Ngày hội mua sắm tại Việt Nam giúp doanh nghiệp vươn mình sau đại dịch

Facebook vừa chia sẻ những hiểu biết quan trọng về hành vi mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam trong mùa mua sắm cuối năm và cách mà những ngày hội mua sắm (Mega Sales Days - MSD) có thể giúp các doanh nghiệp nói riêng và nền kinh tế Việt Nam nói chung vực dậy sau đại dịch.

MSD (bao gồm những ngày giảm giá 8/8, 9/9, 10/10, 11/11, 12/12, Black Friday, Tết Nguyên đán) là cơ hội để người tiêu dùng mua sắm cho bản thân hay mua quà tặng, đồng thời mang đến cho các doanh nghiệp cơ hội để tiếp cận người tiêu dùng tiềm năng mới và gia tăng doanh số, khi nhu cầu về các sản phẩm và dịch vụ đều tăng vọt. Trong bối cảnh hàng ngàn doanh nghiệp Việt đang phải vật lộn để vượt qua những thách thức do đại dịch Covid-19 mang lại, MSD là cơ hội để phục hồi và lấy lại đà tăng trưởng.

Cũng giống người dân tại nhiều quốc gia châu Á, người Việt Nam rất coi trong dịp Tết Nguyên đán, biến đây trở thành dịp mua sắm quan trọng trên khắp cả nước, một ngày MSD cho người tiêu dùng. Vào dịp Tết 2021, có tới 79% người mua sắm được khảo sát cho biết họ đã mua hàng trực tuyến và 82% sử dụng các thiết bị di động vì “an toàn và thuận tiện hơn”. Các phương tiện số cũng hỗ trợ đắc lực cho việc tặng quà, với 60% người mua hàng cho biết đã chuyển sang các kênh trực tuyến và từ xa để gửi quà.

Mùa mua sắm cuối năm 2020 cũng chứng kiến số lượng người lần đầu tiên mua sắm trong sự kiện mua sắm tăng lên, với 28% người được hỏi chia sẻ thực tế này. Điều này là dễ hiểu trong một thế giới nơi mua sắm trực tuyến trở thành chuẩn mực. Trên thực tế, 9 trên 10 người mua sắm được khảo sát khẳng định rằng họ sẽ cân nhắc về việc mua sắm trực tuyến vào các ngày hội mua sắm trong tương lai. Điều đó, cho thấy những tiềm năng to lớn dành cho giới doanh nghiệp trên cả hai phương diện thúc đẩy doanh thu cũng như xây dựng thương hiệu.

Cân nhắc những khía cạnh đa chiều của hoạt động kinh doanh và tìm kiếm những động lực đứng sau việc ra quyết định của người tiêu dùng, Facebook đã chia sẻ 5 phát hiện quan trọng: Việc lập kế hoạch trước cho MSD trở nên quan trọng hơn bao giờ hết; người mua cởi mở hơn với các thương hiệu mới trong MSD; video và những nội dung trải nghiệm thúc đẩy nhu cầu dịp MSD; người mua hàng ngày càng quan tâm tới tính chân thật của thương hiệu và những người có tầm ảnh hưởng dịp MSD; các thương hiệu nên tận dụng nhiều điểm chạm để đảm bảo một hành trình mua sắm dễ dàng cho khách hàng nhân MSD.

Dưới sự ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, an toàn là tiêu chí hàng đầu đối với người mua hàng. Bên cạnh đó, giao hàng đúng hạn, độ hiện diện tốt và dịch vụ khách hàng là những yếu tố được cân nhắc hàng đầu khi ra quyết định. 82% người mua hàng đồng ý rằng, hình ảnh và video chất lượng cao rất quan trọng đối với bất kỳ giao dịch mua hàng nào của họ; 65% người mua hàng trong kỳ nghỉ lễ có nhiều khả năng mua hơn nếu họ có thể liên hệ ngay với các doanh nghiệp thông qua tin nhắn…

Ông Khôi Lê - Giám đốc kinh doanh toàn cầu thị trường Việt Nam, Facebook nhận định: Thấu hiểu tầm quan trọng của những ngày hội mua sắm sẽ giúp doanh nghiệp vượt ra khỏi giới hạn của những chương trình khuyến mại giảm giá, tiến tới xây dựng một câu chuyện và hình ảnh thương hiệu thực sự vững vàng. Trong bối cảnh dịch bệnh, doanh nghiệp càng cần chú trọng đến việc thiết lập hiện diện số và củng cố các điểm chạm số, từ website, mạng xã hội cho đến các nền tảng nhắn tin.

Một khi doanh nghiệp học được cách tận dụng các kênh truyền thông số và tiếng nói của các nhà sáng tạo nội dung, cũng như nghiêm túc xây dựng các nội dung chất lượng, họ có thể cho phép người dùng trở thành một phần của chính trải nghiệm mua sắm và phát triển sự kết nối chân thật với các nhãn hiệu. Những thói quen mua sắm mới trong thời đại “bình thường mới" sẽ tiếp tục tiến hoá, việc doanh nghiệp cần chuẩn bị sẵn sàng ngay hôm nay trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, không chỉ cho những ngày MSD của năm 2021, mà còn xa hơn thế nữa.

Quỳnh Nga
Bình luận

Đọc nhiều

Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Không chỉ gây ấn tượng bởi màu sắc rực rỡ, chà là tươi còn thu hút người tiêu dùng nhờ sự độc lạ trong hương vị ngọt thơm và hình thức đẹp mắt.
Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Chiều 15/8, theo đề nghị của phía Campuchia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Campuchia Hun Manet.
7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

Công bố bán hàng từ VAMA, VinFast và Hyundai Thành Công cho thấy, thị trường ô tô 7 tháng năm 2025 đạt doanh số 301.613 xe.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.
Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Nhật Bản coi dinh dưỡng là thách thức cấp bách, xây dựng chính sách dinh dưỡng độc lập, chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng...