Nhập khẩu từ Trung Quốc tăng cao, loại nông sản nào được lựa chọn nhiều nhất?

Cùng với sự bùng nổ của xuất khẩu rau quả, Việt Nam cũng đẩy mạnh nhập khẩu nhiều loại nông sản để phục vụ tiêu dùng cũng như chế biến.
Nhiều thị trường tăng cường mua nông sản của Việt NamHà Nội thúc đẩy cung - cầu bền vững chuỗi ngành chế biến nông sảnGiá nông sản thế giới đồng loạt tăng mạnh, ngô dẫn đầu

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết, 9 tháng đầu năm 2024, các doanh nghiệp đã chi gần 1,66 tỷ USD để nhập khẩu rau quả các loại, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nguồn cung số 1 cho rau quả Việt Nam là Trung Quốc, 696,5 triệu USD, chiếm 39% thị phần, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Những mặt hàng Việt Nam nhập khẩu từ Trung Quốc chủ yếu là trái cây như lê, lựu, táo, cam, quýt…

Vị trí thứ 2 là Mỹ, 305 triệu USD, chiếm 16% thị phần, tăng gần 28% so với cùng kỳ năm ngoái. Các nguồn cung còn lại trong tốp 10 là: Úc, Myanmar, New Zealand, Nam Phi, Thái Lan, Ấn Độ, Hàn Quốc, Campuchia.

Theo ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam cho biết: “Trong 9 tháng đầu năm 2024 Việt Nam xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc 3,8 tỷ USD. Ở chiều ngược lại, Việt Nam chi 696,5 triệu USD nhập khẩu rau quả, chủ yếu là trái cây Trung Quốc không có gì bất thường. Hơn nữa, với thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam ngày càng tăng, một bộ phận người dân có thu nhập cao ưa chuộng trái cây ngoại nhập trong đó có trái cây Trung Quốc”.

Đáng chú ý, Việt Nam và Trung Quốc kí kết nhiều Hiệp định thương mại tự do. Những mặt hàng này có thuế nhập khẩu bằng 0 và nhờ vị trí địa lý gần Việt Nam nên chi phí logictics thấp. Vì vậy, rau quả Trung Quốc có giá rẻ, có lợi thế cạnh tranh hơn so với các nước khác.

Việt Nam cũng đẩy mạnh nhập khẩu nhiều loại nông sản để phục vụ tiêu dùng cũng như chế biến
Việt Nam đẩy mạnh nhập khẩu nhiều loại nông sản để phục vụ tiêu dùng cũng như chế biến. Ảnh: Nguyễn Hương

Ông Nguyên cho rằng, trái cây khi trồng ở Trung Quốc cũng được cấp mã số vùng trồng và mã đóng gói, truy xuất nguồn gốc rõ ràng. Đây là quy định của quốc gia này nhằm kiểm soát và nâng cao chất lượng hàng hoá cho tiêu dùng trong nước và xuất khẩu trong những năm gần đây.

Vì vậy, hiện nay rau quả Trung Quốc, trái cây bày bán trên thị trường Việt Nam để xuất xứ chứng tỏ rất chất lượng và được kiểm soát đầy đủ theo quy định.

Theo số liệu thống kê mới nhất, nhu cầu tiêu thụ trái cây nhập khẩu của người Việt Nam ngày càng tăng. Đến hết tháng 8, tổng giá trị nhập khẩu các loại trái cây đã đạt mức 836 triệu USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều đáng chú ý là táo vẫn giữ vững vị trí "ông vua" trong giỏ trái cây nhập khẩu của Việt Nam.

Cụ thể, trong 8 tháng đầu năm, Việt Nam đã nhập khẩu trái táo gần 167 triệu USD, tăng 3,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Số liệu này cho thấy sức hút không hề giảm sút của loại quả này đối với người tiêu dùng Việt.

Việt Nam hiện đang nhập khẩu táo từ rất nhiều quốc gia trên thế giới như: Mỹ, New Zealand, Trung Quốc, Nam Phi, Pháp…Sự đa dạng về nguồn gốc xuất xứ đã giúp thị trường táo trong nước trở nên phong phú và đáp ứng được nhiều nhu cầu khác nhau của người tiêu dùng.

Bên cạnh táo, các loại hạt, trái cây ôn đới khác như hạt dẻ cười, nho, hạnh nhân cũng được người Việt Nam ưa chuộng và có mức tăng trưởng đáng kể về lượng nhập khẩu. Cụ thể, giá trị nhập khẩu của các loại này dao động từ 63 triệu USD đến 132 triệu USD.

Bên cạnh các loại quả ôn đới truyền thống, nhu cầu tiêu thụ các loại quả nhiệt đới cũng tăng cao đáng kể. Theo số liệu thống kê mới nhất, tổng giá trị nhập khẩu các loại quả đã đạt mức 836 triệu USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều đáng chú ý là không chỉ táo vẫn giữ vị trí dẫn đầu, mà một số loại quả nhiệt đới cũng ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng.

Cụ thể, xoài đã được nhập khẩu với giá trị hơn 33 triệu USD, tăng tới 62% so với cùng kỳ năm trước. Nhãn cũng chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ với giá trị nhập khẩu hơn 11 triệu USD, tăng 115%. Đáng kinh ngạc nhất là sầu riêng, với mức tăng trưởng lên tới 1.057%, đạt hơn 8,7 triệu USD.

Sự gia tăng nhu cầu đối với các loại quả nhiệt đới cho thấy người tiêu dùng Việt Nam ngày càng đa dạng hóa khẩu vị và tìm kiếm những trải nghiệm mới lạ.

Về rau củ, trong 8 tháng đầu năm, Việt Nam đã nhập gần 416 triệu USD, tăng 4,2% so với cùng kỳ. Đậu xanh vẫn là mặt hàng nhập khẩu số 1 với giá trị 102,5 triệu USD, tăng 13%. Các loại rau củ khác như tỏi, cà rốt, hành tây, khoai tây, nấm kim châm, nấm hương cũng có mức tăng trưởng đáng kể, với giá trị nhập khẩu từ 14 triệu USD đến 93 triệu USD.

Sự tăng trưởng của thị trường trái cây nhập khẩu là do nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng tăng, sự thay đổi về khẩu vị và lối sống của người Việt đã khiến nhu cầu tiêu thụ trái cây nhập khẩu nhiều hơn. Bên cạnh đó, khi thu nhập tăng lên, người tiêu dùng có xu hướng sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho các sản phẩm nhập khẩu có chất lượng cao. Sự phát triển của các siêu thị, cửa hàng tiện lợi và thương mại điện tử đã giúp trái cây nhập khẩu dễ dàng tiếp cận người tiêu dùng hơn.

Nguyễn Vy
Bình luận

Đọc nhiều

Xây dựng thương hiệu Việt từ uy tín và minh bạch

Xây dựng thương hiệu Việt từ uy tín và minh bạch

Truy xuất nguồn gốc minh bạch và chứng nhận quốc tế trở thành nền tảng cốt lõi, giúp hàng Việt nâng tầm thương hiệu, chinh phục thị trường toàn cầu.
Thị trường xe máy phục hồi sản xuất, tăng trưởng ổn định

Thị trường xe máy phục hồi sản xuất, tăng trưởng ổn định

Sản lượng xe máy xuất xưởng trong tháng 8/2025 tiếp tục ở mức cao, đảm bảo nguồn cung dồi dào và góp phần thúc đẩy sức mua trong mùa cao điểm đầu năm học mới.
Triển lãm thành tựu đất nước: Động lực tăng trưởng kinh tế

Triển lãm thành tựu đất nước: Động lực tăng trưởng kinh tế

Triển lãm thành tựu đất nước không chỉ là sự kiện chính trị – văn hóa trọng đại mà còn trở thành động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

8 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 305,96 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

8 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội đạt 615,7 nghìn tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Nhằm thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách về giáo dục và đào tạo, ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2025-2026: “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”.
Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

8 tháng năm 2025 tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 26,14 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước.
 NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

Ngày 10/9, tại Hà Nội, gần 300 thương hiệu doanh nghiệp quốc tế sẽ quy tụ ở triển lãm quốc tế NEPCON Vietnam 2025, giới thiệu nhiều công nghệ điện tử mới nhất.
Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Tỉnh Thanh Hóa xác định, sẽ chú trọng phát triển kinh tế tập thể, mà nòng cốt đó là các hợp tác xã nông nghiệp sẽ ứng dụng công nghệ cao, thúc đẩy sản xuất, giao thương.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

8 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 4.579,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.