
Dệt may thuộc top 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước
7 tháng năm 2025, dệt may đứng thứ 5 trong tổng số 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước với trên 22 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước. Nhìn vào "bức tranh" xuất khẩu của ngành dệt may từ đầu năm tới nay, cho dù có những biến động nhưng cơ bản là sáng, khi sản xuất, xuất khẩu vẫn giữ ổn định.
Theo các doanh nghiệp trong ngành, những tháng cuối năm nay sẽ là thời điểm nhiều biến động, vì vậy, mục tiêu lớn nhất là giữ ổn định lực lượng lao động. Các doanh nghiệp cần rà soát, nâng cấp thiết bị để đáp ứng đơn hàng mới.
Ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) nhấn mạnh, những tháng cuối năm, các đơn vị cần điều chỉnh sản xuất hợp lý để duy trì việc làm và thu nhập cho người lao động.
Trên hết, phải chủ động quản trị tài chính linh hoạt, hỗ trợ kinh doanh trong điều kiện cạnh tranh khốc liệt để bù đắp chi phí, linh hoạt về giá nhằm giữ đơn hàng.
Để đạt mục tiêu trên, doanh nghiệp phải tận dụng hiệu quả lợi thế từ 17 hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đã có hiệu lực mang lại; có giải pháp thích ứng những biến đổi về hoàn cảnh, điều kiện thể chế. Một hướng đi quan trọng là đầu tư máy móc, trang thiết bị hiện đại, không ngừng nâng cao trình độ tay nghề người lao động, nhanh chóng chuyển dịch phương thức sản xuất từ CMT (may gia công) sang FOB (mua nguyên liệu, sản xuất, bán thành phẩm), ODM (sản xuất thiết kế gốc), OBM (sản xuất thương hiệu gốc)... để tăng giá trị sản phẩm, nâng cao vị thế trong chuỗi cung ứng.
Ngoài nỗ lực tự thân, doanh nghiệp cần được hỗ trợ qua việc tạo ra các kênh thông tin tiếp cận, phát triển thị trường; khai thác hiệu quả chính sách xuất, nhập khẩu, thanh toán... để hạn chế rủi ro, tránh bất lợi từ sự thay đổi cơ chế, chính sách do một số thị trường lớn mang lại.
Tin mới cập nhật


EVFTA tạo đòn bẩy xuất khẩu dệt may sang Pháp

Xuất khẩu hàng dệt may sang Pháp: EVFTA là 'lực đẩy' mạnh

5 năm thực hiện Hiệp định EVFTA: Dệt may, da giày chưa vượt được ‘bước cản’
Đọc nhiều

Ngành điện tử dẫn đầu, xuất khẩu 8 tháng đạt trên 100 tỷ USD

Cơ hội từ EVFTA và thị trường ngách

Doanh số ô tô truyền thống giảm, xe xanh lên ngôi

Infographic | 8 tháng, xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội tăng 10,3%

Hoàn thiện thể chế, pháp luật, thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển

Infographic | Việt Nam là đối tác lớn thứ 10 của Australia

Hà Nội giá rau xanh tăng chóng mặt

'Cánh cửa' kết nối hệ sinh thái ô tô và hạ tầng giao thông thông minh

Xây dựng thương hiệu quốc gia cho nhiếp ảnh Việt Nam
