Phần mềm mô phỏng lái xe chưa sát thực tế, Cục Đường bộ Việt Nam nói gì?
Thông tư 04/2022 của Bộ Giao thông vận tải sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 12/2017 quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ có hiệu lực từ 15/6/2022, yêu cầu môn thi mô phỏng lái xe ô tô được áp dụng trong phạm vi cả nước đối với các hạng bằng B1, B2, C, D, E và FC.
Nhiều ý kiến cho rằng phần mềm mô phỏng học lái xe chưa sát với thực tế. Ảnh minh họa |
Theo đó, từ tháng 6/2022, ngoài nội dung sát hạch lý thuyết 600 câu hỏi về Luật Giao thông đường bộ, học viên khi thi bằng lái xe phải thi thêm nội dung phần mềm mô phỏng với 120 tình huống. Học viên quan sát các tình huống giao thông trong video mô phỏng, khi tình huống nguy hiểm xuất hiện sẽ phải bấm nút dừng.
Cục Đường bộ Việt Nam cho biết kể từ khi được đưa vào thực hiện, phần mềm mô phỏng học lái xe cũng đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp, trong đó có không ít người dân cho rằng việc học, thi phần mềm mô phỏng lái xe chưa sát với thực tế và là nguyên nhân dẫn đến nhiều người trượt sát hạch giấy phép lái xe.
Theo Cục Đường bộ Việt Nam, hiện nay phần mềm mô phỏng học lái xe chưa sát với thực tế, khiến người học lái xe gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, thời gian tới đơn vị sẽ phối hợp với doanh nghiệp công nghệ thông tin để điều chỉnh, hoàn thiện phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông phù hợp với thực tế của người học lái xe. Sau đó, chuyển giao cho các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch.
Thêm vào đó, Cục sẽ hoàn thiện nội dung quản lý dữ liệu giám sát thời gian và quãng đường học thực hành lái xe trên đường của học viên, quản lý đào tạo, quản lý giáo viên, quản lý xe tập lái, giám sát các kỳ sát hạch lái xe theo đề án tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong lĩnh vực đường bộ giai đoạn 2023 - 2025, định hướng đến năm 2030.
Ngoài ra, để hạn chế tiêu cực trong công tác đào tạo, sát hạch lái xe, Cục Đường bộ cho biết sẽ nghiên cứu, nâng cấp phần mềm tiếp nhận hệ thống camera giám sát phòng sát hạch lý thuyết, các bài sát hạch lái xe trong hình, trên đường; tự động phát hiện, cảnh báo trên hệ thống những trường hợp có dấu hiệu gian lận trong quá trình sát hạch.