Người dân phản đối mức thu phí qua trạm BOT Phú Hữu: Chủ đầu tư nói gì?

Nhà đầu tư kiến nghị, cơ quan chức năng sớm tổ chức đối thoại với cư dân và có giải pháp tháo gỡ khó khăn về mức phí qua BOT Phú Hữu.
Vướng mắc tại loạt dự án BOT giao thông: Xử lý thế nào?Các trạm BOT miễn phí đường bộ với xe chở hàng cứu trợ đến vùng chịu ảnh hưởng bởi bão, lũ

Chiều 21/9, Công ty cổ phần xi măng Vicem Hà Tiên có báo cáo gửi Sở Giao thông Vận tải TP.Hồ Chí Minh về tình hình hoạt động tại trạm BOT Phú Hữu.

Trong báo cáo gửi Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh, Công ty cổ phần xi măng Vicem Hà Tiên (chủ đầu tư dự án) nêu rõ ngày đầu tiên thu phí (ngày 17/9), tổng số xe qua trạm là 5.335 lượt, trong đó xe miễn thu là 214 lượt xe.

Tuy nhiên, việc thu phí gặp khó khăn do một số người dân sống trong đoạn đường thu phí phản đối. Trong đó, một số người dân hành nghề lái xe taxi, xe công nghệ, hàng ngày điều khiển xe qua trạm nên không đồng ý với mức thu phí qua trạm.

Đặc biệt, có nhiều trường hợp xe đổ rác, chủ xe đưa rước học sinh và chủ xe sống trong đoạn đường thu phí không đồng ý với mức thu như hiện nay.

Trạm BOT Phú Hữu, TP. Thủ Đức thu phí từ ngày 17/9. Ảnh: Báo Nhân dân

Ngoài ra, xuất hiện nhiều doanh nghiệp và nhân viên làm việc tại các doanh nghiệp có trụ sở trên tuyến đường thu phí mong muốn miễn thu đối với xe ô tô của họ khi lưu thông qua trạm BOT Phú Hữu.

Theo đó, để giải quyết những bất cập này, nhà đầu tư - Công ty cổ phần xi măng Vicem Hà Tiên kiến nghị, miễn thu phí đối với, xe đưa rước học sinh, xe thu gom rác, xe ô tô dưới 12 ghế sử dụng cho mục đích kinh doanh của hộ dân thường trú hoặc tạm trú trên 6 tháng trong phạm vi tuyến đường Nguyễn Thị Tư, Đặng Thanh Hiếu.

Đồng thời, giảm 50% mức thu đối với xe ô tô của cán bộ nhân viên thuộc các doanh nghiệp có trụ sở trên tuyến đường Nguyễn Thị Tư, Đặng Thanh Hiếu.

Xe ô tô không sử dụng để kinh doanh của doanh nghiệp có trụ sở cách trạm thu phí BOT Phú Hữu trong phạm vi 500 m tính từ nơi đặt trạm.

Nhà đầu tư cũng kiến nghị Uỷ ban nhân dân phường Phú Hữu sớm tổ chức đối thoại với cư dân và doanh nghiệp có sự tham dự của Sở Giao thông Vận tải và Xí nghiệp Quản lý đường BOT Phú Hữu để trao đổi các ý kiến kiến nghị liên quan đến việc thu phí tại trạm BOT Phú Hữu.

Kể từ khi trạm BOT Phú Hữu bắt đầu thu phí, nhiều doanh nghiệp và người dân rất bức xúc vì tuyến đường này nhà đầu tư chỉ làm hơn 2 km, trong khi thu phí từ 14.000 đồng/lượt đến 110.000 đồng/lượt (áp dụng tăng dần đối với từng loại xe).

Bên cạnh đó, Công ty cổ phần Vận tải và thương mại quốc tế (ITC Corp), đơn vị khai thác cảng container quốc tế SP-ITC trong cụm cảng Phú Hữu, vừa thông báo việc hỗ trợ phí qua BOT Phú Hữu đối với khách hàng.

Cụ thể, đối với hàng container xuất nhập khẩu và container hàng nội địa, cảng SP-ITC sẽ hỗ trợ chi phí tương đương 150% tổng mức phí đóng tại trạm BOT Phú Hữu. Trong đó, xe vào được hỗ trợ 100% và 50% cho xe ra. Ước tính mỗi ngày có 1.500 xe ra vào cảng này (tương đương với phí hỗ trợ 170 triệu đồng/ngày).

Theo cảng SP-ITC, việc hỗ trợ này để giảm chi phí cho các doanh nghiệp khi đi qua BOT Phú Hữu bắt đầu thu phí từ 17/9 vừa qua. Hiện tại, giá vé xe container từ 54.000 - 110.000 đồng mỗi lượt.

Đối với hàng đóng rút tại bãi cảng bằng đường bộ, cảng SP-ITC hỗ trợ chung cho hai chiều 75.000 đồng/container 20 feet và 152.000 đồng/container loại 40 feet. Việc này sẽ khấu trừ trực tiếp vào hóa đơn sử dụng dịch vụ tại cảng.

Trước đó, ngày 19/9, trả lời phản ánh của người dân về việc phải trả phí khi thuê taxi vào nhà đưa đón, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải Bùi Hòa An cho biết, trong nghị quyết của Hội đồng nhân dân TP. Hồ Chí Minh quy định rõ đối tượng, mức phí.

"Những ngày đầu tiên thực hiện chưa có sự đồng thuận của một số người dân hoặc có thể đối tượng thực hiện chưa đúng. Chúng tôi sẽ theo dõi, ghi nhận việc này", ông An nói và cho rằng cần có thời gian để đánh giá tổng thể trước khi điều chỉnh.

Trước đó, Uỷ ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh đã có công văn chỉ đạo về giá cụ thể dịch vụ sử dụng đường bộ tại dự án BOT này. Trong đó, yêu cầu chủ đầu tư chịu trách nhiệm phản hồi đơn kiến nghị của các tổ chức và người dân liên quan đến việc thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại dự án; đồng thời, xây dựng phương án, bố trí phương tiện, lực lượng cứu hộ, cứu nạn để kịp thời xử lý khi xảy ra sự cố trên tuyến đường.

Do đó, Sở Giao thông vận tải Thành phố đề nghị Công ty CP Xi măng Vicem Hà Tiên thực hiện đúng theo các chỉ đạo của Uỷ ban nhân dân thành phố.

Sở Giao thông vận tải thành phố đề nghị Uỷ ban nhân dân TP. Thủ Đức chủ trì phối hợp các đơn vị liên quan đảm bảo an toàn tuyệt đối an ninh, trật tự trong quá trình thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo chỉ đạo của Uỷ ban nhân dân thành phố.

Đề nghị Công an TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo, tăng cường lực lượng chức năng đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông khu vực BOT Phú Hữu và toàn tuyến đường Nguyễn Duy Trinh vào Khu công nghiệp Phú Hữu theo chỉ đạo của Uỷ ban nhân dân thành phố.

Trung tâm Quản lý Hạ tầng giao thông đường bộ (Sở Giao thông vận tải) được giao bố trí lực lượng theo dõi tình hình giao thông tại khu vực, cập nhật số liệu phương tiện lưu thông ra vào các cảng qua trạm BOT Phú Hữu trước và sau khi triển khai thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ. Từ đó, có đánh giá tình hình giao thông khu vực, báo cáo về sở sau 2 tuần triển khai thực hiện.

Thanh Thuy
Bình luận

Đọc nhiều

Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Chiều 15/8, theo đề nghị của phía Campuchia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Campuchia Hun Manet.
7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

Công bố bán hàng từ VAMA, VinFast và Hyundai Thành Công cho thấy, thị trường ô tô 7 tháng năm 2025 đạt doanh số 301.613 xe.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.
Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Nhật Bản coi dinh dưỡng là thách thức cấp bách, xây dựng chính sách dinh dưỡng độc lập, chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng...
Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

7 tháng đầu năm 2025, nhóm ngân hàng đứng đầu nhóm phát hành trái phiếu, chiếm 75% trong tổng số 298.511 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành ra công chúng.