"Nóng" tour biển đảo mùa du lịch hè 2022

Mùa du lịch hè 2022 đã bước vào thời kỳ cao điểm. Các điểm du lịch biển đang được du khách lựa chọn nhiều nhất. Để đáp ứng nhu cầu, các công ty lữ hành mở bán tour du lịch biển với nhiều mức giá và hành trình hấp dẫn.

Du lịch biển - sản phẩm chủ đạo

Thông tin từ một số doanh nghiệp du lịch, hiện nhu cầu các tour biển từ Bắc tới Nam tăng cao. Một số điểm du lịch biển như Nha Trang, Đà Nẵng… đã báo hết phòng trong tháng 6/2022.

Phó Giám đốc Ban Tiếp thị, Công ty Du lịch Vietravel Nguyễn Nguyệt Vân Khanh thông tin, hiện sản phẩm được khách quan tâm nhiều nhất là chùm tour biển đảo với các tuyến như: Phú Quốc (Kiên Giang), TP Đà Nẵng, Nha Trang (Khánh Hòa), Quy Nhơn (Bình Định), Cửa Lò (Nghệ An), Thiên Cầm (Hà Tĩnh)… Vì vậy, 80% sản phẩm tour du lịch nội địa của Vietravel gắn liền với biển đảo. “Có thể nói, tour biển đảo luôn là dòng sản phẩm chủ đạo để thu hút khách du lịch trong mùa Hè 2022 của các đơn vị lữ hành” - bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh nhấn mạnh.

Không chỉ khai thác những điểm đến quen thuộc, năm nay nhiều đơn vị lữ hành còn tìm tòi, khai thác những tour biển đảo mới, như Flamingo Redtours khai thác độc quyền 3 tour biển đảo mới, sử dụng đường bay thẳng Hà Nội - Tam Kỳ, Hà Nội - Tuy Hòa. Qua đó đưa du khách tham quan, trải nghiệm những danh lam thắng cảnh nổi tiếng như biển Chu Lai (Quảng Ngãi), biển Tuy Hòa (Phú Yên).

Tổng giám đốc Flamingo Redtours Nguyễn Công Hoan cho biết, với những tour biển đảo mới này, du khách không chỉ được nghỉ dưỡng tại các bãi biển hoang sơ mà còn là dịp tham quan nhiều di tích cách mạng.

Khách du lịch tắm biển Nha Trang
Khách du lịch tắm biển Nha Trang

Thực tế cho thấy, hiện các công ty du lịch đã liên tục giới thiệu tour biển đảo giá rẻ. Cụ thể, tour Hà Nội - Hạ Long 3 ngày 2 đêm được bán với giá 2,5 triệu đồng/1 khách. Du khách cũng có thể lựa chọn tour du lịch 1 ngày trên du thuyền 5 sao với giá 1,8 triệu đồng/khách. Ngoài những bãi biển trong đất liền, nhiều doanh nghiệp du lịch cũng đang đưa ra thị trường tour nghỉ dưỡng tại đảo Cô Tô (Quảng Ninh) với giá từ 1,6 - 2,1 triệu đồng/người tùy theo lịch trình 2 ngày 1 đêm hoặc 3 ngày 2 đêm.

Bên cạnh đó, tour tham quan nghỉ dưỡng tại đảo Cát Bà (Hải Phòng) trong 3 ngày 3 đêm với giá từ 2 - 3 triệu đồng/khách cũng đang thu hút nhiều khách du lịch chọn mua trong mùa Hè 2022.

Nhằm kích cầu du lịch, doanh nghiệp lữ hành, khu nghỉ dưỡng đã tổ chức chương trình khuyến mại, giảm giá. Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng Cao Trí Dũng cho hay, từ 1/7 - 15/8 doanh nghiệp Đà Nẵng giảm giá từ 20 - 50% cho sản phẩm nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí tại các điểm tham quan như Bà Nà, Mikazuki, Công viên Suối khoáng nóng Núi Thần Tài.

Tương tự, Công ty Cổ phần Long Phú (doanh nghiệp quản lý khai thác đảo Khỉ và đảo Hoa Lan - TP Nha Trang) cũng đưa ra chính sách giảm 10% - 30% ưu đãi dành cho cho du khách đến Nha Trang nghỉ dưỡng, tắm biển khám phá đảo Khỉ và đảo Hoa Lan.

Chưa khai thác hết tiềm năng du lịch biển

Theo các chuyên gia du lịch, mặc dù công ty lữ hành đã làm mới, đa dạng tour, nhưng vẫn chưa khai thác hết tiềm năng du lịch biển.

Khách du lịch tắm biển tại đảo Hoa Lan, TP Nha Trang
Khách du lịch tắm biển tại đảo Hoa Lan, TP. Nha Trang

Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch Nguyễn Anh Tuấn nêu rõ, hiện dịch vụ ở nhiều điểm du lịch biển đảo vừa thiếu vừa yếu. Chỉ một số ít nơi có những dịch vụ bổ trợ, hoạt động giải trí và các môn thể thao bãi biển dành cho du khách vui chơi, mua sắm... Bên cạnh đó, vấn đề vệ sinh môi trường, an ninh trật tự và quản lý giá ở các điểm du lịch biển đảo chưa được siết chặt, tình trạng “ép giá” du khách vẫn xuất hiện tràn lan vào mùa du lịch cao điểm.

Đồng tình với ý kiến này, theo Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Lữ hành Việt Nam Phùng Quang Thắng, mặc dù vùng biển đảo nước ta có nhiều di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, nhưng chưa được doanh nghiệp khai thác trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng cho từng vùng. Những điểm yếu này làm hạn chế tính hấp dẫn và khả năng thu hút khách quay trở lại tham quan, nghỉ dưỡng nhiều lần.

Mặt khác, việc phát triển theo lối tự phát, phần nào tùy tiện, mang tính riêng lẻ cũng là điểm yếu khiến du lịch biển Việt Nam vốn tiềm năng nhưng chưa trở thành “thiên đường”. “Một số vùng biển còn tiềm năng lớn như Hà Tiên, Hòn Chông (Kiên Giang), do thiếu hạ tầng, dịch vụ hoặc đường bay chưa thật thuận lợi nên rất khó đưa khách đến với số lượng lớn” - ông Phùng Quang Thắng nêu ví dụ.

Theo các chuyên gia du lịch, để khắc phục những bất cập này đòi hỏi ngành du lịch tăng cường phát triển các dịch vụ, hệ thống cơ sở hạ tầng, quy hoạch tổng thể, bảo tồn không gian biển hợp lý, bền vững.

Chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình nêu rõ, những yếu tố bản sắc riêng của địa phương được thể hiện một cách chuyên nghiệp, có sự đầu tư hợp lý sẽ tạo động lực thúc đẩy du lịch biển đảo, phát triển thương hiệu "Biển Việt Nam." Để nâng cao tầm vóc và xây dựng thương hiệu du lịch biển Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 201/QĐ-TTg, về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam tầm nhìn đến năm 2030. Trong đó ưu tiên phát triển hệ thống sản phẩm du lịch biển có khả năng cạnh tranh trong khu vực về nghỉ dưỡng biển, tham quan thắng cảnh biển, hệ sinh thái biển; Khai thác hệ thống đảo ven bờ phục vụ phát triển du lịch.

Ý kiến của các chuyên gia cho thấy, để du lịch biển Việt Nam trở thành sản phẩm hút khách đòi hỏi địa phương, doanh nghiệp cần tăng cường đầu tư xây dựng tour mang bản sắc riêng một cách chuyên nghiệp, qua đó tạo động lực thúc đẩy du lịch biển đảo.

Với lợi thế đường bờ biển dài, Việt Nam không thiếu những bãi biển đẹp, những “đảo ngọc” cho du lịch phát triển. Nhưng đến nay vẫn chưa định hình được thương hiệu “thiên đường biển, đảo” như Hawaii (Hoa Kỳ), Pattaya (Thái Lan). Một điều dễ nhận thấy nhất là biển Việt Nam thiếu quá nhiều dịch vụ bổ trợ, hoặc không đa dạng sản phẩm vui chơi giải trí trên biển như các nước trong khu vực.

Ngoài những trung tâm như Đà Nẵng, Cát Bà, Nha Trang… hầu hết hoạt động du lịch biển ở các địa phương khác chủ yếu vẫn là tắm biển, ăn uống. Các hoạt động lễ hội, tour khám phá, trải nghiệm hầu như vắng bóng khi đến những bãi biển địa phương.

Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Lữ hành Việt Nam Phùng Quang Thắng

Bình luận

Đọc nhiều

Thủ tướng Chính phủ: Quyết liệt cắt giảm, đơn giản thủ tục hành chính

Thủ tướng Chính phủ: Quyết liệt cắt giảm, đơn giản thủ tục hành chính

Việt Nam sẽ tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh; quyết liệt cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, chuyển mạnh từ quản lý hành chính sang kiến tạo phát triển.
3 giải pháp để khu vực tư nhân đóng góp vào chuyển đổi xanh

3 giải pháp để khu vực tư nhân đóng góp vào chuyển đổi xanh

Tiến trình chuyển đổi xanh sẽ không thể thành công nếu thiếu vai trò của kinh tế tư nhân, theo đó, cần tạo cơ chế thuận lợi để doanh nghiệp tham gia vào tiến trình này.
Việt Nam có thể đạt GDP bình quân 8.500 USD vào năm 2030

Việt Nam có thể đạt GDP bình quân 8.500 USD vào năm 2030

Ngân hàng UOB (Singapore) dự báo Việt Nam có thể nâng GDP bình quân đầu người lên 8.500 USD vào năm 2030, nhờ đà tăng trưởng mạnh của xuất khẩu và sản xuất công nghiệp.
Thủ tướng Chính phủ tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên

Thủ tướng Chính phủ tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên (VBF) 2025, diễn ra tại Hà Nội vào chiều ngày 10 tháng 11.
Kinh tế tuần hoàn: Kết nối hành động vì tương lai xanh của Việt Nam

Kinh tế tuần hoàn: Kết nối hành động vì tương lai xanh của Việt Nam

Diễn đàn “Thực hiện kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam” nhấn mạnh vai trò chính sách và sự chung tay của doanh nghiệp, giới khoa học trong thúc đẩy tăng trưởng xanh.
Nhập khẩu ô tô giảm, Thái Lan vượt Indonesia dẫn đầu thị phần

Nhập khẩu ô tô giảm, Thái Lan vượt Indonesia dẫn đầu thị phần

Tháng 10/2025, Việt Nam nhập 16.343 ô tô nguyên chiếc, giảm 5,5% so với tháng trước. Thái Lan vượt Indonesia trở thành nguồn cung lớn nhất.
Hiện thực hoá mục tiêu 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn vào năm 2030

Hiện thực hoá mục tiêu 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn vào năm 2030

Để phát triển công nghiệp bán dẫn như mục tiêu đề ra, Việt Nam cần chú trọng phát triển đội ngũ nhân lực, hiện thực mục tiêu 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn vào năm 2030.
Tháng 10, thị trường chứng khoán bổ sung hơn 310.000 tài khoản

Tháng 10, thị trường chứng khoán bổ sung hơn 310.000 tài khoản

Trong tháng 10, số lượng tài khoản nhà đầu tư trong nước tăng thêm hơn 310.000 tài khoản, trong đó, phần lớn đến từ nhóm nhà đầu tư cá nhân.
Du lịch Việt Nam tăng tốc đón khách du lịch quốc tế mùa cao điểm

Du lịch Việt Nam tăng tốc đón khách du lịch quốc tế mùa cao điểm

Việt Nam đang bước vào mùa cao điểm đón khách du lịch quốc tế, đây là thời cơ để toàn ngành du lịch bứt tốc thực hiện mục tiêu năm 2025.
Khi nhà sáng tạo nội dung

Khi nhà sáng tạo nội dung "được ghi nhận" trong hệ thống thuế

Khi thuế thu nhập cá nhân cho hoạt động nội dung số tăng từ 2% lên 5%, nhiều người lo ngại gánh nặng, nhưng cũng xem đây là dấu mốc giúp nghề sáng tạo được thừa nhận.