Nhóm hàng xuất khẩu “tỷ đô” duy nhất tăng trưởng dương trong tháng 1

Điện thoại và linh kiện là nhóm hàng xuất khẩu chủ lực duy nhất (với kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên) có tăng trưởng dương trong tháng 1/2023.
Những mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực đạt trên 1 tỷ USDĐiểm sáng từ các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực

Tháng 1, xuất khẩu của Việt Nam chỉ đạt 23,61 tỷ USD, giảm mạnh 25,9%, tương ứng giảm 8,25 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2022. Một trong những nguyên nhân chính khiến hoạt động xuất khẩu giảm tốc do kỳ nghỉ Tết Nguyên đán dài ngày.

Nhóm hàng xuất khẩu “tỷ đô” duy nhất tăng trưởng dương trong tháng 1

Quan sát từ số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy hầu hết các nhóm hàng xuất khẩu lớn của nước ta đều tăng trưởng âm.

Trong bối cảnh đó, nhóm hàng xuất khẩu chủ lực (với kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên) có tăng trưởng dương là điện thoại và linh kiện với kim ngạch đạt hơn 5 tỷ USD, tăng 2,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

4 nhóm hàng “tỷ đô” còn lại đều tăng trưởng âm gồm: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng; dệt may; giày dép.

Với kim ngạch nêu trên, điện thoại và linh kiện tiếp tục là nhóm hàng xuất khẩu có kim ngạch lớn nhất của nước ta. Trong tháng 1 nhóm hàng này chiếm 21,26% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước.

Điện thoại và linh kiện được xuất khẩu đi nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ, trong đó các thị trường lớn tập trung vào Trung Quốc, Hoa Kỳ, EU, Hàn Quốc…

Năm 2022, xuất khẩu hàng điện thoại các loại và linh kiện đạt 57,99 tỷ USD, tăng 0,8% so với năm 2021. Trong đó xuất khẩu nhóm hàng này sang Trung Quốc đạt 16,26 tỷ USD, tăng 7,1%; Hoa Kỳ đạt trị giá 11,88 tỷ USD, tăng 22,5%; sang EU đạt 6,7 tỷ USD, giảm 15,1%; sang Hàn Quốc đạt 5,05 tỷ USD, tăng 5,3%...

haiquanonline.com.vn
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

8 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 305,96 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

8 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội đạt 615,7 nghìn tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Nhằm thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách về giáo dục và đào tạo, ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2025-2026: “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”.
Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

8 tháng năm 2025 tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 26,14 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước.
 NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

Ngày 10/9, tại Hà Nội, gần 300 thương hiệu doanh nghiệp quốc tế sẽ quy tụ ở triển lãm quốc tế NEPCON Vietnam 2025, giới thiệu nhiều công nghệ điện tử mới nhất.
Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Tỉnh Thanh Hóa xác định, sẽ chú trọng phát triển kinh tế tập thể, mà nòng cốt đó là các hợp tác xã nông nghiệp sẽ ứng dụng công nghệ cao, thúc đẩy sản xuất, giao thương.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

8 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 4.579,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.
Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản trên nền tảng số giúp các chủ thể tại Quảng Ngãi quảng bá thương hiệu, tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Theo bà Nguyễn Thị Hoài An – Phó Chủ tịch ACBC Global, Chủ tịch ACBC Việt Nam, đây là “thời khắc vàng để bứt phá” của Việt Nam khi sở hữu những lợi thế chiến lược.
Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Để kinh tế tư nhân phát triển xứng tầm, cần đổi mới tư duy và thống nhất nhận thức, coi đây là những giải pháp mang tính toàn diện, tạo nền tảng cho sự bứt phá.