Phát triển công nghiệp văn hóa: Còn nhiều rào cản

Nếu năm 2015, các ngành công nghiệp văn hóa mới chỉ đóng góp 2,68% GDP, sau 3 năm triển khai, con số này lên đến 8.081 tỷ USD, tương đương 3,61% GDP, mang lại công việc cho hơn 3 triệu lao động…

Chưa như kỳ vọng

Để thúc đẩy lĩnh vực công nghiệp văn hóa, tháng 9/2016, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt “Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”.

Phát triển công nghiệp văn hóa: Còn nhiều rào cản
Công nghiệp văn hóa đang phát triển và có sức lan toả

Nhận định của giới chuyên gia, việc ban hành và triển khai Chiến lược đã thực sự trở thành động lực thúc đẩy hệ thống văn hóa vào những chuyển dịch sâu rộng hơn. Bức tranh toàn cảnh về phát triển công nghiệp văn hóa tại Việt Nam đã được phác thảo rõ nét.

Cụ thể, thị phần xuất khẩu hàng hóa văn hóa của Việt Nam ra thế giới đã bao gồm: Sách, tạp chí, sản phẩm đa phương tiện, phần mềm, bản ghi âm, phim, video, chương trình nghe nhìn, hàng thủ công và thời trang…

Đóng góp của ngành công nghiệp văn hóa vào tỷ trọng GDP cả nước ngày càng lớn: Năm 2010 là 2,44%; năm 2015 là 2,68%; năm 2018 lên 3,61%.

Số lượng không gian văn hóa sáng tạo ngoài công lập tăng từ 40 không gian của năm 2017 lên hơn 200 không gian ở khắp mọi miền đất nước vào năm 2021, với những tổ hợp như Hanoi Creative City, Thiết kế 282 Designe…; từ một thành phố tham gia Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO là Hà Nội đến nay đã có 7 thành phố mong muốn trở thành thành viên của mạng lưới này.

Trong lĩnh vực làng nghề, năm 2020 cả nước có 1.926 làng nghề, tăng 275 làng nghề so với năm 2011. Năm 2020, kim ngạch xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ đạt trên 2,35 tỷ USD, trong đó có một số mặt hàng có giá trị kim ngạch xuất khẩu lớn như gốm sứ đạt 539 triệu USD, mây tre cói thảm đạt 484 triệu USD…

Tuy nhiên, chia sẻ tại hội thảo tổng kết 5 năm thực hiện Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa (2016-2021), diễn ra mới đây, bà Nguyễn Thị Thu Phương - Viện trưởng Viện Văn hoá Nghệ thuật quốc gia Việt Nam - nhấn mạnh: Chúng ta có 8 trụ cột tài nguyên văn hóa để thúc đẩy các ngành công nghiệp văn hóa phát triển, nhưng mới đạt được khoảng 8.081 tỷ USD, tương đương 3,61% GDP vào năm 2018 là ít so với tiềm năng có thể phát triển được.

Một trong những nguyên nhân khiến giá trị ngành công nghiệp văn hóa còn thấp được chỉ ra, do thiếu tính sáng tạo. Công nghiệp văn hóa/công nghiệp sáng tạo vẫn là khái niệm mơ hồ ở Việt Nam, nhưng điều này sẽ chuyển biến tích cực nếu chúng ta thay đổi được tư duy, coi văn hóa - sáng tạo là ngành nghề phi sản xuất, không đem lại của cải cho xã hội.

Cùng quan điểm, tổng đạo diễn Lễ hội Âm nhạc quốc tế Gió mùa - nhạc sĩ Quốc Trung - chia sẻ, công nghiệp văn hóa thời gian qua đã ít nhiều có tác động tới lĩnh vực âm nhạc song mọi việc mới chỉ là bước đầu, chưa tạo ra nhiều dấu ấn. Để phát triển công nghiệp âm nhạc bền vững cần có sự đánh giá bình đẳng, hỗ trợ về tài chính, có hành lang pháp lý và đặc biệt là sự đồng hành, bảo trợ của nhà nước cho các dự án tốt, không kể là của đơn vị công lập hay tư nhân.

Bên cạnh đó, còn một số rào cản được chuyên gia chỉ ra như: Chưa khai thác hiệu quả được nguồn dư địa dồi dào; cơ chế chính sách về công nghiệp văn hóa chủ yếu ở dạng lồng ghép, chưa có một chính sách mang tính toàn diện, tổng thể...

Tháo gỡ từ đâu?

Dù kết quả đạt được mới ở mức trung bình nhưng công bằng nhìn nhận: Công nghiệp văn hóa đang phát triển và có sức lan toả. Tuy nhiên, làm sao để biến nguồn tài nguyên phong phú trở thành sức mạnh mềm như kỳ vọng là một câu hỏi không dễ trả lời.

Có ý kiến cho rằng, công nghiệp văn hóa đang là một kênh liên kết yếu trong cơ chế chuyển hóa nguồn tài nguyên mềm văn hóa thành các sản phẩm và dịch vụ văn hóa mang tính bền vững và đây chính là thách thức lớn đòi hỏi cần sớm tìm ra những giải pháp có tính thực tế và đột phá hơn về thể chế.

Theo TS. Hà Văn Siêu - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam, phát triển ngành công nghiệp sáng tạo hay công nghiệp văn hóa sẽ dẫn lối cho những cơ hội, sản phẩm, dịch vụ mới; thúc đẩy phát triển du lịch văn hóa nói riêng, ngành kinh tế xanh nói chung hậu Covid-19.

Song muốn thu hút đầu tư vào ngành này, nhà nước cần ban hành chính sách cụ thể, xây dựng đề án quy hoạch, bố trí quỹ đất, đầu tư cho các dự án phát triển không gian công cộng, điểm du lịch văn hóa...; kêu gọi doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư vào hoạt động sáng tạo văn hóa, sản xuất sản phẩm và dịch vụ văn hóa; phát triển mạng lưới doanh nghiệp, trong đó hình thành một số tập đoàn lớn về công nghiệp văn hóa ở các lĩnh vực thế mạnh.

Từ kinh nghiệm phát triển công nghiệp văn hóa của nhiều nước trên thế giới, bà Nguyễn Phương Hòa - Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) - đề xuất, việc tăng cường đầu tư cho văn hóa, sử dụng các công cụ tài chính, ưu đãi thuế, thu hút nguồn lực, xây dựng và mở rộng thị trường văn hóa; tăng cường vai trò của chính quyền địa phương trong phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam…

So với các ngành công nghiệp khác, chi phí tái sản xuất trong ngành công nghiệp văn hóa thấp nhưng tốc độ tăng trưởng cao, chiếm hơn 7% GDP toàn thế giới với mức tăng trung bình hàng năm đều đặn 10%. Vì vậy, tại nhiều quốc gia, công nghiệp văn hóa được đẩy mạnh phát triển, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Ví dụ ở Hàn Quốc còn chủ trương nâng ngành công nghiệp này lên vị trí dẫn dắt các ngành công nghiệp khác. Còn châu Âu, ngành công nghiệp sáng tạo có sự đóng góp lớn cho nền kinh tế, tạo ra khoảng 3% GDP và tạo công việc cho khoảng 6 triệu người...

Thanh Tâm

Tin mới cập nhật

Bắc Giang đưa 2 điểm du lịch cộng đồng ra khỏi danh sách lập quy hoạch

Bắc Giang đưa 2 điểm du lịch cộng đồng ra khỏi danh sách lập quy hoạch

UBND tỉnh Bắc Giang quyết định đưa Làng cổ Thổ Hà (TX. Việt Yên) và Điểm du lịch cộng đồng An Lạc (huyện Sơn Động) ra khỏi danh sách lập quy hoạch.
Du lịch Hà Nội: Định vị điểm đến hấp dẫn, ưu tiên phát triển dịch vụ cao cấp

Du lịch Hà Nội: Định vị điểm đến hấp dẫn, ưu tiên phát triển dịch vụ cao cấp

Du lịch Hà Nội tiếp tục hướng đến mục tiêu là điểm đến hấp dẫn, trong đó ưu tiên phát triển các dịch vụ cao cấp đáp ứng yêu cầu của khách du lịch.
Quảng Ninh: Đảm bảo an ninh trật tự, xử lý tình trạng đeo bám ăn xin trên Vịnh Hạ Long

Quảng Ninh: Đảm bảo an ninh trật tự, xử lý tình trạng đeo bám ăn xin trên Vịnh Hạ Long

Để Vịnh Hạ Long luôn là điểm đến hấp dẫn trong mắt du khách, tỉnh Quảng Ninh kiên quyết xử lý việc đeo bám tàu du lịch để ăn xin, đảm bảo an toàn giao thông…
Du lịch sinh thái giúp Việt Nam thu hút khách du lịch Australia

Du lịch sinh thái giúp Việt Nam thu hút khách du lịch Australia

Theo Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia, du lịch sinh thái của Việt Nam là một trong các yếu tố thu hút khách du lịch Australia.
Giới thiệu hình ảnh Gia Lai và mở rộng cơ hội đầu tư qua Tuần lễ hoa dã quỳ năm 2024

Giới thiệu hình ảnh Gia Lai và mở rộng cơ hội đầu tư qua Tuần lễ hoa dã quỳ năm 2024

Tuần lễ hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 nhằm giới thiệu hình ảnh Gia Lai đến bạn bè trong nước và quốc tế, mở rộng cơ hội đón nhận đầu tư.
Lượng khách du lịch quốc tế tìm kiếm gia tăng: Du lịch Việt Nam tăng cơ hội về đích năm 2024

Lượng khách du lịch quốc tế tìm kiếm gia tăng: Du lịch Việt Nam tăng cơ hội về đích năm 2024

Lượng khách du lịch quốc tế tìm kiếm điểm đến đang gia tăng, đây là dấu hiệu tích cực để ngành du lịch Việt Nam cán đích mục tiêu đón 18 triệu lượt khách 2024.
Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch: Một số sản phẩm du lịch đêm đã tạo ấn tượng với du khách

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch: Một số sản phẩm du lịch đêm đã tạo ấn tượng với du khách

Theo Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, đến nay, một số sản phẩm du lịch đêm đã tạo ấn tượng và hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.
9 tháng năm 2024, lượng khách du lịch đến Đà Nẵng tăng 33% so với cùng kỳ năm trước

9 tháng năm 2024, lượng khách du lịch đến Đà Nẵng tăng 33% so với cùng kỳ năm trước

9 tháng năm 2024, TP. Đà Nẵng đón và phục vụ 8,67 triệu lượt khách lưu trú, tăng 33% so với cùng kỳ năm 2023, tăng tới 63% so với cùng kỳ năm 2019.
Hàng không Việt lên phương án trước nguy cơ mưa bão, lũ dồn dập cuối năm

Hàng không Việt lên phương án trước nguy cơ mưa bão, lũ dồn dập cuối năm

Cục Hàng không yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra hệ thống kết cấu hạ tầng, thông tin liên lạc trước nguy cơ mưa bão, lũ.
Tín hiệu sáng cho ngành du lịch nhờ trợ lực từ hàng không

Tín hiệu sáng cho ngành du lịch nhờ trợ lực từ hàng không

Ngành du lịch đã có bước chuyển mình mạnh mẽ, tích cực khi số lượng khách quốc tế tăng vọt lên tới 10 triệu trong 7 tháng đầu năm 2024.

Tin khác

Đường sắt tăng nhiều tàu phục vụ nhu cầu đi lại dịp lễ 2/9

Đường sắt tăng nhiều tàu phục vụ nhu cầu đi lại dịp lễ 2/9

Dịp nghỉ lễ Quốc khánh ngày 2/9 tới đây, đường sắt đã tăng cường nhiều tuyến và triển khai áp dụng thêm nhiều chương trình giảm giá vé cho hành khách.
Vietnam Airlines

Vietnam Airlines 'bắt tay' 7 tỉnh, thành tung ưu đãi 'hot' kích cầu du lịch

Vietnam Airlines vừa phối hợp với Sở du lịch và các cơ sở lưu trú tại 7 tỉnh, thành trên cả nước triển khai gói sản phẩm du lịch ưu đãi nhằm "hút" khách.
Dấu ấn lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024

Dấu ấn lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024

Chương trình lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024 đã khép lại song dư âm của vẫn còn đọng lại với những màn trình diễn ánh sáng đặc sắc.
Điểm danh những đường bay nội địa đang giảm giá sốc

Điểm danh những đường bay nội địa đang giảm giá sốc

Giá vé hàng không nội địa, nhất là vé đến các thành phố du lịch trong nước từ 1/8 đến 15/8 liên tục giảm mạnh.
Du lịch phục hồi, thị trường khách sạn Hà Nội tăng trưởng tích cực

Du lịch phục hồi, thị trường khách sạn Hà Nội tăng trưởng tích cực

Ngành khách sạn Hà Nội đang phục hồi mạnh mẽ trong nửa đầu năm 2024 với lượng khách du lịch tăng cao, công suất thuê và giá phòng đều theo xu hướng tích cực.
Hàng chục nghìn quả pháo hoa sẵn sàng cho đêm chung kết Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng

Hàng chục nghìn quả pháo hoa sẵn sàng cho đêm chung kết Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng

Hai đội pháo hoa đến từ Phần Lan và Trung Quốc đang hoàn thiện công tác lắp đặt pháo cho đêm chung kết Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2024 - DIFF 2024.
Nét độc đáo của đường hoa biển Đà Nẵng

Nét độc đáo của đường hoa biển Đà Nẵng

Thiết kế độc đáo, trang trí rực rỡ, “Đường hoa biển Đà Nẵng năm 2024” (Danang Beach - Flowers walk) hứa hẹn sẽ trở thành điểm tham quan hấp dẫn dịp hè này.
Lễ hội trình diễn ánh sáng bằng thiết bị drone tầm cỡ quốc tế tại Nha Trang

Lễ hội trình diễn ánh sáng bằng thiết bị drone tầm cỡ quốc tế tại Nha Trang

Trong các đêm 13/7 và 20/7/2024, tại Nha Trang, lần đầu tiên trên thế giới diễn ra cuộc thi trình diễn ánh sáng độc đáo bằng thiết bị bay không người lái.
Cắm trại mùa hè cần lưu ý những gì?

Cắm trại mùa hè cần lưu ý những gì?

Kỳ nghỉ hè thời tiết nắng nóng, ai cũng muốn rời thành phố về với thiên nhiên bằng hoạt động cắm trại mùa hè, vậy cần chuẩn bị những gì cho chuyến cắm trại này?
Hà Nội tổ chức Lễ hội du lịch lớn nhất trong năm

Hà Nội tổ chức Lễ hội du lịch lớn nhất trong năm

Tối nay 26/4, tại Công viên Thống Nhất đã khai mạc chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024” với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”.
Xem thêm

Đọc nhiều

Áp lực từ nhiều yếu tố, giá hồ tiêu biến động không ngừng

Áp lực từ nhiều yếu tố, giá hồ tiêu biến động không ngừng

Giá hồ tiêu trong nước tiếp tục diễn biến phức tạp, chịu tác động từ nhiều yếu tố trong và ngoài nước.
Sản lượng giảm, giá hồ tiêu có tăng trở lại trong niên vụ mới?

Sản lượng giảm, giá hồ tiêu có tăng trở lại trong niên vụ mới?

Do nắng nóng kéo dài đầu năm 2024 ảnh hưởng lớn tới năng suất hồ tiêu dẫn tới sản lượng năm 2025 tiếp tục giảm, dự báo giá hồ tiêu vụ 2025 sẽ cao hơn vụ 2024
Kỳ vọng vụ thu hoạch mới, giá hồ tiêu thay đổi ra sao?

Kỳ vọng vụ thu hoạch mới, giá hồ tiêu thay đổi ra sao?

Các yếu tố như sự cạnh tranh từ cà phê, biến động tỷ giá, và kỳ vọng về vụ thu hoạch mới đã tác động mạnh đến giá hồ tiêu tuần qua.
Chàng trai xây nhà tiểu cảnh từ rác thải tái chế

Chàng trai xây nhà tiểu cảnh từ rác thải tái chế

Những ngôi nhà tiểu cảnh về làng quê ở Tây Nam Bộ cho đến Bắc Bộ được làm từ rác thải tái chế qua đôi bàn tay khéo léo của chàng trai Hoàng Thanh Tùng.
Quảng Nam: Đẩy lùi hủ tục, đưa ánh sáng về bản làng

Quảng Nam: Đẩy lùi hủ tục, đưa ánh sáng về bản làng

Với sự nỗ lực từng bước đẩy lùi hủ tục, đưa ánh sáng về bản làng của chính quyền địa phương, cuộc sống của đồng bào huyện Phước Sơn đã ngày càng tốt đẹp hơn.
Xuất khẩu hồ tiêu có xu hướng chững lại

Xuất khẩu hồ tiêu có xu hướng chững lại

Theo số liệu mới nhất từ Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), xuất khẩu hồ tiêu trong nước đang có dấu hiệu chậm lại so với cùng kỳ năm trước.
Hóa đơn điện tử từ máy tính tiền: Tăng hiệu quả quản lý thuế

Hóa đơn điện tử từ máy tính tiền: Tăng hiệu quả quản lý thuế

Theo thống kê từ Tổng cục Thuế, việc triển khai hóa đơn điện tử, đặc biệt là hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, đang đạt được những kết quả khả quan.
Xuất khẩu hồ tiêu sẽ không thuận lợi trong ngắn hạn?

Xuất khẩu hồ tiêu sẽ không thuận lợi trong ngắn hạn?

Trong ngắn hạn, dự báo giá hồ tiêu thế giới biến động theo xu hướng giảm nhưng sẽ không kéo dài do nguồn cung hạn chế, nhu cầu nhập khẩu tăng theo yếu tố mùa vụ
Tăng thuế đồ uống có cồn: Cân nhắc kỹ lưỡng để đạt được mục tiêu kép

Tăng thuế đồ uống có cồn: Cân nhắc kỹ lưỡng để đạt được mục tiêu kép

Các chuyên gia đã đưa ra những phân tích sâu sắc về tác động của việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) đối với đồ uống có cồn.
Giá cà phê biến động ra sao sau quyết định thời điểm thực thi EUDR?

Giá cà phê biến động ra sao sau quyết định thời điểm thực thi EUDR?

EU vừa đưa ra quyết định chính thức về thời điểm thực thi quy định EUDR, quyết định này sẽ tác động mạnh mẽ đến thị trường cà phê toàn cầu.
Phiên bản di động