Lượng xe máy sản xuất mới tăng nhẹ trong bối cảnh thị trường ảm đạm
Theo số liệu thống kê vừa được Tổng cục Thống kê công bố, trong tháng 5/2024, các doanh nghiệp trong nước đã sản xuất 261.600 chiếc xe máy mới. Con số này tăng 3,6% so với tháng 4 nhưng giảm 4,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Thị trường ảm đạm nhưng lượng xe máy sản xuất vẫn tăng
Thực tế, lượng sản xuất xe máy mới tăng dần trong khoảng 3 tháng trở lại đây được cho là khá bất ngờ trong bối cảnh thị trường xe máy Việt Nam từ sau Tết Nguyên đán đến nay vẫn đang khá ảm đạm so với những năm trước. Nhiều mẫu xe "hot" nổi tiếng từng bán chênh cũng đã phải hạ giá thấp hơn so với giá niêm yết để hút khách.
![]() |
Thị trường xe máy ảm đạm nhưng sản lượng sản xuất vẫn tăng |
Cộng dồn 5 tháng đầu năm 2024, lượng xe máy sản xuất đạt 1.189.500 chiếc, giảm 4,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, sản lượng sản xuất xe máy trong tháng 1 vẫn đạt mức cao nhất với 262.700 chiếc được xuất xưởng. Tháng 5, các doanh nghiệp sản xuất xe máy trong nước xuất xưởng tổng cộng 261.600 chiếc, tăng nhẹ so với tháng trước.
Ngoài ra, một số yếu tố khác cũng góp phần thúc đẩy sản lượng sản xuất xe máy tăng như giá xăng dầu tăng khiến người tiêu dùng chuyển sang sử dụng xe máy thay vì ô tô, các chương trình khuyến mãi hấp dẫn của các hãng xe máy,...
Doanh nghiệp xe máy gặp khó
Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), trong cả quý I/2024, các thành viên VAMM đã bán ra thị trường tổng cộng 603.745 chiếc, giảm tới 11,5% so với quý IV/2023 và giảm xấp xỉ 4,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây chính là quý I có doanh số bán xe máy thấp nhất trong vòng 6 năm trở lại đây.
Hiện nay, VAMM có 5 thành viên là Honda, Yamaha, SYM, Suzuki và Piaggio. Ngoài ra, còn rất nhiều doanh nghiệp trong nước và FDI khác cũng tham gia sản xuất xe máy điện như VinFast, DatBike, Pega, Yadea, Detech,... với sản lượng khá lớn nhưng không công bố cụ thể doanh số bán hàng.
Dự báo thị trường xe máy Việt Nam trong những tháng tới sẽ tiếp tục diễn biến khó khăn do ảnh hưởng của nhiều yếu tố như giá cả nguyên vật liệu tăng, lãi suất ngân hàng cao, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu,... Tuy nhiên, một số chuyên gia cũng cho rằng, thị trường xe máy Việt Nam vẫn có tiềm năng phát triển lớn trong dài hạn nhờ vào dân số đông, cơ sở hạ tầng giao thông ngày càng được cải thiện và mức sống của người dân ngày càng nâng cao.
Tin mới cập nhật

Ô tô nhập khẩu tăng gần 23%, xe giá rẻ chiếm ưu thế

Ô tô nhập khẩu tăng mạnh, 2 tháng đạt gần 25.000 xe

VinFast và DHL rút ngắn thời gian giao phụ tùng còn 24 giờ tại châu Âu

Top 10 ô tô bán chạy nhất tại Việt Nam tháng 2/2025

Tháng sau Tết, thị trường ô tô phục hồi rõ rệt

Trạm sạc điện liên tục mở rộng nhưng vẫn lo quy chuẩn, tiêu chuẩn

Hãng xe Việt Nam xuất khẩu 2.500 ô tô điện tới Indonesia

Mỹ: Lý do đại lý xe nộp phạt hàng triệu USD

Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tháng 2 tăng mạnh

Thêm nhiều hãng xe tham gia cuộc đua giảm giá tháng 3/2025
Tin khác

Infographic | Mẫu giấy phép lái xe mới do lực lượng công an cấp

Xe điện đồng loạt giảm giá, có loại giảm 200 triệu đồng

Vì sao không nên đổ xô đi đổi giấy phép lái xe?

Thị trường xe điện thế giới năm 2025 khởi động mạnh mẽ

Nissan và Honda hủy bỏ thỏa thuận sáp nhập 60 tỷ USD

Năm 2025- ưu thế nghiêng về dòng xe điện, xe hybrid

Thông tin về mẫu xe điện gầm cao đầu tiên của Mazda

Việt Nam nhập khẩu hơn 7.200 ô tô trong tháng 1/2025

Ôtô nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh nửa tháng đầu năm

Mở cánh cửa nội địa hóa cho ngành công nghiệp ô tô
Đọc nhiều

Hà Tĩnh: Cận cảnh các nút giao cao tốc Bắc - Nam sắp đi vào hoạt động

Dâu tằm chín rộ, tiểu thương Hà Nội 'hốt bạc'

Cận kề nghỉ lễ 30/4 – 1/5, vé máy bay nội địa 'cháy hàng'

Nghỉ lễ 30/4 – 1/5: Gợi ý điểm đến vừa đẹp, vừa hợp túi tiền

Nhận định chứng khoán 18/4: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 15/4: Tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh

Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Nhận định chứng khoán 16/4: Cân nhắc giải ngân thăm dò

'Thót tim' cảnh ô tô lao ngược chiều cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
