Giá cải thiện, xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam thêm động lực tăng trưởng

17 ngày đầu tháng 8/2025, Việt Nam xuất khẩu hơn 10.800 tấn hồ tiêu, kim ngạch tăng 2,1% nhờ giá xuất khẩu bình quân cải thiện và nhu cầu từ thị trường Mỹ bứt phá.

Theo thống kê sơ bộ của Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), trong 17 ngày đầu tháng 8/2025, Việt Nam đã xuất khẩu 10.830 tấn hồ tiêu các loại, với kim ngạch đạt 71,8 triệu USD. So với cùng kỳ tháng 7/2025, lượng xuất khẩu giảm nhẹ 0,2%, nhưng giá trị lại tăng 2,1%, phản ánh xu hướng giá xuất khẩu bình quân có cải thiện.

Về doanh nghiệp, Simexco Đắk Lắk vượt lên dẫn đầu với 1.076 tấn, tiếp theo là Olam Việt Nam (1.002 tấn), Nedspice Việt Nam (833 tấn), Haprosimex JSC (803 tấn) và Phúc Sinh (611 tấn).

Xét theo thị trường, Mỹ tiếp tục là khách hàng lớn nhất, chiếm 20,4% tổng lượng xuất khẩu, tương đương 2.205 tấn, tăng gần 50% so với cùng kỳ tháng trước. Các thị trường khác gồm: Trung Quốc (963 tấn), UAE (786 tấn), Thái Lan (550 tấn) và Hà Lan (468 tấn). Điều này cho thấy nhu cầu tại các thị trường truyền thống vẫn duy trì ổn định, trong khi Mỹ có mức tăng đột biến, góp phần nâng kim ngạch xuất khẩu.

Ở chiều ngược lại, trong cùng kỳ, Việt Nam đã nhập khẩu 1.738 tấn hồ tiêu, kim ngạch 11,3 triệu USD. So với 17 ngày đầu tháng 7/2025, lượng nhập khẩu tăng 3,7%, nhưng kim ngạch lại giảm 7,4%, cho thấy giá nhập khẩu bình quân có xu hướng giảm.

17 ngày đầu tháng 8/2025, Việt Nam đã xuất khẩu 10.830 tấn hồ tiêu các loại, với kim ngạch đạt 71,8 triệu USD. Ảnh minh hoạ

17 ngày đầu tháng 8/2025, Việt Nam đã xuất khẩu 10.830 tấn hồ tiêu các loại, với kim ngạch đạt 71,8 triệu USD. Ảnh minh hoạ

Về cơ cấu nguồn cung, Việt Nam nhập khẩu chủ yếu từ Campuchia với 866 tấn (chiếm 48%), tiếp đến là Brazil 565 tấn (tăng 31,3%) và Indonesia 187 tấn (chiếm 10,4%).

Trong bối cảnh nhiều mặt hàng nông sản Việt Nam chịu tác động lớn từ biến động thị trường quốc tế, hồ tiêu một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực đang ghi nhận những diễn biến vừa thách thức vừa mở ra cơ hội mới.

Dù phải đối diện với nhiều rủi ro từ nguồn cung, biến đổi khí hậu và các rào cản kỹ thuật quốc tế, triển vọng xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam trong thời gian tới vẫn được đánh giá tích cực. Giá tiêu duy trì ở mức cao sẽ là động lực lớn cho nông dân và doanh nghiệp, trong khi xu hướng tiêu dùng toàn cầu đang ngày càng ưu tiên sản phẩm gia vị có chất lượng, an toàn và minh bạch nguồn gốc. .

Dự báo trong quý III và quý IV/2025, xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam dự báo sẽ tăng trưởng, nhờ giá vẫn duy trì ở mức cao và các chính sách thương mại được nới lỏng. Nhu cầu tiêu thụ từ Trung Quốc, Mỹ, EU và các thị trường mới nổi như châu Phi dự kiến tiếp tục khả quan. Trong trung hạn, ngành hồ tiêu Việt Nam có nhiều cơ hội bứt phá nếu kịp thời tái cơ cấu sản xuất, đầu tư vào công nghệ sau thu hoạch, mở rộng diện tích theo hướng bền vững và nâng cao tiêu chuẩn chất lượng.

Ngọc Ngân
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Thị trường đồ dùng học tập 'nóng' mùa tựu trường

Thị trường đồ dùng học tập 'nóng' mùa tựu trường

Những ngày cuối tháng 8, lượng khách đổ về cửa hàng, siêu thị, chợ truyền thống ở các tỉnh Tây Nam Bộ tăng mạnh, sắm sửa cho năm học mới 2025 – 2026.
Khánh thành, khởi công đồng loạt 250 công trình: Tạo bứt phá tăng trưởng từ kết cấu hạ tầng

Khánh thành, khởi công đồng loạt 250 công trình: Tạo bứt phá tăng trưởng từ kết cấu hạ tầng

Sáng 19/8, 250 công trình và dự án trọng điểm được khởi công, khánh thành trên cả nước.
Xe nhập khẩu tăng mạnh, xe con và xe tải giữ vai trò dẫn dắt

Xe nhập khẩu tăng mạnh, xe con và xe tải giữ vai trò dẫn dắt

7 tháng đầu năm 2025, lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh, trong đó xe con dưới 9 chỗ và xe tải nổi lên giữ vai trò dẫn dắt thị trường.
Người Việt hài lòng nhất với công cụ AI nào?

Người Việt hài lòng nhất với công cụ AI nào?

Theo khảo sát mới nhất về thị trường AI tại Việt Nam, người Việt dùng ChatGPT nhiều nhất trong các công cụ AI, với các tác vụ như dịch thuật, nghiên cứu.
Dự kiến hơn 50.000 doanh nghiệp tham gia chiến dịch xúc tiến tiêu dùng năm 2025

Dự kiến hơn 50.000 doanh nghiệp tham gia chiến dịch xúc tiến tiêu dùng năm 2025

Dự kiến, ít nhất 15 triệu người tiêu dùng tiếp cận các chiến dịch truyền thông, xúc tiến tiêu dùng; hơn 50.000 doanh nghiệp tham gia chiến dịch xúc tiến, khuyến mãi.
VNDirect dự báo VN-Index có thể lên 1.900 điểm trong 12 tháng tới

VNDirect dự báo VN-Index có thể lên 1.900 điểm trong 12 tháng tới

VNDirect cho rằng sau nhịp điều chỉnh, định giá thị trường chứng khoán Việt Nam trở lại vùng hấp dẫn, kỳ vọng VN-Index có thể tiến tới 1.850–1.900 điểm.
Ngành công nghiệp ô tô: Từ dấu ấn FDI đến định hướng chính sách

Ngành công nghiệp ô tô: Từ dấu ấn FDI đến định hướng chính sách

Những dấu mốc từ Ford và Toyota phản ánh sức bật của thị trường ô tô Việt Nam và triển vọng chuyển đổi xanh.
Điểm tên xe máy điện không cần bằng lái, có giá từ 10 triệu trở lên

Điểm tên xe máy điện không cần bằng lái, có giá từ 10 triệu trở lên

Thị trường xe máy điện cho học sinh nhộn nhịp trước thềm năm học mới, nhiều mẫu mã mới được tung ra, tiện lợi cho việc di chuyển, được phép sử dụng mà không cần bằng lái.
Tháng 7/2025: Phân khúc xe hybrid tại Việt Nam tăng trưởng mạnh

Tháng 7/2025: Phân khúc xe hybrid tại Việt Nam tăng trưởng mạnh

Phân khúc xe hybrid tại Việt Nam trong tháng 7 ghi nhận mức tăng trưởng mạnh nhất, đạt 7.112 xe, tăng 72% so với cùng kỳ năm trước.
Thị trường chứng khoán: Tiếp đà tăng mạnh hay đối mặt điều chỉnh?

Thị trường chứng khoán: Tiếp đà tăng mạnh hay đối mặt điều chỉnh?

Thị trường chứng khoán bước vào giai đoạn đầy áp lực nhưng cũng tràn đầy cơ hội, khi VN-Index vượt đỉnh lịch sử, khẳng định sức mạnh và triển vọng mới.