Nhóm hàng xuất khẩu “tỷ đô” duy nhất tăng trưởng dương trong tháng 1

Điện thoại và linh kiện là nhóm hàng xuất khẩu chủ lực duy nhất (với kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên) có tăng trưởng dương trong tháng 1/2023.
Những mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực đạt trên 1 tỷ USDĐiểm sáng từ các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực

Tháng 1, xuất khẩu của Việt Nam chỉ đạt 23,61 tỷ USD, giảm mạnh 25,9%, tương ứng giảm 8,25 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2022. Một trong những nguyên nhân chính khiến hoạt động xuất khẩu giảm tốc do kỳ nghỉ Tết Nguyên đán dài ngày.

Nhóm hàng xuất khẩu “tỷ đô” duy nhất tăng trưởng dương trong tháng 1

Quan sát từ số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy hầu hết các nhóm hàng xuất khẩu lớn của nước ta đều tăng trưởng âm.

Trong bối cảnh đó, nhóm hàng xuất khẩu chủ lực (với kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên) có tăng trưởng dương là điện thoại và linh kiện với kim ngạch đạt hơn 5 tỷ USD, tăng 2,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

4 nhóm hàng “tỷ đô” còn lại đều tăng trưởng âm gồm: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng; dệt may; giày dép.

Với kim ngạch nêu trên, điện thoại và linh kiện tiếp tục là nhóm hàng xuất khẩu có kim ngạch lớn nhất của nước ta. Trong tháng 1 nhóm hàng này chiếm 21,26% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước.

Điện thoại và linh kiện được xuất khẩu đi nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ, trong đó các thị trường lớn tập trung vào Trung Quốc, Hoa Kỳ, EU, Hàn Quốc…

Năm 2022, xuất khẩu hàng điện thoại các loại và linh kiện đạt 57,99 tỷ USD, tăng 0,8% so với năm 2021. Trong đó xuất khẩu nhóm hàng này sang Trung Quốc đạt 16,26 tỷ USD, tăng 7,1%; Hoa Kỳ đạt trị giá 11,88 tỷ USD, tăng 22,5%; sang EU đạt 6,7 tỷ USD, giảm 15,1%; sang Hàn Quốc đạt 5,05 tỷ USD, tăng 5,3%...

haiquanonline.com.vn
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Điểm tên ô tô bán chạy nhất trong tháng 10 năm 2025

Infographic | Điểm tên ô tô bán chạy nhất trong tháng 10 năm 2025

Trong danh sách 10 mẫu ôtô bán chạy nhất tại Việt Nam, VinFast góp mặt tới 5 cái tên gồm VF 3, VF 5, VF 6, Limo Green và Herio Green.
Sắn lát Việt Nam mở rộng thị phần tại Trung Quốc

Sắn lát Việt Nam mở rộng thị phần tại Trung Quốc

Việt Nam là thị trường thứ hai cung cấp sắn lát cho Trung Quốc với 889,15 nghìn tấn, trị giá đạt 182,29 triệu USD, tăng 178,2% về lượng và tăng 119,6% trị giá so cùng kỳ.
Infographic | Xuất khẩu cà phê đạt 7,4 tỷ USD, lập kỷ lục cao nhất

Infographic | Xuất khẩu cà phê đạt 7,4 tỷ USD, lập kỷ lục cao nhất

10 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu hơn 1,3 triệu tấn cà phê, thu về 7,4 tỷ USD, tăng 13,4% về lượng và tăng 62% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2024.
Từ 16-21/11: Công chiếu miễn phí nhiều bộ phim kinh điển Việt Nam

Từ 16-21/11: Công chiếu miễn phí nhiều bộ phim kinh điển Việt Nam

Tuần phim chào mừng Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXIV chính thức công chiếu 19 bộ phim kinh điển của Việt Nam qua nhiều giai đoạn.
Cơ hội vàng để Việt Nam “tái định vị” trên bản đồ công nghệ

Cơ hội vàng để Việt Nam “tái định vị” trên bản đồ công nghệ

Theo Phó Chủ tịch G-Group, Việt Nam đang đứng trước “cơ hội vàng” để tái định vị, không chỉ là điểm đến sản xuất mà là quốc gia sáng tạo và sở hữu công nghệ...
Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam:  100 năm chặng đường lịch sử vẻ vang

Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam: 100 năm chặng đường lịch sử vẻ vang

Ngày 15/11, Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam (Trường Mỹ thuật Đông Dương) đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm thành lập.
Việt Nam chi hàng tỷ USD để nhập khẩu rau quả trong 10 tháng năm 2025

Việt Nam chi hàng tỷ USD để nhập khẩu rau quả trong 10 tháng năm 2025

10 tháng năm 2025, Việt Nam chi gần 2,16 tỷ USD nhập khẩu rau quả, tăng 15,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại tại Hàn Quốc

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại tại Hàn Quốc

Đà Nẵng tổ chức đoàn tham gia Hội chợ Thương mại ASEAN 2025 tại Hàn Quốc nhằm hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường, kết nối đối tác và quảng bá sản phẩm ra quốc tế.
Online Friday 2025 kích hoạt chiến lược xây dựng niềm tin kinh tế số

Online Friday 2025 kích hoạt chiến lược xây dựng niềm tin kinh tế số

Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 đã chính thức khai mạc tối ngày 14/11/2025, tại Nhà Hát Lớn, Hà Nội.
Liên kết vùng tạo sức bật mới cho du lịch đêm miền Bắc

Liên kết vùng tạo sức bật mới cho du lịch đêm miền Bắc

Du lịch đêm tại các tỉnh, thành phố và trung tâm du lịch miền Bắc đang khai mở tiềm năng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế đêm.