Nhiều cơ hội cho mật ong Việt Nam xuất khẩu sang EU

Nhu cầu tiêu thụ mật ong tại thị trường châu Âu đang có mức độ tăng trưởng từ 5,5 đến 7%, trong khi nguyên liệu và người nuôi tại thị trường này lại có xu hướng giảm. Đây được cho là cơ hội rất lớn để các nhà xuất khẩu mật ong Việt Nam thâm nhập, giảm sự phụ thuộc vào thị trường Mỹ, vốn vẫn chiếm thị phần lớn trong kim ngạch xuất khẩu mật ong Việt.
90% mật ong xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Mỹ

Phát biểu tại hội thảo “Duy trì và mở rộng thị phần cho mật ong Việt Nam xuất khẩu vào châu Âu” được tổ chức mới đây, tại TP Hồ Chính Minh, ông Đinh Quyết Tâm, Phó chủ tịch Hội nuôi ong Việt Nam (VBA), hiện 90% mật ong xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Mỹ, và chỉ 5% dành cho châu Âu trong khi nhu cầu hai thị trường này tương đương. “Điều quan trọng là hiện tại sản lượng sản xuất mật ong ở Châu Âu đang sụt giảm và đó là cơ hội lớn cho các nhà nuôi ong từ các quốc gia như Việt Nam” – ông Tâm nhận định.

Theo VBA, sản lượng mật ong của Việt Nam trong năm 2016 đạt gần 50.000 tấn, xuất khẩu 40.174 tấn trong đó xuất khẩu đi châu Âu chỉ có 1.330 tấn.

Tính từ đầu năm đến 15/9/2017, Việt Nam đã xuất khẩu 29.000 tấn mật ong các loại, trong đó thị trường châu Âu chỉ 1.469 tấn. Dù lượng xuất khẩu vào châu Âu trong 10 tháng đầu năm 2017 đã vượt qua số lượng của cả năm 2016 nhưng thị trường này vẫn chỉ chiếm một tỉ lệ khiêm tốn (5%) trong cơ cấu xuất khẩu mật ong của Việt Nam.

Thực tế cho thấy, thị trường châu Âu hiện tại vẫn là khách hàng lớn nhất toàn cầu về mật ong. Châu Âu chiếm 22% tổng tiêu thụ toàn cầu, trong đó Đức đứng đầu, chiếm 23% tổng số mật ong tiêu thụ ở châu Âu (khoảng 85.000 tấn), Anh khoảng 12%, Pháp 10%...

Đại diện của Dự án hỗ trợ chính sách thương mại và đầu tư châu Âu (EU-MUTRAP) cho hay, do chị phí lao động tại EU cao và hiện tượng suy giảm số lượng đàn ong tại Châu Âu, EU trở thành thị trường đầy hứa hẹn đối với mật ong từ các nước đang phát triển. Mặc dù trong những năm gần đây, nền kinh tế Châu Âu có dấu hiệu sụt giảm, tuy nhiên mật ong vẫn được tiêu thụ với khối lượng lớn, khoảng 247.700 tấn.

Ông Đinh Quyết Tâm cho biết, dù được EU cho phép xuất khẩu trở lại vào năm 2013 nhưng lượng mật ong Việt Nam sang thị trường này còn nhiều hạn chế vì các yếu tố về chất lượng như nấm men, dư lượng thức ăn, màu sắc.... Nguyên nhân là người dân thu hoạch mật ong khi mật chưa đủ độ chín, dùng thức ăn bổ sung không đúng cách, thiếu hiểu biết về chất lượng và xu hướng thị trường là không GMO (thực phẩm biến đổi gen).

Vì vậy, để tăng cường xuất khẩu mật ong vào EU trong thời gian tới, các nhà nuôi ong và chế biến mật ong tại Việt Nam cần khắc phục các điều kiện này.

Theo ông Nikolaus Bieger - Chuyên gia quốc tế của Dự án EU-MUTRAP, an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc là một vấn đề chính trong các quy định về thực phẩm của EU. Doanh nghiệp phải tuân thủ yêu cầu bắt buộc này. Đặc biệt, Liên minh châu Âu đã đặt ra mức dư lượng tối đa (MRLs) đối với thuốc trừ sâu trong các sản phẩm thực phẩm. Đây là vấn đề các doanh nghiệp cần đặc biệt lưu tâm.

Bên cạnh đó, việc nuôi ong bằng đậu nành cũng gây ô nhiễm mật ong. Do đó, các nhà sản xuất mật ong phải cải thiện phương thức sản xuất ong để có sản phẩm chất lượng hơn.

“Chúng tôi sẽ đánh giá cao nếu các bạn có thể cải thiện chất lượng mật ong nhiều hơn nữa bởi chúng tôi thấy mật ong Việt Nam có tiềm năng thâm nhập vào thị trường EU. Tuy nhiên, Chính phủ Việt Nam cần có chiến lược để cải thiện phương thức hoạt động của các nhà sản xuất mật ong”- ông Nikolaus Bieger nhấn mạnh./.

Nguyễn Hường
Bình luận

Đọc nhiều

11 tháng, xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Hàn Quốc đạt hơn 26 tỷ USD

11 tháng, xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Hàn Quốc đạt hơn 26 tỷ USD

11 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 26,1 tỷ USD, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm 2024.
Bộ Công Thương đồng hành cùng EVN trong bảo vệ người tiêu dùng

Bộ Công Thương đồng hành cùng EVN trong bảo vệ người tiêu dùng

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân khẳng định, Bộ Công Thương luôn đồng hành, hỗ trợ EVN trong quá trình triển khai các nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
UOB dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam quý I/2026 đạt khoảng 7%

UOB dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam quý I/2026 đạt khoảng 7%

Ngân hàng UOB (Singapore) vừa công bố Dự báo triển vọng kinh tế Việt Nam quý I/2026. Theo đó, ngân hàng này dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam quý I năm 2026 có thể đạt 7%.
Báo chí chủ động giữ vững 'trận địa' tư tưởng trong bối cảnh mới

Báo chí chủ động giữ vững 'trận địa' tư tưởng trong bối cảnh mới

Đấu tranh phản bác quan điểm sai trái không chỉ là nhiệm vụ cấp thiết mà còn là "trận địa" lâu dài đòi hỏi báo chí phải giữ vững vai trò dẫn dắt trong bối cảnh mới.
Cao su chế biến sâu và gỗ cao su đưa kim ngạch lên 11 tỷ USD

Cao su chế biến sâu và gỗ cao su đưa kim ngạch lên 11 tỷ USD

11 tháng năm 2025, xuất khẩu cao su của Việt Nam đạt khoảng 1,7 triệu tấn, với giá trị 2,89 tỷ USD, giảm 6,8% về khối lượng và giảm 2,4% giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Thủ tướng trao Quyết định giao Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương

Thủ tướng trao Quyết định giao Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương

Trưa ngày 22/12, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì công bố và trao Quyết định giao Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương với đồng chí Lê Mạnh Hùng.
Infographic | Lượng ô tô nhập khẩu cao nhất từ trước đến nay

Infographic | Lượng ô tô nhập khẩu cao nhất từ trước đến nay

Từ đầu năm đến 15/12, cả nước nhập khẩu 198.556 ô tô nguyên chiếc, tổng kim ngạch 4,53 tỷ USD. Đây là kết quả nhập khẩu ô tô nhiều nhất từ trước đến nay tại nước ta.
Ông Vũ Bá Phú: Đổi mới phương thức xúc tiến thương mại là yêu cầu cấp bách

Ông Vũ Bá Phú: Đổi mới phương thức xúc tiến thương mại là yêu cầu cấp bách

Trong bối cảnh thế giới đối mặt với những thách thức khó lường, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho rằng cần đổi mới phương thức xúc tiến và cách tiếp cận thị trường.
PVFCCo - Phú Mỹ: Năm 2025 ước vượt doanh thu 16.000 tỷ đồng

PVFCCo - Phú Mỹ: Năm 2025 ước vượt doanh thu 16.000 tỷ đồng

PVFCCo - Phú Mỹ vượt doanh thu 16.000 tỷ đồng nhờ quản trị chủ động, sản xuất ổn định, mở rộng kinh doanh hóa chất và thị trường quốc tế.
Quảng Trị: Tăng tốc phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Quảng Trị: Tăng tốc phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021-2030 của Chính Phủ đã tạo động lực và nền tảng vững chắc cho ngành du lịch Quảng Trị bứt phá trong giai đoạn mới.