Nhập khẩu từ Trung Quốc tăng cao, loại nông sản nào được lựa chọn nhiều nhất?

Cùng với sự bùng nổ của xuất khẩu rau quả, Việt Nam cũng đẩy mạnh nhập khẩu nhiều loại nông sản để phục vụ tiêu dùng cũng như chế biến.
Nhiều thị trường tăng cường mua nông sản của Việt NamHà Nội thúc đẩy cung - cầu bền vững chuỗi ngành chế biến nông sảnGiá nông sản thế giới đồng loạt tăng mạnh, ngô dẫn đầu

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết, 9 tháng đầu năm 2024, các doanh nghiệp đã chi gần 1,66 tỷ USD để nhập khẩu rau quả các loại, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nguồn cung số 1 cho rau quả Việt Nam là Trung Quốc, 696,5 triệu USD, chiếm 39% thị phần, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Những mặt hàng Việt Nam nhập khẩu từ Trung Quốc chủ yếu là trái cây như lê, lựu, táo, cam, quýt…

Vị trí thứ 2 là Mỹ, 305 triệu USD, chiếm 16% thị phần, tăng gần 28% so với cùng kỳ năm ngoái. Các nguồn cung còn lại trong tốp 10 là: Úc, Myanmar, New Zealand, Nam Phi, Thái Lan, Ấn Độ, Hàn Quốc, Campuchia.

Theo ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam cho biết: “Trong 9 tháng đầu năm 2024 Việt Nam xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc 3,8 tỷ USD. Ở chiều ngược lại, Việt Nam chi 696,5 triệu USD nhập khẩu rau quả, chủ yếu là trái cây Trung Quốc không có gì bất thường. Hơn nữa, với thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam ngày càng tăng, một bộ phận người dân có thu nhập cao ưa chuộng trái cây ngoại nhập trong đó có trái cây Trung Quốc”.

Đáng chú ý, Việt Nam và Trung Quốc kí kết nhiều Hiệp định thương mại tự do. Những mặt hàng này có thuế nhập khẩu bằng 0 và nhờ vị trí địa lý gần Việt Nam nên chi phí logictics thấp. Vì vậy, rau quả Trung Quốc có giá rẻ, có lợi thế cạnh tranh hơn so với các nước khác.

Việt Nam cũng đẩy mạnh nhập khẩu nhiều loại nông sản để phục vụ tiêu dùng cũng như chế biến
Việt Nam đẩy mạnh nhập khẩu nhiều loại nông sản để phục vụ tiêu dùng cũng như chế biến. Ảnh: Nguyễn Hương

Ông Nguyên cho rằng, trái cây khi trồng ở Trung Quốc cũng được cấp mã số vùng trồng và mã đóng gói, truy xuất nguồn gốc rõ ràng. Đây là quy định của quốc gia này nhằm kiểm soát và nâng cao chất lượng hàng hoá cho tiêu dùng trong nước và xuất khẩu trong những năm gần đây.

Vì vậy, hiện nay rau quả Trung Quốc, trái cây bày bán trên thị trường Việt Nam để xuất xứ chứng tỏ rất chất lượng và được kiểm soát đầy đủ theo quy định.

Theo số liệu thống kê mới nhất, nhu cầu tiêu thụ trái cây nhập khẩu của người Việt Nam ngày càng tăng. Đến hết tháng 8, tổng giá trị nhập khẩu các loại trái cây đã đạt mức 836 triệu USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều đáng chú ý là táo vẫn giữ vững vị trí "ông vua" trong giỏ trái cây nhập khẩu của Việt Nam.

Cụ thể, trong 8 tháng đầu năm, Việt Nam đã nhập khẩu trái táo gần 167 triệu USD, tăng 3,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Số liệu này cho thấy sức hút không hề giảm sút của loại quả này đối với người tiêu dùng Việt.

Việt Nam hiện đang nhập khẩu táo từ rất nhiều quốc gia trên thế giới như: Mỹ, New Zealand, Trung Quốc, Nam Phi, Pháp…Sự đa dạng về nguồn gốc xuất xứ đã giúp thị trường táo trong nước trở nên phong phú và đáp ứng được nhiều nhu cầu khác nhau của người tiêu dùng.

Bên cạnh táo, các loại hạt, trái cây ôn đới khác như hạt dẻ cười, nho, hạnh nhân cũng được người Việt Nam ưa chuộng và có mức tăng trưởng đáng kể về lượng nhập khẩu. Cụ thể, giá trị nhập khẩu của các loại này dao động từ 63 triệu USD đến 132 triệu USD.

Bên cạnh các loại quả ôn đới truyền thống, nhu cầu tiêu thụ các loại quả nhiệt đới cũng tăng cao đáng kể. Theo số liệu thống kê mới nhất, tổng giá trị nhập khẩu các loại quả đã đạt mức 836 triệu USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều đáng chú ý là không chỉ táo vẫn giữ vị trí dẫn đầu, mà một số loại quả nhiệt đới cũng ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng.

Cụ thể, xoài đã được nhập khẩu với giá trị hơn 33 triệu USD, tăng tới 62% so với cùng kỳ năm trước. Nhãn cũng chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ với giá trị nhập khẩu hơn 11 triệu USD, tăng 115%. Đáng kinh ngạc nhất là sầu riêng, với mức tăng trưởng lên tới 1.057%, đạt hơn 8,7 triệu USD.

Sự gia tăng nhu cầu đối với các loại quả nhiệt đới cho thấy người tiêu dùng Việt Nam ngày càng đa dạng hóa khẩu vị và tìm kiếm những trải nghiệm mới lạ.

Về rau củ, trong 8 tháng đầu năm, Việt Nam đã nhập gần 416 triệu USD, tăng 4,2% so với cùng kỳ. Đậu xanh vẫn là mặt hàng nhập khẩu số 1 với giá trị 102,5 triệu USD, tăng 13%. Các loại rau củ khác như tỏi, cà rốt, hành tây, khoai tây, nấm kim châm, nấm hương cũng có mức tăng trưởng đáng kể, với giá trị nhập khẩu từ 14 triệu USD đến 93 triệu USD.

Sự tăng trưởng của thị trường trái cây nhập khẩu là do nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng tăng, sự thay đổi về khẩu vị và lối sống của người Việt đã khiến nhu cầu tiêu thụ trái cây nhập khẩu nhiều hơn. Bên cạnh đó, khi thu nhập tăng lên, người tiêu dùng có xu hướng sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho các sản phẩm nhập khẩu có chất lượng cao. Sự phát triển của các siêu thị, cửa hàng tiện lợi và thương mại điện tử đã giúp trái cây nhập khẩu dễ dàng tiếp cận người tiêu dùng hơn.

Nguyễn Vy
Bình luận

Đọc nhiều

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.
Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Nhật Bản coi dinh dưỡng là thách thức cấp bách, xây dựng chính sách dinh dưỡng độc lập, chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng...
Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

7 tháng đầu năm 2025, nhóm ngân hàng đứng đầu nhóm phát hành trái phiếu, chiếm 75% trong tổng số 298.511 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành ra công chúng.
Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Ngày 12/8 tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã tiếp và làm việc với Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam Carmen Cano De Lasala.
Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập hạt điều trong 7 tháng

Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập hạt điều trong 7 tháng

7 tháng năm 2025, doanh nghiệp Việt đã chi 2,93 tỷ USD để mua 1,9 triệu tấn hạt điều thô. So với cùng kỳ, lượng điều thô nhập khẩu tăng 6,2%, tăng 36,1% về trị giá .
Ngành điện tử Việt: Vượt thử thách, đón sóng đầu tư mới

Ngành điện tử Việt: Vượt thử thách, đón sóng đầu tư mới

Tháo gỡ nút thắt và đẩy mạnh đổi mới công nghệ, ngành điện tử Việt Nam chuẩn bị đón làn sóng đầu tư mới, khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.
Dệt may thuộc top 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước

Dệt may thuộc top 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước

7 tháng năm 2025, dệt may đứng thứ 5 trong tổng số 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước với trên 22 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước.