Ngày vía Thần Tài và những câu chuyện phía sau

Câu chuyện người dân các đô thị đổ xô đi mua vàng lấy “hên” ngày vía Thần Tài mùng 10 tháng Giêng được mổ xẻ dưới góc độ kinh tế và xã hội.
TP. Hồ Chí Minh: Chợ truyền thống, cửa hàng vàng nhộn nhịp trong ngày vía Thần TàiMua vàng ngày vía Thần Tài 2024 cần lưu ý những điều gì?
Một cửa hàng vàng trên phố Trần Nhân Tông (Hà Nội) xếp xe phục vụ khách mua trong dịp ngày vía Thần Tài

Chuyên gia kinh tế, PGS.TS Nguyễn Thường Lạng chia sẻ góc nhìn dịp ngày vía Thần Tài và những điều cần cân nhắc khi mua vàng trong dịp này.

- Thưa chuyên gia, ông nhìn nhận thế nào về hiện tượng người dân tập trung mua vàng trước và trong dịp được gọi là ngày vía Thần Tài?

PGS.TS Nguyễn Thường Lạng: Ngày Thần Tài là một phong tục mua vàng đầu năm thường vào 10 Tết âm lịch. Đây là một nét văn hóa gắn với kỳ vọng "an khang, thịnh vượng" trong năm mới.

Mặc dù không phải quy luật tất yếu về kinh tế nhưng việc mua vàng ngày Thần Tài dường như làm tăng lòng tin của người dân, tăng sự phấn chấn tinh thần, kích thích sự hứng khởi cũng như lòng tin về sự may mắn, lợi lộc nhiều nhờ có sự khởi đầu đúng thời điểm có sự giao hòa trời - đất- thần linh.

Chính trạng thái tinh thần đầu năm tốt tạo khí thế lạc quan, thúc đẩy sự sáng tạo, tăng năng suất, cải thiện hiệu quả và mở rộng tầm nhìn, khám phá cơ hội để tận dụng. Tinh thần lạc quan cao độ còn là chỗ dựa để vượt qua mọi khó khăn. Chính điều này làm tăng sự nỗ lực để tạo ra nhiều giá trị mới. Nhìn tổng thể, cả nền kinh tế có thêm động lực mạnh không chỉ với Việt Nam mà còn các nước khác như Trung Quốc, Ấn Độ...

Ngày Thần Tài có thể là thời điểm kích cầu về vàng rất hiệu quả, tăng sự sôi động trên thị trường vàng đầu năm. Đây cùng là thời điểm nhu cầu về vàng tăng nhanh hơn so với bình thường có thể dẫn đến tăng giá vàng. Hơn nữa, do lãi suất ngân hàng giảm khá sâu, nếu chưa nói thấp nhất trong mấy năm gần đây, việc mua vàng như là tài sản tích trữ cũng là một sự lựa chọn.

Bên cạnh đó, các cửa hàng vàng cũng có thể tận dụng cơ hội cầu tăng nhanh để tăng giá đến mức cao nhất có thể để thu lợi nhuận “siêu ngạch”. Điều này hoàn toàn phản ánh đúng quy luật kinh tế thị trường khi cầu tăng cao, lượng tiền lưu thông ngay sau Tết còn khá đáng kể, do đó, tăng giá vàng có thể xem là phù hợp.

- Phải chăng tâm lý mua vàng đầu năm, may mắn cả năm đã khiến người dân đổ xô đi mua vàng những ngày này?

PGS.TS Nguyễn Thường Lạng: Vàng không phải là mặt hàng thiết yếu, cho nên những người thu nhập thấp, còn thiếu những vật dụng thiếu yếu về đời sống, ăn, mặc nên hầu như không có nhu cầu về mua vàng. Do đó, tăng giá vàng cũng chỉ để thu thêm một lượng tiền từ những cá nhân có điều kiện có tiền mua vàng. Việc tăng giá vàng ngày Thần Tài là hiện tương bình thường nhưng có khả năng tăng cao trong đầu năm mới Giáp Thìn do những yếu tố nêu trên. Chính vì thế, cũng không phải cần đến sự điều tiết chặt chẽ của Nhà nước. Việc làm đó chưa hẳn đã có tác động như mong đợi và có thể gây biến động không cần thiết trong biến động cục bộ thị trường vàng.

Ngày mua vàng Thần Tài là ngày mang nặng tính văn hoá, truyền thống cho nên có thể để thị trường vận hành tự động.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Thường Lạng

- Dư luận từng nhiều lần nói về điều được gọi là “ngày vía Thần Tài” thực chất là để làm lợi cho các chủ tiệm vàng. Chuyên gia nhìn nhận vấn đề này ra sao?

PGS.TS Nguyễn Thường Lạng: Như đã đề cập trên đây, chủ tiệm vàng có thể lợi dụng nhu cầu tăng cao để tăng giá và điều này đã diễn ra nhiều năm qua. Do đó, bản thân người đi mua vàng nên hành động hợp lý. Mua để lấy may chỉ nên mua tượng trưng với một phần nhỏ thì người mua sẽ bớt chi nhiều hơn hoặc thậm chí không mua nữa và có thể mua nhiều dạng vàng khác mang tính biểu tượng.

Cũng không phải mua vàng nhiều để cả năm có thật nhiều vàng như mong đợi và thực tế không có điều đó. Các chủ tiệm vàng cũng tận dụng thời điểm để tăng giá song chắc không tăng quá cao vì lúc đó người mua có thể từ chối giao dịch do không đủ khả năng thanh toán. Việc phóng đại Thần Tài cũng có thể xem là thủ thuật kinh doanh để tranh thủ cơ hội thu lợi.

-Xin cảm ơn ông.

Quang Lộc
Bình luận

Đọc nhiều

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

Công bố bán hàng từ VAMA, VinFast và Hyundai Thành Công cho thấy, thị trường ô tô 7 tháng năm 2025 đạt doanh số 301.613 xe.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.
Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Nhật Bản coi dinh dưỡng là thách thức cấp bách, xây dựng chính sách dinh dưỡng độc lập, chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng...
Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

7 tháng đầu năm 2025, nhóm ngân hàng đứng đầu nhóm phát hành trái phiếu, chiếm 75% trong tổng số 298.511 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành ra công chúng.
Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Ngày 12/8 tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã tiếp và làm việc với Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam Carmen Cano De Lasala.