Nhập khẩu ngô về Việt Nam tăng về lượng, giảm kim ngạch

Nhập khẩu ngô trong tháng 1/2025 đạt 1 triệu tấn, trị giá trên 249,77 triệu USD, tăng 2% về lượng, nhưng giảm 0,2% về kim ngạch và giảm 2,2% về giá so cùng kỳ.
Việt Nam chi gần 2,7 tỷ USD nhập khẩu ngô từ các thị trườngViệt Nam chi 2,34 tỷ đồng để nhập khẩu ngô các loại, Argentina là thị trường cung cấp nhiều nhấtNăm 2024, Việt Nam đã chi 3,04 tỷ USD nhập khẩu ngô

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, nhập khẩu ngô các loại trong tháng 1/2025 đạt trên 1 triệu tấn, trị giá trên 249,77 triệu USD, giá trung bình 249,5 USD/tấn, giảm 28,8% về lượng, giảm 27,2% kim ngạch nhưng tăng 2,2% về giá so với tháng 12/2024.

So với tháng 1/2024 thì tăng 2% về lượng, nhưng giảm nhẹ 0,2% về kim ngạch và giảm 2,2% về giá.

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp ngô cho Việt Nam trong tháng 1/2025, chiếm 59,4% trong tổng lượng và chiếm 58,6% trong tổng kim ngạch nhập khẩu ngô của cả nước, đạt trên 594.563 tấn, tương đương gần 146,45 triệu USD, giá 246,3 USD/tấn, giảm 20,6% về lượng, giảm 19,9% kim ngạch nhưng tăng 0,9% về giá so với tháng 12/2024; so với tháng 1/2024 thì giảm 16,9% về lượng, giảm 20,9% về kim ngạch và giảm 4,7% về giá.

Nhập khẩu ngô về Việt Nam giảm về lượng và kim ngạch
Nhập khẩu ngô trong tháng 1/2025 đạt 1 triệu tấn, trị giá trên 249,77 triệu USD. Ảnh minh hoạ

Thị trường lớn thứ 2 là Achentina, trong tháng 1/2025 đạt gần 387.195 tấn, tương đương gần 98,26 triệu USD, giá 253,8 USD/tấn, chiếm 38,7% trong tổng lượng và chiế 39,3% trong tổng kim ngạch nhập khẩu ngô của cả nước, giảm 32% về lượng, giảm 28,4% về kim ngạch nhưng giá tăng 5,3% so với tháng 12/2024; so với tháng 1/2024 thì tăng rất mạnh 1.363% về lượng, tăng 1.368% về kim ngạch và tăng 0,3% về giá.

Tiếp đến thị trường Lào trong tháng 1/2025 đạt 15.100 tấn, tương đương 3,41 triệu USD, giá 225,7 USD/tấn, chiếm 1,5% trong tổng lượng và chiếm 1,4% trong tổng kim ngạch nhập khẩu ngô của cả nước, giảm 8,6% về lượng, giảm 12% về kim ngạch và giá giảm 3,7% so với tháng 12/2024; so với tháng 1/2024 thì giảm mạnh 53,6% về lượng, giảm 59,9% về kim ngạch và giảm 13,5% về giá.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ngô là mặt hàng quan trọng trong ngành chăn nuôi gia súc, gia cầm. Ngô thường chiếm khoảng 25-40% trong khẩu phần ăn của gia súc, gia cầm tùy theo giai đoạn phát triển, trạng thái sinh lý của cơ thể của loại vật nuôi. Mặt hàng này cũng gắn chặt với chăn nuôi, với những nước sản lượng ngô càng nhiều, chăn nuôi càng phát triển.

Việt Nam là một trong số 30 quốc gia trồng ngô lớn nhất trên thế giới nhưng đồng thời cũng nằm trong nhóm các quốc gia nhập khẩu ngô nhiều nhất thế giới, đứng sau Trung Quốc, châu Âu, Mexico, Nhật Bản, Hàn Quốc và Ai Cập.

Ngọc Ngân
Bình luận

Đọc nhiều

1 tháng, người Việt chi hàng chục tỷ đồng mua bánh trung thu qua mạng

1 tháng, người Việt chi hàng chục tỷ đồng mua bánh trung thu qua mạng

Trong mùa trung thu 2025, doanh thu bánh trung thu trực tuyến đạt 51,7 tỷ đồng với 796.000 sản phẩm bán ra, cho thấy sức hút mạnh mẽ của kênh online.
Đóng điện dự án Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Đóng điện dự án Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Đóng điện thành công dự án Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên, dự án đã hoàn thành vượt tiến độ 8 tháng so với kế hoạch ban đầu.
Chỉ số IIP 8 tháng đầu năm tăng 8,5%, công nghiệp Việt Nam bứt phá

Chỉ số IIP 8 tháng đầu năm tăng 8,5%, công nghiệp Việt Nam bứt phá

Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) trong 8 tháng đầu năm tăng ở cả 34 địa phương, với động lực chủ yếu đến từ chế biến, chế tạo và sản xuất – phân phối điện.
Tăng cường dự báo: Mở rộng cơ hội xuất khẩu sang thị trường FTA

Tăng cường dự báo: Mở rộng cơ hội xuất khẩu sang thị trường FTA

Công tác dự báo được đẩy mạnh đã góp phần thực thi hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do, cũng như mở rộng cơ hội xuất khẩu sang thị trường FTA.
Giá cà phê xuất khẩu bình quân của Việt Nam đạt gần 5.700 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu bình quân của Việt Nam đạt gần 5.700 USD/tấn

9 tháng đầu năm 2025, giá bình quân xuất khẩu cà phê ước đạt 5.658 USD/tấn, tăng 45,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Xu hướng “mua xanh” và tác động tới mô hình bán lẻ trực tuyến

Xu hướng “mua xanh” và tác động tới mô hình bán lẻ trực tuyến

Người tiêu dùng Việt Nam đang tạo “cơn sóng” mua xanh, buộc mô hình bán lẻ trực tuyến thích ứng từ sản phẩm, bao bì đến logistics, hướng tới phát triển bền vững.
Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Năm 2025, sản lượng điện tiếp tục tăng trưởng mạnh, trong khi cơ cấu nguồn cung dần dịch chuyển từ nhiệt điện truyền thống sang LNG và năng lượng tái tạo.
Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương: Dấu mốc phát triển mới

Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương: Dấu mốc phát triển mới

Sáng ngày 30/9, Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương lần thứ IV giai đoạn 2025-2030 đã diễn ra đánh dấu bước phát triển mới của ngành.
Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Tại Hội nghị kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, vai trò của truyền thông được nhấn mạnh như chìa khóa nâng tầm thương hiệu làng nghề.
Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

8 tháng đầu năm 2025 Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Nga đạt hơn 1,5 tỷ USD, tăng 0,09% so với cùng kỳ năm 2024.