Nỗ lực mở rộng đội tàu, Hải An (HAH) huy động 500 tỷ trái phiếu chuyển đổi lãi suất rẻ
Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HOSE: HAH) cho biết, doanh nghiệp đã phát hành thành công lô trái phiếu chuyển đổi riêng lẻ HAHH2328001 giá trị 500 tỷ đồng trong ngày 2/2 vừa qua (mệnh giá 1 tỷ đồng/trái phiếu).
Trái phiếu có kỳ hạn 5 năm, tương ứng đáo hạn ngày 2/2/2029; với lãi suất cố định chỉ 6%/năm, được xem là quá rẻ so với mặt bằng lãi suất trên thị trường huy động vốn trái phiếu hiện nay (khoảng 11 - 12%/năm).
Có 4 nhà đầu tư mua trái phiếu của HAH, trong đó Japan South East Asia Finance Fund III L.P. (mua vào 167 tỷ đồng), Daiwa-Ssiam Vietnam Growth Fund III L.P. (mua 113 tỷ đồng), Vietnam Growth Investment Fund L.P. (mua 140 tỷ đồng) và Công ty TNHH Quản lý Quỹ SSI (SSIAM) mua 80 tỷ đồng |
Đây là lô trái phiếu có chuyển đổi, không kèm chứng quyền và được đảm bảo bằng một tàu biển thuộc sở hữu của Công ty TNHH Vận tải Container Hải An (công ty con) của HAH theo Giấy chứng nhận đăng ký tàu biển số HP-CON-002314-2 ngày 4/7/2017 do Chi cục Hàng Hải Việt Nam cấp.
Tổ chức đăng ký, lưu ký cho lô trái phiếu trên là Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam. Tổ chức có liên quan là Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI (SSI).
Theo Nghị quyết Hội đồng quản trị HAH công bố cuối tháng 12/2023, giá chuyển đổi của lô trái phiếu là 27.300 đồng/cổ phiếu, được xác định dựa trên cơ sở giá chuyển đổi không thấp hơn 1,1 lần giá trị sổ sách một cổ phần của công ty căn cứ trên Báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2023 là 24.643 đồng/cổ phiếu.
Với giá chuyển đổi như hiện tại, 1 trái phiếu (mệnh giá 1 tỷ đồng) có thể chuyển đổi thành 36.630 cổ phiếu. Việc chuyển đổi trái phiếu thành cổ phiếu phải đảm bảo tuân thủ tỷ lệ sở hữu nước ngoài của tổ chức phát hành vào thời điểm chuyển đổi.
Có 4 nhà đầu tư mua trái phiếu của HAH, trong đó Japan South East Asia Finance Fund III L.P. mua vào 167 tỷ đồng, Daiwa-Ssiam Vietnam Growth Fund III L.P. mua 113 tỷ đồng, Vietnam Growth Investment Fund L.P. mua 140 tỷ đồng và Công ty TNHH Quản lý Quỹ SSI (SSIAM) mua 80 tỷ đồng.
Hoạt động này là động thái mới nhất của HAH trong nỗ lực mở rộng đội tàu, vượt qua khó khăn của thị trường chung. Theo thống kê, tổng cộng đội tàu container của HAH đạt 11 tàu với độ tuổi trung bình là 16,3 năm - độ tuổi thấp nhất toàn ngành vận tải container Việt Nam, tổng sức chở đạt gần 16.000 TEU, chiếm gần 40% sức chở trong ngành vận tải container Việt Nam.
Năm 2023, lợi nhuận sau thuế của HAH giảm mạnh 64% xuống 371 tỷ đồng, trong khi doanh thu có mức giảm thấp hơn với 18,5% còn 2.612 tỷ đồng. Sự sụt giảm sâu lợi nhuận của HAH xảy ra trong bối cảnh toàn ngành cảng biển và logistics Việt Nam gặp khó trong năm 2023, khi nhu cầu bên ngoài thấp, giá cước vận tải lẫn sản lượng giảm mạnh.
Dữ liệu của SSI Research cho thấy, giá cước bình quân mảng vận tải biển trong năm 2023 đã giảm từ 50 - 60% so với mức kỷ lục trong năm 2022. Tuy nhiên, nhiều tổ chức tài chính nhận định, hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải biển như HAH đã qua đáy khi nhu cầu vận tải đã có dấu hiệu hồi phục.
Đồng thời, các căng thẳng địa chính trị trên thế giới sẽ giúp nâng đỡ giá cước vận tải biển. VNDirect Research nhận định, hoạt động khai thác tuyến Nội Á của HAH sẽ tăng tốc kể từ quý II/2024 trở đi khi giao dịch thương mại giữa Việt Nam - Trung Quốc đang phục hồi tích cực.