Quy hoạch Bình Dương đến năm 2030: Công nghiệp, dịch vụ, đô thị là trụ cột tăng trưởng
Tỉnh Bình Dương đang xây dựng quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 với mục tiêu phát triển kinh tế hài hòa với bảo vệ môi trường; chú trọng an sinh xã hội.
Theo báo cáo đầu kỳ của đơn vị tư vấn quy hoạch, giai đoạn 2021-2030, Bình Dương sẽ chuyển đổi mô hình phát triển, hướng tới các ngành công nghiệp hiện đại và dịch vụ chất lượng cao dựa trên hạt nhân là hệ sinh thái đổi mới sáng tạo.
Định hướng phát triển kinh tế - xã hội của Bình Dương đến năm 2030 dựa trên 3 trụ cột tăng trưởng gồm công nghiệp; dịch vụ; đô thị thông minh, sinh thái.
![]() |
Quốc lộ 13 được quy hoạch là trục đường chính tạo động lực phát triển cho Bình Dương từ nay đến năm 2030 |
Dựa trên hiện trạng hiện nay, đơn vị tư vấn quy hoạch đề xuất một trục phát triển chính; 2 hành lang sinh thái; 3 vành đai liên kết; 4 phân vùng phát triển.
Cụ thể, Bình Dương sẽ phát triển theo trục Bắc-Nam, lấy trục Quốc lộ 13; Bàu Bàng - Mỹ Phước - Tân Vạn; Cao tốc Chơn Thành – TP.HCM; đường sắt Dĩ An – Lộc Ninh; đường sắt đô thị Suối Tiên – Bàu Bàng... làm trục liên kết, phát triển trục đô thị, công nghiệp, dịch vụ theo từng giai đoạn.
Đối với 2 hành lang sinh thái gồm: hành lang sinh thái phía Đông gắn với trục sông Đồng Nai và hành lang sinh thái phía Tây gắn với trục sông Sài Gòn và hồ Dầu Tiếng sẽ phát triển dựa trên bảo vệ và phát huy các giá trị sinh thái.
Hai hành lang sinh thái này sẽ phát triển các cơ sở hạ tầng phục vụ vận tải đường thủy, phát triển các khu đô thị dịch vụ sinh thái, dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng, khu nông nghiệp sinh thái kết hợp hỗ trợ du lịch.
Đối với 3 vành đai liên kết sẽ phát triển mở rộng không gian đô thị và hạ tầng gắn với 3 vành đai liên kết của vùng TP.HCM gồm đường Vành đai 3, Vành đai 4 và Vành đai 5.
Đối với 4 phân vùng phát triển sẽ được quy hoạch với chức năng cụ thể cho từng vùng.
Vùng 1 (vùng đô thị trung tâm) gồm TP.Thuận An, Dĩ An, Thủ Dầu Một, thị xã Bến Cát, thị xã Tân Uyên là nơi tập trung dân cư chủ yếu, phát triển đô thị, công nghiệp, thương mại dịch vụ.
Vùng 2 (đô thị vệ tinh huyện Bàu Bàng) sẽ là trọng tâm của vùng đổi mới sáng tạo, phát triển đô thị đầu mối, phân phối lưu thông giữa Tây Nguyên, Đông Nam bộ, Tây Nam bộ, TP.HCM.
Vùng 3 (tiểu vùng phía Đông Bắc) gồm huyện Bắc Tân Uyên, Phú Giáo, sẽ phát triển kinh tế sinh thái, hỗ trợ phát triển công nghiệp, logistics ven tiểu vùng trung tâm, kết nối Tây Nguyên với trục kinh tế Đông Nam Bộ, khai thác hành lang vận tải, sinh thái sông Đồng Nai.
Vùng 4 ( tiểu vùng phía Tây Bắc) gồm huyện Dầu Tiếng sẽ phát triển kinh tế sinh thái, du lịch ven sông Sài Gòn và hồ Dầu Tiếng, hỗ trợ phát triển công nghiệp, logistics ven tiểu vùng Trung tâm, kết nối Tây Nguyên –Tây Nam bộ, kết nối Tây Ninh - trục kinh tế Đông Nam bộ.
Với quy hoạch rõ ràng cho từng khu vực, Bình Dương hướng đến mục tiêu năm 2030 tỉnh sẽ phát triển theo mô hình thành phố trực thuộc Trung ương, là cực tăng trưởng quan trọng của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước.
Đến năm 2050, Bình Dương là thành phố thông minh; trung tâm công nghiệp hiện đại; trung tâm dịch vụ chất lượng hàng đầu châu Á. Tỉnh cũng hướng đến là một trong các địa phương đi đầu trong hoàn thành mục tiêu phát thải trung tính "Net-zero 2050".
Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Bình Dương, công tác xây dựng quy hoạch tỉnh đã trải qua gần 1/3 chặng đường. Sau khi tiếp nhận các ý kiến đóng góp để hoàn chỉnh quy hoạch, Bình Dương sẽ trình cấp có thẩm quyền thẩm định và phê duyệt quy hoạch trước ngày 31/12/2022.
Tin mới cập nhật

'Chìa khóa' để doanh nghiệp Việt bứt phá trong hội nhập

Việt Nam-Singapore nâng cấp quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện

Kim ngạch nhập khẩu của Argentina từ Việt Nam tăng 206%

Thách thức bủa vây, làm gì để xuất khẩu gỗ đạt 18 tỷ USD?

Các nước có quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam

Tăng hiệu quả hợp tác quốc tế trong lĩnh vực hóa chất

Việt Nam xuất siêu gấp đôi sang thị trường CPTPP

Hợp tác kinh tế Việt Nam - Lào chuyển biến tích cực

Kim ngạch thương mại Việt Nam-Campuchia ước đạt 10 tỷ USD

Doanh nghiệp Việt Nam cần chuyển đổi xanh để hàng hóa có cơ hội vào thị trường New Zealand
Tin khác

Thương mại Việt Nam - Nhật Bản: Tận dụng tối đa lợi thế từ các FTA song phương, đa phương

Tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Tận dụng hệ sinh thái hiệp định thương mại tự do tăng xuất khẩu dệt may

Hệ sinh thái tận dụng FTA là sự sáng tạo, ‘làn gió mới’ trong tận dụng ưu đãi từ các FTA

Chiến dịch ANNEX trao đổi thông tin hải quan tăng cường kiểm soát phòng, chống ma túy

Chuyên gia nhận định về kịch bản kinh tế của Việt Nam sau bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ

Tận dụng các FTA ngành cà phê: Chìa khóa ‘vàng’ để doanh nghiệp Việt mở cửa xuất khẩu

Giải pháp nào để sản phẩm thương hiệu Việt định vị tại 'sân chơi' ngoại?

Doanh nghiệp Đức tiếp tục mở rộng đầu tư và cam kết phát triển bền vững tại Việt Nam

Tăng khả năng cạnh tranh cho hàng nông sản: Chuyển mạnh xuất khẩu từ thô sang tinh
Đọc nhiều

Quảng Ngãi nghiên cứu chia cán bộ làm việc hai nơi sau sáp nhập

Sun Group động thổ Khu dịch vụ thương mại và cáp treo Am Tiên tại Thanh Hóa

Thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ phục hồi ngoạn mục

Ngành thời trang chiếm áp đảo doanh số thương mại điện tử

Nhận định chứng khoán 24/4: Hạn chế mua đuổi cổ phiếu

Nhận định chứng khoán 23/4: Mở thêm vị thế mua mới

Nhận định chứng khoán 22/4: Nhịp hồi phục quay lại

Infographic | Chi tiết địa điểm tổ chức các hoạt động văn hóa nghệ thuật mừng đại lễ 30/4

Hành khách đi máy bay dịp lễ 30/4-1/5 cần lưu ý gì?
