Biên bản ghi nhớ về việc thực hiện Hiệp định hàng không giữa hai nước. Tuy nhiên, hiện nay chưa có hãng hàng không nào khai thác các đường bay thường lệ giữa hai nước.

Bộ Giao thông vận tải Việt Nam cho biết, vừa qua đã nhận được Công hàm của Bộ Ngoại giao Mông Cổ thông báo việc Mông Cổ chỉ định hãng hàng không Eznis Airways khai thác các đường bay: Ulaanbaatar - Hà Nội - Ulaanbaatar, Ulaanbaatar - TP. Hồ Chí Minh - Ulaanbaatar. Đồng thời đề nghị Việt Nam cấp phép liên quan cho hãng hàng không này khai thác các đường bay trên.

Theo đó, Bộ Giao thông vận tải đã chuyển văn bản này của Bộ Ngoại giao để các nhà chức trách hàng không xử lý theo quy định.

Đồng thời về phía Việt Nam, hãng hàng không Vietjet Air đã được chỉ định khai thác các đường bay TP. Hồ Chí Minh/ Hà Nội/ Đà Nẵng/ Cam Ranh/ Phú Quốc - Ulaanbaatar.

Nói về lĩnh vực hàng hải, hai bên đã ký kết Biên bản ghi nhớ về hợp tác hàng hải vào năm 2018, đồng thời đã thống nhất dự thảo Kế hoạch hành động 2023-2025 thực hiện Biên bản ghi nhớ này. Trong đó ưu tiên thực hiện các nội dung như hỗ trợ đào tạo, tập huấn thuyền viên về an toàn hàng hải; đào tạo, tập huấn thanh tra viên của quốc gia tàu mang cờ.

"Về phía Bộ Giao thông vận tải Việt Nam, chúng tôi hoàn toàn hoan nghênh những nội dung có trong kế hoạch hành động này và đồng thời đã chỉ đạo Cục Hàng hải Việt Nam triển khai các hoạt động trong kế hoạch thời gian tới", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói.

Về lĩnh vực Giao thông vận tải, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đánh giá cao hợp tác giữa hai bên. Cụ thể, khối lượng hàng hoá từ Việt Nam xuất đi Mông Cổ đạt hơn 20 ngàn tấn, tương đương 50% khối lượng hàng xuất từ Việt Nam quá cảnh Trung Quốc đi các nước thứ ba, khối lượng hàng hóa vận chuyển giữa Việt Nam và Mông Cổ bằng đường sắt trong năm 2022 đã tăng mạnh.

Tuy nhiên, việc vận chuyển hàng hóa giữa Việt Nam và Mông Cổ những năm gần đây chủ yếu theo chiều Việt Nam đi Mông Cổ, chưa có khối lượng chuyên chở chiều ngược lại.

Vì vậy, để thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực vận tải hàng hóa bằng đường sắt, tăng khối lượng chuyên chở hai chiều, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đề xuất phía Mông Cổ giới thiệu các đơn vị vận tải, logistics của Mông Cổ với phía Việt Nam để hai bên gặp gỡ, trao đổi và tìm kiếm cơ hội hợp tác.

Thanh Thuy
Bình luận

Đọc nhiều

Tận dụng 'cơ hội vàng' thu hút đầu tư Khu kinh tế phía Nam Hải Phòng

Tận dụng 'cơ hội vàng' thu hút đầu tư Khu kinh tế phía Nam Hải Phòng

TP. Hải Phòng đang đứng trước thời cơ lịch sử để thúc đẩy phát triển khu vực phía Nam thành phố và kêu gọi đầu tư vào các dự án chiến lược.
Sóng Festival 2025: Khi giới trẻ “chạm” vào tương lai tài chính số

Sóng Festival 2025: Khi giới trẻ “chạm” vào tương lai tài chính số

Từ trải nghiệm mở thẻ siêu tốc đến thanh toán “một chạm”, Sóng Festival 2025 đưa giới trẻ bước vào hành trình số hóa tài chính sống động và tiện lợi.
Infographic | Hơn 155 nghìn ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam

Infographic | Hơn 155 nghìn ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam

9 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 155.047 ô tô nguyên chiếc các loại, trị giá 3,42 tỷ USD, tăng 24% về lượng và 33,3% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Titan chế biến sâu mang lại hiệu quả kinh tế cao tại Quảng Trị

Titan chế biến sâu mang lại hiệu quả kinh tế cao tại Quảng Trị

Lần đầu tiên Quảng Trị có dự án hướng đến mục tiêu chế biến sâu quặng titan và quặng Monazite, sản xuất gang hợp kim, sản xuất Oxit đất hiếm riêng lẻ.
Kiến nghị áp thuế VAT 0% với nguyên liệu đầu vào dùng để xuất khẩu

Kiến nghị áp thuế VAT 0% với nguyên liệu đầu vào dùng để xuất khẩu

Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam kiến nghị, chỉ áp thuế VAT 0% đối với hàng nguyên liệu đầu vào dùng để xuất khẩu thay vì 5% như Luật Thuế giá trị gia tăng mới.
Infographic | Kim ngạch thương mại Việt Nam - Hungary đạt 758,3 triệu USD

Infographic | Kim ngạch thương mại Việt Nam - Hungary đạt 758,3 triệu USD

9 tháng năm 2025, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Hungary đạt 758,3 triệu USD.
Nhập khẩu ô tô 9 tháng vượt 155.000 chiếc, tăng 24% so với cùng kỳ

Nhập khẩu ô tô 9 tháng vượt 155.000 chiếc, tăng 24% so với cùng kỳ

9 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 155.047 ô tô nguyên chiếc các loại, trị giá 3,42 tỷ USD, tăng 24% về lượng và 33,3% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Nhập khẩu LPG 9 tháng giảm nhẹ, Malaysia giữ vai trò chủ lực cung ứng

Nhập khẩu LPG 9 tháng giảm nhẹ, Malaysia giữ vai trò chủ lực cung ứng

9 tháng năm 2025, nhập khẩu khí đốt hóa lỏng của Việt Nam đạt 1,49 tỷ USD, giảm nhẹ so với cùng kỳ, nhưng nguồn cung từ Malaysia tăng mạnh, vượt xa Qatar.
Văn hóa, văn nghệ dân gian: Làm gì để ngăn nguy cơ mai một?

Văn hóa, văn nghệ dân gian: Làm gì để ngăn nguy cơ mai một?

Những phong tục, tập quán hay những di sản văn hóa dân gian của dân tộc, từ nghi thức tín ngưỡng, lễ hội, đến dân ca, dân vũ… đứng trước nguy cơ mai một.
Đà Nẵng: Cựu chiến binh xã miền núi khởi nghiệp từ nước tinh khiết 

Đà Nẵng: Cựu chiến binh xã miền núi khởi nghiệp từ nước tinh khiết 

Khởi nghiệp gian khó, cựu chiến binh Alăng Bia ở xã A Vương (TP. Đà Nẵng) đã gây dựng cơ sở nước uống tinh khiết, tạo việc làm cho người dân địa phương.