
Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu
Theo số liệu sơ bộ từ Cục Hải quan, bức tranh xuất nhập khẩu xăng dầu của Việt Nam trong tháng 8/2025 tiếp tục cho thấy xu hướng trái chiều: Xuất khẩu suy giảm trong khi nhập khẩu duy trì tỷ trọng lớn, phản ánh sự phụ thuộc ngày càng lớn của thị trường trong nước vào nguồn cung từ bên ngoài.
Xuất khẩu giảm mạnh cả về lượng và kim ngạch
Trong tháng 8/2025, Việt Nam xuất khẩu 103.862 tấn xăng dầu, trị giá 72,4 triệu USD, giảm 10,5% cả về lượng lẫn kim ngạch so với tháng 7. Tính chung 8 tháng đầu năm, xuất khẩu đạt 914.035 tấn, trị giá 623,1 triệu USD, sụt giảm tới 43,3% về lượng và 52,9% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2024.
Hàn Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu xăng dầu lớn nhất của Việt Nam, trong 8 tháng đầu năm 2025, đạt 209.959 tấn, trị giá 165,9 triệu USD, tăng 26,2% về lượng và tăng 10,5% về trị giá so với cùng kỳ năm trước, chiếm hơn 22-26% tổng lượng và tổng kim ngạch xuất khẩu; riêng trong tháng 8/2025 đạt 22.712 tấn, trị giá 17,9 triệu USD, giảm 32% về lượng và giảm 28,8% về trị giá.
Đáng chú ý, xuất khẩu sang Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng, đạt 195.653 tấn với kim ngạch 152,8 triệu USD, tăng 50,4% về lượng và 26,4% về trị giá trong 8 tháng. Riêng tháng 8, lượng và trị giá xuất khẩu đều tăng nhẹ, lần lượt 1,7% và 6,3%.

8 tháng đầu năm, xuất khẩu xăng dầu suy giảm trong khi nhập khẩu duy trì tỷ trọng lớn. Ảnh minh họa
Tiếp đến là thị trường Singapore chiếm 24,1% trong tổng lượng và 18,4% tổng kim ngạch, đạt 220.612 tấn, kim ngạch 114,6 triệu USD, tăng 17% về lượng và giảm 5% về trị giá; riêng tháng 8/2025 đạt 22.040 tấn, trị giá 10,3 triệu USD.
Sau đó là thị trường Campuchia chiếm 16-17% trong tổng lượng và tổng kim ngạch, đạt 153.602 tấn, kim ngạch 109,3 triệu USD, giảm 44,4% về lượng và giảm 51,5% về trị giá; riêng tháng 8/2025 đạt 19.840 tấn, trị giá 13,8 triệu USD.
Tiếp sau là thị trường Malaysia chiếm 7-9% về tổng lượng và tổng kim ngạch, đạt 85.020 tấn, kim ngạch 43,6 triệu USD, tăng 29,6% về lượng và tăng 59,1% về trị giá; riêng tháng 8/2025 đạt 10.256 tấn, trị giá 3,9 triệu USD.
Nhập khẩu xăng dầu chiếm tỷ trọng lớn từ Singapore và Hàn Quốc
Trái ngược với chiều giảm ở xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu vẫn chiếm ưu thế, mặc dù tháng 8 có xu hướng chững lại. Theo Cục Hải quan, tháng 8/2025 Việt Nam nhập 813.396 tấn xăng dầu, trị giá 557,5 triệu USD, giảm hơn 25% cả về lượng và trị giá so với tháng trước.
Tính chung 8 tháng, nhập khẩu đạt tới 6,87 triệu tấn, trị giá 4,6 tỷ USD, phản ánh sự phụ thuộc rõ rệt của Việt Nam vào nguồn cung bên ngoài.
Việt Nam nhập khẩu xăng dầu nhiều nhất từ Singapore trong 8 tháng đầu năm 2025, chiếm 35-36% trong tổng lượng và kim ngạch nhập khẩu, đạt 2.455.475 tấn, trị giá 1,7 tỷ USD, tăng 51,2% về lượng và tăng 27,01% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2024; trong đó riêng tháng 8/2025 nhập khẩu giảm 32,6% về lượng và giảm 34,8% kim ngạch so với tháng 7/2025, đạt 192.250 tấn, trị giá 132,4 triệu USD.
Tiếp sau là thị trường Hàn Quốc, chiếm 27-28% trong tổng lượng và kim ngạch nhập khẩu trong 8 tháng đầu năm 2025, đạt 1.965.259 tấn, trị giá 1,3 tỷ USD, giảm 9,8% về lượng và giảm 21,9% về kim ngạch; riêng tháng 8/2025 nhập khẩu đạt 260.126 tấn, trị giá 173,02 triệu USD, giảm 35,6% về lượng và giảm 37,1% về trị giá.
Tiếp đến là thị trường Malaysia, 8 tháng đầu năm 2025 chiếm 16% tỷ trọng trong tổng lượng và tổng kim ngạch nhập khẩu, giảm 33,1% về lượng và giảm 45% về kim ngạch, đạt 1.138.011 tấn, trị giá 750,9 triệu USD; riêng tháng 8/2025 nhập khẩu từ thị trường này giảm 39,6% về lượng và giảm 40,2% về kim ngạch.
Ngược lại, nhập khẩu từ Trung Quốc ghi nhận chiếm 13% trong tổng lượng và tổng kim ngạch 8 tháng đầu năm 2025, đạt 912.429 tấn, trị giá 642,3 triệu USD, tăng 14,6% về lượng và giảm 1,6% về trị giá, giá trung bình 704 USD/tấn. Riêng tháng 8/2025, nhập khẩu đạt 127.353 tấn, trị giá 92,1 triệu USD, tăng 12,7% về lượng và tăng 12,3% về trị giá.
Những con số trên cho thấy cán cân xăng dầu của Việt Nam trong 8 tháng đầu năm 2025 đang nghiêng mạnh về nhập khẩu. Trong khi xuất khẩu liên tục sụt giảm, nhập khẩu duy trì tỷ trọng lớn, đặc biệt từ Singapore và Hàn Quốc, khiến thị trường trong nước ngày càng phụ thuộc vào nguồn cung bên ngoài.
Xu hướng này đặt ra thách thức lớn cho ngành năng lượng Việt Nam, khi vừa phải đối mặt với biến động giá quốc tế, vừa cần tính toán cân đối giữa nguồn cung trong nước và nhập khẩu để đảm bảo an ninh năng lượng lâu dài.
Một số chuyên gia trong ngành cho rằng nhập khẩu xăng dầu của Việt Nam vẫn tập trung chủ yếu từ Singapore và Hàn Quốc khiến thị trường phụ thuộc vào biến động nguồn cung từ hai quốc gia này. Điều này tiềm ẩn rủi ro khi giá thế giới biến động hoặc chính sách xuất khẩu của các nước thay đổi.
Theo nhận định của các chuyên gia, diễn biến trái chiều giữa xuất khẩu và nhập khẩu trong những tháng gần đây phản ánh đúng tình trạng tiêu thụ trong nước: Nhu cầu tăng ổn định, trong khi khả năng xuất khẩu gặp khó do giá thế giới biến động và cạnh tranh gay gắt từ các nhà cung cấp khác trong khu vực.
Tin mới cập nhật


Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Xuất khẩu tuần từ 22-28/1: Xuất khẩu xăng dầu tăng 13,2%; xuất khẩu mực, bạch tuộc đạt 660 triệu USD

9 tháng đầu năm, Việt Nam xuất khẩu xăng dầu sang những thị trường nào?
Đọc nhiều

Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

Các thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam nửa đầu tháng 9/2025

Di sản Tràng An: Nâng tầm ngành công nghiệp văn hóa

Dự báo lợi nhuận các ngân hàng tăng trưởng 21,5% nhờ tín dụng khả quan
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại tìm đầu ra cho sản phẩm nghề truyền thống

Infographic | Những mặt hàng xuất khẩu sang Nga 8 tháng năm 2025

Quy mô gấp ba GDP, bất động sản Việt Nam vẫn ''khát'' vốn

Lãnh đạo và quản trị rủi ro mở đường cho kinh tế tư nhân bền vững

Giá tiêu xuất khẩu lập đỉnh, chạm mốc cao nhất trong nhiều năm
