Phát triển công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô: Khuyến khích chuyển giao công nghệ tiên tiến vào trong nước

Ngành công nghiệp hỗ trợ (CNHT) ô tô Việt Nam thời gian gần đây có tín hiệu tích cực, nhiều đơn vị sản xuất đã đạt được thành công bước đầu, tham gia những đại dự án. Không ít sản phẩm đáp ứng tốt nhu cầu trong nước và được xuất khẩu ra thế giới.

Triển vọng tích cực

Từ chỗ chỉ sản xuất được ốc vít, phụ tùng, linh kiện nhỏ… giờ đây, một số doanh nghiệp (DN) sản xuất linh kiện Việt Nam đã có năng lực khá tốt trong lĩnh vực: Sản xuất khuôn mẫu các loại; linh kiện xe đạp, xe máy; linh kiện cơ khí tiêu chuẩn; dây cáp điện; linh kiện nhựa - cao su kỹ thuật; săm lốp...

Công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô có tín hiệu tích cực

Công ty Cổ phần công nghiệp cao su Miền Nam (Casumina) là một ví dụ điển hình. Cách đây 3 năm, Casumina đã sản xuất được lốp xe du lịch và xe tải nhẹ đáp ứng được tiêu chuẩn của thị trường Mỹ, là một trong những thị trường về lốp xe rất khắt khe. Năm 2020, công ty ra mắt thương hiệu lốp riêng cho phân khúc xe du lịch cỡ A, B.

Hay năm 2020, tại Khu công nghiệp Việt Hưng (TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) đã tổ chức động thổ Tổ hợp công nghiệp phụ trợ ô tô Thành Công Việt Hưng, do Tập đoàn Thành Công làm chủ đầu tư. Theo kế hoạch phát triển, tổ hợp không chỉ là nguồn cung cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh ô tô cốt lõi hiện tại của Tập đoàn Thành Công mà còn hướng tới xuất khẩu, mang giá trị của ngành công nghiệp phụ trợ ô tô Việt Nam tiếp cận tới các thị trường khu vực và thế giới. Vì thế, tổ hợp này sẽ thu hút, quy tụ thêm nhiều DN trong ngành phụ trợ ô tô, sản xuất linh kiện và phụ tùng, đặc biệt là những bộ phận có hàm lượng công nghệ cao.

Tại Công ty Cổ phần Nhựa Hà Nội (NHH) - DN sản xuất, cung cấp hơn 40% linh kiện nhựa cho Honda và nhiều công ty đa quốc gia khác đang hoạt động tại Việt Nam, nhờ không ngừng đổi mới, sáng tạo, cải tiến liên tục, NHH đang là đối tác tin cậy của Honda, Toyota, Piaggio, VMEP, Panasonic, LG, VinFast, Visteon, Hyundai… Bên cạnh đó, công ty cũng là nhà cung cấp cho Toyota - đối tác lớn của NHH gần 10 năm qua. Năm 2010, sau 2 năm đánh giá chặt chẽ về năng lực, nhận thấy sự nghiêm túc trong đầu tư, phát triển, tinh thần nỗ lực, cầu tiến của DN, Toyota đã đặt hàng NHH sản xuất 2 chi tiết, và 8 năm sau số linh kiện của NHH sản xuất cho Toyota lên đến 30 chi tiết. Năm 2020, Toyota tiếp tục giao thêm 14 linh kiện nữa. Đến nay, mức độ hợp tác giữa NHH và Toyota phát triển đạt đến độ tự thiết kế, chế tạo các khuôn nhựa và gia công những bộ kiểm tra chi tiết nhựa ô tô. Không dừng lại ở đó, Toyota đang hỗ trợ, phối hợp cùng NHH để nội địa hóa thêm các đời xe khác. Đặc biệt, năm 2019, NHH có thêm VinFast, với hơn 50% chi tiết nhựa xe máy điện của VinFast đều do NHH sản xuất.

Tiếp tục tháo gỡ điểm nghẽn

Trong định hướng phát triển, công nghiệp ô tô Việt Nam được xem là ngành tạo động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, sản phẩm ô tô có thể phục vụ nhu cầu nội địa lẫn xuất khẩu.

Tuy nhiên, dù đã có bước phát triển tích cực song Việt Nam chưa có DN đứng đầu chuỗi sản xuất tầm cỡ khu vực và quốc tế đóng vai trò dẫn dắt phát triển, lan tỏa trong ngành công nghiệp. Dung lượng thị trường hạn chế, chưa đảm bảo quy mô công suất sản xuất kinh tế đối với sản phẩm. Thị trường nội địa nhỏ lại bị phân tán bởi nhiều model khác nhau. Bên cạnh đó, DN CNHT chưa đủ khả năng tiếp cận các chuỗi sản xuất ô tô ở nước ngoài. Lượng tiêu thụ ô tô tại Việt Nam những năm gần đây khoảng 300.000 xe/năm, con số này lại phân bổ vào nhiều dòng xe khác nhau...

Để thúc đẩy DN CNHT ngành ô tô phát triển vững chắc, giới chuyên gia cho hay, cần xây dựng danh mục các sản phẩm CNHT ô tô, từ đó giúp nhà hoạch định chính sách, DN có sự nhìn nhận rõ ràng về CNHT ô tô trước xu hướng mới. Ban hành chính sách khuyến khích đầu tư vào ngành CNHT ô tô. Hơn nữa, các chính sách này còn phải đảm bảo sự khuyến khích đầu tư với quy mô lớn, với mức độ ưu đãi sẽ dựa trên quy mô của dự án đầu tư. Điều này sẽ giúp cải thiện tình trạng thiếu vốn trong ngành CNHT ô tô, đồng thời tăng khả năng cạnh tranh nhờ lợi thế quy mô.

Dưới góc độ nhà sản xuất, ông Nguyễn Trung Hiếu - Trưởng tiểu ban chính sách Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam - nhận định: Để có thể thúc đẩy ngành công nghiệp phụ trợ ô tô và ngành công nghiệp ô tô phát triển, cần khắc phục những điểm yếu về quy mô thị trường nhỏ, thiếu ngành công nghiệp nguyên vật liệu. Đồng thời nâng cao trình độ kỹ thuật sản xuất và học hỏi thêm kinh nghiệm từ các nước. Để làm được điều này, cần nhiều lực đẩy hơn nữa từ nhà nước để ngành công nghiệp ô tô Việt Nam theo kịp các nước, rút ngắn quá trình cạnh tranh chi phí, thông qua việc hỗ trợ về thuế suất để giảm chi phí khấu hao.

Nhiều DN cũng đề xuất, cơ quan chức năng tạo điều kiện thuận lợi cho DN trong và ngoài nước có các dự án chuyển giao công nghệ, khuyến khích chuyển giao công nghệ tiên tiến vào Việt Nam. Hỗ trợ chi phí mua bản quyền cho DN trong nước để phát triển CNHT ô tô.

Trong bối cảnh các Hiệp định thương mại thế hệ mới có hiệu lực, áp lực ô tô nhập khẩu đang ngày càng lớn, để tạo động lực cho DN lắp ráp ô tô, Thủ tướng Chính phủ nên xây dựng chính sách thúc đẩy nội địa hóa; chính sách ưu đãi nhập khẩu linh kiện cần gia hạn và duy trì trong thời gian tới; bổ sung mặt hàng ô tô vào danh mục khuyến khích sản xuất...
Thanh Tâm
Bình luận

Đọc nhiều

Ngân hàng ồ ạt ưu đãi: Dịch vụ nào hưởng lợi nhiều dịp Tết 2026?

Ngân hàng ồ ạt ưu đãi: Dịch vụ nào hưởng lợi nhiều dịp Tết 2026?

Không chỉ giữ dòng tiền gửi, các ngân hàng còn "đua" ưu đãi mạnh cho thẻ tín dụng, bám sát xu hướng chi tiêu trải nghiệm dịp Tết 2026.
Lộ trình xanh hóa công nghệ hướng tới tự chủ ngành công nghiệp ô tô

Lộ trình xanh hóa công nghệ hướng tới tự chủ ngành công nghiệp ô tô

Trong bối cảnh xanh hóa toàn cầu, Việt Nam định hình lộ trình ô tô phù hợp thực tiễn, lấy Hybrid làm bước đệm, gắn chuyển giao công nghệ với mục tiêu tự chủ ngành.
Xuất khẩu giảm, thị trường xăng dầu bước vào giai đoạn điều chỉnh

Xuất khẩu giảm, thị trường xăng dầu bước vào giai đoạn điều chỉnh

Đà suy giảm của xuất khẩu xăng dầu kéo dài trong khi nhập khẩu vẫn ở mức cao cho thấy thị trường bước vào giai đoạn điều chỉnh sau thời gian biến động mạnh về cung - cầu.
Chuyên gia hiến kế phát triển ngành công nghiệp ô tô

Chuyên gia hiến kế phát triển ngành công nghiệp ô tô

Các chuyên gia cho rằng, làm chủ công nghệ cốt lõi, phát triển công nghiệp hỗ trợ và hoàn thiện chính sách xe điện là nền tảng cho sự phát triển ngành ô tô Việt Nam.
Ngành điện bước vào năm then chốt bảo đảm nguồn cung

Ngành điện bước vào năm then chốt bảo đảm nguồn cung

Năm 2026 được xác định là năm bản lề triển khai Quy hoạch điện VIII, đòi hỏi ngành điện chủ động nguồn cung, hoàn thiện thể chế và nâng cao hiệu quả điều hành hệ thống.
Khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại sản phẩm đặc sản làng nghề, OCOP

Khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại sản phẩm đặc sản làng nghề, OCOP

Tối 25/12, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Hà Nội (UBND TP. Hà Nội) tổ chức lễ khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại sản phẩm đặc sản làng nghề, OCOP.
Nợ xấu hạ nhiệt, VN-Index đang ở giữa chu kỳ tăng trưởng

Nợ xấu hạ nhiệt, VN-Index đang ở giữa chu kỳ tăng trưởng

Nợ xấu ngân hàng có xu hướng hạ nhiệt, phát tín hiệu sớm cho thị trường chứng khoán, khi VN-Index được đánh giá đang ở giai đoạn giữa của chu kỳ tăng trưởng.
Nhận diện điểm nghẽn cản trở thanh niên khởi nghiệp

Nhận diện điểm nghẽn cản trở thanh niên khởi nghiệp

Bên cạnh cơ hội, thực tiễn triển khai cho thấy thanh niên khi khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp và OCOP đang gặp không ít khó khăn, điểm nghẽn.
Xuất khẩu gạo 11 tháng đạt 3,85 tỷ USD nhưng sụt giảm so với năm trước

Xuất khẩu gạo 11 tháng đạt 3,85 tỷ USD nhưng sụt giảm so với năm trước

11 tháng năm 2025, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt hơn 7,53 triệu tấn, thu về trên 3,85 tỷ USD, giảm lần lượt 10,9% về lượng và 27,4% về trị giá so với cùng kỳ.
Áp lực trái phiếu doanh nghiệp dự kiến hạ nhiệt vào đầu năm 2026

Áp lực trái phiếu doanh nghiệp dự kiến hạ nhiệt vào đầu năm 2026

Theo VnDirect, áp lực trái phiếu doanh nghiệp sẽ hạ nhiệt trở lại trong các tháng đầu năm 2026 sau khi tăng mạnh trong tháng 12/2025.