Sân bay Biên Hòa dự kiến đón 5 triệu khách/năm

Ngày 1/10, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai cho biết, Bộ Giao thông vận tải đã có Quyết định phê duyệt nhiệm vụ lập Quy hoạch Sân bay Biên Hòa.
ACV cảnh báo giả mạo mời thầu tại dự án sân bay Long ThànhBộ Giao thông Vận tải phản hồi về đầu tư Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành7 năm, ngành hàng không gặp 632 sự cố máy bay

Theo Quyết định số 1199/QĐ-BGTVT ngày 30/9/2024 do Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn ký, phạm vi nghiên cứu quy hoạch sẽ bao gồm khu vực trong ranh giới sân bay Biên Hòahiện hữu và các khu vực lân cận.

Sân bay Biên Hòa được xây dựng từ năm 1955, cách Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 30km. Hiện, sân bay Biên Hòa đang do Trung đoàn 935, Sư đoàn 370, Quân chủng Phòng không-Không quân quản lý sử dụng.

Sân bay có vị trí tại phường Tân Phong, Thành phố Biên Hòa, cách sân bay Tân Sơn Nhất khoảng 25 km về phía Đông Bắc; cách vị trí sân bay Long Thành khoảng 32 km về phía Tây Bắc. Đây đang là sân bay quân sự cấp 1 với 2 đường cất hạ cánh, kết cấu bằng bê tông xi măng, kích thước 3.050m x 45 m.

Sân bay Biên Hòa dự kiến đón 5 triệu khách/năm
Sân bay Biên Hòa hiện có 2 đường băng phục vụ cho nhiệm vụ an ninh, quốc phòng. Ảnh: Đồng Nai Online

Diện tích đất sân bay Biên Hoà khoảng 967 ha, có khả năng bố trí khoảng 50 ha để quy hoạch khu hàng không dân dụng.

Theo quyết định, phạm vi nghiên cứu quy hoạch sẽ bao gồm khu vực trong ranh giới sân bay Biên Hòa hiện hữu và các khu vực lân cận, tận dụng tối đa cơ sở hạ tầng hiện có của sân bay Biên Hòa, để khai thác theo hướng lưỡng dụng, vừa đáp ứng nhu cầu vận tải dân dụng vừa đảm bảo nhiệm vụ quốc phòng, an ninh.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, sân bay Biên Hòa phải tuân thủ các tiêu chuẩn quốc gia về hàng không dân dụng, tiêu chuẩn sân bay quân sự và các quy định, khuyến cáo của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Việc quy hoạch cũng yêu cầu sắp xếp không gian hợp lý, bảo đảm sự phát triển của sân bay Biên Hòa phù hợp với nhu cầu vận tải hàng không hiện tại và tương lai.

Các đơn vị liên quan sẽ tiến hành khảo sát, thu thập số liệu cần thiết, dự báo nhu cầu vận chuyển hàng không để xây dựng phương án quy hoạch chi tiết, bao gồm cả vùng trời, đường bay và phương thức bay.

Mục tiêu là tận dụng tối đa kết cấu hạ tầng hiện có của sân bay Biên Hòa để khai thác theo hướng lưỡng dụng, đáp ứng nhu cầu vận tải dân dụng và bảo đảm nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, an toàn khai thác.

Quy hoạch cũng yêu cầu bố trí không gian hợp lý, bảo đảm sự phát triển của sân bay Biên Hòa phù hợp với nhu cầu vận tải hàng không và định hướng theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay trên toàn quốc thời kỳ 2021-2030 và tầm nhìn đến 2050.

Ngoài ra, quy hoạch cũng sẽ đánh giá các phương án phát triển cảng, bao gồm khu vực bay và khu mặt đất, cùng với các hạng mục liên quan nhằm đáp ứng nhu cầu khai thác trong tương lai. Những yêu cầu về bảo vệ môi trường và các chỉ tiêu kỹ thuật cơ bản về đất đai, hạ tầng kỹ thuật cũng sẽ được xác định rõ ràng.

Sân bay Biên Hòa phải tuân thủ các tiêu chuẩn quốc gia về hàng không dân dụng, tiêu chuẩn sân bay quân sự và các quy định, khuyến cáo của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO).

Cùng với đó, quy hoạch cũng sẽ đánh giá các phương án phát triển cảng, bao gồm khu vực bay và khu mặt đất, cùng với các hạng mục liên quan nhằm đáp ứng nhu cầu khai thác trong tương lai.

Bộ Giao thông vận tải giao Cục Hàng không Việt Nam chịu trách nhiệm chính trong việc tiếp thu, hoàn thiện quy hoạch dựa trên kết quả thẩm định từ Vụ Kế hoạch-Đầu tư.

Cục Hàng không Việt Nam chịu trách nhiệm chính trong việc tiếp thu, hoàn thiện quy hoạch dựa trên kết quả thẩm định từ Vụ Kế hoạch - Đầu tư.

Thời gian lập quy hoạch 120 ngày, không bao gồm thời gian thẩm định và phê duyệt. Trong đó, Bộ Giao thông vận tải là cơ quan tổ chức lập quy hoạch còn Cục Hàng không Việt Nam là đơn vị lập quy hoạch. Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai là đơn vị tài trợ sản phẩm quy hoạch.

Trước đó, ngày 7/6/2023, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 648/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, sân bay Biên Hòa được quy hoạch khai thác lưỡng dụng. Khi đưa vào khai thác lưỡng dụng sân bay Biên Hòa dự kiến sẽ có công suất phục vụ 5 triệu hành khách mỗi năm trong thời kỳ 2021-2030 và đến năm 2050 đạt 10 triệu hành khách/năm.

Thực hiện quyết định trên, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai đã có nhiều buổi làm việc và yêu cầu các sở, ngành liên quan khẩn trương rà soát quy hoạch, xác định ranh giới, diện tích đất dự kiến bàn giao cho địa phương để nghiên cứu nâng cấp sân bay Biên Hòa thành sân bay lưỡng dụng.

Thanh Thuy
Bình luận

Đọc nhiều

Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Tại Hội nghị kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, vai trò của truyền thông được nhấn mạnh như chìa khóa nâng tầm thương hiệu làng nghề.
Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

8 tháng đầu năm 2025 Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Nga đạt hơn 1,5 tỷ USD, tăng 0,09% so với cùng kỳ năm 2024.
Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Trong quý 3/2025, tiêu thụ điện phục hồi với mức tăng 7,7%, giúp biên lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp nhiệt điện và điện khí cải thiện rõ rệt.
Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

8 tháng năm 2025, xuất khẩu cá rô phi (trong đó bao gồm cả cá diêu hồng) đạt hơn 63 triệu USD, tăng 174% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Trước 15/12 hàng năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp hạn mức nhập khẩu vàng cho từng doanh nghiệp, ngân hàng thương mại có hồ sơ đề nghị.
Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị 35 ở Sơn La cho thấy quyết tâm của hệ thống chính trị: Hàng nghìn vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết, giữ vững ổn định từ cơ sở.
Infographic | Thương mại  Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Infographic | Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 8, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt 159,94 tỷ USD và nhập siêu của Việt Nam lên tới 75,92 tỷ USD.
Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Việt Nam và Trung Quốc đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới, đây là mô hình chưa có tiền lệ nên nhận được nhiều ý kiến tham vấn.
Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Số liệu Hải quan cho thấy, xuất khẩu xăng dầu giảm sâu, còn nhập khẩu vẫn ở mức cao, phản ánh sự lệ thuộc ngày càng lớn vào nguồn cung bên ngoài.
Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

8 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 137.821 ô tô nguyên chiếc các loại với trị giá 3,02 tỷ USD, tăng 38,3% so cùng kỳ năm trước và đạt mức cao nhất từ trước đến nay.