Quan tâm phát triển thương mại miền núi và hải đảo

(VEN) - Hội thảo “Xây dựng chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2015-2020” do Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ngãi cùng sự hỗ trợ của Dự án hỗ trợ Chính sách thương mại và đầu tư của châu Âu (EU-MUTRAP) vừa diễn ra tại Quảng Ngãi.

Phát triển thương mại giúp bà con tiêu thụ hàng hóa, nông sản

Hội thảo nhằm tiếp thu ý kiến, hướng đến việc hoàn thiện dự thảo Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo đã được Chính phủ phê duyệt. Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú, cùng lãnh đạo địa phương, đại diện của các cơ quan ban ngành và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã tham dự hội thảo...

Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú nhấn mạnh: Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã có những chủ trương và chính sách quan trọng cùng nguồn lực đầu tư đáng kể cho miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo. Diện mạo của các vùng trong những năm gần đây có nhiều chuyển biến, kinh tế tăng trưởng, đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào dân tộc được nâng lên; sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, nuôi trồng, đánh bắt thủy hải sản đều phát triển so với trước đây. Mặc dù vậy, lĩnh vực thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo chuyển biến còn chậm, hoạt động mua bán, tiêu thụ sản phẩm còn nhỏ lẻ, tự phát, kết cấu hạ tầng thương mại còn yếu và thiếu. Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế, thị trường miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo ngày càng tụt hậu xa hơn so với các thị trường khác, thiếu liên kết với thị trường trong nước và thị trường quốc tế…

Với mục tiêu hướng đến phát triển hệ thống phân phối sản phẩm hàng hóa, dịch vụ Chương trình phát triển thương mại miền núi và hải đảo nhằm rút ngắn khoảng cách về phát triển thương mại miền núi và hải đảo với các vùng miền khác, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập của người dân, bảo đảm an ninh quốc phòng.

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung đánh giá và phân tích những kết quả đạt được, những hạn chế tồn tại trong hoạt động thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo thời gian qua, cũng như những vướng mắc về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính cần tháo gỡ. Trên cơ sở đó cùng thảo luận đề xuất, kiến nghị biện pháp nhằm hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa, khuyến khích phát triển sản xuất tại miền núi, hải đảo xoay quanh những nội dung như: Xây dựng và triển khai thực hiện các mô hình tiêu thụ những mặt hàng đặc trưng, đặc sản, sản vật của miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo trên thị trường nội địa, ra thị trường quốc tế; Hỗ trợ đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý và tên gọi xuất xứ đối với hàng hóa đặc trưng, đặc sản, sản vật của miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo; Xây dựng và phát triển các mô hình phân phối đặc thù tại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo, bao gồm chợ đặc thù, trung tâm bán buôn, bán lẻ đặc thù…. Mở rộng phân phối hàng Việt Nam phục vụ cho sản xuất và tiêu dùng tại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo; Tuyên truyền, quảng bá đối với phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo; Tăng cường năng lực cho phát triển thương mại, vùng sâu, vùng xa và hải đảo; Hoàn thiện cơ chế, chính sách, quy hoạch và chiến lược về thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo….

Theo bà Đinh Thị Loan - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi: Thời gian qua, thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo đã đóng góp một phần cho cơ cấu tăng trưởng GDP của các địa phương. Tuy nhiên, hoạt động thương mại ở miền núi, hải đảo mới chủ yếu đáp ứng nhu cầu lương thực, thực phẩm, các nhu yếu phẩm, xăng dầu, vật tư, dụng cụ sản xuất của đồng bào các dân tộc…, chưa tạo động lực mạnh để phát huy thế mạnh, thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội. Vì vậy, phát triển thương mại ở những vùng này cần bám sát vấn đề an sinh xã hội, phát triển hàng hóa đi đôi với phát triển sản xuất để tăng thu nhập cho người dân. Bà Loan cũng đánh giá dự thảo Chương trình phát triển thương mại miền núi và hải đảo giai đoạn 2015- 2020 sẽ đưa ra nhiều cơ chế ưu đãi mới, hứa hẹn sẽ đem lại sự thay đổi đáng kể cho hoạt động thương mại khu vực miền núi, hải đảo./.

 

Hiện cả nước có 330 huyện miền núi, 22 huyện có đảo và hải đảo. Việc phát triển thương mại tại các địa phương này đang gặp rất nhiều khó khăn. Những đóng góp ý kiến của các Bộ ban ngành về phát triển thương mại khu vực này có ý nghĩa quan trọng, là cơ sở để Tổ soạn thảo Bộ Công Thương tiếp tục hoàn thiện, xây dựng Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo trình Chính phủ một cách sớm nhất.

Nguyễn Quang

Bình luận

Đọc nhiều

Doanh nghiệp lan toả hành trình 'Made in Vietnam' tại Hội chợ Mùa Thu

Doanh nghiệp lan toả hành trình 'Made in Vietnam' tại Hội chợ Mùa Thu

Hơn 1 thập kỷ phát triển, thương hiệu xe điện Beforeall đang khẳng định vị thế bằng con đường nội địa hóa sản phẩm và bền bỉ theo đuổi mục tiêu “Made in Vietnam”.
Hội chợ Mùa Thu: Điểm nhìn nghệ thuật trong không gian giao thương

Hội chợ Mùa Thu: Điểm nhìn nghệ thuật trong không gian giao thương

Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 không chỉ là nơi trưng bày, mua sắm mà còn là không gian nghệ thuật, nơi cái đẹp thăng hoa giữa nhịp sống thương mại hiện đại.
Ngành xăng dầu Việt Nam ghi nhận tín hiệu phục hồi xuất khẩu

Ngành xăng dầu Việt Nam ghi nhận tín hiệu phục hồi xuất khẩu

Tháng 9/2025, xuất khẩu xăng dầu Việt Nam tăng 18,5% về lượng, 13% về kim ngạch, đánh dấu tín hiệu phục hồi rõ nét sau giai đoạn giảm tốc kéo dài.
Trí tuệ nhân tạo đang định hình thị trường lao động toàn cầu

Trí tuệ nhân tạo đang định hình thị trường lao động toàn cầu

Sự phát triển nhanh của khoa học công nghệ, trong đó có trí tuệ nhân tạo (AI) đã định hình lại cách sống, cách làm việc và vận hành của thị trường lao động toàn cầu.
Thương mại điện tử: Khẳng định vai trò chủ lực trong kinh tế số

Thương mại điện tử: Khẳng định vai trò chủ lực trong kinh tế số

Với tốc độ phát triển nhanh chóng, ngành thương mại điện tử tại Việt Nam ngày càng thể hiện vai trò quan trọng và những đóng góp tích cực trong nền kinh tế số.
Infographic |Xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Ấn Độ đạt hơn 7,7 tỷ USD

Infographic |Xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Ấn Độ đạt hơn 7,7 tỷ USD

Kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Ấn Độ đạt gần 12 tỷ USD, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Hợp tác chiến lược phát triển hạ tầng khu công nghiệp xanh, thông minh

Hợp tác chiến lược phát triển hạ tầng khu công nghiệp xanh, thông minh

Ngày 25/10, Tổng Công ty Thăng Long-CTCP cho biết, đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với EHA Industrial nhằm phát triển hạ tầng khu công nghiệp xanh, thông minh.
Bão làm tan hoang bờ kè ven biển Khu du lịch Hải Tiến tỉnh Thanh Hóa

Bão làm tan hoang bờ kè ven biển Khu du lịch Hải Tiến tỉnh Thanh Hóa

Do ảnh hưởng của thiên tai, bão lũ, bờ kè ven biển Khu du lịch Hải Tiến (Thanh Hóa) đã bị hư hỏng nghiêm trọng.
Giá phân bón phục hồi, thị trường xuất khẩu sôi động trở lại

Giá phân bón phục hồi, thị trường xuất khẩu sôi động trở lại

Giá phân bón của Việt Nam tiếp tục tăng trong tháng 9/2025, cho thấy xu hướng phục hồi của thị trường sau giai đoạn giảm sâu đầu năm.
Việt Nam - Hàn Quốc: Cơ hội hợp tác trong lĩnh vực chuyển đổi số

Việt Nam - Hàn Quốc: Cơ hội hợp tác trong lĩnh vực chuyển đổi số

Sau 33 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc đã được thúc đẩy trong nhiều lĩnh vực, trong đó chuyển đổi số là lĩnh vực đang được quan tâm.