Doanh nghiệp lan toả hành trình 'Made in Vietnam' tại Hội chợ Mùa Thu

Hơn 1 thập kỷ phát triển, thương hiệu xe điện Beforeall đang khẳng định vị thế bằng con đường nội địa hóa sản phẩm và bền bỉ theo đuổi mục tiêu “Made in Vietnam”.

Ở vị trí khá nổi bật tại phân khu Thu Thịnh Vượng, không gian trưng bày xe điện mang thương hiệu Beforeall của Công ty TNHH Sản xuất lắp ráp Tuấn Nghĩa thu hút nhiều khách thăm quan. Phóng viên có cuộc trao đổi nhanh với bà Phan Thị Mộc Anh, đại diện Công ty TNHH Sản xuất lắp ráp Tuấn Nghĩa về những sản phẩm thương hiệu Beforeall doanh nghiệp mang tới quảng bá tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – 2025.

Từng bước nội địa hóa sản phẩm

- Công ty Tuấn Nghĩa sở hữu thương hiệu xe điện Beforeall, một thương hiệu Việt đã có hơn một thập kỷ phát triển. Bà có thể chia sẻ đôi nét về hoạt động sản xuất hiện nay và định hướng của doanh nghiệp?

Bà Phan Thị Mộc Anh: Thương hiệu Beforeall đã có mặt trên thị trường Việt Nam hơn 11 năm, chuyên sản xuất, lắp ráp và phân phối xe điện hai bánh. Ngay từ khi thành lập, chúng tôi đã xác định rõ hướng đi là phát triển dòng sản phẩm mang đậm dấu ấn Việt Nam, từ thiết kế, vận hành cho đến chất lượng.

Hiện nay, doanh nghiệp vừa sản xuất, vừa nhập khẩu một phần linh kiện, nhưng định hướng lâu dài là tiến tới nội địa hóa hoàn toàn, để những chiếc xe mang thương hiệu Beforeall thực sự là “Made in Vietnam”. Tất nhiên, để đạt được 100% nội địa hóa đòi hỏi thời gian và đầu tư mạnh mẽ, song chúng tôi đang từng bước chuyển dịch theo hướng đó.

Bà Phan Thị Mộc Anh, đại diện Công ty TNHH Sản xuất lắp ráp Tuấn Nghĩa. Ảnh: Hải Linh

Bà Phan Thị Mộc Anh, đại diện Công ty TNHH Sản xuất lắp ráp Tuấn Nghĩa. Ảnh: Hải Linh

Hiện tỷ lệ nội địa hóa của Beforeall đạt trung bình từ 40% đến 60%, tùy theo từng dòng sản phẩm. Những bộ phận như động cơ, bánh xe, lốp… đều do doanh nghiệp trong nước sản xuất, chiếm tỷ trọng lớn trong cấu thành sản phẩm.

Một số linh kiện đặc thù như bảng điều khiển LED, màn hình hiển thị vẫn phải nhập khẩu do trong nước chưa sản xuất được. Tuy nhiên, công ty đang chủ động tìm kiếm đối tác Việt Nam có năng lực để thay thế dần nguồn nhập khẩu này. Chúng tôi tin rằng, nếu có sự đồng hành của các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, giấc mơ nội địa hóa hoàn toàn xe điện “Made in Vietnam” hoàn toàn khả thi.

- Trong bối cảnh thị trường xe điện cạnh tranh rất khốc liệt, Beforeall làm thế nào để khẳng định vị thế của mình trước nhiều thương hiệu lớn trong và ngoài nước?

Bà Phan Thị Mộc Anh: Đúng là thị trường xe điện Việt Nam đang có sự cạnh tranh gay gắt, khi nhiều “ông lớn” như Honda, VinFast ... đều tham gia. Tuy nhiên, chúng tôi nhìn nhận đây là một thị trường đủ lớn cho những doanh nghiệp thực sự có sản phẩm tốt.

Beforeall chọn hướng đi riêng khi tập trung vào chất lượng sản phẩm, dịch vụ hậu mãi và giá thành hợp lý. Người tiêu dùng hiện nay rất thông minh, họ có thể chọn xe vì giá, nhưng yếu tố giữ chân họ chính là chất lượng. Vì thế, “chìa khóa” cạnh tranh bền vững của Beforeall chính là chất lượng, từ quy trình sản xuất đến dịch vụ sau bán hàng.

Tại nhà máy, mỗi chiếc xe trước khi xuất xưởng đều trải qua hai vòng kiểm định chất lượng  nghiêm ngặt. Chúng tôi đặt ra nguyên tắc: Sản phẩm đến tay khách hàng phải ở trạng thái hoàn hảo nhất, xứng đáng với giá trị đồng tiền họ bỏ ra. Song song với đó, Beforeall đặc biệt chú trọng đến dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng, chăm sóc khách hàng vì chúng tôi coi đây cũng là một phần của chất lượng tổng thể.

Mang sản phẩm “Made in Việt Nam” ra thế giới

- Được biết Beforeall là một trong số ít thương hiệu xe điện Việt xuất khẩu ra nước ngoài. Bà có thể chia sẻ thêm về hoạt động này?

Bà Phan Thị Mộc Anh: Chúng tôi đã xuất khẩu xe điện sang nhiều quốc gia như Campuchia và Brazil. Trong đó, hai thị trường Campuchia đã duy trì đều đặn khoảng 8 - 9 năm, còn Brazil là thị trường mới nhưng đầy tiềm năng, đã gắn bó với Beforeall khoảng 4 - 5 năm gần đây.

Trung bình mỗi năm, công ty thực hiện khoảng 4 - 5 đơn hàng xuất khẩu sang Brazil, mỗi đơn từ 500 đến 900 xe. Với đối tác tại Brazil, hợp đồng được ký theo năm, đảm bảo lượng hàng nhập ổn định. Hiện nhà máy của Tuấn Nghĩa có khoảng 200 công nhân, sản lượng trung bình 5.000–7.000 xe/tháng, tương đương 84.000 xe/năm, cùng hai dây chuyền và hơn 20 mẫu xe các loại.

Khách thăm quan quan tâm tới thương hiệu xe điện Beforeal. Ảnh: Bùi Giang

Khách thăm quan quan tâm tới thương hiệu xe điện Beforeal. Ảnh: Bùi Giang

Chúng tôi đang hướng đến mở rộng sang khu vực Đông Nam Á  nơi có điều kiện vận chuyển thuận lợi, văn hóa tiêu dùng tương đồng và hưởng nhiều ưu đãi thuế quan trong khuôn khổ ASEAN. Tuy nhiên, việc thâm nhập từng thị trường không thể “đánh nhanh, thắng nhanh”, mà cần chiến lược dài hơi và sự am hiểu đặc thù địa phương.

Song song đó, Beforeall vẫn coi thị trường nội địa là nền tảng. Khi người Việt tin dùng sản phẩm Việt, đó chính là minh chứng vững chắc nhất để thương hiệu Beforeall tự tin bước ra thế giới.

- Nhiều người cho rằng phát triển xe điện không chỉ là cơ hội kinh doanh mà còn là trách nhiệm xã hội. Quan điểm của bà về điều này như thế nào?

Bà Phan Thị Mộc Anh: Tôi hoàn toàn đồng tình. Xe điện là xu hướng tất yếu trong tiến trình phát triển xanh, góp phần giảm ô nhiễm và bảo vệ môi trường. Khi Nhà nước khuyến khích chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện, chúng tôi coi đó không chỉ là cơ hội, mà là trách nhiệm và sứ mệnh của doanh nghiệp Việt.

Beforeall không chỉ sản xuất xe, mà còn muốn lan tỏa thông điệp chuyển đổi xanh, khuyến khích người tiêu dùng lựa chọn phương tiện thân thiện với môi trường, tiết kiệm chi phí và bền bỉ.

Chúng tôi tin rằng, khi các doanh nghiệp Việt cùng hướng về chất lượng, công nghệ và nội địa hóa linh kiện, sản phẩm Việt hoàn toàn có thể đứng vững trên sân nhà và chinh phục thị trường quốc tế. Hành trình “Made in Vietnam” Beforeall  có thể còn nhiều thách thức, nhưng đó là con đường chúng tôi lựa chọn, kiên định, bền bỉ và đầy tự hào.

Nằm trong phân khu Thu Thịnh Vượng, ngoài gian hàng của thương hiệu Beforeall còn nhiều gian trưng bày của các doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực sản xuất và thương mại khác. Khu trưng bày phản ánh một phần năng lực sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Việt.

Trân trọng cảm ơn bà!

 

Hải Linh thực hiện
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Hội chợ Mùa Thu: Điểm nhìn nghệ thuật trong không gian giao thương

Hội chợ Mùa Thu: Điểm nhìn nghệ thuật trong không gian giao thương

Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 không chỉ là nơi trưng bày, mua sắm mà còn là không gian nghệ thuật, nơi cái đẹp thăng hoa giữa nhịp sống thương mại hiện đại.
Ngành xăng dầu Việt Nam ghi nhận tín hiệu phục hồi xuất khẩu

Ngành xăng dầu Việt Nam ghi nhận tín hiệu phục hồi xuất khẩu

Tháng 9/2025, xuất khẩu xăng dầu Việt Nam tăng 18,5% về lượng, 13% về kim ngạch, đánh dấu tín hiệu phục hồi rõ nét sau giai đoạn giảm tốc kéo dài.
Trí tuệ nhân tạo đang định hình thị trường lao động toàn cầu

Trí tuệ nhân tạo đang định hình thị trường lao động toàn cầu

Sự phát triển nhanh của khoa học công nghệ, trong đó có trí tuệ nhân tạo (AI) đã định hình lại cách sống, cách làm việc và vận hành của thị trường lao động toàn cầu.
Thương mại điện tử: Khẳng định vai trò chủ lực trong kinh tế số

Thương mại điện tử: Khẳng định vai trò chủ lực trong kinh tế số

Với tốc độ phát triển nhanh chóng, ngành thương mại điện tử tại Việt Nam ngày càng thể hiện vai trò quan trọng và những đóng góp tích cực trong nền kinh tế số.
Infographic |Xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Ấn Độ đạt hơn 7,7 tỷ USD

Infographic |Xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Ấn Độ đạt hơn 7,7 tỷ USD

Kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Ấn Độ đạt gần 12 tỷ USD, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Hợp tác chiến lược phát triển hạ tầng khu công nghiệp xanh, thông minh

Hợp tác chiến lược phát triển hạ tầng khu công nghiệp xanh, thông minh

Ngày 25/10, Tổng Công ty Thăng Long-CTCP cho biết, đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với EHA Industrial nhằm phát triển hạ tầng khu công nghiệp xanh, thông minh.
Bão làm tan hoang bờ kè ven biển Khu du lịch Hải Tiến tỉnh Thanh Hóa

Bão làm tan hoang bờ kè ven biển Khu du lịch Hải Tiến tỉnh Thanh Hóa

Do ảnh hưởng của thiên tai, bão lũ, bờ kè ven biển Khu du lịch Hải Tiến (Thanh Hóa) đã bị hư hỏng nghiêm trọng.
Giá phân bón phục hồi, thị trường xuất khẩu sôi động trở lại

Giá phân bón phục hồi, thị trường xuất khẩu sôi động trở lại

Giá phân bón của Việt Nam tiếp tục tăng trong tháng 9/2025, cho thấy xu hướng phục hồi của thị trường sau giai đoạn giảm sâu đầu năm.
Việt Nam - Hàn Quốc: Cơ hội hợp tác trong lĩnh vực chuyển đổi số

Việt Nam - Hàn Quốc: Cơ hội hợp tác trong lĩnh vực chuyển đổi số

Sau 33 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc đã được thúc đẩy trong nhiều lĩnh vực, trong đó chuyển đổi số là lĩnh vực đang được quan tâm.
Honda CT125 ra mắt tại thị trường Việt Nam có gì đặc biệt?

Honda CT125 ra mắt tại thị trường Việt Nam có gì đặc biệt?

Honda Việt Nam vừa ra mắt mẫu xe địa hình CT125 với thiết kế cổ điển, động cơ 125cc, trang bị hiện đại và khả năng vận hành linh hoạt, giá bán 85,8 triệu đồng.