Ngành thủy sản và đích đến 10 tỷ USD

Năm 2018, ngành thủy sản vượt qua mọi khó khăn về rào cản kỹ thuật từ thị trường nhập khẩu và cán đích xuất khẩu (XK) 9 tỷ USD. Con số kỷ lục đạt được trong năm  là kết quả của những chuỗi liên kết, của sự làm ăn bài bản. Và đích đến 10 tỷ USD của năm 2019 sẽ khả thi nếu tiếp tục đi theo con đường này.  

Kỷ lục mới được thiết lập

Theo báo cáo của Tổng cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), năm 2018, kim ngạch XK thủy sản ước đạt khoảng 9 tỷ USD, tăng 8,4% so với năm trước đó. Đặc biệt, hầu hết các nhóm sản phẩm đều tăng so với năm 2017. cụ thể, cá tra đạt 2,26 tỷ USD, tăng 26,4%; nhóm hải sản gồm cá ngừ 675 triệu USD, tăng 13,9%...

Năm 2018 là năm đầy thử thách đối với ngành thủy sản. Thời tiết diễn biến bất thường, không theo quy luật đã gây khó khăn cho sản xuất thủy sản. Các thị trường chính tăng cường kiểm soát chất lượng và an toàn thực phẩm: Mỹ, EU, Hàn Quốc… Đặc biệt, việc EU cảnh báo thẻ vàng đối với mặt hàng thủy sản của Việt Nam XK vào EU cũng gây khó khăn đối với ngành thủy sản trong nước nói chung và ngành khai thác hải sản nói riêng.

nganh thuy san va dich den 10 ty usd
Thúc đẩy đầu tư công nghệ cho sản xuất và chế biến thủy sản

Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và XK thủy sản Việt Nam (VASEP) - nhận định, với con số XK đạt 9 tỷ USD năm 2018, cho thấy, ngành chế biến, XK thủy sản đang dần hướng tới sự chuyên nghiệp, bài bản trong thực hiện các chiến lược cũng như ứng phó với các rào cản kỹ thuật các nước dựng lên. Trong đó, cơ quan quản lý nhà nước là đơn vị đảm bảo thực thi và doanh nghiệp (DN) là một mắt xích. Sự liên kết chặt chẽ giữa các mắt xích sẽ tạo động lực để phát triển.

Chế biến sâu, nâng cao giá trị gia tăng

Năm 2019, Tổng cục Thủy sản sẽ tập trung đưa Luật Thủy sản năm 2017 vào cuộc sống. Mục tiêu đặt ra của ngành là, giá trị sản xuất tăng 4,25% so với năm 2018, tổng sản lượng thủy sản 7,9 triệu tấn, kim ngạch XK thủy sản phấn đấu đạt 10 tỷ USD. Tôm và cá tra sẽ tiếp tục là 2 sản phẩm chủ lực của ngành.

Bên cạnh những tiềm năng và lợi thế, ông Trần Đình Luân - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản - cho biết: Hiện ngành thủy sản cũng đang phải đối diện với nhiều thách thức, đặc biệt là biến đổi khí hậu. Cạnh đó, trong quá trình hội nhập với nhiều Hiệp định thương mại tự do được ký kết, các thị trường có xu hướng gia tăng bảo hộ, đặt ra những rào cản về kỹ thuật để hạn chế sản phẩm thủy sản nhập khẩu của nước khác.

Về tổ chức sản xuất, đối với cá tra, tổ chức sản xuất lớn đã rõ nhưng một số ngành khác như tôm thì sản xuất nhỏ lẻ vẫn còn khá nhiều. Đây là một trong những hạn chế trong việc nâng cao giá trị của ngành. Ngoài ra, một số lĩnh vực mới như nuôi rô phi, việc tổ chức sản xuất phát triển thị trường mới chỉ là bước đầu.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho rằng: Để đạt được mục tiêu kim ngạch XK 10 tỷ USD trong năm 2019, ngành thủy sản cần quyết tâm lớn. Theo đó, cần tập trung khai thác đồng bộ các nội dung của Luật Thủy sản; tập trung tháo gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu đối với hải sản Việt Nam để tạo niềm tin tổ chức ngành thủy sản hiệu quả, bền vững, tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng DN, ngư dân và các địa phương trong thực hiện và triển khai Luật Thủy sản. Bên cạnh đó, cần tập trung đánh giá lại cơ cấu tổ chức của ngành. Chú trọng phát triển bền vững các đối tượng nuôi chủ lực là cá da trơn và tôm nước lợ theo hướng nuôi trồng, chế biến các sản phẩm áp dụng công nghệ cao.

nganh thuy san va dich den 10 ty usd
Xuất khẩu thủy sản năm 2019 đặt mục tiêu 10 tỷ USD

Ông Phan Thanh Lộc - Phó Chủ tịch HĐQT Công ty CP Việt Nam Food – chia sẻ: Theo ước tính, với hơn 500.000 tấn phụ phẩm tôm mỗi năm và trình độ công nghệ tiên tiến, thế giới có thể tạo ra gần 2 tỷ USD so với khả năng chúng ta chỉ tạo ra khoảng gần 300 triệu USD. Nguyên nhân chính là khoảng cách về công nghệ, máy móc thiết bị, phát triển ứng dụng cũng như chiến lược thương mại hóa chưa được định hướng đồng bộ.

Ông Phan Thanh Lộc nhận định, khác với nhiều ngành công nghiệp khác, phụ phẩm nếu không xử lý thì giá trị sẽ mất ngay chưa kể có thể trở thành hiểm họa môi trường. Nếu chúng ta có các định hướng để công nghiệp hóa, thương mại hóa thì khoảng cách 1,7 tỷ USD sẽ chắc chắn giảm dần theo thời gian, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường, giúp chuyển dịch nền kinh tế sang chế biến sâu.

Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Đình Luân cho hay: Các nhà máy chế biến của Việt Nam đều đạt những tiêu chuẩn, quy chuẩn mà các nước nhập khẩu khó tính như Mỹ, Nhật Bản, EU đã đánh giá và công nhận. Mục tiêu là phải chế biến sâu và tăng cường chế biến các sản phẩm có giá trị gia tăng, đặc biệt là phải chế biến hết, không để nguyên liệu dư thừa.

Trong thời gian tới, ngành thủy sản cần thiết phải đầu tư khoa học công nghệ, tận dụng một cách tốt nhất nguồn nguyên liệu sẵn có, biến thành những sản phẩm có giá trị gia tăng có thể phục vụ cho con người, phục vụ cho ngành y tế. “Da cá tra là nguồn nguyên liệu để thu collagen, phục vụ cho khách hàng cao cấp. Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy có những phần trong cá tra như bột xương, bột canxi nano hay rất nhiều những sản phẩm từ dầu cá có thể chuyển thành các sản phẩm thực phẩm chức năng hoặc mỹ phẩm. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ cùng với các DN tiếp tục nghiên cứu để có những sản phẩm như vậy”, ông Trần Đình Luân nói.

Cạnh đó, vấn đề phát triển thị trường với các sản phẩm mới cũng cần đặc biệt chú trọng. Đối với mỗi sản phẩm mới, cần có hỗ trợ của toàn hệ thống, đặc biệt các cơ quan tham tán của Việt Nam ở nước ngoài, giúp cho các sản phẩm có thể tiếp cận thị trường nhanh nhất, tốt nhất và hiệu quả nhất.

Năm 2018 khép lại, những con số kỷ lục ngành thủy sản sẽ là nền tảng quan trọng để hoàn thành mục tiêu cho năm 2019. Song, để hoàn thành mục tiêu, bên cạnh xây dựng chuỗi liên kết, thì sự nỗ lực của DN và cơ quan chức năng chính là yếu tố quan trọng để tôm, cá Việt vượt qua những rào cản, tiếp tục hành trình vượt đại dương.

Ông Nguyễn Hoài Nam – Phó Tổng thư ký VASEP: Thách thức lớn của ngành thủy sản Việt Nam trong thời gian tới là các thị trường lớn ở châu Âu, Mỹ đang tiếp tục áp dụng chương trình kiểm soát nhập khẩu. Do đó, bên cạnh sự nỗ lực của các DN, vẫn cần cần sự đồng hành, chung tay của các cơ quan chức năng.
Nguyễn Hạnh

Tin mới cập nhật

4 hiệp hội cùng kiến nghị ‘kiểm soát chặt sản phẩm chăn nuôi nhập khẩu’

4 hiệp hội cùng kiến nghị ‘kiểm soát chặt sản phẩm chăn nuôi nhập khẩu’

Theo 4 hiệp hội, việc nhập khẩu các sản phẩm chăn nuôi đang là vấn đề hệ trọng, gây ra rất nhiều rủi ro với các sản phẩm chăn nuôi trong nước.
Cận cảnh nông dân làm bưởi Diễn "mang bầu", chờ ngày thu về tiền tỷ

Cận cảnh nông dân làm bưởi Diễn "mang bầu", chờ ngày thu về tiền tỷ

Khi mùa hoa bưởi Diễn bắt đầu nở rộ cũng là thời điểm quan trọng nhất để người trồng bưởi bắt tay vào việc thụ phấn cho hoa kết trái.
Công ty CP Phân bón Bình Điền được vinh danh tại Lễ trao giải Giải thưởng Hành động vì cộng đồng

Công ty CP Phân bón Bình Điền được vinh danh tại Lễ trao giải Giải thưởng Hành động vì cộng đồng

Công ty CP Phân bón Bình Điền đã được vinh danh tại hạng mục “Dự án bền vững” của Human Act Prize năm 2023 được tổ chức tại Nhà hát Hồ Gươm TP. Hà Nội.
Phát triển giá trị cây nho và sản phẩm từ nho tỉnh Ninh Thuận

Phát triển giá trị cây nho và sản phẩm từ nho tỉnh Ninh Thuận

Tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội thảo Phát triển giá trị cây nho và sản phẩm từ nho tỉnh Ninh Thuận trong khuôn khổ Lễ hội Nho - Vang Ninh Thuận năm 2023.
Hàng ngàn khách tham quan triển lãm nông nghiệp, chăn nuôi tại TP. Hồ Chí Minh

Hàng ngàn khách tham quan triển lãm nông nghiệp, chăn nuôi tại TP. Hồ Chí Minh

Triển lãm chuyên ngành nông nghiệp và chăn nuôi (Agri Vietnam 2023 và Livestock Vietnam 2023) đã thu hút hàng ngàn lượt khách tham quan trong ngày 14-6.
Bảo đảm nguồn nước cho sản xuất nông nghiệp

Bảo đảm nguồn nước cho sản xuất nông nghiệp

Để bảo đảm nguồn nước cho sản xuất, các địa phương cần chủ động áp dụng tưới nước tiết kiệm, sử dụng vật liệu che phủ đất hoặc thảm thực vật nhằm giảm thoát hơi
NPK Cà Mau tiếp tục chinh phục nhà nông trồng lúa Tây Nam bộ

NPK Cà Mau tiếp tục chinh phục nhà nông trồng lúa Tây Nam bộ

Với công nghệ polyphosphate (siêu lân hữu hiệu) tân tiến, NPK Cà Mau tiếp tục chinh phục nhà nông trồng lúa Tây Nam bộ bởi hiệu quả nâng cao rõ rệt.
Sử dụng phân bón khoa học để khôi phục ‘vương quốc quýt hồng’ Lai Vung

Sử dụng phân bón khoa học để khôi phục ‘vương quốc quýt hồng’ Lai Vung

Doanh nghiệp phân bón sẽ đồng hành cùng nông dân thực hiện mô hình sử dụng phân bón khoa học góp phần khôi phục và bảo tồn ‘vương quốc quýt hồng’ Lai Vung.
Ngành nông nghiệp đẩy mạnh chuyển đổi số thực chất, hiệu quả

Ngành nông nghiệp đẩy mạnh chuyển đổi số thực chất, hiệu quả

Bộ NN&PTNT thúc đẩy, khuyến khích người dân và DN tham gia vào chuyển đổi số; ứng dụng công nghệ số trong quy trình sản xuất, cung cấp dịch vụ nông nghiệp.
Cần làm mới mô hình kinh tế tập thể, hợp tác xã với một tâm thế mạnh mẽ

Cần làm mới mô hình kinh tế tập thể, hợp tác xã với một tâm thế mạnh mẽ

Kinh tế tập thể là thành phần kinh tế quan trọng, phải được củng cố, phát triển cùng kinh tế nhà nước để trở thành nền tảng vững chắc của nền kinh tế quốc dân.

Tin khác

Người nông dân trồng cà phê được bảo vệ với bảo hiểm chỉ số thời tiết

Người nông dân trồng cà phê được bảo vệ với bảo hiểm chỉ số thời tiết

Sau lúa, người nông dân trồng cà phê cũng được bảo vệ với bảo hiểm chỉ số thời tiết. Sản phẩm này bảo vệ họ trước tình trạng thời tiết bất thường.
Phát triển cây rau trái vụ nâng cao thu nhập cho đồng bào Mông vùng cao

Phát triển cây rau trái vụ nâng cao thu nhập cho đồng bào Mông vùng cao

Hoàng Thu Phố - Bắc Hà đã và đang tập trung trồng, mở rộng diện tích rau trái vụ nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế, giảm nghèo bền vững cho đồng bào Mông vùng cao.
Hiệp hội nông dân hữu cơ ở Đức đẩy mạnh kết nối với người tiêu dùng Việt Nam

Hiệp hội nông dân hữu cơ ở Đức đẩy mạnh kết nối với người tiêu dùng Việt Nam

Hiệp hội nông dân hữu cơ ở Đức vừa tổ chức hội thảo giới thiệu tới người tiêu dùng Việt về tương lai của ngành nông nghiệp hữu cơ từ EU.
Mozambique tới Việt Nam học hỏi kinh nghiệm phát triển hợp tác xã

Mozambique tới Việt Nam học hỏi kinh nghiệm phát triển hợp tác xã

Ấn tượng về sự phát triển của các hợp tác xã ở Việt Nam, Đoàn công tác của Mozambique đã có chuyến tham quan học tập kinh nghiệm tại Việt Nam.
Phát triển và nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Phát triển và nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Việc phát triển, nâng cao giá trị sản phẩm từ Chương trình Mỗi xã 1 sản phẩm (OCOP) đã và đang được nhiều địa phương chú trọng thực hiện.
9 giải pháp đột phá phát triển nông nghiệp năm 2023

9 giải pháp đột phá phát triển nông nghiệp năm 2023

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề ra 9 giải pháp cụ thể mang tính đột phá để phát triển nông nghiệp năm 2023.
Giá vật tư tăng cao, người trồng cà phê có lời không?

Giá vật tư tăng cao, người trồng cà phê có lời không?

Từ năm 2020, dịch Covid-19 bùng phát cùng với giá xăng dầu, vật tư nông nghiệp, đặc biệt là phân bón tăng cao làm ảnh hưởng đến nhà nông.
Ở Đồng bằng sông Cửu Long, chỉ làm lúa có giàu được không?

Ở Đồng bằng sông Cửu Long, chỉ làm lúa có giàu được không?

Câu hỏi này đặt ra tưởng như đơn giản, nhưng muốn trả lời có cơ sở khoa học và thực tiển ta phải xét trong mối liên hệ với nhiều tiêu chuẩn khác.
Có Phân bón Cà Mau đồng hành, chẳng lo canh tác khó

Có Phân bón Cà Mau đồng hành, chẳng lo canh tác khó

Tăng cường hỗ trợ nhà nông vào cao điểm mùa vụ, Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau tiếp tục đẩy mạnh chương trình “Phân bón Cà Mau – Cùng nhau san sẻ".
Niềm vui từ mô hình trình diễn ứng dụng công nghệ cao của Phân bón Cà Mau

Niềm vui từ mô hình trình diễn ứng dụng công nghệ cao của Phân bón Cà Mau

Hiện nay, nhiều mô hình sản xuất lúa chất lượng kết hợp ứng dụng công nghệ cao đang được bà con ưu tiên lựa chọn.
Xem thêm

Đọc nhiều

Xuất hiện nhiều “điểm nóng” an ninh trật tự tại các chung cư ở Hà Nội

Xuất hiện nhiều “điểm nóng” an ninh trật tự tại các chung cư ở Hà Nội

Thời gian qua, tại một số chung cư ở Hà Nội đã phát sinh “điểm nóng” về an ninh, trật tự.
Giá tiêu hôm nay 26/4/2024: Đắk Nông, Bà Rịa – Vùng Tàu giảm 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 26/4/2024: Đắk Nông, Bà Rịa – Vùng Tàu giảm 500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 26/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 26/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 28/4/2024: Đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg, Đắk Lắk lên đỉnh 98.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 28/4/2024: Đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg, Đắk Lắk lên đỉnh 98.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 28/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 28/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 1/5/2024: Tăng thêm 500 đồng/kg, Đắk Lắk chạm đỉnh 98.500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 1/5/2024: Tăng thêm 500 đồng/kg, Đắk Lắk chạm đỉnh 98.500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 1/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 1/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 27/4/2024: Tăng nhẹ 500 đồng/kg ở một vài khu vực, Đắk Lắk lên mức 97.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 27/4/2024: Tăng nhẹ 500 đồng/kg ở một vài khu vực, Đắk Lắk lên mức 97.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 27/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 27/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 30/4/2024: Ngày thứ 2 liên tiếp đứng giá, cao nhất 98.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 30/4/2024: Ngày thứ 2 liên tiếp đứng giá, cao nhất 98.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 30/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 30/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 28/4/2024: Giá dầu thế giới tuần tăng “phi mã”

Giá xăng dầu hôm nay ngày 28/4/2024: Giá dầu thế giới tuần tăng “phi mã”

Giá xăng dầu hôm nay ngày 28/4/2024, giá dầu thế giới kết thúc tuần tăng mạnh. Theo đó dầu WTI xấp xỉ mốc 84 USD/thùng, dầu Brent vượt mốc 89 USD/thùng.
Vụ đoàn xe dâu dừng giữa đường chụp ảnh: Tạm giữ Maybach S400 và bằng lái nhiều tài xế

Vụ đoàn xe dâu dừng giữa đường chụp ảnh: Tạm giữ Maybach S400 và bằng lái nhiều tài xế

Công an tỉnh Hải Dương đã tạm giữ xe ô tô nhãn hiệu Maybach S400 không biển số và bằng lái xe các tài xế trong vụ đoàn xe dâu dừng giữa đường chụp ảnh.
Giá vàng chiều nay 1/5/2024: Vàng thế giới tiếp đà “rơi thẳng đứng”

Giá vàng chiều nay 1/5/2024: Vàng thế giới tiếp đà “rơi thẳng đứng”

Giá vàng chiều nay 1/5/2024: Vàng SJC giảm ở một vài thương hiệu, vàng thế giới rơi mạnh trong bối cảnh lãi suất trái phiếu Mỹ và đồng Đô la Mỹ tăng vọt dữ dội
Giá tiêu hôm nay 29/4/2024: Tiếp tục đi ngang, dao động từ 97.000 - 98.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 29/4/2024: Tiếp tục đi ngang, dao động từ 97.000 - 98.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 29/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 29/4 thế nào?
Phiên bản di động