Sớm khởi động đàm phán FTA Việt Nam và khối thị trường chung Nam Mỹ
Tính chuyện đàm phán FTA với Thị trường chung Nam Mỹ Đưa Việt Nam và Argentina thành những điểm kết nối giữa thị trường Nam Mỹ và Đông Á |
Mercosur là khối kinh tế lớn thứ 5 thế giới, gồm 4 quốc gia: Brazil, Argentina, Uruguay, Paraguay, là khối kinh tế lớn thứ 5 thế giới, do đó, đây là khu vực thị trường rất tiềm năng đối với các mặt hàng tiêu dùng vốn là thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam.
![]() |
Gặp gỡ Tổng thống Brazil, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Brazil ủng hộ, thúc đẩy sớm khởi động đàm phán FTA giữa Việt Nam và khối Mercosur. (Ảnh: VGP). |
Dù đã có 15 FTA với trên 60 nền kinh tế lớn đang được thực thi hiệu quả, mở rộng thị trường xuất khẩu, tăng ưu đãi thuế quan, được tạo thuận lợi về thương mại, nhưng
Việt Nam đã tính chuyện đàm phán hiệp định thương mại tự do (FTA) với khối Thị trường chung Nam Mỹ để đưa FTA này thành động lực khai thác thị trường Mỹ La-tinh.
Năm 2022, thương mại 2 chiều của Việt Nam với 4 thị trường Nam Mỹ đạt hơn 12 tỷ USD, tăng 9,2% so với cùng kỳ. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam đạt hơn 3,3 tỷ USD, tăng 3,4%; nhập khẩu đạt 8,7 tỷ USD, tăng 11,6%.
Còn tính cả khu vực châu Mỹ, thương mại 2 chiều đạt con số ấn tượng 153,9 tỷ USD, tăng 10,7% so với năm 2021. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam vượt 128 tỷ USD, tăng 12,2%; nhập khẩu đạt 25,7 tỷ USD, tăng 3%, đưa thặng dư thương mại với châu Mỹ đạt hơn 102,5 tỷ USD...
Đánh giá của Bộ Công thương, các nước Mercosur có thế mạnh sản xuất, xuất khẩu nông sản, thức ăn chăn nuôi, nguyên liệu công nghiệp, khoáng sản, trong khi mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam vào Mercosur là thiết bị điện tử, viễn thông, dệt may, giày dép…
Cơ cấu hàng hóa mang tính bổ sung cho nhau và không cạnh tranh trực tiếp cũng là một thế mạnh của Việt Nam trong việc tiếp cận gần hơn với thị trường này.
Hiện nay, các nước Mercosur chưa có bất cứ thỏa thuận ưu đãi thương mại nào với các quốc gia có cơ cấu hàng hóa xuất khẩu cạnh tranh trực tiếp với Việt Nam, do vậy, việc tiếp cận thị trường này sẽ tạo ra cú hích lớn cho hàng hóa nước ta.
Ngược lại, Mercosur là một trong khu vực sản xuất hàng đầu về lương thực, nguyên liệu và năng lượng, là địa chỉ nhập khẩu cho các ngành sản xuất Việt Nam.
Dòng chảy thương mại giữa Mercosur và Việt Nam chiếm gần 1/4 tổng dòng chảy thương mại giữa Mercosur và ASEAN.
Thúc đẩy sớm khởi động đàm phán FTA giữa Việt Nam và Khối Thị trường chung Nam Mỹ đã được người đứng đầu Chính phủ Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh trong cuộc gặp Tổng thống Brazil Lula Da Silva tại Hiroshima, Nhật Bản chiều 21/5.
Thủ tướng đề nghị Brazil ủng hộ, thúc đẩy sớm khởi động đàm phán FTA giữa Việt Nam và khối Mercosur.
"Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối để tăng cường quan hệ giữa ASEAN và Brazil với vai trò đối tác theo lĩnh vực, giữa ASEAN và Khối Mercosur", Thủ tướng nhấn mạnh.
Brazil trong nhiều năm qua là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Mỹ La-tinh với kim ngạch thương mại năm 2022 đạt mức kỷ lục 6,78 tỷ USD.
Hiện, Việt Nam hiện đã hoàn tất việc rà soát nội bộ liên quan đến việc đàm phán FTA với khối Mercosur, mong muốn hai bên sớm khởi động đàm phán để đi đến ký Hiệp định này, tạo thuận lợi cho thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và các nước thành viên trong Khối.
Tin mới cập nhật

Việt Nam xuất siêu gấp đôi sang thị trường CPTPP

Hợp tác kinh tế Việt Nam - Lào chuyển biến tích cực

Kim ngạch thương mại Việt Nam-Campuchia ước đạt 10 tỷ USD

Doanh nghiệp Việt Nam cần chuyển đổi xanh để hàng hóa có cơ hội vào thị trường New Zealand

Thương mại Việt Nam - Nhật Bản: Tận dụng tối đa lợi thế từ các FTA song phương, đa phương

Tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Tận dụng hệ sinh thái hiệp định thương mại tự do tăng xuất khẩu dệt may

Hệ sinh thái tận dụng FTA là sự sáng tạo, ‘làn gió mới’ trong tận dụng ưu đãi từ các FTA

Chiến dịch ANNEX trao đổi thông tin hải quan tăng cường kiểm soát phòng, chống ma túy

Chuyên gia nhận định về kịch bản kinh tế của Việt Nam sau bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ
Tin khác

Tận dụng các FTA ngành cà phê: Chìa khóa ‘vàng’ để doanh nghiệp Việt mở cửa xuất khẩu

Giải pháp nào để sản phẩm thương hiệu Việt định vị tại 'sân chơi' ngoại?

Doanh nghiệp Đức tiếp tục mở rộng đầu tư và cam kết phát triển bền vững tại Việt Nam

Tăng khả năng cạnh tranh cho hàng nông sản: Chuyển mạnh xuất khẩu từ thô sang tinh

Xuất nhập khẩu với Mỹ và EU trong bối cảnh mới: Doanh nghiệp Việt lưu ý gì?

Tận dụng thời cơ từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu những tháng cuối năm

Cơ hội xuất khẩu trực tuyến ''sải cánh'' từ lợi thế các FTA thế hệ mới

Tận dụng tốt cơ hội mở ra từ các FTA, tạo thêm động lực tăng trưởng cho nền kinh tế

Bộ Công Thương khảo sát nhu cầu đào tạo để thực thi, tận dụng các FTA của Việt Nam

Việt Nam giữ vững vị trí đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc
Đọc nhiều

Tiếp tục xác minh việc ghép giàn pháo tại cửa hàng Z121

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025

Quảng Bình: Phấn đấu tháng 9/2025 xoá 100% nhà tạm, dột nát

Thị trường hoa tươi 'nóng' trước ngày lễ tình nhân Valentine

Để chính sách năng lượng thúc phát triển giao thông xanh

Nhận định chứng khoán 13/2: Thị trường trở lại đà tăng

Phủ Tây Hồ tấp nập người đến lễ ngày Rằm tháng Giêng

Nhận định chứng khoán 14/2: Tránh mua đuổi

Nhận định chứng khoán 11/2: Thị trường tiếp tục rung lắc
