Nỗ lực mở rộng đội tàu, Hải An (HAH) huy động 500 tỷ trái phiếu chuyển đổi lãi suất rẻ

Giá chuyển đổi của lô trái phiếu là 27.300 đồng/cổ phiếu, tương ứng 1 trái phiếu (mệnh giá 1 tỷ đồng) có thể chuyển đổi thành 36.630 cổ phiếu HAH.
Tiêu điểm kinh tế tuần qua: VinFast sẽ đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất xe điện tại IndonesiaDIC Corp (DIG) huy động thêm 600 tỷ đồng trái phiếu, lãi suất 11%/nămThị trường trái phiếu doanh nghiệp năm 2024: Làm gì để có bức tranh “sáng màu”?

Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HOSE: HAH) cho biết, doanh nghiệp đã phát hành thành công lô trái phiếu chuyển đổi riêng lẻ HAHH2328001 giá trị 500 tỷ đồng trong ngày 2/2 vừa qua (mệnh giá 1 tỷ đồng/trái phiếu).

Trái phiếu có kỳ hạn 5 năm, tương ứng đáo hạn ngày 2/2/2029; với lãi suất cố định chỉ 6%/năm, được xem là quá rẻ so với mặt bằng lãi suất trên thị trường huy động vốn trái phiếu hiện nay (khoảng 11 - 12%/năm).

Có 4 nhà đầu tư mua trái phiếu của HAH, trong đó Japan South East Asia Finance Fund III L.P. (mua vào 167 tỷ đồng), Daiwa-Ssiam Vietnam Growth Fund III L.P. (mua 113 tỷ đồng), Vietnam Growth Investment Fund L.P. (mua 140 tỷ đồng) và Công ty TNHH Quản lý Quỹ SSI (SSIAM) mua 80 tỷ đồng

Đây là lô trái phiếu có chuyển đổi, không kèm chứng quyền và được đảm bảo bằng một tàu biển thuộc sở hữu của Công ty TNHH Vận tải Container Hải An (công ty con) của HAH theo Giấy chứng nhận đăng ký tàu biển số HP-CON-002314-2 ngày 4/7/2017 do Chi cục Hàng Hải Việt Nam cấp.

Tổ chức đăng ký, lưu ký cho lô trái phiếu trên là Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam. Tổ chức có liên quan là Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI (SSI).

Theo Nghị quyết Hội đồng quản trị HAH công bố cuối tháng 12/2023, giá chuyển đổi của lô trái phiếu là 27.300 đồng/cổ phiếu, được xác định dựa trên cơ sở giá chuyển đổi không thấp hơn 1,1 lần giá trị sổ sách một cổ phần của công ty căn cứ trên Báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2023 là 24.643 đồng/cổ phiếu.

Với giá chuyển đổi như hiện tại, 1 trái phiếu (mệnh giá 1 tỷ đồng) có thể chuyển đổi thành 36.630 cổ phiếu. Việc chuyển đổi trái phiếu thành cổ phiếu phải đảm bảo tuân thủ tỷ lệ sở hữu nước ngoài của tổ chức phát hành vào thời điểm chuyển đổi.

Có 4 nhà đầu tư mua trái phiếu của HAH, trong đó Japan South East Asia Finance Fund III L.P. mua vào 167 tỷ đồng, Daiwa-Ssiam Vietnam Growth Fund III L.P. mua 113 tỷ đồng, Vietnam Growth Investment Fund L.P. mua 140 tỷ đồng và Công ty TNHH Quản lý Quỹ SSI (SSIAM) mua 80 tỷ đồng.

Hoạt động này là động thái mới nhất của HAH trong nỗ lực mở rộng đội tàu, vượt qua khó khăn của thị trường chung. Theo thống kê, tổng cộng đội tàu container của HAH đạt 11 tàu với độ tuổi trung bình là 16,3 năm - độ tuổi thấp nhất toàn ngành vận tải container Việt Nam, tổng sức chở đạt gần 16.000 TEU, chiếm gần 40% sức chở trong ngành vận tải container Việt Nam.

Năm 2023, lợi nhuận sau thuế của HAH giảm mạnh 64% xuống 371 tỷ đồng, trong khi doanh thu có mức giảm thấp hơn với 18,5% còn 2.612 tỷ đồng. Sự sụt giảm sâu lợi nhuận của HAH xảy ra trong bối cảnh toàn ngành cảng biển và logistics Việt Nam gặp khó trong năm 2023, khi nhu cầu bên ngoài thấp, giá cước vận tải lẫn sản lượng giảm mạnh.

Dữ liệu của SSI Research cho thấy, giá cước bình quân mảng vận tải biển trong năm 2023 đã giảm từ 50 - 60% so với mức kỷ lục trong năm 2022. Tuy nhiên, nhiều tổ chức tài chính nhận định, hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải biển như HAH đã qua đáy khi nhu cầu vận tải đã có dấu hiệu hồi phục.

Đồng thời, các căng thẳng địa chính trị trên thế giới sẽ giúp nâng đỡ giá cước vận tải biển. VNDirect Research nhận định, hoạt động khai thác tuyến Nội Á của HAH sẽ tăng tốc kể từ quý II/2024 trở đi khi giao dịch thương mại giữa Việt Nam - Trung Quốc đang phục hồi tích cực.

Thanh Phong
Bình luận

Đọc nhiều

Đại biểu Trần Hoàng Ngân đề xuất cần rà soát, kiểm soát bội chi ngân sách địa phương

Đại biểu Trần Hoàng Ngân đề xuất cần rà soát, kiểm soát bội chi ngân sách địa phương

Sáng 18/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý nợ công.
Du lịch: Trụ cột thúc đẩy phát triển kinh tế Tiểu vùng Mê Công mở rộng

Du lịch: Trụ cột thúc đẩy phát triển kinh tế Tiểu vùng Mê Công mở rộng

Sau hơn 30 năm hợp tác, du lịch đã trở thành một trong những trụ cột quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế và kết nối Tiểu vùng Mê Công mở rộng (GMS).
Bộ Công Thương hướng dẫn xây dựng nhiệm vụ ứng phó biến đổi khí hậu

Bộ Công Thương hướng dẫn xây dựng nhiệm vụ ứng phó biến đổi khí hậu

Đại diện Bộ Công Thương đã thông tin cụ thể về quy trình, cách thức xây dựng nhiệm vụ ứng phó với biến đổi khí hậu.
STEM Innovation Petrovietnam: Ươm mầm thế hệ 'công dân tri thức năng lượng' mới của Việt Nam

STEM Innovation Petrovietnam: Ươm mầm thế hệ 'công dân tri thức năng lượng' mới của Việt Nam

Chương trình STEM Innovation Petrovietnam mở rộng phòng học hiện đại trên cả nước, tạo môi trường nuôi dưỡng tư duy khoa học - công nghệ, ươm mầm thế hệ công dân tri thức năng lượng mới của Việt Nam.
Thị trường carbon sắp vận hành: Doanh nghiệp Việt cần chuẩn bị gì?

Thị trường carbon sắp vận hành: Doanh nghiệp Việt cần chuẩn bị gì?

Bộ Công Thương đã có hướng dẫn chi tiết quy định về giảm phát thải khí nhà kính, kiểm kê và lộ trình thị trường carbon để doanh nghiệp triển khai từ 2025.
Chủ tịch nước Lương Cường dự ngày Hội Đại đoàn kết tại Đà Nẵng

Chủ tịch nước Lương Cường dự ngày Hội Đại đoàn kết tại Đà Nẵng

Chủ tịch nước Lương Cường dự ngày Hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại thôn Bảo An (xã Gò Nổi, TP. Đà Nẵng).
Cần Thơ: Gỡ vướng cho xuất khẩu gạo, thủy sản

Cần Thơ: Gỡ vướng cho xuất khẩu gạo, thủy sản

Cần Thơ là trung tâm xuất khẩu gạo và thủy sản của cả nước, song hạ tầng logistics thiếu đồng bộ, sản xuất nhỏ lẻ đang khiến địa phương đối mặt nhiều sức ép.
Chuyển đổi kép: Doanh nghiệp biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh

Chuyển đổi kép: Doanh nghiệp biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh

Không chỉ cứu doanh nghiệp thoát khỏi suy thoái, chuyển đổi kép còn biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh, mở ra cơ hội để doanh nghiệp bước vào thị trường toàn cầu.
Thị trường ô tô Việt Nam sắp đón 16 mẫu xe mới ở nhiều phân khúc

Thị trường ô tô Việt Nam sắp đón 16 mẫu xe mới ở nhiều phân khúc

Thị trường ô tô Việt sôi động hơn khi 16 mẫu xe mới chuẩn bị ra mắt trong năm 2026, trải rộng từ SUV đến các dòng hybrid và xe điện, thêm lựa chọn cho khách hàng.
10 tháng, Việt Nam nhập 160.445 ôtô từ Thái Lan, Trung Quốc, Indonesia

10 tháng, Việt Nam nhập 160.445 ôtô từ Thái Lan, Trung Quốc, Indonesia

10 tháng năm 2025, cả nước nhập khẩu 171.364 ô tô nguyên chiếc các loại, kim ngạch 3,85 tỷ USD, tăng 20% về lượng và tăng 31% về kim ngạch so với cùng kỳ 2024.