
Người Việt hài lòng nhất với công cụ AI nào?
Theo báo cáo "Thị trường AI tiêu dùng tại Việt Nam 2025" do Decision Lab vừa công bố, 78% người Việt Nam dùng internet đã sử dụng ít nhất một nền tảng AI (trí tuệ nhân tạo) trong vòng 3 tháng qua, với gen Z dẫn đầu cả về mức độ sử dụng lẫn tần suất dùng hằng ngày.
Được thực hiện vào cuối tháng 7/2025 bằng hình thức khảo sát trực tuyến với 600 người tham gia, báo cáo của Decision Lab cho thấy mức độ tiếp cận AI tập trung mạnh ở các nhóm lao động trí óc, dẫn đầu là sinh viên với tỉ lệ 92%, theo sau là nhân viên văn phòng và chủ doanh nghiệp với 78%.

ChatGPT giữ vị trí số 1 về mức độ hài lòng của người dùng Việt Nam hiện tại với 51%. Ảnh minh hoạ
Khi được hỏi về lý do sử dụng AI, phần lớn người tham gia khảo sát nói họ muốn tiết kiệm thời gian (67%), đơn giản hóa việc học (60%), khơi gợi sáng tạo (51%) và nâng cao độ chính xác (48%).
Tại môi trường học tập và làm việc, có 34% người tham gia cho biết họ tận dụng AI để học kỹ năng mới, 33% dịch nội dung và 25% thực hiện các nghiên cứu chuyên sâu. Trong giải trí, 40% nói AI đóng vai trò hỗ trợ trò chuyện và 33% sử dụng công cụ này để luyện giao tiếp tương tác.
Trong lĩnh vực sáng tạo, có 31% cho biết họ sử dụng AI để chỉnh sửa ảnh và video, 29% nói họ dùng AI để sáng tác nội dung và 26% dùng để trực quan hóa ý tưởng.
Sức khỏe và chăm sóc bản thân đang nổi lên như một mảng tiềm năng, khi 29% người dùng tìm đến AI để tra cứu thông tin sức khỏe và sản phẩm liên quan.
Trung bình, mỗi người Việt sử dụng khoảng 2 nền tảng AI, với danh mục công cụ khá đa dạng. Dẫn đầu thị trường là ChapGPT (81%), theo sau là Gemini (51%) và Meta AI (36%).
Trong đó, nhờ vào tính tiện lợi và đa năng, ChatGPT giữ vị trí số 1 về mức độ hài lòng của người dùng Việt Nam hiện tại với 51%.
ChatGPT được xem là "trợ thủ đa năng" cho dịch thuật, nghiên cứu và các công việc chuyên môn. Gemini và DeepSeek đóng vai trò như bạn đồng hành trong học tập, hỗ trợ người dùng học kỹ năng/kiến thức mới.
Báo cáo "Thị trường AI tiêu dùng tại Việt Nam 2025" cũng chỉ ra ba yếu tố then chốt để giúp AI được phổ cập hơn đến người dùng Việt: tính khả chi, đảm bảo mọi người đều có thể tiếp cận nhờ các tính năng miễn phí hoặc chi phí thấp; dễ sử dụng mang đến công cụ trực quan, đa năng và kết nối liền mạch giữa các nền tảng; độ chính xác - cung cấp thông tin đáng tin cậy, theo thời gian thực để xây dựng niềm tin.
Không chỉ dừng ở mức phổ biến, AI còn trở thành thị trường tiềm năng khi hơn một nửa (55%) người dùng sẵn sàng chi trả cho các gói dịch vụ.
Tin mới cập nhật


Tận dụng ChatGPT kiếm tiền online thật dễ dàng

Từ ChatGPT đến DeepSeek và những đột phá công nghệ
Đọc nhiều

Dự kiến hơn 50.000 doanh nghiệp tham gia chiến dịch xúc tiến tiêu dùng năm 2025

VNDirect dự báo VN-Index có thể lên 1.900 điểm trong 12 tháng tới

Ngành công nghiệp ô tô: Từ dấu ấn FDI đến định hướng chính sách

Điểm tên xe máy điện không cần bằng lái, có giá từ 10 triệu trở lên

Tháng 7/2025: Phân khúc xe hybrid tại Việt Nam tăng trưởng mạnh

Thị trường chứng khoán: Tiếp đà tăng mạnh hay đối mặt điều chỉnh?

Infographic | Hơn 24 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam
