Bộ Giao thông Vận tải phản hồi về đầu tư Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành

Bộ Giao thông Vận tải vừa có ý kiến phản hồi Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) liên quan đến thủ tục đầu tư Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành.
Bộ Giao thông vận tải khẳng định giá vé máy bay tăng cao đúng quy địnhBộ Giao thông Vận tải: Sớm đầu tư mở rộng cao tốc Bắc-Nam hoàn chỉnhBộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: Báo chí cổ vũ, tạo thành tích ấn tượng của ngành giao thông

Thứ nhất, về đề xuất đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, về đề xuất đầu tư đường cất hạ cánh số 2 dự án sân bay quốc tế Long Thành đã được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư, bao gồm một số nội dung chính như: mục tiêu, quy mô, tổng mức đầu tư, nhu cầu sử dụng đất, thời gian và lộ trình thực hiện.

Dự án được phân kỳ đầu tư làm 3 giai đoạn. Cụ thể, giai đoạn 1 tập trung “đầu tư xây dựng một đường cất hạ cánh và một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác”; giai đoạn 2 “tiếp tục đầu tư xây dựng thêm một đường cất hạ cánh cấu hình mở...”, trong đó, theo hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi được phê duyệt, phương án đầu tư thêm một đường cất hạ cánh này ở phía Nam của cảng.

Sân bay Long Thành đang thi công. Ảnh: ACV

“Việc đề xuất đầu tư đường cất hạ cánh số 2 của ACV ngay trong giai đoạn này là không phù hợp về thời điểm, vị trí đầu tư theo quy mô phân kỳ đầu tư được Quốc hội quyết định tại chủ trương đầu tư của dự án. Do vậy, nội dung đề xuất của ACV thuộc trường hợp thay đổi quy mô phân kỳ đầu tư đã được Quốc hội phê duyệt nên cần phải thực hiện thủ tục trình, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án. Cụ thể là điều chỉnh nội dung tại khoản 6, Điều 2, Nghị quyết số 94/2015/QH13 ngày 25/6/2015”, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải chia sẻ.

Bên cạnh đó, liên quan đến kiến nghị sử dụng vốn đầu tư công để thực hiện hạng mục này, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, theo nội dung hồ sơ trình phê duyệt đầu tư giai đoạn 1 của Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành, ACV đã xây dựng kế hoạch kinh doanh, tích lũy nguồn tiền để thực hiện giai đoạn 2 của dự án (tổng nhu cầu vốn đầu tư khoảng 48.000 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2028-2032) và định hướng cho giai đoạn 3.

Theo đó, nội dung này đã được Bộ Giao thông Vận tải và ACV giải trình nhiều lần với Hội đồng thẩm định Nhà nước và các đại biểu Quốc hội. Như vậy, ACV đã xác định tiếp tục là nhà đầu tư và khai thác Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành trong các giai đoạn tiếp theo.

Trên cơ sở đó, Bộ Giao thông vận tải cho biết, Thủ tướng Chính phủ sẽ phê duyệt điều chỉnh dự án thành phần 3 của quyết định số 1777/QĐ-TTg ngày 11/11/2019 để bổ sung hạng mục này.

Thứ hai, đối với đề xuất san nền khu vực Nhà ga hành khách T3, Bộ Giao thông vận tải đưa ra ý kiến nội dung đề xuất không phải là quy mô đầu tư chính của dự án giai đoạn 1. Việc thực hiện hạng mục này tương tự như việc tập kết, đầm nén đất dư thừa giai đoạn 1 để phục vụ cho các giai đoạn tiếp theo ở phạm vi 722ha đất của giai đoạn 2.

Việc bổ sung nội dung này không thuộc trường hợp phải điều chỉnh chủ trương đầu tư mà thuộc trường hợp điều chỉnh, bổ sung phạm vi đầu tư của giai đoạn 1 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1777/QĐ-TTg ngày 11/11/2019”, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải thông tin.

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị ACV rà soát, cập nhật lại tổng mức đầu tư của Dự án thành phần 3 để nghiên cứu, bổ sung các hạng mục nêu trên (đường cất hạ cánh số 2, san nền Nhà ga hành khách T3) do ACV là chủ đầu tư để bảo đảm thuận lợi trong thủ tục, nguồn vốn, tiến độ đầu tư.

Trong trường hợp vượt quá tổng mức đầu tư Dự án thành phần 3, ACV báo cáo và xin ý kiến thống nhất của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp làm cơ sở trình thẩm định, phê duyệt bổ sung.

Ngọc Hoa
Bình luận

Đọc nhiều

Phú Thọ mở rộng vùng nguyên liệu xuất khẩu

Phú Thọ mở rộng vùng nguyên liệu xuất khẩu

Phú Thọ mở rộng hơn 25.000 ha cây ăn quả, cấp 700 mã vùng trồng, đầu tư logistics và liên kết doanh nghiệp góp phần nâng cao giá trị nông sản xuất khẩu.
Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng trưởng vượt kỳ vọng

Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng trưởng vượt kỳ vọng

Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng mạnh với giá trị và giá bán bình quân giữ ở mức cao, khẳng định vị thế nguồn cung quan trọng trong bối cảnh thị trường thế giới biến động.
Vì sao Việt Nam đạt mức tăng trưởng khách quốc tế cao hàng đầu thế giới?

Vì sao Việt Nam đạt mức tăng trưởng khách quốc tế cao hàng đầu thế giới?

Theo UN Tourism, Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng khách quốc tế 21% trong 9 tháng năm 2025, thuộc nhóm cao hàng đầu thế giới.
Hợp tác xây dựng 'niềm tin số' cho doanh nghiệp

Hợp tác xây dựng 'niềm tin số' cho doanh nghiệp

Trước nguy cơ tấn công mạng ngày càng tinh vi, VinCSS và TPV DataTrust đã hợp tác phát triển giải pháp bảo mật nhằm tạo nền tảng “niềm tin số” cho doanh nghiệp.
Infographic | 10 tháng thu ngân sách nhà nước đạt hơn 109% dự toán năm

Infographic | 10 tháng thu ngân sách nhà nước đạt hơn 109% dự toán năm

Tổng thu ngân sách nhà nước 10 tháng năm 2025 ước đạt gần 2.150.000 tỷ đồng, bằng 109,1% dự toán năm, tăng 28,5% so với cùng kỳ.
Khai mở thị trường sản phẩm địa phương từ thương mại trên mạng xã hội

Khai mở thị trường sản phẩm địa phương từ thương mại trên mạng xã hội

Thương mại trên mạng xã hội đang trở thành đòn bẩy giúp sản phẩm địa phương vươn xa nhờ tương tác thực, chốt đơn nhanh gọn, khai mở thị trường cho đặc sản vùng miền.
Cơ hội mở rộng với doanh nghiệp Việt Nam từ thị trường Belarus

Cơ hội mở rộng với doanh nghiệp Việt Nam từ thị trường Belarus

Belarus đang đẩy mạnh hợp tác kinh tế với Việt Nam, mở ra nhiều dư địa mới cho doanh nghiệp Việt tìm kiếm đối tác và thâm nhập sâu hơn thị trường sở tại.
Tháo điểm nghẽn, tìm cơ hội bứt phá cho logistics miền Trung

Tháo điểm nghẽn, tìm cơ hội bứt phá cho logistics miền Trung

Các chuyên gia, diễn giả chỉ ra các điểm nghẽn và đề xuất giải pháp tháo gỡ để tìm cơ hội bứt phá cho logistics miền Trung, trong đó, Đà Nẵng là hạt nhân liên kết vùng.
Thành phố Huế: Nhiều giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm

Thành phố Huế: Nhiều giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm

T.P Huế triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng, từ tuyên truyền, công nghệ chiếu sáng, hỗ trợ doanh nghiệp, chuyển đổi số, tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực.
Đề xuất bổ sung cơ chế linh hoạt với nhóm dự án có tính đặc thù

Đề xuất bổ sung cơ chế linh hoạt với nhóm dự án có tính đặc thù

Đại biểu đề nghị hợp nhất quy hoạch tỉnh và quy hoạch đô thị nông thôn, tránh chồng chéo, rút ngắn thủ tục; bảo đảm không gian phát triển thống nhất.