Xây dựng Phú Thọ thành trung tâm của vùng núi phía Bắc

Quy hoạch tỉnh Phú Thọ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đề ra: Một trung tâm - Hai hành lang kinh tế - Ba đột phá phát triển - Bốn nhiệm vụ trọng tâm.
Phú Thọ đón đoàn khách du lịch quốc tế bằng đường thủyThủ tướng: Hoàn thành dứt điểm, bảo đảm tiến độ, chất lượng tuyến cao tốc Tuyên Quang-Phú ThọTiếp tục triển khai giai đoạn 1 Dự án cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ

Liên kết chặt chẽ với các địa phương khác

Phú Thọ là địa phương có nhiều thuận lợi trong giao lưu, phát triển kinh tế, như nằm ở vị trí trung tâm ở vùng Trung du và miền núi phía Bắc của Việt Nam, cửa ngõ phía Tây Bắc của Thủ đô Hà Nội; trên Hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh… Tuy nhiên, việc phát triển của Phú Thọ thời gian qua vẫn còn một số hạn chế, như tăng trưởng kinh tế chưa tạo ra bứt phá, nền kinh tế vẫn phụ thuộc vào hỗ trợ của Trung ương; cơ cấu kinh tế chưa hợp lý; công nghiệp chưa đi vào chiều sâu về chất lượng, hiệu quả; tài nguyên và dư địa không gian phát triển còn nhiều nhưng chưa phát huy hết…

Ông Bùi Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ cho biết, quan điểm phát triển của tỉnh trong thời kỳ 2021-2030 là đặt Phú Thọ trong quan hệ chặt chẽ với các địa phương khác để tạo ra hiệu ứng tốt cho việc phát triển kinh tế của tỉnh, đảm nhận vai trò trung tâm tiểu vùng Tây Bắc.

Phú Thọ đặt mục tiêu đưa tỷ trọng công nghiệp - xây dựng chiếm gần 50% cơ cấu kinh tế của tỉnh trong giai đoạn 2026-2030

Dự thảo Báo cáo Quy hoạch tỉnh Phú Thọ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh này cũng đề ra mục tiêu trở thành tỉnh phát triển hàng đầu trong vùng Trung du và miền núi phía Bắc và tiến tới đứng trong nhóm 15-20 địa phương phát triển nhất trong cả nước ngay từ năm 2035 trở đi; xây dựng Việt Trì là thành phố hạt nhân và trở thành đầu tàu lôi kéo các địa phương tiểu vùng Tây Bắc...

Đồng thời, Phú Thọ lựa chọn kịch bản tăng trưởng trong giai đoạn 2021-2025 là 8,5%, giai đoạn 2026-2030 là 12,4%. Tỉnh cũng đặt mục tiêu nâng GRDP bình quân đầu người lên 84 triệu đồng/người giai đoạn 2021 - 2025, 162,5 triệu đồng/người giai đoạn 2025 - 2030 (so với 50,8 triệu đồng/người giai đoạn 2011 - 2020). Để thực hiện kịch bản này, tỉnh và đơn vị tư vấn lập quy hoạch dự kiến, số vốn đầu tư cần huy động trong giai đoạn 2021-2025 khoảng 45.000 tỷ đồng/năm, giai đoạn 2026-2030 là giai đoạn bứt tốc, với khoảng 115.000 tỷ đồng/năm.

Hình thành những dự án “thay đổi cuộc chơi” có vai trò dẫn dắt

Để hiện thực hóa các mục tiêu được nêu trong Quy hoạch, tỉnh Phú Thọ xác định ưu tiên phát triển: Một trung tâm (Đô thị trung tâm Việt Trì); Hai trục (2 Hành lang kinh tế theo trục Bắc - Nam và trục Đông - Tây); Ba đột phá phát triển; Bốn nhiệm vụ trọng tâm.

Cụ thể, Đô thị Việt Trì sẽ được mở rộng thành đô thị loại I với trọng tâm là phát huy vai trò thành phố lễ hội về với cội nguồn dân tộc Việt Nam. Đồng thời, xây dựng trục hành lang Đông - Tây gắn với hành lang kinh tế dọc tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai và tuyến Quốc lộ 2D hiện hữu. Trục này bao gồm 2 trung tâm kinh tế lớn nhất tỉnh là TP. Việt Trì, Thị xã Phú Thọ cùng với hệ thống 6 khu công nghiệp (Thụy Vân, Bắc Sơn, Phù Ninh, Phú Hà, Cẩm Khê, Hạ Hòa), Khu du lịch (Đền Hùng ở TP. Việt Trì, Đền mẫu Âu Cơ, đầm Ao Châu, Ao Giời - Suối Tiên ở huyện Hạ Hòa).

Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng - một trong những trọng tâm trong kế hoạch phát triển du lịch của Phú Thọ

Trục Bắc - Nam gắn với hành lang kinh tế dọc tuyến cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ - Hà Nội (Ba Vì), một phần tuyến Quốc lộ 2 (đoạn Thị xã Phú Thọ - Đoan Hùng) và một phần tuyến Quốc lộ 32 (đoạn từ xã Vạn Xuân đến cầu Trung Hà). Trục này bao gồm 1 trung tâm kinh tế là Thị xã Phú Thọ cùng với hệ thống 6 khu công nghiệp (Đoan Hùng, Thanh Ba, Phú Hà, Bắc Sơn, Tam Nông, Trung Hà), khu du lịch (Nước khoáng nóng ở huyện Thanh Thủy, Khu đô thị sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng và sân golf ở huyện Tam Nông), 1 trung tâm logistics cấp vùng.

Phú Thọ xác định Ba đột phá phát triến gồm cải cách hành chính và nâng cao năng lực quản trị địa phương; phát triển nguồn nhân lực chuyên môn, kỹ thuật và nguồn nhân lực chất lượng cao; tiếp tục hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng.

Cùng với đó, Bốn nhiệm vụ trọng tâm là: Xây dựng Phú Thọ trở thành trung tâm của tiểu vùng Tây Bắc trên 4 lĩnh vực: du lịch; y tế; giáo dục; thương mại, logistics gắn với chế biến nông, lâm sản; bảo tồn và phát huy các giá trị lịch sử, văn hóa vùng đất Tổ; làm mới sản xuất, kinh doanh (trong đó có lĩnh vực trọng điểm) và làm mới tổ chức theo hướng hiện đại; thu hút có hiệu quả nguồn vốn ngoài tỉnh.

Góp ý cho bản quy hoạch, TS. Lê Đỗ Mười, Viện trưởng Viện Phát triển giao thông vận tải (Bộ Giao thông - Vận tải) khuyến nghị, Phú Thọ nên xem xét bổ sung quy hoạch cảng cạn tại Thị xã Phú Thọ để tận dụng lợi thế giao thông đường thủy, nhằm từng bước hình thành trung tâm logistics cấp vùng tại đây.

Đối với các “điểm nghẽn”, hay các vấn đề trọng tâm của Quy hoạch, ông Đinh Trọng Thắng, Vụ trưởng Vụ Quản lý quy hoạch (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho rằng, Phú Thọ nên xem xét xây dựng mô hình tăng trưởng theo hướng bền vững, dựa trên đầu tư nâng cao năng suất đổi mới sáng tạo gắn với chuyển dịch mạnh cơ cấu kinh tế và tăng cường thu hút đầu tư, hình thành những dự án “thay đổi cuộc chơi” có vai trò dẫn dắt, thúc đẩy công nghiệp hóa, phát triển các ngành dịch vụ - du lịch trở thành ngành mũi nhọn.

Về quy hoạch phát triển trung tâm dịch vụ logistics, TS. Lê Đỗ Mười, Viện trưởng Viện Phát triển giao thông vận tải (Bộ Giao thông vận tải) khuyến nghị Phú Thọ nên xem xét bổ sung quy hoạch cảng cạn tại thị xã Phú Thọ để tận dụng lợi thế giao thông đường thủy nhằm từng bước hình thành trung tâm logistics cấp vùng tại đây.

Ngân Thương
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Kim ngạch thương mại Việt Nam - Hungary đạt 758,3 triệu USD

Infographic | Kim ngạch thương mại Việt Nam - Hungary đạt 758,3 triệu USD

9 tháng năm 2025, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Hungary đạt 758,3 triệu USD.
Nhập khẩu ô tô 9 tháng vượt 155.000 chiếc, tăng 24% so với cùng kỳ

Nhập khẩu ô tô 9 tháng vượt 155.000 chiếc, tăng 24% so với cùng kỳ

9 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 155.047 ô tô nguyên chiếc các loại, trị giá 3,42 tỷ USD, tăng 24% về lượng và 33,3% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Nhập khẩu LPG 9 tháng giảm nhẹ, Malaysia giữ vai trò chủ lực cung ứng

Nhập khẩu LPG 9 tháng giảm nhẹ, Malaysia giữ vai trò chủ lực cung ứng

9 tháng năm 2025, nhập khẩu khí đốt hóa lỏng của Việt Nam đạt 1,49 tỷ USD, giảm nhẹ so với cùng kỳ, nhưng nguồn cung từ Malaysia tăng mạnh, vượt xa Qatar.
Văn hóa, văn nghệ dân gian: Làm gì để ngăn nguy cơ mai một?

Văn hóa, văn nghệ dân gian: Làm gì để ngăn nguy cơ mai một?

Những phong tục, tập quán hay những di sản văn hóa dân gian của dân tộc, từ nghi thức tín ngưỡng, lễ hội, đến dân ca, dân vũ… đứng trước nguy cơ mai một.
Đà Nẵng: Cựu chiến binh xã miền núi khởi nghiệp từ nước tinh khiết 

Đà Nẵng: Cựu chiến binh xã miền núi khởi nghiệp từ nước tinh khiết 

Khởi nghiệp gian khó, cựu chiến binh Alăng Bia ở xã A Vương (TP. Đà Nẵng) đã gây dựng cơ sở nước uống tinh khiết, tạo việc làm cho người dân địa phương.
Giải bài toán đầu ra bền vững cho sản phẩm làng nghề Việt Nam

Giải bài toán đầu ra bền vững cho sản phẩm làng nghề Việt Nam

Sau khi hội chợ kết thúc, bài toán giữ chân khách hàng, phát triển thương hiệu và mở rộng thị trường tiêu thụ đang đặt ra với nhiều làng nghề truyền thống Việt Nam.
Truy xuất nguồn gốc: Khi minh bạch là sức mạnh mới của thương hiệu

Truy xuất nguồn gốc: Khi minh bạch là sức mạnh mới của thương hiệu

Truy xuất nguồn gốc không chỉ hỗ trợ xây dựng thương hiệu mà còn củng cố niềm tin của người tiêu dùng và đối tác quốc tế đối với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Hơn 1 triệu tổ chức, cá nhân nộp thuế từ hoạt động thương mại điện tử

Hơn 1 triệu tổ chức, cá nhân nộp thuế từ hoạt động thương mại điện tử

9 tháng năm 2025, tổng thu từ các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử và kinh tế số đạt 145.600 tỷ đồng, tăng 57% so với cùng kỳ.
Ngành Công Thương phía Bắc: Chung sức vượt khó, giữ nhịp tăng trưởng

Ngành Công Thương phía Bắc: Chung sức vượt khó, giữ nhịp tăng trưởng

Trong bối cảnh phát triển có nhiều yếu tố mới, ngành Công Thương khu vực phía Bắc quyết tâm vượt khó, giữ nhịp tăng trưởng và hướng tới phát triển bền vững.
Công nghiệp - hậu cần: Động lực mới của tăng trưởng Việt Nam

Công nghiệp - hậu cần: Động lực mới của tăng trưởng Việt Nam

Giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động, ngành Công nghiệp và Hậu cần của Việt Nam đang vươn lên mạnh mẽ, trở thành trụ cột quan trọng trong chuỗi cung ứng khu vực.