Nhóm hàng xuất khẩu “tỷ đô” duy nhất tăng trưởng dương trong tháng 1
Những mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực đạt trên 1 tỷ USDĐiểm sáng từ các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực |
Tháng 1, xuất khẩu của Việt Nam chỉ đạt 23,61 tỷ USD, giảm mạnh 25,9%, tương ứng giảm 8,25 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2022. Một trong những nguyên nhân chính khiến hoạt động xuất khẩu giảm tốc do kỳ nghỉ Tết Nguyên đán dài ngày.
![]() |
Quan sát từ số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy hầu hết các nhóm hàng xuất khẩu lớn của nước ta đều tăng trưởng âm.
Trong bối cảnh đó, nhóm hàng xuất khẩu chủ lực (với kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên) có tăng trưởng dương là điện thoại và linh kiện với kim ngạch đạt hơn 5 tỷ USD, tăng 2,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
4 nhóm hàng “tỷ đô” còn lại đều tăng trưởng âm gồm: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng; dệt may; giày dép.
Với kim ngạch nêu trên, điện thoại và linh kiện tiếp tục là nhóm hàng xuất khẩu có kim ngạch lớn nhất của nước ta. Trong tháng 1 nhóm hàng này chiếm 21,26% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước.
Điện thoại và linh kiện được xuất khẩu đi nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ, trong đó các thị trường lớn tập trung vào Trung Quốc, Hoa Kỳ, EU, Hàn Quốc…
Năm 2022, xuất khẩu hàng điện thoại các loại và linh kiện đạt 57,99 tỷ USD, tăng 0,8% so với năm 2021. Trong đó xuất khẩu nhóm hàng này sang Trung Quốc đạt 16,26 tỷ USD, tăng 7,1%; Hoa Kỳ đạt trị giá 11,88 tỷ USD, tăng 22,5%; sang EU đạt 6,7 tỷ USD, giảm 15,1%; sang Hàn Quốc đạt 5,05 tỷ USD, tăng 5,3%...
Đọc nhiều

Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu
