Quan tâm phát triển thương mại miền núi và hải đảo

(VEN) - Hội thảo “Xây dựng chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2015-2020” do Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ngãi cùng sự hỗ trợ của Dự án hỗ trợ Chính sách thương mại và đầu tư của châu Âu (EU-MUTRAP) vừa diễn ra tại Quảng Ngãi.

Phát triển thương mại giúp bà con tiêu thụ hàng hóa, nông sản

Hội thảo nhằm tiếp thu ý kiến, hướng đến việc hoàn thiện dự thảo Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo đã được Chính phủ phê duyệt. Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú, cùng lãnh đạo địa phương, đại diện của các cơ quan ban ngành và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã tham dự hội thảo...

Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú nhấn mạnh: Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã có những chủ trương và chính sách quan trọng cùng nguồn lực đầu tư đáng kể cho miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo. Diện mạo của các vùng trong những năm gần đây có nhiều chuyển biến, kinh tế tăng trưởng, đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào dân tộc được nâng lên; sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, nuôi trồng, đánh bắt thủy hải sản đều phát triển so với trước đây. Mặc dù vậy, lĩnh vực thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo chuyển biến còn chậm, hoạt động mua bán, tiêu thụ sản phẩm còn nhỏ lẻ, tự phát, kết cấu hạ tầng thương mại còn yếu và thiếu. Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế, thị trường miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo ngày càng tụt hậu xa hơn so với các thị trường khác, thiếu liên kết với thị trường trong nước và thị trường quốc tế…

Với mục tiêu hướng đến phát triển hệ thống phân phối sản phẩm hàng hóa, dịch vụ Chương trình phát triển thương mại miền núi và hải đảo nhằm rút ngắn khoảng cách về phát triển thương mại miền núi và hải đảo với các vùng miền khác, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập của người dân, bảo đảm an ninh quốc phòng.

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung đánh giá và phân tích những kết quả đạt được, những hạn chế tồn tại trong hoạt động thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo thời gian qua, cũng như những vướng mắc về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính cần tháo gỡ. Trên cơ sở đó cùng thảo luận đề xuất, kiến nghị biện pháp nhằm hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa, khuyến khích phát triển sản xuất tại miền núi, hải đảo xoay quanh những nội dung như: Xây dựng và triển khai thực hiện các mô hình tiêu thụ những mặt hàng đặc trưng, đặc sản, sản vật của miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo trên thị trường nội địa, ra thị trường quốc tế; Hỗ trợ đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý và tên gọi xuất xứ đối với hàng hóa đặc trưng, đặc sản, sản vật của miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo; Xây dựng và phát triển các mô hình phân phối đặc thù tại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo, bao gồm chợ đặc thù, trung tâm bán buôn, bán lẻ đặc thù…. Mở rộng phân phối hàng Việt Nam phục vụ cho sản xuất và tiêu dùng tại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo; Tuyên truyền, quảng bá đối với phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo; Tăng cường năng lực cho phát triển thương mại, vùng sâu, vùng xa và hải đảo; Hoàn thiện cơ chế, chính sách, quy hoạch và chiến lược về thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo….

Theo bà Đinh Thị Loan - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi: Thời gian qua, thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo đã đóng góp một phần cho cơ cấu tăng trưởng GDP của các địa phương. Tuy nhiên, hoạt động thương mại ở miền núi, hải đảo mới chủ yếu đáp ứng nhu cầu lương thực, thực phẩm, các nhu yếu phẩm, xăng dầu, vật tư, dụng cụ sản xuất của đồng bào các dân tộc…, chưa tạo động lực mạnh để phát huy thế mạnh, thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội. Vì vậy, phát triển thương mại ở những vùng này cần bám sát vấn đề an sinh xã hội, phát triển hàng hóa đi đôi với phát triển sản xuất để tăng thu nhập cho người dân. Bà Loan cũng đánh giá dự thảo Chương trình phát triển thương mại miền núi và hải đảo giai đoạn 2015- 2020 sẽ đưa ra nhiều cơ chế ưu đãi mới, hứa hẹn sẽ đem lại sự thay đổi đáng kể cho hoạt động thương mại khu vực miền núi, hải đảo./.

 

Hiện cả nước có 330 huyện miền núi, 22 huyện có đảo và hải đảo. Việc phát triển thương mại tại các địa phương này đang gặp rất nhiều khó khăn. Những đóng góp ý kiến của các Bộ ban ngành về phát triển thương mại khu vực này có ý nghĩa quan trọng, là cơ sở để Tổ soạn thảo Bộ Công Thương tiếp tục hoàn thiện, xây dựng Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo trình Chính phủ một cách sớm nhất.

Nguyễn Quang

Bình luận

Đọc nhiều

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

Công bố bán hàng từ VAMA, VinFast và Hyundai Thành Công cho thấy, thị trường ô tô 7 tháng năm 2025 đạt doanh số 301.613 xe.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.
Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Nhật Bản coi dinh dưỡng là thách thức cấp bách, xây dựng chính sách dinh dưỡng độc lập, chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng...
Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

7 tháng đầu năm 2025, nhóm ngân hàng đứng đầu nhóm phát hành trái phiếu, chiếm 75% trong tổng số 298.511 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành ra công chúng.
Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Ngày 12/8 tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã tiếp và làm việc với Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam Carmen Cano De Lasala.