Nỗ lực mở rộng đội tàu, Hải An (HAH) huy động 500 tỷ trái phiếu chuyển đổi lãi suất rẻ

Giá chuyển đổi của lô trái phiếu là 27.300 đồng/cổ phiếu, tương ứng 1 trái phiếu (mệnh giá 1 tỷ đồng) có thể chuyển đổi thành 36.630 cổ phiếu HAH.
Tiêu điểm kinh tế tuần qua: VinFast sẽ đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất xe điện tại IndonesiaDIC Corp (DIG) huy động thêm 600 tỷ đồng trái phiếu, lãi suất 11%/nămThị trường trái phiếu doanh nghiệp năm 2024: Làm gì để có bức tranh “sáng màu”?

Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HOSE: HAH) cho biết, doanh nghiệp đã phát hành thành công lô trái phiếu chuyển đổi riêng lẻ HAHH2328001 giá trị 500 tỷ đồng trong ngày 2/2 vừa qua (mệnh giá 1 tỷ đồng/trái phiếu).

Trái phiếu có kỳ hạn 5 năm, tương ứng đáo hạn ngày 2/2/2029; với lãi suất cố định chỉ 6%/năm, được xem là quá rẻ so với mặt bằng lãi suất trên thị trường huy động vốn trái phiếu hiện nay (khoảng 11 - 12%/năm).

Có 4 nhà đầu tư mua trái phiếu của HAH, trong đó Japan South East Asia Finance Fund III L.P. (mua vào 167 tỷ đồng), Daiwa-Ssiam Vietnam Growth Fund III L.P. (mua 113 tỷ đồng), Vietnam Growth Investment Fund L.P. (mua 140 tỷ đồng) và Công ty TNHH Quản lý Quỹ SSI (SSIAM) mua 80 tỷ đồng

Đây là lô trái phiếu có chuyển đổi, không kèm chứng quyền và được đảm bảo bằng một tàu biển thuộc sở hữu của Công ty TNHH Vận tải Container Hải An (công ty con) của HAH theo Giấy chứng nhận đăng ký tàu biển số HP-CON-002314-2 ngày 4/7/2017 do Chi cục Hàng Hải Việt Nam cấp.

Tổ chức đăng ký, lưu ký cho lô trái phiếu trên là Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam. Tổ chức có liên quan là Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI (SSI).

Theo Nghị quyết Hội đồng quản trị HAH công bố cuối tháng 12/2023, giá chuyển đổi của lô trái phiếu là 27.300 đồng/cổ phiếu, được xác định dựa trên cơ sở giá chuyển đổi không thấp hơn 1,1 lần giá trị sổ sách một cổ phần của công ty căn cứ trên Báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2023 là 24.643 đồng/cổ phiếu.

Với giá chuyển đổi như hiện tại, 1 trái phiếu (mệnh giá 1 tỷ đồng) có thể chuyển đổi thành 36.630 cổ phiếu. Việc chuyển đổi trái phiếu thành cổ phiếu phải đảm bảo tuân thủ tỷ lệ sở hữu nước ngoài của tổ chức phát hành vào thời điểm chuyển đổi.

Có 4 nhà đầu tư mua trái phiếu của HAH, trong đó Japan South East Asia Finance Fund III L.P. mua vào 167 tỷ đồng, Daiwa-Ssiam Vietnam Growth Fund III L.P. mua 113 tỷ đồng, Vietnam Growth Investment Fund L.P. mua 140 tỷ đồng và Công ty TNHH Quản lý Quỹ SSI (SSIAM) mua 80 tỷ đồng.

Hoạt động này là động thái mới nhất của HAH trong nỗ lực mở rộng đội tàu, vượt qua khó khăn của thị trường chung. Theo thống kê, tổng cộng đội tàu container của HAH đạt 11 tàu với độ tuổi trung bình là 16,3 năm - độ tuổi thấp nhất toàn ngành vận tải container Việt Nam, tổng sức chở đạt gần 16.000 TEU, chiếm gần 40% sức chở trong ngành vận tải container Việt Nam.

Năm 2023, lợi nhuận sau thuế của HAH giảm mạnh 64% xuống 371 tỷ đồng, trong khi doanh thu có mức giảm thấp hơn với 18,5% còn 2.612 tỷ đồng. Sự sụt giảm sâu lợi nhuận của HAH xảy ra trong bối cảnh toàn ngành cảng biển và logistics Việt Nam gặp khó trong năm 2023, khi nhu cầu bên ngoài thấp, giá cước vận tải lẫn sản lượng giảm mạnh.

Dữ liệu của SSI Research cho thấy, giá cước bình quân mảng vận tải biển trong năm 2023 đã giảm từ 50 - 60% so với mức kỷ lục trong năm 2022. Tuy nhiên, nhiều tổ chức tài chính nhận định, hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải biển như HAH đã qua đáy khi nhu cầu vận tải đã có dấu hiệu hồi phục.

Đồng thời, các căng thẳng địa chính trị trên thế giới sẽ giúp nâng đỡ giá cước vận tải biển. VNDirect Research nhận định, hoạt động khai thác tuyến Nội Á của HAH sẽ tăng tốc kể từ quý II/2024 trở đi khi giao dịch thương mại giữa Việt Nam - Trung Quốc đang phục hồi tích cực.

Thanh Phong
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Nhóm thị trường xuất khẩu cà phê chủ lực của Việt Nam

Infographic | Nhóm thị trường xuất khẩu cà phê chủ lực của Việt Nam

8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu cà phê đạt 1,15 triệu tấn, trị giá 6,5 tỷ USD, tăng 8,6% về lượng và tăng 61,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.
Hải Phòng tăng sản lượng hàng hóa qua cảng bảo đảm cao điểm cuối năm

Hải Phòng tăng sản lượng hàng hóa qua cảng bảo đảm cao điểm cuối năm

Trong 8 tháng năm 2025, tổng sản lượng hàng hóa thông qua khu vực cảng biển Hải Phòng đạt 75,6 triệu tấn, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2024, bảo đảm cao điểm cuối năm.
Siết chặt quản lý livestream với quy định lưu trữ một năm

Siết chặt quản lý livestream với quy định lưu trữ một năm

Quản lý livestream chặt chẽ hơn với quy định lưu trữ nội dung tối thiểu một năm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử.
Giá chè xuất khẩu bình quân có xu hướng phục hồi nhẹ

Giá chè xuất khẩu bình quân có xu hướng phục hồi nhẹ

Tháng 8/2025, giá chè xuất khẩu bình quân đạt 1.867 USD/tấn, tăng 5,9% so với tháng trước nhưng vẫn thấp hơn cùng kỳ, phản ánh xu hướng phục hồi còn chậm.
Du lịch xanh: Định hình tương lai thương hiệu điểm đến Việt Nam

Du lịch xanh: Định hình tương lai thương hiệu điểm đến Việt Nam

Du lịch xanh nổi lên như một xu hướng tất yếu, khẳng định chất lượng và uy tín cũng như tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm và thương hiệu điểm đến Việt Nam.
Việt Nam - thị trường cung cấp thủy sản lớn thứ ba cho Nhật Bản

Việt Nam - thị trường cung cấp thủy sản lớn thứ ba cho Nhật Bản

Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản 7 tháng đầu năm 2025 đạt 122,2 nghìn tấn, trị giá 920,97 triệu USD.
Gian lận logo ‘Đã thông báo’ trên thương mại điện tử sẽ bị phạt nặng

Gian lận logo ‘Đã thông báo’ trên thương mại điện tử sẽ bị phạt nặng

Hành vi gian lận logo “Đã thông báo” ngày càng phổ biến, có thể bị phạt tới 60 triệu đồng.
Ngành Công Thương miền Trung tích cực chuẩn bị thực hiện cấp C/O

Ngành Công Thương miền Trung tích cực chuẩn bị thực hiện cấp C/O

Sở Công Thương các địa phương miền Trung, Tây Nguyên đang tích cực chuẩn bị hạ tầng, nhân lực sớm đáp ứng các điều kiện để cấp C/O cho doanh nghiệp theo Thông tư 40.
Xuất khẩu tiêu ổn định, cơ hội bứt phá từ các thị trường mới nổi

Xuất khẩu tiêu ổn định, cơ hội bứt phá từ các thị trường mới nổi

8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu tiêu đạt 1,129 tỷ USD, giá duy trì ổn định; doanh nghiệp Việt có cơ hội bứt phá nhờ mở rộng sang các thị trường mới nổi.
Lào Cai - Vân Nam: Xây dựng khu hợp tác kinh tế chưa từng có tiền lệ

Lào Cai - Vân Nam: Xây dựng khu hợp tác kinh tế chưa từng có tiền lệ

Lào Cai (Việt Nam)-Vân Nam (Trung Quốc) đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế biên giới, mở ra mô hình chưa từng có tiền lệ, hứa hẹn tạo động lực phát triển mới.