Sức bật của xuất khẩu nông sản trong những tháng cuối năm

Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là kết thúc năm 2023, xuất khẩu nông sản Việt Nam có thể coi như một điểm sáng trong bức tranh tăng trưởng kinh tế của cả nước.
Đến giữa tháng 10, xuất khẩu nông sản qua cửa khẩu tại Lào Cai tăng hơn 378%Xúc tiến thương mại: Khơi “dòng chảy” xuất khẩu nông sảnKhơi thông xuất khẩu nông sản từ cửa khẩu Quốc tế số II Kim Thành sang Trung Quốc

Nhờ ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do thế hệ mới với hầu hết các khu vực kinh tế phát triển, các doanh nghiệp trong nước đã có nhiều cơ hội để mở rộng và phát triển thị trường, khẳng định vị thế, tiềm năng và sức ảnh hưởng của ngành hàng nông, lâm, thủy sản nói chung và ngành nông sản nói riêng.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến từng nhấn mạnh, với đà phục hồi như hiện nay, dự kiến kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản quý IV/2023 có thể sẽ được đẩy mạnh tăng trưởng bằng nhiều giải pháp và kiên định mục tiêu xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt khoảng 54 - 55 tỷ USD trong năm 2023.

Dây chuyền sơ chế, chế biến vải thiều xuất khẩu tại Công ty CP XNK thực phẩm Toàn Cầu. Ảnh minh họa: Danh Lam/TTXVN
Dây chuyền sơ chế, chế biến vải thiều xuất khẩu tại Công ty CP XNK thực phẩm Toàn Cầu. Ảnh minh họa: Danh Lam/TTXVN

Chia sẻ thực tiễn doanh nghiệp, ông Nguyễn Đức Hưng, Giám đốc điều hành, Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu thực phẩm Toàn Cầu cho biết, từ nay tới cuối năm, mỗi tháng, công ty xuất khẩu trên 100 tấn sản phẩm các loại nông sản đông lạnh. Con số này đang tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2022. Để đáp ứng được các đơn hàng xuất khẩu, sau khi nguyên liệu đưa về nhà máy, sẽ được sơ chế ngay, làm sạch, hấp chín tách vỏ, cấp đông ở -18 độ C. Bắt đầu từ tháng này, nhà máy tăng 30% công suất chế biến các sản phẩm đậu tương, nhãn, chanh leo…

"Đây có thể là dấu hiệu tích cực của thị trường đang vào giai đoạn phục hồi sau COVID-19 và mọi người bắt đầu có sự tích lũy trở lại và chi tiêu nhiều hơn cho thực phẩm, nên nhóm sản phẩm rau củ quả, cũng như trái cây chế biến của chúng tôi đều có dấu hiệu tích cực", ông Hưng cho biết thêm.

Tương tự, Công ty cổ phần Chế biến và Xuất khẩu nông sản Việt là doanh nghiệp chuyên xuất khẩu các loại trái cây như dứa gai, dưa bao tử, vải thiều với sản phẩm chủ lực là dứa gai đóng hộp. Sản phẩm của công ty được xuất khẩu sang thị trường EU, châu Á và một số nước như Nga, UAE, Anh, Kazakhstan, Uzbekistan... với số lượng lớn. Để phục vụ nhu cầu xuất khẩu, doanh nghiệp đã xây dựng vùng nguyên liệu ở nhiều địa phương như Bỉm Sơn, Hà Trung, Thạch Thành, Yên Định... với số lượng thu mua trên 100.000 tấn dứa nguyên liệu.

Ông Nguyễn Văn Quỳnh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Giám đốc Công cổ phần Chế biến và Xuất khẩu nông sản Việt cho biết, mục tiêu của doanh nghiệp trong năm 2023 là xuất khẩu đạt 4 triệu USD. Đến thời điểm hiện nay, giá trị xuất khẩu đã đạt gần 3 triệu USD, số còn lại từ nay đến cuối năm sẽ cố gắng hoàn thành. Vì vậy, doanh nghiệp đang tiếp tục đẩy mạnh sản xuất, chuẩn bị đầy đủ nguồn hàng cho các đối tác nước ngoài.

Ngoài ra, doanh nghiệp đang nỗ lực từng bước khắc phục khó khăn, điều chỉnh hoạt động sản xuất, kinh doanh để đa dạng hóa các hình thức tiếp cận và mở rộng thị trường, cụ thể như triển khai các chiến lược marketing, đào tạo để nâng cao trình độ tay nghề cho công nhân và chuẩn bị trí lực, tài lực để tập trung phục vụ sản xuất hàng xuất khẩu, ông Quỳnh chia sẻ.

Tại Lâm Đồng, ông Võ Hữu Long, Giám đốc Công ty TNHH Long Thủy cho biết, sau khi Nghị định thư ký kết giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Tổng cục Hải quan Trung Quốc được thông qua, trái sầu riêng của Việt Nam đã được phép xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc. Năm 2023, sản lượng xuất khẩu sầu riêng của doanh nghiệp đã tăng rất mạnh, lên đến hàng trăm nghìn tấn quả tươi. Để có được những lô sầu riêng xuất khẩu chính ngạch đúng chuẩn, các vùng trồng, cơ sở đóng gói sầu riêng phải chuẩn bị kỹ lưỡng và trải qua rất nhiều khâu kiểm tra của cơ quan chuyên môn hai nước, đáp ứng được tất cả yêu cầu nghiêm ngặt của phía đối tác.

Hiện thời, trong điều kiện kinh tế thế giới có những dấu hiệu sụt giảm, kinh tế trong nước còn gặp nhiều khó khăn, các doanh nghiệp sản xuất chính của tỉnh Lâm Đồng đang gặp không ít khó khăn về thị trường. Song với nỗ lực của doanh nghiệp, sự hỗ trợ kịp thời của các cấp, các ngành nên hoạt động thương mại vẫn diễn ra sôi động, nguồn cung hàng hóa luôn đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Đặc biệt, kim ngạch xuất khẩu một số mặt hàng chủ yếu của tỉnh Lâm Đồng có dấu hiệu phục hồi, có 6/7 mặt hàng xuất khẩu tăng về lượng và giá trị; trong đó mặt hàng rau, củ xuất khẩu tăng mạnh với 104,7% về lượng, 43,98% về giá trị. Tranh thủ sự hỗ trợ của các cấp, ngành và tỉnh Lâm Đồng, Công ty TNHH Long Thủy đang gấp rút triển khai các giải pháp tăng cường sản xuất, các chiến lược marketing để mở rộng thị trường trong và ngoài nước với các hoạt động xúc tiến thương mại như quảng bá, triển lãm, khuyến mại; đặc biệt là kết nối cung cầu, tìm kiếm thêm các khách hàng tiềm năng để thúc đẩy xuất khẩu sang Trung Quốc được nhiều hơn.

Theo Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam Đặng Phúc Nguyên, Trung Quốc hiện dẫn đầu về thị phần mua hàng Việt, với mặt hàng rau quả, nếu như thị phần nhập khẩu rau quả Việt của Trung Quốc năm 2022 chỉ chiếm 43% tổng kim ngạch thì sang năm 2023 đã lên mức 65%, vượt xa gấp nhiều lần những nước còn lại trong Top 5 quốc gia xuất khẩu là Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản và Hà Lan. Đây cũng là con số ấn tượng nhất hàng chục năm qua. Có được kết quả này là nhờ Việt Nam đã ký kết được nhiều Nghị định thư xuất khẩu rau quả chính ngạch vào thị trường Trung Quốc. Đặc biệt, người tiêu dùng Trung Quốc rất ưa chuộng sầu riêng nên sản lượng xuất khẩu mặt hàng này tăng đột biến vài chục lần, trở thành sản phẩm tỷ USD trong năm nay.

Nhìn lại con số mục tiêu đạt khoảng 54 - 55 tỷ USD xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản; trong đó, đặc biệt là nhóm ngành nông sản, có thể tin tưởng rằng, với nỗ lực và sự quyết tâm của các cấp ngành, các địa phương và từng doanh nghiệp, cơ hội vượt mục tiêu đang dễ dàng trong tầm với.

Theo TTXVN
Bình luận

Đọc nhiều

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

Công bố bán hàng từ VAMA, VinFast và Hyundai Thành Công cho thấy, thị trường ô tô 7 tháng năm 2025 đạt doanh số 301.613 xe.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.
Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Nhật Bản coi dinh dưỡng là thách thức cấp bách, xây dựng chính sách dinh dưỡng độc lập, chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng...
Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

7 tháng đầu năm 2025, nhóm ngân hàng đứng đầu nhóm phát hành trái phiếu, chiếm 75% trong tổng số 298.511 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành ra công chúng.
Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Ngày 12/8 tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã tiếp và làm việc với Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam Carmen Cano De Lasala.