Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Số liệu Hải quan cho thấy, xuất khẩu xăng dầu giảm sâu, còn nhập khẩu vẫn ở mức cao, phản ánh sự lệ thuộc ngày càng lớn vào nguồn cung bên ngoài.

Theo số liệu sơ bộ từ Cục Hải quan, bức tranh xuất nhập khẩu xăng dầu của Việt Nam trong tháng 8/2025 tiếp tục cho thấy xu hướng trái chiều: Xuất khẩu suy giảm trong khi nhập khẩu duy trì tỷ trọng lớn, phản ánh sự phụ thuộc ngày càng lớn của thị trường trong nước vào nguồn cung từ bên ngoài.

Xuất khẩu giảm mạnh cả về lượng và kim ngạch

Trong tháng 8/2025, Việt Nam xuất khẩu 103.862 tấn xăng dầu, trị giá 72,4 triệu USD, giảm 10,5% cả về lượng lẫn kim ngạch so với tháng 7. Tính chung 8 tháng đầu năm, xuất khẩu đạt 914.035 tấn, trị giá 623,1 triệu USD, sụt giảm tới 43,3% về lượng và 52,9% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2024.

Hàn Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu xăng dầu lớn nhất của Việt Nam, trong 8 tháng đầu năm 2025, đạt 209.959 tấn, trị giá 165,9 triệu USD, tăng 26,2% về lượng và tăng 10,5% về trị giá so với cùng kỳ năm trước, chiếm hơn 22-26% tổng lượng và tổng kim ngạch xuất khẩu; riêng trong tháng 8/2025 đạt 22.712 tấn, trị giá 17,9 triệu USD, giảm 32% về lượng và giảm 28,8% về trị giá.

Đáng chú ý, xuất khẩu sang Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng, đạt 195.653 tấn với kim ngạch 152,8 triệu USD, tăng 50,4% về lượng và 26,4% về trị giá trong 8 tháng. Riêng tháng 8, lượng và trị giá xuất khẩu đều tăng nhẹ, lần lượt 1,7% và 6,3%.

8 tháng đầu năm, xuất khẩu xăng dầu suy giảm trong khi nhập khẩu duy trì tỷ trọng lớn. Ảnh minh họa

8 tháng đầu năm, xuất khẩu xăng dầu suy giảm trong khi nhập khẩu duy trì tỷ trọng lớn. Ảnh minh họa

Tiếp đến là thị trường Singapore chiếm 24,1% trong tổng lượng và 18,4% tổng kim ngạch, đạt 220.612 tấn, kim ngạch 114,6 triệu USD, tăng 17% về lượng và giảm 5% về trị giá; riêng tháng 8/2025 đạt 22.040 tấn, trị giá 10,3 triệu USD.

Sau đó là thị trường Campuchia chiếm 16-17% trong tổng lượng và tổng kim ngạch, đạt 153.602 tấn, kim ngạch 109,3 triệu USD, giảm 44,4% về lượng và giảm 51,5% về trị giá; riêng tháng 8/2025 đạt 19.840 tấn, trị giá 13,8 triệu USD.

Tiếp sau là thị trường Malaysia chiếm 7-9% về tổng lượng và tổng kim ngạch, đạt 85.020 tấn, kim ngạch 43,6 triệu USD, tăng 29,6% về lượng và tăng 59,1% về trị giá; riêng tháng 8/2025 đạt 10.256 tấn, trị giá 3,9 triệu USD.

Nhập khẩu xăng dầu chiếm tỷ trọng lớn từ Singapore và Hàn Quốc

Trái ngược với chiều giảm ở xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu vẫn chiếm ưu thế, mặc dù tháng 8 có xu hướng chững lại. Theo Cục Hải quan, tháng 8/2025 Việt Nam nhập 813.396 tấn xăng dầu, trị giá 557,5 triệu USD, giảm hơn 25% cả về lượng và trị giá so với tháng trước.

Tính chung 8 tháng, nhập khẩu đạt tới 6,87 triệu tấn, trị giá 4,6 tỷ USD, phản ánh sự phụ thuộc rõ rệt của Việt Nam vào nguồn cung bên ngoài.

Việt Nam nhập khẩu xăng dầu nhiều nhất từ Singapore trong 8 tháng đầu năm 2025, chiếm 35-36% trong tổng lượng và kim ngạch nhập khẩu, đạt 2.455.475 tấn, trị giá 1,7 tỷ USD, tăng 51,2% về lượng và tăng 27,01% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2024; trong đó riêng tháng 8/2025 nhập khẩu giảm 32,6% về lượng và giảm 34,8% kim ngạch so với tháng 7/2025, đạt 192.250 tấn, trị giá 132,4 triệu USD.

Tiếp sau là thị trường Hàn Quốc, chiếm 27-28% trong tổng lượng và kim ngạch nhập khẩu trong 8 tháng đầu năm 2025, đạt 1.965.259 tấn, trị giá 1,3 tỷ USD, giảm 9,8% về lượng và giảm 21,9% về kim ngạch; riêng tháng 8/2025 nhập khẩu đạt 260.126 tấn, trị giá 173,02 triệu USD, giảm 35,6% về lượng và giảm 37,1% về trị giá.

Tiếp đến là thị trường Malaysia, 8 tháng đầu năm 2025 chiếm 16% tỷ trọng trong tổng lượng và tổng kim ngạch nhập khẩu, giảm 33,1% về lượng và giảm 45% về kim ngạch, đạt 1.138.011 tấn, trị giá 750,9 triệu USD; riêng tháng 8/2025 nhập khẩu từ thị trường này giảm 39,6% về lượng và giảm 40,2% về kim ngạch.

Ngược lại, nhập khẩu từ Trung Quốc ghi nhận chiếm 13% trong tổng lượng và tổng kim ngạch 8 tháng đầu năm 2025, đạt 912.429 tấn, trị giá 642,3 triệu USD, tăng 14,6% về lượng và giảm 1,6% về trị giá, giá trung bình 704 USD/tấn. Riêng tháng 8/2025, nhập khẩu đạt 127.353 tấn, trị giá 92,1 triệu USD, tăng 12,7% về lượng và tăng 12,3% về trị giá.

Những con số trên cho thấy cán cân xăng dầu của Việt Nam trong 8 tháng đầu năm 2025 đang nghiêng mạnh về nhập khẩu. Trong khi xuất khẩu liên tục sụt giảm, nhập khẩu duy trì tỷ trọng lớn, đặc biệt từ Singapore và Hàn Quốc, khiến thị trường trong nước ngày càng phụ thuộc vào nguồn cung bên ngoài.

Xu hướng này đặt ra thách thức lớn cho ngành năng lượng Việt Nam, khi vừa phải đối mặt với biến động giá quốc tế, vừa cần tính toán cân đối giữa nguồn cung trong nước và nhập khẩu để đảm bảo an ninh năng lượng lâu dài.

Một số chuyên gia trong ngành cho rằng nhập khẩu xăng dầu của Việt Nam vẫn tập trung chủ yếu từ Singapore và Hàn Quốc khiến thị trường phụ thuộc vào biến động nguồn cung từ hai quốc gia này. Điều này tiềm ẩn rủi ro khi giá thế giới biến động hoặc chính sách xuất khẩu của các nước thay đổi.

Theo nhận định của các chuyên gia, diễn biến trái chiều giữa xuất khẩu và nhập khẩu trong những tháng gần đây phản ánh đúng tình trạng tiêu thụ trong nước: Nhu cầu tăng ổn định, trong khi khả năng xuất khẩu gặp khó do giá thế giới biến động và cạnh tranh gay gắt từ các nhà cung cấp khác trong khu vực.

Ngọc Ngân
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Thương mại điện tử: Khẳng định vai trò chủ lực trong kinh tế số

Thương mại điện tử: Khẳng định vai trò chủ lực trong kinh tế số

Với tốc độ phát triển nhanh chóng, ngành thương mại điện tử tại Việt Nam ngày càng thể hiện vai trò quan trọng và những đóng góp tích cực trong nền kinh tế số.
Infographic |Xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Ấn Độ đạt hơn 7,7 tỷ USD

Infographic |Xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Ấn Độ đạt hơn 7,7 tỷ USD

Kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Ấn Độ đạt gần 12 tỷ USD, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Hợp tác chiến lược phát triển hạ tầng khu công nghiệp xanh, thông minh

Hợp tác chiến lược phát triển hạ tầng khu công nghiệp xanh, thông minh

Ngày 25/10, Tổng Công ty Thăng Long-CTCP cho biết, đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với EHA Industrial nhằm phát triển hạ tầng khu công nghiệp xanh, thông minh.
Bão làm tan hoang bờ kè ven biển Khu du lịch Hải Tiến tỉnh Thanh Hóa

Bão làm tan hoang bờ kè ven biển Khu du lịch Hải Tiến tỉnh Thanh Hóa

Do ảnh hưởng của thiên tai, bão lũ, bờ kè ven biển Khu du lịch Hải Tiến (Thanh Hóa) đã bị hư hỏng nghiêm trọng.
Giá phân bón phục hồi, thị trường xuất khẩu sôi động trở lại

Giá phân bón phục hồi, thị trường xuất khẩu sôi động trở lại

Giá phân bón của Việt Nam tiếp tục tăng trong tháng 9/2025, cho thấy xu hướng phục hồi của thị trường sau giai đoạn giảm sâu đầu năm.
Việt Nam - Hàn Quốc: Cơ hội hợp tác trong lĩnh vực chuyển đổi số

Việt Nam - Hàn Quốc: Cơ hội hợp tác trong lĩnh vực chuyển đổi số

Sau 33 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc đã được thúc đẩy trong nhiều lĩnh vực, trong đó chuyển đổi số là lĩnh vực đang được quan tâm.
Honda CT125 ra mắt tại thị trường Việt Nam có gì đặc biệt?

Honda CT125 ra mắt tại thị trường Việt Nam có gì đặc biệt?

Honda Việt Nam vừa ra mắt mẫu xe địa hình CT125 với thiết kế cổ điển, động cơ 125cc, trang bị hiện đại và khả năng vận hành linh hoạt, giá bán 85,8 triệu đồng.
Công ước Hà Nội: Dấu mốc hợp tác toàn cầu về an ninh mạng

Công ước Hà Nội: Dấu mốc hợp tác toàn cầu về an ninh mạng

Lễ ký Công ước của Liên Hợp Quốc về chống tội phạm mạng đã đánh dấu bước ngoặt lịch sử trong nỗ lực toàn cầu nhằm xây dựng một không gian mạng an toàn, nhân văn.
Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi xanh trong sản xuất

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi xanh trong sản xuất

Chuyển đổi xanh dần trở thành thước đo năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Đà Nẵng đang hỗ trợ doanh nghiệp chuyển từ sản xuất truyền thống sang sản xuất xanh.
10 tháng, xuất khẩu rau quả dự báo vượt mốc 7 tỷ USD

10 tháng, xuất khẩu rau quả dự báo vượt mốc 7 tỷ USD

Hiệp hội Rau quả Việt Nam dự báo, xuất khẩu rau quả 10 tháng năm 2025 vượt 7 tỷ USD, tăng 14,4% so với cùng kỳ năm trước.