Người dân phản đối mức thu phí qua trạm BOT Phú Hữu: Chủ đầu tư nói gì?

Nhà đầu tư kiến nghị, cơ quan chức năng sớm tổ chức đối thoại với cư dân và có giải pháp tháo gỡ khó khăn về mức phí qua BOT Phú Hữu.
Vướng mắc tại loạt dự án BOT giao thông: Xử lý thế nào?Các trạm BOT miễn phí đường bộ với xe chở hàng cứu trợ đến vùng chịu ảnh hưởng bởi bão, lũ

Chiều 21/9, Công ty cổ phần xi măng Vicem Hà Tiên có báo cáo gửi Sở Giao thông Vận tải TP.Hồ Chí Minh về tình hình hoạt động tại trạm BOT Phú Hữu.

Trong báo cáo gửi Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh, Công ty cổ phần xi măng Vicem Hà Tiên (chủ đầu tư dự án) nêu rõ ngày đầu tiên thu phí (ngày 17/9), tổng số xe qua trạm là 5.335 lượt, trong đó xe miễn thu là 214 lượt xe.

Tuy nhiên, việc thu phí gặp khó khăn do một số người dân sống trong đoạn đường thu phí phản đối. Trong đó, một số người dân hành nghề lái xe taxi, xe công nghệ, hàng ngày điều khiển xe qua trạm nên không đồng ý với mức thu phí qua trạm.

Đặc biệt, có nhiều trường hợp xe đổ rác, chủ xe đưa rước học sinh và chủ xe sống trong đoạn đường thu phí không đồng ý với mức thu như hiện nay.

Trạm BOT Phú Hữu, TP. Thủ Đức thu phí từ ngày 17/9. Ảnh: Báo Nhân dân

Ngoài ra, xuất hiện nhiều doanh nghiệp và nhân viên làm việc tại các doanh nghiệp có trụ sở trên tuyến đường thu phí mong muốn miễn thu đối với xe ô tô của họ khi lưu thông qua trạm BOT Phú Hữu.

Theo đó, để giải quyết những bất cập này, nhà đầu tư - Công ty cổ phần xi măng Vicem Hà Tiên kiến nghị, miễn thu phí đối với, xe đưa rước học sinh, xe thu gom rác, xe ô tô dưới 12 ghế sử dụng cho mục đích kinh doanh của hộ dân thường trú hoặc tạm trú trên 6 tháng trong phạm vi tuyến đường Nguyễn Thị Tư, Đặng Thanh Hiếu.

Đồng thời, giảm 50% mức thu đối với xe ô tô của cán bộ nhân viên thuộc các doanh nghiệp có trụ sở trên tuyến đường Nguyễn Thị Tư, Đặng Thanh Hiếu.

Xe ô tô không sử dụng để kinh doanh của doanh nghiệp có trụ sở cách trạm thu phí BOT Phú Hữu trong phạm vi 500 m tính từ nơi đặt trạm.

Nhà đầu tư cũng kiến nghị Uỷ ban nhân dân phường Phú Hữu sớm tổ chức đối thoại với cư dân và doanh nghiệp có sự tham dự của Sở Giao thông Vận tải và Xí nghiệp Quản lý đường BOT Phú Hữu để trao đổi các ý kiến kiến nghị liên quan đến việc thu phí tại trạm BOT Phú Hữu.

Kể từ khi trạm BOT Phú Hữu bắt đầu thu phí, nhiều doanh nghiệp và người dân rất bức xúc vì tuyến đường này nhà đầu tư chỉ làm hơn 2 km, trong khi thu phí từ 14.000 đồng/lượt đến 110.000 đồng/lượt (áp dụng tăng dần đối với từng loại xe).

Bên cạnh đó, Công ty cổ phần Vận tải và thương mại quốc tế (ITC Corp), đơn vị khai thác cảng container quốc tế SP-ITC trong cụm cảng Phú Hữu, vừa thông báo việc hỗ trợ phí qua BOT Phú Hữu đối với khách hàng.

Cụ thể, đối với hàng container xuất nhập khẩu và container hàng nội địa, cảng SP-ITC sẽ hỗ trợ chi phí tương đương 150% tổng mức phí đóng tại trạm BOT Phú Hữu. Trong đó, xe vào được hỗ trợ 100% và 50% cho xe ra. Ước tính mỗi ngày có 1.500 xe ra vào cảng này (tương đương với phí hỗ trợ 170 triệu đồng/ngày).

Theo cảng SP-ITC, việc hỗ trợ này để giảm chi phí cho các doanh nghiệp khi đi qua BOT Phú Hữu bắt đầu thu phí từ 17/9 vừa qua. Hiện tại, giá vé xe container từ 54.000 - 110.000 đồng mỗi lượt.

Đối với hàng đóng rút tại bãi cảng bằng đường bộ, cảng SP-ITC hỗ trợ chung cho hai chiều 75.000 đồng/container 20 feet và 152.000 đồng/container loại 40 feet. Việc này sẽ khấu trừ trực tiếp vào hóa đơn sử dụng dịch vụ tại cảng.

Trước đó, ngày 19/9, trả lời phản ánh của người dân về việc phải trả phí khi thuê taxi vào nhà đưa đón, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải Bùi Hòa An cho biết, trong nghị quyết của Hội đồng nhân dân TP. Hồ Chí Minh quy định rõ đối tượng, mức phí.

"Những ngày đầu tiên thực hiện chưa có sự đồng thuận của một số người dân hoặc có thể đối tượng thực hiện chưa đúng. Chúng tôi sẽ theo dõi, ghi nhận việc này", ông An nói và cho rằng cần có thời gian để đánh giá tổng thể trước khi điều chỉnh.

Trước đó, Uỷ ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh đã có công văn chỉ đạo về giá cụ thể dịch vụ sử dụng đường bộ tại dự án BOT này. Trong đó, yêu cầu chủ đầu tư chịu trách nhiệm phản hồi đơn kiến nghị của các tổ chức và người dân liên quan đến việc thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại dự án; đồng thời, xây dựng phương án, bố trí phương tiện, lực lượng cứu hộ, cứu nạn để kịp thời xử lý khi xảy ra sự cố trên tuyến đường.

Do đó, Sở Giao thông vận tải Thành phố đề nghị Công ty CP Xi măng Vicem Hà Tiên thực hiện đúng theo các chỉ đạo của Uỷ ban nhân dân thành phố.

Sở Giao thông vận tải thành phố đề nghị Uỷ ban nhân dân TP. Thủ Đức chủ trì phối hợp các đơn vị liên quan đảm bảo an toàn tuyệt đối an ninh, trật tự trong quá trình thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo chỉ đạo của Uỷ ban nhân dân thành phố.

Đề nghị Công an TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo, tăng cường lực lượng chức năng đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông khu vực BOT Phú Hữu và toàn tuyến đường Nguyễn Duy Trinh vào Khu công nghiệp Phú Hữu theo chỉ đạo của Uỷ ban nhân dân thành phố.

Trung tâm Quản lý Hạ tầng giao thông đường bộ (Sở Giao thông vận tải) được giao bố trí lực lượng theo dõi tình hình giao thông tại khu vực, cập nhật số liệu phương tiện lưu thông ra vào các cảng qua trạm BOT Phú Hữu trước và sau khi triển khai thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ. Từ đó, có đánh giá tình hình giao thông khu vực, báo cáo về sở sau 2 tuần triển khai thực hiện.

Thanh Thuy
Bình luận

Đọc nhiều

Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

8 tháng đầu năm 2025 Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Nga đạt hơn 1,5 tỷ USD, tăng 0,09% so với cùng kỳ năm 2024.
Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Trong quý 3/2025, tiêu thụ điện phục hồi với mức tăng 7,7%, giúp biên lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp nhiệt điện và điện khí cải thiện rõ rệt.
Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

8 tháng năm 2025, xuất khẩu cá rô phi (trong đó bao gồm cả cá diêu hồng) đạt hơn 63 triệu USD, tăng 174% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Trước 15/12 hàng năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp hạn mức nhập khẩu vàng cho từng doanh nghiệp, ngân hàng thương mại có hồ sơ đề nghị.
Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị 35 ở Sơn La cho thấy quyết tâm của hệ thống chính trị: Hàng nghìn vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết, giữ vững ổn định từ cơ sở.
Infographic | Thương mại  Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Infographic | Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 8, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt 159,94 tỷ USD và nhập siêu của Việt Nam lên tới 75,92 tỷ USD.
Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Việt Nam và Trung Quốc đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới, đây là mô hình chưa có tiền lệ nên nhận được nhiều ý kiến tham vấn.
Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Số liệu Hải quan cho thấy, xuất khẩu xăng dầu giảm sâu, còn nhập khẩu vẫn ở mức cao, phản ánh sự lệ thuộc ngày càng lớn vào nguồn cung bên ngoài.
Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

8 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 137.821 ô tô nguyên chiếc các loại với trị giá 3,02 tỷ USD, tăng 38,3% so cùng kỳ năm trước và đạt mức cao nhất từ trước đến nay.
Các thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam nửa đầu tháng 9/2025

Các thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam nửa đầu tháng 9/2025

Đến hết tháng 8/2025, Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc là ba thị trường chủ lực, chiếm tới 94% tổng lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam.