
Xe nhập khẩu tăng mạnh, xe con và xe tải giữ vai trò dẫn dắt
Theo số liệu thống kê mới nhất của Cục Hải quan (Bộ Tài chính), tháng 7, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu là 18.836 xe ô tô nguyên chiếc các loại, với giá trị kim ngạch đạt hơn 429 triệu USD. So với tháng liền trước, lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam chỉ nhiều hơn 25 xe, tương đương mức tăng 0,1%, tuy nhiên giá trị kim ngạch lại tăng 5,4% cho thấy xu hướng tiêu dùng đang dịch chuyển về các dòng xe giá trị cao hơn.
Thái Lan tiếp tục vượt qua Indonesia để trở thành quốc gia cung ứng ô tô nhiều nhất cho thị trường Việt Nam trong tháng 7/2025. Lượng ô tô sản xuất từ Thái Lan làm thủ tục thông quan vào Việt Nam trong tháng 7/2025 đạt 6.659 xe, tăng 156 xe so với tháng trước đó, giá trị nhập khẩu đạt 145,4 triệu USD.

7 tháng năm 2025, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu là 121.577 chiếc, tăng mạnh 32,8%, tương ứng tăng 30.030 chiếc so với cùng kỳ năm trước. Ảnh minh hoạ
Trái lại, lượng ô tô nhập khẩu từ Indonesia vào Việt Nam lại đang có xu hướng sụt giảm. Chỉ có 6.171 ô tô nhập khẩu từ các nhà máy ở Indonesia vào Việt Nam trong tháng 7/2025, giảm 327 xe. Tổng giá trị nhập khẩu cũng giảm còn 90,5 triệu USD.
Lượng ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc sau nhiều tháng tăng trưởng đã bắt đầu có dấu hiệu chậm lại. Tháng 7 vừa qua, ô tô xuất xứ Trung Quốc vào Việt Nam chỉ đạt 4.440 xe, giảm gần 380 xe. Giảm về số lượng nhưng giá trị ô tô Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam vẫn đạt tới 143,1 triệu USD.
Tính chung hết 7 tháng năm 2025, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu là 121.577 chiếc, tăng mạnh 32,8%, tương ứng tăng 30.030 chiếc so với cùng kỳ năm trước.
Trong 7 tháng qua, ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam chủ yếu là xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống với 92.390 chiếc, tăng 23,9%, tương ứng tăng 17.813 chiếc.
Tiếp theo là ô tô tải đạt 15.133 chiếc, tăng 96%, tương ứng tăng 7.416 chiếc; ô tô loại khác là 13.991 chiếc, tăng 57%, tương ứng tăng 5.083. Riêng ô tô trên 9 chỗ ngồi, chỉ nhập về 63 chiếc.
Ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ 3 thị trường ở châu Á là Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc với thị phần lên đến hơn 94,2% lượng xe nhập khẩu của cả nước.
Trong đó, nhập khẩu từ Indonesia là 45.282 chiếc, tăng 19%, tương ứng tăng 7.242 chiếc so với cùng kỳ năm trước; nhập khẩu từ Thái Lan là 41.988 chiếc, tăng 28,3%, tương ứng tăng 9.271 chiếc; nhập từ Trung Quốc 27.331 xe, tăng 59%, tương ứng tăng 10.140 xe.
Còn theo báo cáo công bố của Cục Thống kê,trong tháng 7/2025, ước tính có 57.193 chiếc ô tô mới, bao gồm cả xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu được bổ sung cho thị trường ô tô Việt Nam. Con số này đã giảm nhẹ 4,2% so với tháng trước.
Trong đó, sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tháng 7 ước đạt 38.800 chiếc, giảm 5,1% so với tháng 6 (40.900 chiếc) nhưng tăng 44,1% so với tháng 7/2024.
Tổng cộng trong 7 tháng đầu năm, các nhà sản xuất ô tô trong nước xuất xưởng ước đạt 263.000 chiếc, tăng tới 64,4% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là sản lượng rất cao, thể hiện nỗ lực lớn của các nhà sản xuất ô tô trong nước trong nửa đầu năm 2025.
Tương tự, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc cũng giảm nhẹ trong tháng 7 vừa qua so với tháng trước đó. Cụ thể, theo báo cáo của Cục Thống kê, ước tính có 18.393 chiếc được nhập về Việt Nam trong tháng 7, giảm 2,2% so với tháng 6 (với 18.881 chiếc).
Tuy nhiên, tổng giá trị xe ô tô nhập khẩu tháng 7 lại đạt tới 429 triệu USD, tăng 5,4% so với tháng trước và tăng 25% so với cùng kỳ. Điều này cho thấy xu hướng các nhà nhập khẩu ưu tiên đưa các dòng xe có giá trị cao về nước trong tháng vừa qua.
Cộng dồn trong 7 tháng đầu năm 2025, ước tính đã có 121.210 chiếc ô tô được nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam với giá trị ước đạt 2,658 tỷ USD; tăng 32,4% về lượng và 40,8% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024.
Nhiều chuyên gia nhận định, xu hướng người Việt ưu tiên lựa chọn xe nhập khẩu, đặc biệt là các dòng xe lắp ráp tại Thái Lan, Indonesia sẽ còn tiếp diễn trong thời gian tới. Ngoài kiểu dáng, trang bị tiện nghi phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng, các dòng ô tô nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia cũng đang được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu theo các hiệp định thương mại khu vực.
Tin mới cập nhật


Thị trường ô tô hạ nhiệt, người Việt chuộng xe nhập khẩu hơn xe lắp ráp

Doanh số thị trường ô tô chững lại, xe nhập khẩu chiếm ưu thế

Thị trường ô tô tháng 6: Doanh số bán xe lắp ráp tăng, xe nhập khẩu giảm nhẹ
Đọc nhiều

Người Việt hài lòng nhất với công cụ AI nào?

Dự kiến hơn 50.000 doanh nghiệp tham gia chiến dịch xúc tiến tiêu dùng năm 2025

VNDirect dự báo VN-Index có thể lên 1.900 điểm trong 12 tháng tới

Ngành công nghiệp ô tô: Từ dấu ấn FDI đến định hướng chính sách

Điểm tên xe máy điện không cần bằng lái, có giá từ 10 triệu trở lên

Tháng 7/2025: Phân khúc xe hybrid tại Việt Nam tăng trưởng mạnh

Thị trường chứng khoán: Tiếp đà tăng mạnh hay đối mặt điều chỉnh?

Infographic | Hơn 24 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam
