Những mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực đạt trên 1 tỷ USD

Riêng thuỷ sản ước đạt 2,41 tỷ USD; gỗ và sản phẩm gỗ đạt gần 2,56 tỷ USD; Cà phê 1,2 tỷ USD; Gạo 1,05 tỷ USD...

Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thuỷ sản 5 tháng 2015 ước đạt 11,4 tỷ USD, giảm 7,3% so với cùng kỳ năm 2014.

Trong đó, giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản chính ước đạt 5,62 tỷ USD. Giá trị xuất khẩu thuỷ sản ước đạt 2,41 tỷ USD. Các mặt hàng lâm sản chính ước đạt 2,69 tỷ USD.

Cụ thể, gỗ và sản phẩm gỗ ước giá trị xuất khẩu 5 tháng đạt gần 2,56 tỷ USD, tăng 6,9% so với cùng kỳ năm 2014. Hoa Kỳ, Nhật Bản và Trung Quốc – 3 thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2015 – chiếm 65,3% tổng giá trị xuất khẩu.

Thủy sản là mặt hàng có giá trị xuất khẩu lớn thứ 2, ước đạt 2,41 tỷ USD trong 5 tháng, tuy vậy so với cùng kỳ 2014 vẫn giảm 17%. Hoa Kỳ vẫn là thị trường nhập khẩu hàng đầu của thủy sản Việt Nam, chiếm 19,55% tổng giá trị xuất khẩu. Trong 4 tháng đầu năm 2015, xuất khẩu thủy sản sang thị trường này đạt 370,25 triệu USD, giảm 30,13% so với cùng kỳ năm 2014. Xuất khẩu sang Nhật Bản cũng giảm đáng kể với mức giảm là 11,31%. Xuất khẩu tăng trưởng ở các thị trường như Thái Lan (tăng 13,52%) và Hà Lan (tăng 0,21%).

Tháng 5/2015 xuất khẩu cà phê ước đạt 101 nghìn tấn với giá trị đạt 211 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu cà phê 5 tháng đầu năm 2015 ước đạt 578 nghìn tấn và 1,2 tỷ USD, giảm 39,4% về khối lượng và giảm 38% về giá trị so cùng kỳ năm 2014.

Giá cà phê xuất khẩu bình quân 4 tháng đầu năm 2015 đạt 2.072 USD/tấn, tăng 3,58% so với năm 2014. Đức và Hoa Kỳ tiếp tục là hai thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2015 với thị phần lần lượt là 16,52% và 12,19%.

Khối lượng gạo xuất khẩu tính đến hết tháng 5 ước đạt 2,4 triệu tấn và 1,05 tỷ USD. So với cùng kỳ 2015, khối lượng gạo xuất khẩu giảm 11,4% và giảm 14,6% về giá trị. Giá gạo xuất khẩu bình quân 4 tháng đầu năm 2015 đạt 436,7 USD/tấn, giảm 4,27% so với cùng kỳ năm 2014.

Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu gạo Việt Nam lớn nhất trong 4 tháng đầu năm 2015 với 33,09% thị phần. Bốn tháng đầu năm 2015 xuất khẩu gạo sang thị trường Trung Quốc có xu hướng giảm so với cùng kỳ năm 2014 (giảm 28,11% về khối lượng và giảm 31,06% về giá trị.

Đáng chú ý nhất là thị trường Bờ Biển Ngà có sự tăng trưởng đột biến trong 4 tháng đầu năm 2015 với 24,5% về lượng và 22,4% về giá trị, vươn lên vị trí thứ 5 về thị trường nhập khẩu gạo của Việt Nam, chiếm 3,15% thị phần.

Ngoài ra còn phải kể đến một số mặt hàng xuất khẩu khác như hạt điều xuất khẩu 5 tháng đạt 117 nghìn tấn với 828 triệu USD, tăng 14,4% về khối lượng và tăng 27,3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2014. Giá hạt điều xuất khẩu bình quân 4 tháng đầu năm 2015 đạt 7.146 USD/tấn, tăng 14,09% so với cùng kỳ năm 2014. Hoa Kỳ, Trung Quốc và Hà Lan vẫn duy trì là 3 thị trường nhập khẩu điều lớn nhất của Việt Nam chiếm lần lượt 35,571%, 14,66% và 10,49% tổng giá trị xuất khẩu.

Khối lượng tiêu xuất khẩu tháng 5 năm 2015 ước đạt 18 nghìn tấn, với giá trị đạt 164 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu tiêu 5 tháng đầu năm 2015 lên 74 nghìn tấn với giá trị 677 triệu USD, giảm 21,1% về khối lượng nhưng tăng 2,1% về giá trị. Giá tiêu xuất khẩu bình quân 4 tháng đầu năm 2015 đạt 9.185 USD/tấn, tăng 33,6% so với cùng kỳ năm 2014. Xuất khẩu tiêu sang thị trường Hoa Kỳ, Singapore và Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất - 3 thị trường lớn nhất của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2015 chiếm 44,08% thị phần.

Xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn trong tháng 5 năm 2015 ước đạt 449 nghìn tấn, với giá trị đạt 131 triệu USD đưa tổng khối lượng xuất khẩu mặt hàng này 5 tháng đầu năm 2015 đạt 2,41 triệu tấn với giá trị 725 triệu USD, tăng 50,9% về khối lượng và tăng 44,5% về giá trị so cùng kỳ năm 2014. Trong 4 tháng đầu năm 2015, Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu chính chiếm 89,41% thị phần, tăng 46,47% về khối lượng và tăng 42,87% về giá trị.

Xuất khẩu cao su, ước tính 5 tháng xuất khẩu cao su đạt 330 nghìn tấn, giá trị đạt 475 triệu USD, tăng 30,1% về khối lượng nhưng giảm 2,9% về giá trị so với cùng kỳ năm 2014. Giá cao su xuất khẩu bình quân 4 tháng đầu năm 2015 đạt 1.428 USD/tấn, giảm 27,84% so với cùng kỳ năm 2014. Trung Quốc, Malaysia và Ấn Độ vẫn duy trì là 3 thị trường tiêu thụ cao su lớn nhất của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2015, chiếm 69,03% thị phần.

Khối lượng xuất khẩu chè tháng 5 năm 2015 ước đạt 10 nghìn tấn với giá trị đạt 16 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu chè 5 tháng đầu năm 2015 ước đạt 43 nghìn tấn với giá trị đạt 70 triệu USD, giảm 2,5% về khối lượng và giảm 0,6% về giá trị so với cùng kỳ năm 2014. Giá chè xuất khẩu bình quân 4 tháng đầu năm 2015 đạt 1.635 USD/tấn, tăng 5,3% so với cùng kỳ năm 2014. Trong 4 tháng đầu năm 2015, khối lượng chè xuất khẩu sang Pakistan – thị trường lớn nhất của Việt Nam-tăng 79,6% về khối lượng và tăng 84,9% về giá trị so với cùng kỳ năm 2014./.

Theo VOV

Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Điểm tên ô tô bán chạy nhất trong tháng 10 năm 2025

Infographic | Điểm tên ô tô bán chạy nhất trong tháng 10 năm 2025

Trong danh sách 10 mẫu ôtô bán chạy nhất tại Việt Nam, VinFast góp mặt tới 5 cái tên gồm VF 3, VF 5, VF 6, Limo Green và Herio Green.
Sắn lát Việt Nam mở rộng thị phần tại Trung Quốc

Sắn lát Việt Nam mở rộng thị phần tại Trung Quốc

Việt Nam là thị trường thứ hai cung cấp sắn lát cho Trung Quốc với 889,15 nghìn tấn, trị giá đạt 182,29 triệu USD, tăng 178,2% về lượng và tăng 119,6% trị giá so cùng kỳ.
Infographic | Xuất khẩu cà phê đạt 7,4 tỷ USD, lập kỷ lục cao nhất

Infographic | Xuất khẩu cà phê đạt 7,4 tỷ USD, lập kỷ lục cao nhất

10 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu hơn 1,3 triệu tấn cà phê, thu về 7,4 tỷ USD, tăng 13,4% về lượng và tăng 62% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2024.
Từ 16-21/11: Công chiếu miễn phí nhiều bộ phim kinh điển Việt Nam

Từ 16-21/11: Công chiếu miễn phí nhiều bộ phim kinh điển Việt Nam

Tuần phim chào mừng Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXIV chính thức công chiếu 19 bộ phim kinh điển của Việt Nam qua nhiều giai đoạn.
Cơ hội vàng để Việt Nam “tái định vị” trên bản đồ công nghệ

Cơ hội vàng để Việt Nam “tái định vị” trên bản đồ công nghệ

Theo Phó Chủ tịch G-Group, Việt Nam đang đứng trước “cơ hội vàng” để tái định vị, không chỉ là điểm đến sản xuất mà là quốc gia sáng tạo và sở hữu công nghệ...
Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam:  100 năm chặng đường lịch sử vẻ vang

Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam: 100 năm chặng đường lịch sử vẻ vang

Ngày 15/11, Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam (Trường Mỹ thuật Đông Dương) đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm thành lập.
Việt Nam chi hàng tỷ USD để nhập khẩu rau quả trong 10 tháng năm 2025

Việt Nam chi hàng tỷ USD để nhập khẩu rau quả trong 10 tháng năm 2025

10 tháng năm 2025, Việt Nam chi gần 2,16 tỷ USD nhập khẩu rau quả, tăng 15,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại tại Hàn Quốc

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại tại Hàn Quốc

Đà Nẵng tổ chức đoàn tham gia Hội chợ Thương mại ASEAN 2025 tại Hàn Quốc nhằm hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường, kết nối đối tác và quảng bá sản phẩm ra quốc tế.
Online Friday 2025 kích hoạt chiến lược xây dựng niềm tin kinh tế số

Online Friday 2025 kích hoạt chiến lược xây dựng niềm tin kinh tế số

Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 đã chính thức khai mạc tối ngày 14/11/2025, tại Nhà Hát Lớn, Hà Nội.
Liên kết vùng tạo sức bật mới cho du lịch đêm miền Bắc

Liên kết vùng tạo sức bật mới cho du lịch đêm miền Bắc

Du lịch đêm tại các tỉnh, thành phố và trung tâm du lịch miền Bắc đang khai mở tiềm năng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế đêm.