Quy định mới về bảo hiểm xe máy áp dụng từ năm 2025 người dân cần biết

Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, trong đó có nội dung liên quan đến bảo hiểm xe máy.
Lượng xe máy sản xuất mới tăng nhẹ trong bối cảnh thị trường ảm đạmHướng dẫn chi tiết cách đăng ký, bấm biển số ô tô, xe máy qua ứng dụng VneIDRolls-Royce Cullinan ''quay xe'' khiến xe máy ngã từng bị Hoành Sơn cầm cố

Quy định mới về bảo hiểm xe máy

Bộ Công an đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Dự kiến, dự thảo nghị định có hiệu lực từ 1/1/2025.

Theo Khoản 5 Điều 6 dự thảo quy định về cơ sở dữ liệu về bảo hiểm của chủ xe cơ giới, xe máy chuyên dùng, trong đó, có bảo hiểm xe máy như sau:

Thông tin về chủ xe cơ giới: Tên, địa chỉ, số điện thoại (nếu có), số định danh của chủ xe cơ giới hoặc số hộ chiếu (đối với chủ xe cơ giới là cá nhân).

Thông tin về xe cơ giới: số biển kiểm soát hoặc số khung, số máy, loại xe, trọng tải (đối với xe ô tô), số chỗ ngồi (đối với xe ô tô), mục đích sử dụng xe (đối với xe ô tô), nhãn hiệu, dung tích, màu sơn, năm sản xuất.

Thông tin về doanh nghiệp bảo hiểm: Tên, địa chỉ, số điện thoại đường dây nóng.

Mức trách nhiệm bảo hiểm dân sự đối với bên thứ ba và hành khách.

Trách nhiệm của chủ xe cơ giới, người lái xe khi xảy ra tai nạn.

Thời hạn bảo hiểm, số giấy chứng nhận bảo hiểm, phí bảo hiểm, thời hạn thanh toán phí bảo hiểm, ngày cấp đơn, nơi cấp đơn; người cấp đơn.

Thông tin bồi thường bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới; thông tin tai nạn, xử phạt vi phạm hành chính, đăng ký, đăng kiểm liên quan tới xe cơ giới thu thập được thông qua kết nối với cơ sở dữ liệu của Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải.

Theo dự thảo Nghị định nêu trên, nội dung liên quan đến bảo hiểm xe máy đó là: Thời hạn bảo hiểm, số giấy chứng nhận bảo hiểm, phí bảo hiểm, thời hạn thanh toán phí bảo hiểm, ngày cấp đơn, nơi cấp đơn; người cấp đơn (nếu có).

Cũng theo quy định của pháp luật, khi tham gia giao thông đường bộ, người lái xe phải mang theo các loại giấy tờ trong đó có chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Nếu không có loại bảo hiểm này, người dân sẽ bị phạt theo quy định của pháp luật.

Dự thảo Nghị định có nội dung về bảo hiểm xe máy. Ảnh: Nguyễn Tuấn

Bảo hiểm xe máy có bắt buộc không?

Theo quy định tại Điều 58 Luật Giao thông đường bộ 2008 trong đó có quy định điều kiện của người lái xe cơ giới tham gia giao thông như sau:

Người lái xe tham gia giao thông phải đủ độ tuổi, sức khoẻ quy định tại Điều 60 của Luật Giao thông đường bộ 2008 và có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe được phép điều khiển do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp.

Người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo các giấy tờ sau:

+ Đăng ký xe;

+ Giấy phép lái xe đối với người điều khiển xe cơ giới quy định tại Điều 59 của Luật này;

+ Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới quy định tại Điều 55 Luật Giao thông đường bộ 2008;

+ Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Đồng thời, tại Điểm a, Khoản 2 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi bởi Khoản 11 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực sẽ bị phạt tiền.

Theo quy định khi tham gia giao thông bắt buộc phải mang theo bảo hiểm xe máy (bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới). Nếu không mang hoặc mang nhưng không còn thời hạn sẽ bị phạt.

Không có bảo hiểm xe máy phạt bao nhiêu?

Theo Điểm a, Khoản 2 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được sửa đổi bởi Khoản 11 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP) quy định:

Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có hoặc không mang theo giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới (bảo hiểm xe máy) còn hiệu lực thì bị phạt từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

Trà Linh
Bình luận

Đọc nhiều

Dịch vụ thanh toán tự động của Việt Nam sánh ngang các nước tiên tiến

Dịch vụ thanh toán tự động của Việt Nam sánh ngang các nước tiên tiến

Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, xét về dịch vụ thanh toán, Việt Nam nằm trong nhóm các nước phát triển, nhất là thanh toán tự động không kém gì các nước tiên tiến.
Infographic | 9 tháng năm 2025, 7 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD

Infographic | 9 tháng năm 2025, 7 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD

9 tháng năm 2025, có 7 mặt hàng xuất khẩu đạt trên 10 tỷ USD là điện tử, máy tính và linh kiện 77,485 tỷ USD; điện thoại các loại và linh kiện 43,59 tỷ USD...
Đề xuất kéo dài thời hạn lưu trữ dữ liệu thương mại điện tử

Đề xuất kéo dài thời hạn lưu trữ dữ liệu thương mại điện tử

Tại phiên họp Tổ soạn thảo Luật Thương mại điện tử sáng 7/10, Cục Thuế (Bộ Tài chính) đã đề xuất kéo dài thời hạn lưu trữ dữ liệu nhằm tăng tính minh bạch và chống thất thu thuế.
Hạ tầng sạc là “nút thắt” của chuyển đổi sang xe điện

Hạ tầng sạc là “nút thắt” của chuyển đổi sang xe điện

Hạ tầng sạc xe điện tại Việt Nam chưa theo kịp tốc độ tăng nhanh của thị trường, tạo ra “nút thắt” hạn chế vận hành, khiến người dùng và doanh nghiệp lo ngại.
Xuất khẩu hồ tiêu giảm sản lượng, kim ngạch vẫn tăng mạnh nhờ giá cao

Xuất khẩu hồ tiêu giảm sản lượng, kim ngạch vẫn tăng mạnh nhờ giá cao

9 tháng, lượng xuất khẩu hồ tiêu giảm gần 7% song giá trị vẫn tăng hơn 27%, phản ánh xu hướng thị trường hồ tiêu thế giới đang khan hiếm nguồn cung, đẩy giá lên cao.
Infographic | FDI vào Việt Nam đạt 28,54 tỷ USD trong 9 tháng

Infographic | FDI vào Việt Nam đạt 28,54 tỷ USD trong 9 tháng

9 tháng năm 2025, Việt Nam đã thu hút được 28,54 tỷ USD vốn FDI, tăng 15,2% so với cùng kỳ năm 2024.
Để đạt mục tiêu tăng trưởng cả năm trên 8%, GDP quý IV phải đạt 9,5%

Để đạt mục tiêu tăng trưởng cả năm trên 8%, GDP quý IV phải đạt 9,5%

Để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP cả năm 2025 8,3%, tăng trưởng GDP quý IV phải đạt 9,5% và để đạt mục tiêu tăng trưởng cả năm 8,5%, GDP quý IV/2025 phải đạt 10,2%.
Điện hóa giao thông đô thị: Bước đi tất yếu hướng tới Net Zero

Điện hóa giao thông đô thị: Bước đi tất yếu hướng tới Net Zero

Điện hóa giao thông đô thị là bước đi tất yếu hướng tới Net Zero, đòi hỏi “xanh hóa” toàn diện từ phương tiện đến hạ tầng và nguồn năng lượng.
9 tháng, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tăng 17,3%

9 tháng, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tăng 17,3%

9 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt 680,66 tỷ USD, tăng 17,3% so với cùng kỳ năm 2024. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 16,82 tỷ USD.
Infographic | Hơn 15 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong 9 tháng

Infographic | Hơn 15 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong 9 tháng

9 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 15,4 triệu lượt người, tăng 21,5% so với cùng kỳ năm năm 2024.