Phấn đấu đến năm 2025, dự án cao tốc Bắc-Nam đạt 3.000 km

Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đang tăng tốc thi công làm ngày, đêm, xuyên lễ, xuyên Tết để đạt 3.000 km vào năm 2025.
Bộ Giao thông Vận tải: Sớm đầu tư mở rộng cao tốc Bắc-Nam hoàn chỉnhBất cập cao tốcĐường cao tốc nhiều bất cập: Trách nhiệm Bộ Giao thông Vận tải đến đâu?

Theo Bộ Giao thông vận tải, đến nay, sản lượng cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 thi công đạt 52%. Đặc biệt, một số dự án thành phần đang phấn đấu hoàn thành sớm từ 3 - 6 tháng.

Trao đổi với Báo Công Thương, ông Nguyễn Quang Huy, Tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả - nhà thầu thi công tại Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, cho biết, nhà thầu đã huy động tối đa thiết bị để đắp hơn 4 triệu khối đất, trung bình mỗi ngày đắp khoảng 75.000 m3 đất, đến nay đã cơ bản hoàn thành phần nền đường.

Bên cạnh đó, tổng số máy móc, thiết bị được huy động hiện lên tới 1.750 đầu máy với 4.000 nhân sự trải dài trên 50 mũi thi công. Đối với hệ thống cầu, có 77 cầu đã thi công. Trong đó, có 27 cầu đã triển khai lắp dầm, thi công bản mặt cầu.

Đến nay, toàn dự án đã thi công đắp nền đường tuyến chính đạt hơn 9 triệu m3 đất đắp. Tại gói thầu XL1, đang tiến hành thảm bê tông nhựa, mục tiêu đến cuối năm nay nếu điều kiện thời tiết thuận lợi thì sẽ hoàn thành thảm bê tông nhựa khoảng 20% chiều dài tuyến, đủ điều kiện triển khai các hạng mục an toàn giao thông.

Hạng mục nền đường đã cơ bản hoàn thành. Mục tiêu đến cuối năm nay, việc thi công bê tông nhựa sẽ đạt khoảng 20% chiều dài tuyến. Dự kiến, hết năm 2024 sản lượng dự án sẽ đạt hơn 8.000 tỷ đồng, tương đương 60% tổng khối lượng xây lắp” - ông Huy cho biết thêm.

Tập đoàn Đèo Cả: Dự kiến hoàn thành thi công các hầm xuyên núi vào ngày cuối 2025
Đơn vị tập trung trang thiết bị máy móc đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án cao tốc Bắc - Nam. Ảnh: N.H

Ngoài ra, Tập đoàn Đèo Cả đề ra thời gian hoàn thành các hầm xuyên núi. Cụ thể, với hầm số 1 và số 2 hoàn thành vào ngày 31/12/2024. Riêng hầm số 3 sẽ được đào thông vào ngày 30/4/2025, sớm hơn khoảng 7 tháng so với kế hoạch ban đầu, toàn bộ dự án sẽ hoàn thành vào ngày 31/12/2025.

Thêm đó, theo báo cáo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư dự án), sản lượng thi công toàn dự án hiện đạt 42% kế hoạch với Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.

Chủ đầu tư đã tổ chức ký kết giao ước với các nhà thầu thi đua cao điểm ‘100 ngày đêm thi công hoàn thành công tác xử lý nền đất yếu, gia tải nền đường, cơ bản hoàn thành các cầu, giải ngân đạt 100% vốn được giao dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau”, ông Trần Văn Thi - Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận - nói.

Đánh giá việc hoàn thành công tác xử lý nền đất yếu và gia tải là tiền đề, điều kiện tiên quyết để hoàn thành được dự án vào cuối năm 2025, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận yêu cầu đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công phải lập lại kế hoạch thi công chi tiết đối với các hạng mục còn lại của dự án một cách khoa học, đảm bảo bù được tiến độ bị chậm.

Bộ Giao thông vận tải đề nghị các cơ quan chủ quản chủ động trong việc tìm kiếm nguồn vật liệu phục vụ thi công các dự án đáp ứng tiến độ yêu cầu; phối hợp chặt chẽ với các địa phương có mỏ vật liệu để hoàn thiện các thủ tục cấp mỏ đảm bảo nguồn vật liệu đắp, không để ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Đặc biệt, với các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long chủ động phối hợp với các bộ, ngành, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc khẩn trương hoàn thiện thủ tục cấp phép trong tháng 9/2024 để cung ứng vật liệu bảo đảm đủ khối lượng, công suất, đáp ứng tiến độ các dự án, ưu tiên trước cho các dự án cao tốc Bắc - Nam có kế hoạch hoàn thành năm 2025.

Bộ Giao thông vận tải đang tiếp tục chỉ đạo các chủ đầu tư, các nhà thầu phối hợp với các địa phương sớm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật, cung ứng vật liệu xây dựng, bảo đảm đủ trữ lượng và công suất đáp ứng tiến độ thi công các dự án; xây dựng kế hoạch tổ chức thi công hợp lý, phù hợp điều kiện giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu, điều kiện thời tiết, tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp” để đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành các dự án trọng điểm quốc gia, đặc biệt Dự án cao tốc Bắc - Nam nhằm đạt mục tiêu 3.000 km trong năm 2025.

Tập đoàn Đèo Cả: Dự kiến hoàn thành thi công các hầm xuyên núi vào ngày cuối 2025
Tập đoàn Đèo Cả dồn lực thi công đưa dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn về đích vượt tiến độ. Ảnh: N.H

Trước đó, vào cuối tháng 8, trực tiếp kiểm tra công trường của các đơn vị thi công Dự án cao tốc Bắc - Nam, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm đề nghị các nhà thầu tranh thủ mặt bằng, thi công nhanh các hạng mục, tăng cường huy động máy móc, nhân lực trên tuyến tương xứng với khối lượng công việc.

Địa chất dự án có nhiều bất lợi, nhưng với kinh nghiệm của mình, nhà thầu cần có giải pháp kỹ thuật phù hợp, hiệu quả để đẩy tiến độ khoan đào, thông hầm. Đặc biệt, đối với các nhà thầu thi công qua khu vực nền đất yếu, cần tính toán kỹ lưỡng thời gian, biện pháp gia tải, đảm bảo không để ảnh hưởng tới tiến độ tổng thể chung của cả dự án. Riêng với hầm đường bộ Tuy An và một số vị trí xuất hiện tình trạng sụt trượt do địa chất phức tạp, các nhà thầu, đơn vị thi công cần nghiên cứu giải pháp tổ chức thi công thận trọng; ưu tiên đảm bảo an toàn, tránh để xảy ra sự cố”, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm nhấn mạnh.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm cũng yêu cầu chủ đầu tư quyết liệt đốc thúc các nhà thầu tổ chức thi công nhanh, an toàn, đặc biệt là đối với các gói thầu đang có dấu hiệu chậm tiến độ. Các đơn vị, nhà thầu huy động máy móc thiết bị đẩy nhanh tiến độ thi công nhằm đảm bảo tiến độ của dự án. Với những đơn vị không đáp ứng yêu cầu, cần có giải pháp cắt giảm, điều chuyển khối lượng giữa các nhà thầu trong liên danh khi không đáp ứng tiến độ đề ra.

Ngọc Hoa
Bình luận

Đọc nhiều

Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Trong quý 3/2025, tiêu thụ điện phục hồi với mức tăng 7,7%, giúp biên lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp nhiệt điện và điện khí cải thiện rõ rệt.
Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

8 tháng năm 2025, xuất khẩu cá rô phi (trong đó bao gồm cả cá diêu hồng) đạt hơn 63 triệu USD, tăng 174% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Trước 15/12 hàng năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp hạn mức nhập khẩu vàng cho từng doanh nghiệp, ngân hàng thương mại có hồ sơ đề nghị.
Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị 35 ở Sơn La cho thấy quyết tâm của hệ thống chính trị: Hàng nghìn vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết, giữ vững ổn định từ cơ sở.
Infographic | Thương mại  Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Infographic | Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 8, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt 159,94 tỷ USD và nhập siêu của Việt Nam lên tới 75,92 tỷ USD.
Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Việt Nam và Trung Quốc đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới, đây là mô hình chưa có tiền lệ nên nhận được nhiều ý kiến tham vấn.
Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Số liệu Hải quan cho thấy, xuất khẩu xăng dầu giảm sâu, còn nhập khẩu vẫn ở mức cao, phản ánh sự lệ thuộc ngày càng lớn vào nguồn cung bên ngoài.
Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

8 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 137.821 ô tô nguyên chiếc các loại với trị giá 3,02 tỷ USD, tăng 38,3% so cùng kỳ năm trước và đạt mức cao nhất từ trước đến nay.
Các thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam nửa đầu tháng 9/2025

Các thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam nửa đầu tháng 9/2025

Đến hết tháng 8/2025, Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc là ba thị trường chủ lực, chiếm tới 94% tổng lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam.
Di sản Tràng An: Nâng tầm ngành công nghiệp văn hóa

Di sản Tràng An: Nâng tầm ngành công nghiệp văn hóa

Giá trị của Di sản Tràng An được lan tỏa mạnh mẽ mỗi ngày, từ đó trở thành động lực phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, góp phần thúc đẩy du lịch xanh bền vững.