Giảm thuế nhập khẩu ô tô: Đa dạng hóa thị trường, tăng cạnh tranh
Bộ Tài chính đang đề xuất giảm thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) đối với một số dòng ô tô nhằm đa dạng hóa nguồn cung và thúc đẩy cạnh tranh trên thị trường. Cụ thể, các dòng xe thuộc mã HS 8703.23.63 và 8703.23.57 hiện có thuế suất MFN là 64%, dự kiến giảm xuống 32%. Đối với mã HS 8703.24.51, thuế suất sẽ giảm từ 45% xuống 22,5%.
Thị trường ô tô Việt Nam hiện có quy mô khoảng 510.000 xe/năm, trong đó sản xuất và lắp ráp trong nước đạt 338.000 xe, còn lại hơn 173.000 xe được nhập khẩu, chủ yếu từ các nước ASEAN với thuế suất FTA là 0%. So với các quốc gia trong khu vực, thị trường ô tô Việt Nam vẫn còn khá nhỏ.
Theo dự báo của Bộ Công Thương, đến năm 2030, nhu cầu tiêu thụ ô tô tại Việt Nam có thể đạt từ 1 - 1,1 triệu xe/năm. Điều này đồng nghĩa với việc trong vòng 5 năm tới, ngành ô tô trong nước cần phải đạt mức tăng trưởng gấp đôi so với hiện tại để đáp ứng nhu cầu thị trường.
Việc giảm thuế nhập khẩu dự kiến sẽ làm giảm thu ngân sách nhà nước khoảng 8,81 triệu USD. Tuy nhiên, chính sách này được kỳ vọng sẽ tạo điều kiện cho người tiêu dùng tiếp cận các dòng xe cao cấp với giá hợp lý hơn, đồng thời thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô trong nước phát triển, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ ô tô dự kiến đạt từ 1 đến 1,1 triệu xe/năm vào năm 2030.
Đọc nhiều

Hiện thực hoá mục tiêu 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn vào năm 2030

Tháng 10, thị trường chứng khoán bổ sung hơn 310.000 tài khoản

Du lịch Việt Nam tăng tốc đón khách du lịch quốc tế mùa cao điểm

Khi nhà sáng tạo nội dung "được ghi nhận" trong hệ thống thuế

Nguồn cung xe máy lập đỉnh mới, giá bán dự kiến giảm dịp Tết

Infographic | 10 tháng, gần 17,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam

Hơn 56.800 ô tô mới trong tháng 10, xe nội chiếm bao nhiêu %?

Infographic | 10 tháng năm 2025, 7 mặt hàng xuất khẩu vượt 10 tỷ USD

Thành phố Huế: Quyết tâm phục hồi kinh tế sau lũ, giữ đà tăng trưởng


