Ngành dệt may: Đón chờ bước ngoặt từ doanh nghiệp sợi
Ngành dệt may nỗ lực xoay xở vượt qua khó khăn Doanh nghiệp ngành dệt may đang phải đối diện nhiều khó khăn Ngành dệt may ứng phó bất ổn thị trường |
Chứng khoán VNDirect vừa cập nhật báo cáo triển vọng ngành dệt may. Theo đó, công ty chứng khoán này dự báo, trong năm 2023 khó khăn vẫn còn đối với ngành dệt may nhưng tín hiệu tích cực đã bắt đầu xuất hiện.
Tín hiệu tích cực bắt đầu xuất hiện
Sau khi giảm 6,8% so với cùng kỳ trong quý IV/2022 do đơn hàng suy yếu, kim ngạch xuất khẩu ngành dệt may của Việt Nam nối dài xu hướng lao dốc khi giảm 17% so với cùng kỳ trong tháng 2/2023. Tuy nhiên, chứng khoán VNDirect cho rằng đã có những tín hiệu tích cực từ cả thị trường trong nước và thế giới.
Trên thị trường Mỹ, nhu cầu đối với các sản phẩm dệt may có khả năng phục hồi. Chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) của Mỹ đối với mặt hàng tiêu dùng không bền trong tháng 1/2023 tăng 0,8% so với tháng trước (tháng 12/2022 giảm 0,7% so với tháng 11/2022), cho thấy người tiêu dùng Mỹ bắt đầu mua nhiều hàng tiêu dùng không bền trở lại, trong đó có quần áo và các sản phẩm dệt may.
Trong khảo sát “BoF-McKinsey State of Fashion 2023” do McKinsey thực hiện, 61% nhà lãnh đạo trong ngành thời trang Mỹ kỳ vọng triển vọng của ngành sẽ giữ nguyên hoặc tốt hơn trong năm 2023 so với năm 2022 do Mỹ không chịu nhiều ảnh hưởng trực tiếp từ xung đột ở Ukraine.
Các giám đốc ở các công ty châu Âu và châu Á tỏ ra bi quan hơn, với lần lượt 64% và 53% ý kiến cho rằng bối cảnh ngành sẽ kém khả quan hơn. Theo McKinsey dự báo doanh số bán lẻ mảng thời trang bình dân có thể tăng 1%-6% so với cùng kỳ tại Mỹ, 2%-7% so với cùng kỳ tại Trung Quốc và giảm 1% đến 4% so với cùng kỳ tại châu Âu.
Tại Trung Quốc, chỉ số PMI tại Trung Quốc đã tăng lên 52,6 trong tháng 2/2023. Đây là lần đầu tiên hoạt động sản xuất tăng trở lại kể từ tháng 7 năm ngoái và là mức cao nhất trong 8 tháng sau khi thay đổi chính sách Covid. Việc Trung Quốc mở cửa nền kinh tế sẽ khiến việc xuất khẩu các mặt hàng sang Trung Quốc như xơ, sợi phục hồi trong nửa cuối năm 2023.
Trung Quốc hiện là thị trường nhập khẩu sợi chính của Việt Nam, chiếm 48% tổng giá trị xuất khẩu, các doanh nghiệp sản xuất sợi có tỷ trọng xuất khẩu sang Trung Quốc cao như CTCP Đam San (ADS) sẽ tận dụng được lợi thế. Ngoài ra, một số mặt hàng xuất khẩu ròng của Trung Quốc được lưu thông trở lại có thể giúp giảm chi phí đầu vào của các doanh nghiệp may mặc như Tập đoàn Dệt may Việt Nam (VGT), Tổng công ty CP Dệt may Hoà Thọ (HTG), Tổng công ty CP Phong Phú (PPH).
Tuy nhiên, Trung Quốc mở cửa trở lại nền kinh tế cũng đặt ra nhiều thách thức cho các doanh nghiệp may mặc trong năm 2023. Hiện Trung Quốc đang là đối thủ cạnh tranh chính của Việt Nam tại thị trường Mỹ. Theo OTEXA, giá trị nhập khẩu hàng dệt may của Mỹ năm 2022 đạt 132,2 tỷ USD (+16,9% so với cùng kỳ). Với 25,65% thị phần, Trung Quốc là nhà cung cấp hàng dệt may lớn nhất cho Mỹ, theo sau là Việt Nam với 14,87% thị phần.
Do đó, VNDirect cho rằng các doanh nghiệp may mặc có tỷ trọng xuất khẩu cao sang Mỹ như Công ty CP May Sông Hồng (MSH), Công ty CP sản xuất kinh doanh và xuất nhập khẩu Bình Thạnh (GIL), Công ty CP May Thành Công (TCM), Tập đoàn Dệt May Việt Nam (VGT) sẽ gặp khó khăn trong 6 tháng cuối năm 2023.
Bước ngoặt cho các doanh nghiệp sản xuất sợi
Đối với các doanh nghiệp sản xuất sợi, do ở khâu thượng nguồn, các doanh nghiệp sản xuất sợi bị ảnh hưởng sớm hơn so với các doanh nghiệp hạ nguồn, do các khách hàng lớn giảm hàng tồn kho trong bối cảnh nhu cầu của người tiêu dùng suy yếu. Do đó, tôi cho rằng các doanh nghiệp sợi như Công ty CP Sợi Thế Kỷ (STK), Công ty CP Damsan (ADS), Tổng công ty CP Dệt may Hoà Thọ (HTG), Tổng công ty CP Phong Phú (PPH) sẽ có tín hiệu hồi phục khá sớm so với các doanh nghiệp gia công may mặc.
Chứng khoán VNDirect nhận định các nhà sản xuất sợi sẽ phục hồi từ quý 3/2023 |
Theo STK, sản lượng bán ra trong tháng 2/2023 cải thiện so với quý IV/2022. Trong khi đó, HTG kỳ vọng lợi nhuận ròng quý1/2023 đạt 65 tỷ đồng (tăng 20,3% so với quý trước). Bên cạnh đó, ADS cũng ghi nhận những tín hiệu tích cực trong quý I/2023 sau khi Trung Quốc bắt đầu mở cửa trở lại nền kinh tế. Theo ban lãnh đạo ADS, sản lượng trong 2 tháng đầu năm 2023 đã tăng 200% so với quý 4/2022 và 140% so với quý 3/2022.
Chứng khoán VNDirect cũng kỳ vọng sẽ có những bước ngoặt lớn đối với các doanh nghiệp sản xuất sợi trong quý 3/2023.
Về mảng gia công may mặc, các doanh nghiệp này sẽ gặp nhiều thách thức hơn trong năm 2023 do đơn hàng giảm mạnh. Theo ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam, đơn hàng trong quý I/2023 giảm 25-27% so với cùng kỳ do sức mua trên thế giới giảm sút. Tuy nhiên các doanh nghiệp gia công may mặc sẽ có thể phục hồi kể từ quý 4/2023 khi lạm phát tại Mỹ và EU hạ nhiệt.