Nghịch lý chợ nổi Cái Răng khách tăng, thương hồ giảm

Không còn cảnh trên bến, dưới thuyền, tấp nập mua bán, thay vào đó chợ nổi Cái Răng với nghịch lý khách du lịch tăng, nhưng thương hồ lại giảm.
Nhộn nhịp chợ nổi Cái Răng ngày áp Tết Tạo điểm độc lạ tại chợ nổi Cái Răng để thu hút khách du lịch

Không gian trầm lắng chợ nổi Cái Răng

Chợ nổi Cái Răng nằm trên một nhánh của dòng sông Hậu chảy qua quận Cái Răng, TP Cần Thơ. Chợ nổi Cái Răng họp từ rất sớm, khi trời còn giăng sương lờ mờ mặt sông, hàng trăm chiếc ghe thuyền từ khắp các ngả sông đã rộn ràng kéo về chợ nổi. Du khách không khỏi choáng ngợp trước cảnh hàng chục chiếc ghe đậu san sát nhau kín cả dòng sông cùng với những hoạt động mua bán diễn ra tấp nập, không khí vô cùng nhộn nhịp tươi vui mang đậm phong vị miền Tây.

Nghịch lý chợ nổi Cái Răng khách tăng, thương hồ giảm
Chợ nổi Cái Răng - nét văn hóa của người miền Tây

Thế nhưng thời hoàng kim đó của chợ nổi Cái Răng đã qua, thay vào đó là sự trầm lắng, hình ảnh những thương hồ neo chân vịt uể oải đợi người mua hàng. Chủ yếu là những chiếc ghe đưa khách du lịch, buôn bán thức ăn, nước uống ngược xuôi.

Theo thống kê của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Cần Thơ, lượng khách đến thăm quan chợ nổi Cái Răng tăng 12 - 15% mỗi năm. Bình quân cao điểm mỗi ngày có trên 200 lượt tàu đưa đón khách du lịch. Riêng năm 2022 Cần Thơ đón 5,1 triệu lượt du khách; trong đó, hơn 70% đến tham quan chợ nổi Cái Răng.

Nghịch lý chợ nổi Cái Răng khách tăng, thương hồ giảm
Lượng khách đến tham quan chợ nổi Cái Răng tăng 12 - 15% mỗi năm

Ngược với số lượng khách du lịch ngày một tăng, số lượng ghe, tàu mua bán của thương hồ trên chợ nổi Cái Răng ngày một giảm. Từ 500-600 ghe, tàu cách đây hàng chục năm với các hoạt động giao thương sôi nổi, nay chợ nổi chỉ 250-300 ghe, giảm 50%-60%.

Vậy đâu là nguyên nhân khiến lượng khách du lịch chợ nổi Cái Răng tăng, trong khi đó thương hồ lại giảm?

Báo cáo của UBND quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ nhận định, nguyên nhân đầu tiên khiến chợ nổi Cái Răng giảm sức hút là do cơ sở hạ tầng tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao thương bằng đường bộ đã phát triển, nhà vườn bán trái cây, nông sản đã có thương lái đưa xe đến tận nơi, người ta giảm dùng ghe chở trên sông.

Bên cạnh đó, chợ nổi Cái Răng đang bị tác động mạnh bởi công trình xây dựng kè sông, phá vỡ cấu trúc trên bến dưới thuyền, phân tán thương hồ nên cảnh mua bán không còn nhộn nhịp như trước. Việc kè sông khiến một số vựa nông sản di chuyển sang nơi khác vì không có chỗ lên xuống neo đậu. Ghe thương lái cũng sẽ di chuyển theo. Cũng có nghĩa tập quán buôn bán trên bến dưới thuyền đã giảm dần.

Cùng với đó là sự phát triển của các siêu thị hiện đại và tiện lợi, người dân cũng dần thay đổi cách mua sắm, còn dân thương hồ ngày càng khó khăn nên phải bỏ ghe, lên bờ tìm nghề khác mưu sinh.

Không những thế, chợ nổi Cái Răng vẫn tồn tại những vấn đề: Chất lượng sản phẩm, dịch vụ chưa đảm bảo. Vẫn còn đó tiểu thương cạnh tranh không lành mạnh; sản phẩm và trải nghiệm trên chợ nổi còn đơn điệu, vấn đề xây bờ kè đang ảnh hưởng lớn. Ngoài ra chức năng quản lý nhà nước trên chợ nổi Cái Răng thuộc nhiều ngành, nhiều cấp, nên còn chồng chéo; sự phát triển nhanh của giao thông đường bộ ảnh hưởng lớn đến lượng ghe tàu trên chợ nổi; công tác bảo vệ môi trường còn bất cập…

Giữ lại bức tranh trên bến dưới thuyền

Có thể thấy, văn hóa nguyên bản của chợ nổi Cái Răng hiện ở thời điểm đã bị phai nhạt. Hình ảnh giao thương của thương hồ tạo nên một trong những nét văn hóa sông nước đặc trưng trên bến dưới thuyền nay không còn thấy nữa.

Vậy làm cách nào để chợ nổi Cái Răng không “chìm” mà vẫn giữ được văn hóa nguyên bản của nó? Việc bảo tồn văn hóa chợ nổi là vấn đề cốt lõi hiện nay cần có những giải pháp của chính quyền địa phương cũng như chính người dân nơi đây. Trong đó, cần hỗ trợ đa dạng hóa việc gia tăng thu nhập cho thương hồ, như khai thác thêm các điểm thu mua, sơ chế nông sản, xây dựng sản phẩm OCOP… UBND quận Cái Răng cũng nên tìm giải pháp để chợ nổi Cái Răng được công nhận là làng nghề truyền thống để có những chính sách hỗ trợ về kinh tế cho những hộ dân gắn bó lâu dài với chợ nổi. Ðịa phương nên cân nhắc thành lập hợp tác xã hay một nhóm đầu mối liên kết nông sản địa phương, để việc thu mua, xuất khẩu hay đưa đến các siêu thị, cửa hàng lớn dễ dàng hơn. Cần xây dựng các tiêu chuẩn để đảm bảo về chất lượng nông sản, hướng tới việc đưa sản phẩm kết nối thương mại điện tử.

Nghịch lý chợ nổi Cái Răng khách tăng, thương hồ giảm
Cần phải giữ chân thương hồ

Đối với việc xây bờ kè đặc trưng làm sao đảm bảo giao thương giữa chợ trên bờ và chợ trên sông thuận lợi. Đặc biệt cần phải giữ chân thương hồ và nên phải giữ hiện trạng tự nhiên của chợ nổi, đồng thời mở rộng chợ nổi theo định hướng phát triển du lịch. Tuy nhiên muốn chợ nổi phát triển du lịch thì phải có sản phẩm để tiếp thị và bán. Tránh việc khách du lịch chủ yếu làm tăng doanh thu cho cánh hàng rong, chưa làm tăng thu nhập cho thương hồ bởi họ vốn thường bán sỉ. Vì thế, địa phương phải xây dựng sản phẩm độc đáo, chất lượng và hấp dẫn.

Nghịch lý chợ nổi Cái Răng khách tăng, thương hồ giảm
Phát triển du lịch trên chợ nổi phải hài hòa, không còn nghịch cảnh khách tăng thương hồ giảm

Bên cạnh đó, việc phát triển du lịch trên chợ nổi phải hài hòa, tránh làm mất đi những nét văn hóa vốn có, cần giữ mối quan hệ giữa các thương hồ. Thương hồ là “linh hồn” của chợ nổi Cái Răng, còn thương hồ thì còn chợ nổi. Thương hồ là chủ thể của văn hóa chợ nổi, cần tạo mọi điều kiện để họ ở lại chợ nhằm làm sinh động bức tranh trên bến dưới thuyền.

Phạm Tiệp

Tin mới cập nhật

Nghỉ lễ 30/4 – 1/5: Gợi ý điểm đến vừa đẹp, vừa hợp túi tiền

Nghỉ lễ 30/4 – 1/5: Gợi ý điểm đến vừa đẹp, vừa hợp túi tiền

Gợi ý điểm đến dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 cho người Hà Nội: gần, đẹp, chi phí hợp lý, dễ đi lại, phù hợp cho nhóm bạn, gia đình, không lo quá tải hay tốn phí.
Xanh hoá du lịch: Cú huých nâng tầm vị thế Việt Nam

Xanh hoá du lịch: Cú huých nâng tầm vị thế Việt Nam

Du lịch xanh không còn là lựa chọn, mà là yêu cầu bắt buộc để phát triển lâu dài, có trách nhiệm. Đây cũng là cú huých để nâng tầm du lịch Việt Nam.
Quảng Nam giảm giá tour đến 50% hút khách du lịch

Quảng Nam giảm giá tour đến 50% hút khách du lịch

70 doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam chung tay kích cầu giảm giá tour đến 50% để thu hút khách du lịch đến với địa phương trong năm 2025.
Khách du lịch châu Âu

Khách du lịch châu Âu 'bùng nổ' nhờ miễn visa ngắn hạn

Trong quý I/2025, khách du lịch châu Âu đến Việt Nam tăng trưởng hai con số. Đây là tín hiệu tích cực nhờ miễn visa ngắn hạn đối với thị trường này.
Infographic | Quý I/2025: Hà Nội thu gần 30.000 tỷ đồng từ du lịch

Infographic | Quý I/2025: Hà Nội thu gần 30.000 tỷ đồng từ du lịch

Tổng thu từ khách du lịch của Hà Nội quý I/2025 ước đạt gần 30.000 tỷ đồng, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Top món ăn từ cá ngon nhất châu Á, Việt Nam đóng góp 4

Top món ăn từ cá ngon nhất châu Á, Việt Nam đóng góp 4

Canh chua cá, cá kho Vũ Đại, cá kho tộ và chả cá Lã Vọng là những món ăn Việt vừa lọt vào danh sách 100 món ăn từ cá ngon nhất châu Á.
Gần 4 triệu khách quốc tế đến Việt Nam trong 2 tháng năm 2025

Gần 4 triệu khách quốc tế đến Việt Nam trong 2 tháng năm 2025

Hai tháng đầu năm 2025, khoảng gần 4 triệu lượt khách quốc tế đã đến Việt Nam, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm 2024.
MV Bắc Bling ‘gây sốt’: Cần làm mới quảng bá du lịch

MV Bắc Bling ‘gây sốt’: Cần làm mới quảng bá du lịch

MV Bắc Bling của Hoà Minzy ‘gây sốt’ và không ngừng lan toả mạnh mẽ hình ảnh du lịch Bắc Ninh cho thấy cần thay đổi tư duy và phải làm mới quảng bá du lịch.
2 tháng, khách quốc tế đến Việt Nam tăng hơn 30%

2 tháng, khách quốc tế đến Việt Nam tăng hơn 30%

Hai tháng đầu năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 3,96 triệu lượt người, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm trước.
Sa Pa, Cát Bà được tìm kiếm nhiều nhất đầu năm 2025

Sa Pa, Cát Bà được tìm kiếm nhiều nhất đầu năm 2025

Theo dữ liệu mới nhất từ Agoda, Sa Pa, Cát Bà đang nằm trong nhóm những điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất tại Việt Nam đầu năm 2025.

Tin khác

Khách du lịch nội địa tạo đà cho tăng trưởng du lịch

Khách du lịch nội địa tạo đà cho tăng trưởng du lịch

Khách du lịch nội địa được kỳ vọng sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng đối với thực hiện mục tiêu tăng trưởng du lịch trong năm 2025.
10 thị trường tìm kiếm nhiều nhất về du lịch Việt Nam

10 thị trường tìm kiếm nhiều nhất về du lịch Việt Nam

Thị trường khách du lịch quốc tế đang tăng lượng tìm kiếm du lịch Việt Nam ngay những tháng đầu năm 2025.
Vẻ đẹp phố cổ Hội An khiến khách du lịch siêu lòng

Vẻ đẹp phố cổ Hội An khiến khách du lịch siêu lòng

Thoát khỏi sự hối hả thường nhật, đến với phố cổ Hội An, khách du lịch đều bị mê đắm trước vẻ đẹp cổ kính và sự bình yên của di sản.
Thị trường nào đang tìm kiếm nhiều nhất du lịch Việt Nam?

Thị trường nào đang tìm kiếm nhiều nhất du lịch Việt Nam?

Thị trường khách du lịch quốc tế đang tăng lượng tìm kiếm du lịch Việt Nam ngay những tháng đầu năm 2025. Đây là tín hiệu vui sau những bứt phá năm 2024.
Việt Nam quảng bá du lịch tại thị trường Indonesia

Việt Nam quảng bá du lịch tại thị trường Indonesia

Dự kiến, vào tháng 6/2025, Việt Nam quảng bá du lịch tại thị trường Indonesia nhằm thu hút nhiều hơn khách du lịch từ quốc gia này.
Cần Thơ: Trải nghiệm miền Tây dân dã tại Cồn Sơn

Cần Thơ: Trải nghiệm miền Tây dân dã tại Cồn Sơn

Nằm giữa dòng sông Hậu, Cồn Sơn là một trong những điểm đến du lịch sinh thái nổi bật của Cần Thơ, thu hút du khách bởi vẻ đẹp bình dị của miền Tây sông nước.
Xúc tiến du lịch: Khắc phục tình trạng mạnh ai nấy làm

Xúc tiến du lịch: Khắc phục tình trạng mạnh ai nấy làm

Để công tác xúc tiến du lịch mang lại hiệu quả, góp phần tăng trưởng khách du lịch, cần thúc đẩy liên kết, khắc phục tình trạng mạnh ai nấy làm.
Ngành du lịch làm gì để đạt chỉ tiêu tăng trưởng?

Ngành du lịch làm gì để đạt chỉ tiêu tăng trưởng?

Chính phủ giao chỉ tiêu đối với ngành du lịch năm 2025 là đón 22-23 triệu lượt khách du lịch quốc tế và khách du lịch nội địa đạt 120-130 triệu lượt.
Những địa điểm du xuân ngắm hoa nở ở miền Bắc

Những địa điểm du xuân ngắm hoa nở ở miền Bắc

Sơn La, Yên Bái, Hà Giang, Lào Cai, Điện Biên… là những điểm đến rực rỡ sắc hoa ở miền Bắc mà du khách nên tham khảo cho hành trình du xuân 2025 ngắm hoa nở.
Khách du lịch quốc tế ‘xông đất’: Tín hiệu vui đầu năm

Khách du lịch quốc tế ‘xông đất’: Tín hiệu vui đầu năm

Liên tiếp nhiều đoàn khách du lịch quốc tế đã ‘xông đất’ Việt Nam ngày đầu năm mới Ất Tỵ 2025, mang đến nhiều tín hiệu vui cho ngành du lịch.

Đọc nhiều

Nhận định chứng khoán 24/4: Hạn chế mua đuổi cổ phiếu

Nhận định chứng khoán 24/4: Hạn chế mua đuổi cổ phiếu

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư hạn chế mua đuổi cổ phiếu đã tăng mạnh và đang ở vùng kháng cự.
Nhận định chứng khoán 23/4: Mở thêm vị thế mua mới

Nhận định chứng khoán 23/4: Mở thêm vị thế mua mới

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư có thể tiếp tục mạnh dạn mở thêm vị thế mua mới cũng như gia tăng thêm tỷ trọng cổ phiếu.
Nhận định chứng khoán 21/4: Cân nhắc giải ngân từng phần

Nhận định chứng khoán 21/4: Cân nhắc giải ngân từng phần

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, trong những phiên điều chỉnh có thể giải ngân thăm dò tại những cổ phiếu đã điều chỉnh về vùng định giá hấp dẫn.
Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Trong 3 tháng đầu năm, tình hình xuất nhập khẩu rau quả của Việt Nam có xu hướng giảm nhẹ.
Nở rộ trào lưu 'cà phê yêu nước' dịp 30/4

Nở rộ trào lưu 'cà phê yêu nước' dịp 30/4

Gần đến dịp 30/4, nhiều quán cà phê tại Hà Nội bất ngờ đổi diện mạo, tạo nên một làn sóng "cà phê yêu nước" độc đáo chưa từng có.
Nhận định chứng khoán 22/4: Nhịp hồi phục quay lại

Nhận định chứng khoán 22/4: Nhịp hồi phục quay lại

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên căn mua tại ngưỡng hỗ trợ quanh mốc 1.180 điểm với kỳ vọng nhịp hồi phục sẽ quay lại.
Cao tốc Bắc - Nam, đòn bẩy để kinh tế Hà Tĩnh bứt phá

Cao tốc Bắc - Nam, đòn bẩy để kinh tế Hà Tĩnh bứt phá

Việc 2 tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh thông xe kỹ thuật sẽ là bước đệm, cơ hội lớn để nền kinh tế tỉnh Hà Tĩnh bứt phá.
Hơn 7.200 vị trí việc làm 'đợi' nhân lực chất lượng cao

Hơn 7.200 vị trí việc làm 'đợi' nhân lực chất lượng cao

Ngày hội việc làm DUT Job Fair 2025 tại Đà Nẵng giới thiệu hơn 7.200 vị trí tuyển dụng nhân lực chất lượng cao từ 37 doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Hành khách đi máy bay dịp lễ 30/4-1/5 cần lưu ý gì?

Hành khách đi máy bay dịp lễ 30/4-1/5 cần lưu ý gì?

Trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 – 1/5, các hãng hàng không khuyến nghị hành khách chủ động sắp xếp thời gian, thực hiện các thủ tục trước chuyến bay.
Honda Việt Nam nhận giải thưởng Rồng Vàng 2025: Hướng trọng tâm vào phát triển xanh

Honda Việt Nam nhận giải thưởng Rồng Vàng 2025: Hướng trọng tâm vào phát triển xanh

Honda Việt Nam (HVN) vào top 10 doanh nghiệp FDI được vinh danh tại giải thưởng Rồng Vàng 2025.
Phiên bản di động