Quy hoạch Bình Dương đến năm 2030: Công nghiệp, dịch vụ, đô thị là trụ cột tăng trưởng

Định hướng quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương đến năm 2030 dựa trên 3 trụ cột tăng trưởng gồm công nghiệp; dịch vụ; đô thị thông minh, sinh thái.

Tỉnh Bình Dương đang xây dựng quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 với mục tiêu phát triển kinh tế hài hòa với bảo vệ môi trường; chú trọng an sinh xã hội.

Theo báo cáo đầu kỳ của đơn vị tư vấn quy hoạch, giai đoạn 2021-2030, Bình Dương sẽ chuyển đổi mô hình phát triển, hướng tới các ngành công nghiệp hiện đại và dịch vụ chất lượng cao dựa trên hạt nhân là hệ sinh thái đổi mới sáng tạo.

Định hướng phát triển kinh tế - xã hội của Bình Dương đến năm 2030 dựa trên 3 trụ cột tăng trưởng gồm công nghiệp; dịch vụ; đô thị thông minh, sinh thái.

Quốc lộ 13 được quy hoạch là trục đường chính tạo động lực phát triển cho Bình Dương từ nay đến năm 2030
Quốc lộ 13 được quy hoạch là trục đường chính tạo động lực phát triển cho Bình Dương từ nay đến năm 2030

Dựa trên hiện trạng hiện nay, đơn vị tư vấn quy hoạch đề xuất một trục phát triển chính; 2 hành lang sinh thái; 3 vành đai liên kết; 4 phân vùng phát triển.

Cụ thể, Bình Dương sẽ phát triển theo trục Bắc-Nam, lấy trục Quốc lộ 13; Bàu Bàng - Mỹ Phước - Tân Vạn; Cao tốc Chơn Thành – TP.HCM; đường sắt Dĩ An – Lộc Ninh; đường sắt đô thị Suối Tiên – Bàu Bàng... làm trục liên kết, phát triển trục đô thị, công nghiệp, dịch vụ theo từng giai đoạn.

Đối với 2 hành lang sinh thái gồm: hành lang sinh thái phía Đông gắn với trục sông Đồng Nai và hành lang sinh thái phía Tây gắn với trục sông Sài Gòn và hồ Dầu Tiếng sẽ phát triển dựa trên bảo vệ và phát huy các giá trị sinh thái.

Hai hành lang sinh thái này sẽ phát triển các cơ sở hạ tầng phục vụ vận tải đường thủy, phát triển các khu đô thị dịch vụ sinh thái, dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng, khu nông nghiệp sinh thái kết hợp hỗ trợ du lịch.

Đối với 3 vành đai liên kết sẽ phát triển mở rộng không gian đô thị và hạ tầng gắn với 3 vành đai liên kết của vùng TP.HCM gồm đường Vành đai 3, Vành đai 4 và Vành đai 5.

Đối với 4 phân vùng phát triển sẽ được quy hoạch với chức năng cụ thể cho từng vùng.

Vùng 1 (vùng đô thị trung tâm) gồm TP.Thuận An, Dĩ An, Thủ Dầu Một, thị xã Bến Cát, thị xã Tân Uyên là nơi tập trung dân cư chủ yếu, phát triển đô thị, công nghiệp, thương mại dịch vụ.

Vùng 2 (đô thị vệ tinh huyện Bàu Bàng) sẽ là trọng tâm của vùng đổi mới sáng tạo, phát triển đô thị đầu mối, phân phối lưu thông giữa Tây Nguyên, Đông Nam bộ, Tây Nam bộ, TP.HCM.

Vùng 3 (tiểu vùng phía Đông Bắc) gồm huyện Bắc Tân Uyên, Phú Giáo, sẽ phát triển kinh tế sinh thái, hỗ trợ phát triển công nghiệp, logistics ven tiểu vùng trung tâm, kết nối Tây Nguyên với trục kinh tế Đông Nam Bộ, khai thác hành lang vận tải, sinh thái sông Đồng Nai.

Vùng 4 ( tiểu vùng phía Tây Bắc) gồm huyện Dầu Tiếng sẽ phát triển kinh tế sinh thái, du lịch ven sông Sài Gòn và hồ Dầu Tiếng, hỗ trợ phát triển công nghiệp, logistics ven tiểu vùng Trung tâm, kết nối Tây Nguyên –Tây Nam bộ, kết nối Tây Ninh - trục kinh tế Đông Nam bộ.

Với quy hoạch rõ ràng cho từng khu vực, Bình Dương hướng đến mục tiêu năm 2030 tỉnh sẽ phát triển theo mô hình thành phố trực thuộc Trung ương, là cực tăng trưởng quan trọng của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước.

Đến năm 2050, Bình Dương là thành phố thông minh; trung tâm công nghiệp hiện đại; trung tâm dịch vụ chất lượng hàng đầu châu Á. Tỉnh cũng hướng đến là một trong các địa phương đi đầu trong hoàn thành mục tiêu phát thải trung tính "Net-zero 2050".

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Bình Dương, công tác xây dựng quy hoạch tỉnh đã trải qua gần 1/3 chặng đường. Sau khi tiếp nhận các ý kiến đóng góp để hoàn chỉnh quy hoạch, Bình Dương sẽ trình cấp có thẩm quyền thẩm định và phê duyệt quy hoạch trước ngày 31/12/2022.

Bình luận

Đọc nhiều

Việt Nam có thể đạt GDP bình quân 8.500 USD vào năm 2030

Việt Nam có thể đạt GDP bình quân 8.500 USD vào năm 2030

Ngân hàng UOB (Singapore) dự báo Việt Nam có thể nâng GDP bình quân đầu người lên 8.500 USD vào năm 2030, nhờ đà tăng trưởng mạnh của xuất khẩu và sản xuất công nghiệp.
Thủ tướng Chính phủ tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên

Thủ tướng Chính phủ tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên (VBF) 2025, diễn ra tại Hà Nội vào chiều ngày 10 tháng 11.
Kinh tế tuần hoàn: Kết nối hành động vì tương lai xanh của Việt Nam

Kinh tế tuần hoàn: Kết nối hành động vì tương lai xanh của Việt Nam

Diễn đàn “Thực hiện kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam” nhấn mạnh vai trò chính sách và sự chung tay của doanh nghiệp, giới khoa học trong thúc đẩy tăng trưởng xanh.
Nhập khẩu ô tô giảm, Thái Lan vượt Indonesia dẫn đầu thị phần

Nhập khẩu ô tô giảm, Thái Lan vượt Indonesia dẫn đầu thị phần

Tháng 10/2025, Việt Nam nhập 16.343 ô tô nguyên chiếc, giảm 5,5% so với tháng trước. Thái Lan vượt Indonesia trở thành nguồn cung lớn nhất.
Hiện thực hoá mục tiêu 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn vào năm 2030

Hiện thực hoá mục tiêu 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn vào năm 2030

Để phát triển công nghiệp bán dẫn như mục tiêu đề ra, Việt Nam cần chú trọng phát triển đội ngũ nhân lực, hiện thực mục tiêu 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn vào năm 2030.
Tháng 10, thị trường chứng khoán bổ sung hơn 310.000 tài khoản

Tháng 10, thị trường chứng khoán bổ sung hơn 310.000 tài khoản

Trong tháng 10, số lượng tài khoản nhà đầu tư trong nước tăng thêm hơn 310.000 tài khoản, trong đó, phần lớn đến từ nhóm nhà đầu tư cá nhân.
Du lịch Việt Nam tăng tốc đón khách du lịch quốc tế mùa cao điểm

Du lịch Việt Nam tăng tốc đón khách du lịch quốc tế mùa cao điểm

Việt Nam đang bước vào mùa cao điểm đón khách du lịch quốc tế, đây là thời cơ để toàn ngành du lịch bứt tốc thực hiện mục tiêu năm 2025.
Khi nhà sáng tạo nội dung

Khi nhà sáng tạo nội dung "được ghi nhận" trong hệ thống thuế

Khi thuế thu nhập cá nhân cho hoạt động nội dung số tăng từ 2% lên 5%, nhiều người lo ngại gánh nặng, nhưng cũng xem đây là dấu mốc giúp nghề sáng tạo được thừa nhận.
Nguồn cung xe máy lập đỉnh mới, giá bán dự kiến giảm dịp Tết

Nguồn cung xe máy lập đỉnh mới, giá bán dự kiến giảm dịp Tết

Tháng 10/2025, sản lượng xe máy đạt hơn 312.000 chiếc cao nhất từ đầu năm. Nguồn cung tăng mạnh, nhiều hãng dự kiến giảm giá và tung ưu đãi lớn dịp Tết.
Infographic | 10 tháng, gần 17,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam

Infographic | 10 tháng, gần 17,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam

10 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 17,2 triệu lượt người, tăng 21,5% so cùng kỳ năm 2024.