Quan tâm phát triển thương mại miền núi và hải đảo

(VEN) - Hội thảo “Xây dựng chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2015-2020” do Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ngãi cùng sự hỗ trợ của Dự án hỗ trợ Chính sách thương mại và đầu tư của châu Âu (EU-MUTRAP) vừa diễn ra tại Quảng Ngãi.

Phát triển thương mại giúp bà con tiêu thụ hàng hóa, nông sản

Hội thảo nhằm tiếp thu ý kiến, hướng đến việc hoàn thiện dự thảo Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo đã được Chính phủ phê duyệt. Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú, cùng lãnh đạo địa phương, đại diện của các cơ quan ban ngành và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã tham dự hội thảo...

Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú nhấn mạnh: Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã có những chủ trương và chính sách quan trọng cùng nguồn lực đầu tư đáng kể cho miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo. Diện mạo của các vùng trong những năm gần đây có nhiều chuyển biến, kinh tế tăng trưởng, đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào dân tộc được nâng lên; sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, nuôi trồng, đánh bắt thủy hải sản đều phát triển so với trước đây. Mặc dù vậy, lĩnh vực thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo chuyển biến còn chậm, hoạt động mua bán, tiêu thụ sản phẩm còn nhỏ lẻ, tự phát, kết cấu hạ tầng thương mại còn yếu và thiếu. Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế, thị trường miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo ngày càng tụt hậu xa hơn so với các thị trường khác, thiếu liên kết với thị trường trong nước và thị trường quốc tế…

Với mục tiêu hướng đến phát triển hệ thống phân phối sản phẩm hàng hóa, dịch vụ Chương trình phát triển thương mại miền núi và hải đảo nhằm rút ngắn khoảng cách về phát triển thương mại miền núi và hải đảo với các vùng miền khác, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập của người dân, bảo đảm an ninh quốc phòng.

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung đánh giá và phân tích những kết quả đạt được, những hạn chế tồn tại trong hoạt động thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo thời gian qua, cũng như những vướng mắc về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính cần tháo gỡ. Trên cơ sở đó cùng thảo luận đề xuất, kiến nghị biện pháp nhằm hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa, khuyến khích phát triển sản xuất tại miền núi, hải đảo xoay quanh những nội dung như: Xây dựng và triển khai thực hiện các mô hình tiêu thụ những mặt hàng đặc trưng, đặc sản, sản vật của miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo trên thị trường nội địa, ra thị trường quốc tế; Hỗ trợ đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý và tên gọi xuất xứ đối với hàng hóa đặc trưng, đặc sản, sản vật của miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo; Xây dựng và phát triển các mô hình phân phối đặc thù tại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo, bao gồm chợ đặc thù, trung tâm bán buôn, bán lẻ đặc thù…. Mở rộng phân phối hàng Việt Nam phục vụ cho sản xuất và tiêu dùng tại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo; Tuyên truyền, quảng bá đối với phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo; Tăng cường năng lực cho phát triển thương mại, vùng sâu, vùng xa và hải đảo; Hoàn thiện cơ chế, chính sách, quy hoạch và chiến lược về thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo….

Theo bà Đinh Thị Loan - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi: Thời gian qua, thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo đã đóng góp một phần cho cơ cấu tăng trưởng GDP của các địa phương. Tuy nhiên, hoạt động thương mại ở miền núi, hải đảo mới chủ yếu đáp ứng nhu cầu lương thực, thực phẩm, các nhu yếu phẩm, xăng dầu, vật tư, dụng cụ sản xuất của đồng bào các dân tộc…, chưa tạo động lực mạnh để phát huy thế mạnh, thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội. Vì vậy, phát triển thương mại ở những vùng này cần bám sát vấn đề an sinh xã hội, phát triển hàng hóa đi đôi với phát triển sản xuất để tăng thu nhập cho người dân. Bà Loan cũng đánh giá dự thảo Chương trình phát triển thương mại miền núi và hải đảo giai đoạn 2015- 2020 sẽ đưa ra nhiều cơ chế ưu đãi mới, hứa hẹn sẽ đem lại sự thay đổi đáng kể cho hoạt động thương mại khu vực miền núi, hải đảo./.

 

Hiện cả nước có 330 huyện miền núi, 22 huyện có đảo và hải đảo. Việc phát triển thương mại tại các địa phương này đang gặp rất nhiều khó khăn. Những đóng góp ý kiến của các Bộ ban ngành về phát triển thương mại khu vực này có ý nghĩa quan trọng, là cơ sở để Tổ soạn thảo Bộ Công Thương tiếp tục hoàn thiện, xây dựng Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo trình Chính phủ một cách sớm nhất.

Nguyễn Quang

Bình luận

Đọc nhiều

Nhập khẩu ô tô tháng 8 chững lại, tiêu thụ xe trong nước tăng nhẹ

Nhập khẩu ô tô tháng 8 chững lại, tiêu thụ xe trong nước tăng nhẹ

Tháng 8/2025, Việt Nam nhập khẩu 14.913 ô tô, giảm 19% so với tháng trước. Dù vậy, lũy kế 8 tháng vẫn tăng mạnh cả về lượng lẫn giá trị nhập khẩu.
Xuất khẩu rau quả tháng 8/2025 đạt kỷ lục 951,1 triệu USD

Xuất khẩu rau quả tháng 8/2025 đạt kỷ lục 951,1 triệu USD

Tính chung 8 tháng năm 2025, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt 4,819 tỷ USD, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2024.
Việt Nam chi gần 2 tỷ USD nhập khẩu cao su trong 8 tháng đầu năm

Việt Nam chi gần 2 tỷ USD nhập khẩu cao su trong 8 tháng đầu năm

8 tháng đầu năm, Việt Nam đã nhập khẩu hơn 1,1 triệu tấn cao su với kim ngạch hơn 1,95 tỷ USD, tăng 4,3% về lượng và tăng 13,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.
Mây tre đan Việt Nam hướng tới chiếm 15% thị phần thế giới

Mây tre đan Việt Nam hướng tới chiếm 15% thị phần thế giới

Với tốc độ tăng trưởng xuất khẩu trung bình 29,5%/năm, ngành ngành mây tre đan có thể chiếm 10–15% thị trường toàn cầu, mở ra cơ hội mang về hàng tỷ USD vào năm 2028.
Hà Nội lọt top điểm đến có ẩm thực đường phố hấp dẫn nhất châu Á

Hà Nội lọt top điểm đến có ẩm thực đường phố hấp dẫn nhất châu Á

Mới đây, Hà Nội vinh dự xếp ở vị trí thứ 2 trong danh sách 10 điểm đến có ẩm thực đường phố ngon nhất châu Á do Time Out công bố.
Thủ tướng: Nghiên cứu đưa trí tuệ nhân tạo vào chương trình giáo dục

Thủ tướng: Nghiên cứu đưa trí tuệ nhân tạo vào chương trình giáo dục

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị nghiên cứu, sớm đưa trí tuệ nhân tạo vào bậc tiểu học nhằm tạo nền tảng tri thức, kỹ năng cho thế hệ tương lai.
Việt Nam: Thị trường cung cấp hạt điều lớn nhất cho Hoa Kỳ

Việt Nam: Thị trường cung cấp hạt điều lớn nhất cho Hoa Kỳ

8 tháng năm 2025, Việt Nam xuất khẩu 482,3 nghìn tấn hạt điều, trị giá 3,28 tỷ USD, giảm 1,3% về lượng nhưng tăng 17,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.
Xuất khẩu sắn của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng nhờ nhu cầu ổn định

Xuất khẩu sắn của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng nhờ nhu cầu ổn định

Tháng 8/2025, xuất khẩu sắn đạt 116,5 nghìn tấn, trị giá 27,03 triệu USD, tăng 335% về lượng và 306,1% về trị giá so với cùng kỳ nhờ nhu cầu ổn định từ các thị trường
Thái Nguyên: Bài toán nâng tầm công nghiệp hỗ trợ

Thái Nguyên: Bài toán nâng tầm công nghiệp hỗ trợ

Thái Nguyên giàu tiềm năng công nghiệp, dẫn đầu hút FDI, nhưng công nghiệp hỗ trợ vẫn loay hoay tìm cú hích bứt phá.
Thị trường trái phiếu trong tháng 8 duy trì đà tăng trưởng

Thị trường trái phiếu trong tháng 8 duy trì đà tăng trưởng

Tháng 8/2025, thị trường trái phiếu doanh nghiệp phát hành đạt 58.600 tỷ đồng, tăng 42% so với tháng trước, cho thấy đà tăng trưởng tiếp tục được duy trì.