Hàng không tăng cường kiểm soát chặt chẽ giá vé máy bay giai đoạn Tết Nguyên đán Ất Tỵ
Hàng không siết chặt kiểm soát giấy tờ với hành khách nhập cảnh, quá cảnh Bộ Giao thông Vận tải: Loạt giải pháp ổn định vận tải hàng không 7 năm, ngành hàng không gặp 632 sự cố máy bay |
Theo Cục Hàng không Việt Nam, để góp phần giảm áp lực về giá vé máy bay nội địa do yếu tố cung - cầu thị trường, Cục Hàng không Việt Nam đã thực hiện đồng bộ và hiệu quả các giải pháp nhằm bảo đảm, ổn định lực lượng vận tải hàng không để cung ứng phù hợp, cân đối tải trên các đường bay và thị trường nội địa/quốc tế, đáp ứng tốt nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không của hành khách.
Cụ thể, trọng tâm với các giải pháp: Điều chỉnh thời gian hoạt động khai thác tàu bay, giảm thời gian quay đầu tàu bay để chuyển tiếp chặng bay, tăng cường thêm các chuyến bay vào khung giờ chiều tối và đêm, tối ưu hóa thời gian khai thác tàu bay trong ngày. Đặc biệt, tạo điều kiện để các hãng có thể thuê bổ sung đội tàu bay trong các giai đoạn cao điểm.
Sắp xếp, cân đối nguồn lực vận tải, phối hợp bảo đảm nguồn cung phù hợp phục vụ giai đoạn Tết Nguyên đán. Ảnh: VietnamAirlines |
Bên cạnh đó, Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục tăng cường triển khai theo dõi, giám sát diễn biến tình hình giá vé và yêu cầu doanh nghiệp thực hiện các biện pháp kê khai giá, niêm yết giá, công khai thông tin về giá theo quy định pháp luật. Đồng thời, khuyến cáo hành khách sớm có kế hoạch đặt mua vé để có nhiều cơ hội lựa chọn với những mức giá vé phù hợp.
Các giải pháp được triển khai đã mang lại những hiệu quả tích cực, bù đắp một phần lượng tải cung ứng thiếu hụt do sụt giảm đội tàu bay.
Cùng với các giải pháp đã và đang triển khai trên, Cục Hàng không Việt Nam cho biết để chuẩn bị cho giai đoạn cuối năm 2024 và sẵn sàng cho dịp cao điểm Tết Nguyên đán 2025, Cục đã chỉ đạo các hãng hàng không Việt Nam sắp xếp, cân đối nguồn lực vận tải, phối hợp với các đơn vị phục vụ mặt đất để bảo đảm nguồn cung tải phù hợp.
Đồng thời, cần triển khai mở bán sớm các vé máy bay phục vụ giai đoạn Tết để hành khách có thể lựa chọn, xây dựng kế hoạch di chuyển phù hợp. Đặc biệt, đẩy nhanh quá trình nhận tàu bay thuê/mua mới và đưa vào khai thác trở lại các tàu bay đã hoàn thành sửa chữa, bảo dưỡng động cơ từ nhà sản xuất.
Thực tế, từ đầu năm 2024 đến nay, giá vé trung bình hạng phổ thông cơ bản trên một số đường bay nội địa (giá đã bao gồm thuế, phí) của các hãng hàng không Việt Nam có thời điểm tăng cao hơn so với cùng kỳ năm 2023.
Tuy nhiên, qua công tác kiểm tra hoạt động bán vé và qua theo dõi, giám sát giá vé được công bố của các hãng hàng không Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam ghi nhận các hãng hàng không Việt Nam thực hiện đúng quy định về mức tối đa đối với giá dịch vụ vận chuyển hành khách hạng phổ thông cơ bản trên đường bay nội địa.
Lý giải về nguyên nhân giá vé tăng cao, Cục Hàng không Việt Nam nhận định giá vé máy bay của các hãng tăng nằm trong xu hướng chung trên thế giới do chịu tác động bởi các nguyên nhân chính từ yếu tố cung – cầu thị trường. Cụ thể, do sụt giảm quy mô đội tàu bay khai thác, nhu cầu đi lại tăng cao vào các dịp lễ, tết… và do biến động giá nhiên liệu bay, tỷ giá.
Trong đó, chi phí nhiên liệu bay chiếm tỷ trọng từ 37% đến 42%. Đặc biệt, 80% chi chí của các hãng hàng không có liên quan đến gốc ngoại tệ như chi phí nhiên liệu bay, chi phí liên quan đến thiết bị bay, sửa chữa, bảo dưỡng tàu bay,...
Tương tự, theo báo cáo của Vietnam Airlines và Vietjet Air yếu tố chủ yếu tác động đến giá thành dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa 6 tháng đầu năm 2024 tăng so với năm 2023 gồm: Chi phí sửa chữa, bão dưỡng tàu bay; chi phí thuê/ khấu hao thiết bị bay; chi phí nhiên liệu bay.
Ngoài ra, đối với hãng hàng không Vietjet, nguyên nhân chi phí tài chính tăng do phát sinh thêm các khoản vay chi trả cho hoạt động thuê máy bay, chi trả chi phí vận hành, hoạt động khai thác và lỗ chênh lệch tỷ giá trong hoạt động kinh doanh máy bay.
Ngoài ra, giá nhiên liệu bay Jet A1 tại thị trường Việt Nam, ngoài chịu tác động về biến động giá Jet A1 trên thế giới thì đang chịu tác động lớn của 03 loại thuế là thuế nhập khẩu xăng dầu; thuế bảo vệ môi trường và thuế giá trị gia tăng. Tổng chi phí liên quan đến 03 loại thuế này chiếm tỷ trọng từ 7,7%-8,7% tổng chi phí 01 chuyến bay.